Tuyên bố của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công bị cáo buộc sau khi đọc kinh Truyền tin Trưa Chúa Nhật 17 tháng 12.

IDF đã phủ nhận trách nhiệm về cái chết của hai phụ nữ Công Giáo Palestine, những người được tường trình đã bị giết tại khu phức hợp Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza vào sáng thứ Bảy.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của IDF “đã sát hại hai phụ nữ theo Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình theo Kitô giáo đã trú ẩn kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công vào dải Gaza.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói. “Họ bị bắn một cách máu lạnh trong khuôn viên của giáo xứ, nơi không có kẻ hiếu chiến nào cả.”

Trong một tuyên bố gửi qua email cho CNA, IDF cho biết họ đã nhận được bức thư “mô tả một sự việc bi thảm xảy ra tại Giáo xứ Thánh Gia”.

Vào thứ Bảy, “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ,” IDF cho biết.

“Trong cuộc đối thoại giữa IDF và đại diện cộng đồng, không có báo cáo nào về vụ tấn công vào nhà thờ cũng như thường dân bị thương hoặc thiệt mạng được đưa ra.”

Tuyên bố cho biết: “Việc xem xét các kết quả hoạt động của IDF hỗ trợ điều này”.

IDF đã không trả lời câu hỏi tiếp theo hỏi rõ ràng rằng liệu quân đội đang bác bỏ hay thách thức các báo cáo rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã giết chết hai phụ nữ tại giáo xứ.

Tuyên bố của IDF được đưa ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời lên án gay gắt về vụ tấn công bị cáo buộc sau khi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa Nhật vào ngày 17 tháng 12.

“Tôi tiếp tục nhận được tin tức rất nghiêm trọng và đau đớn từ Gaza. Những thường dân không có vũ khí phải hứng chịu các vụ đánh bom và xả súng”, Đức Thánh Cha nói.

“Và điều này thậm chí còn xảy ra bên trong khu phức hợp giáo xứ của Thánh Giá, nơi không có những kẻ khủng bố mà chỉ có các gia đình, trẻ em, người bệnh và người khuyết tật, các nữ tu,” ngài nói.

“Đúng, đó là chiến tranh, đó là khủng bố,” Đức Thánh Cha nói.

Sau vụ tấn công được báo cáo hôm thứ Bảy, các nhà lãnh đạo Công Giáo khác đã lên tiếng, bao gồm cả Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio của Tổng Giáo phận Quân đội, Hoa Kỳ, người đã phát biểu trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các giám mục đang kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, giải phóng con tin, và đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Cha Broglio, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, cho biết trong tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình tức khắc!'“

Cũng lên tiếng là Đức Hồng Y Vincent Nichols, tổng giám mục Westminster và chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, người đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự “kinh hoàng” của mình trước các sự kiện.

“Tôi rất đau lòng trước thông tin được cung cấp bởi Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, về các vụ giết người trong khuôn viên nhà thờ của Giáo xứ Công Giáo của Thánh Gia ở Thành phố Gaza,” Đức Hồng Y nói trong một tuyên bố.

Đức Hồng Y nói: “Tôi đã ngay lập tức gửi một thông điệp tới Đức Thượng Phụ bày tỏ sự kinh hoàng của tôi trước những sự kiện này và bảo đảm với Ngài về những lời cầu nguyện của người Công Giáo ở Anh và xứ Wales”.

Tuyên bố của Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem “đưa ra một bức tranh về việc lính IDF giết hại thường dân vô tội dường như có chủ ý và nhẫn tâm: một phụ nữ lớn tuổi và con gái của bà trong khuôn viên một nhà thờ,” ngài nói.

“Việc giết chóc này phải dừng lại. Nó không bao giờ có thể được biện minh.”

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sky News của Anh hôm thứ Ba, Đức Hồng Y Nichols cho biết ông không tin lời phủ nhận của IDF và gọi đó là điều “khó tin”.

“Người dân ở Gaza và Đức Hồng Y Thượng Phụ Giêrusalem, họ không được phép nói dối,” ông nói.

Trong khi không nói đến việc Đức Giáo Hoàng mô tả vụ tấn công là “khủng bố”, Đức Hồng Y nói: “Đó chắc chắn là một vụ giết người máu lạnh, đó là mô tả đúng đắn những gì đã xảy ra”.

Mark Regev, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đã phản bác nhận xét của Đức Hồng Y trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Sky News, và nói rằng: “Tôi sẽ bác bỏ việc phân loại những từ mà ngài đã sử dụng: 'giết người máu lạnh'. Điều đó cho thấy có sự việc ý tấn công vào dân thường; đó là điều chúng tôi không làm.”

“Chúng tôi không bắn những người đang đi nhà thờ, điều đó không bao giờ xảy ra. Đó không phải là cách IDF hoạt động”, ông nói thêm.

“Nói rằng Israel đang cố tình nhắm vào Kitô hữu, đó là một lời buộc tội khủng khiếp và vô căn cứ.”