1. Báo cáo cho thấy chỉ trong một ngày Nga mất hai chiến đấu cơ, một chiếc là do Nga tự bắn hạ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Two Fighter Jets in Single Day: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy chỉ trong một ngày Nga mất hai chiến đấu cơ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo mới, Nga đã mất hai máy bay phản lực trong vòng chưa đầy 24 giờ, trong một minh chứng mới nhất về thiệt hại mà lực lượng không quân Mạc Tư Khoa phải gánh chịu trong gần hai năm chiến tranh ở Ukraine.

Truyền thông Ukraine đưa tin Nga đã mất một chiến đấu cơ-ném bom Su-34 sau khi Ukraine tấn công một căn cứ không quân của Nga từ tối thứ Bảy đến sáng Chúa Nhật. Trong một diễn biến khác, lực lượng không quân Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn hạ một trong những máy bay ném bom chiến thuật Su-25 của họ hôm Chúa Nhật.

Lực lượng không quân Nga đã gặp khó khăn kể từ khi Điện Cẩm Linh phát động nỗ lực chiến tranh ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất 324 máy bay kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Tuy nhiên, quân đội Ukraine không liệt kê bất kỳ tổn thất máy bay mới nào của Mạc Tư Khoa trong các bản cập nhật gần đây.

Đầu năm nay, Newsweek tiết lộ rằng hơn 1/5 số thiệt hại về máy bay có người lái và trực thăng được biết đến của Nga trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 năm 2022 đến giữa tháng 8 năm 2023 không phải do các hoạt động của Ukraine.

“Tôi có thể tự tin nói rằng không phải lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ máy bay tấn công Su-25 của Nga”, Trung tướng Mykola Oleschuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, cho biết hôm Thứ Hai, 18 Tháng Mười Hai. Ông cho biết chính lực lượng phòng không Nga đã tiêu diệt chiếc chiến đấu cơ này. Blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, được biết đến với cái tên Fighterbomber, cũng xác nhận vụ mất một chiếc Su-25 của Nga vào Chúa Nhật.

Cơ quan quân sự và an ninh Ukraine, SBU, đã tấn công một phi trường của Nga ở khu vực biên giới Rostov vào tối thứ Bảy, hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin hôm Chúa Nhật, trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong SBU.

“ Máy bay không người lái đã được triển khai để tấn công phi trường,” hãng này đưa tin. “Mặc dù Liên bang Nga đưa ra tuyên bố thường thấy rằng tất cả máy bay không người lái đã bị bắn hạ, nhưng trên thực tế, Cơ quan An ninh Ukraine và Lực lượng Vũ trang Ukraine đã gây ra thiệt hại đáng kể cho thiết bị quân sự của Nga.”

Thống đốc vùng Rostov của Nga, Vasily Golubev, cho biết lực lượng phòng không nước này đã “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn” của máy bay không người lái xung quanh Morozovsk và thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, gần biên giới với vùng Luhansk của Ukraine mà Nga sáp nhập.

Theo Ukrainska Pravda, phi trường Morozovsk có tới 20 máy bay Su-34 của Nga, thuộc Trung đoàn máy bay ném bom số 559 của Mạc Tư Khoa, vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

“Hầu hết máy bay không người lái đã bị phá hủy”, Golubev nói và chỉ nói thêm rằng không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã tấn công vào một số khu vực của nước này bằng 33 máy bay không người lái, bao gồm Volgograd, Lipetsk và Rostov. Chính phủ Nga sau đó cho biết thêm hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên khu vực Volgograd.

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào các phi trường của Nga, nhằm mục đích tiêu diệt các máy bay phản lực Nga bắn hỏa tiễn vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine trước khi chúng có thể cất cánh. Vào giữa tháng 10, Ukraine đã ra mắt hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công hàng loạt máy bay trực thăng tại một căn cứ quân sự của Nga ở vùng Luhansk do Mạc Tư Khoa kiểm soát của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ám chỉ đến hoạt động này trong bài phát biểu tối Chúa Nhật, bày tỏ “lòng biết ơn đặc biệt” đối với cơ quan an ninh Ukraine, cơ quan tình báo quân sự của đất nước và cơ quan tình báo nước ngoài của Kyiv.

“Đây là trường hợp không có thông tin cụ thể nào được đưa ra,” ông nói và chỉ nói thêm rằng “nó rất mạnh mẽ.”

Cũng trong ngày Chúa Nhật, Nga cho biết họ đã bắn hạ hai máy bay MiG-29 và một máy bay Su-25 của Ukraine ở khu vực phía nam Mykolaiv và khu vực phía đông Donetsk.

Tuy nhiên, lực lượng không quân Ukraine đã phản bác rằng họ không mất một chiếc máy bay MiG-29 nào, và chiếc máy bay Su-25 được phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tường trình thực ra là của lực lượng không quân Nga chứ không phải của quân đội Ukraine.

2. Các đồng minh Ukraine ở Liên Hiệp Âu Châu có thể mở khóa quỹ viện trợ như thế nào?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Rarely Used Loophole Could Allow Ukraine Allies to Unlock Aid Funds”, nghĩa là “Lỗ hổng hiếm khi được sử dụng có thể cho phép các đồng minh Ukraine mở khóa quỹ viện trợ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đang cân nhắc “Kế hoạch B” để vô hiệu hóa việc Hung Gia Lợi ngăn chặn khoảng 54 tỷ Mỹ Kim trong quỹ khẩn cấp dành cho Ukraine, khi Kyiv bước vào mùa đông thứ hai đầy nguy hiểm của cuộc chiến toàn diện với Nga.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết: “Việc nghiên cứu các giải pháp thay thế tiềm năng” cho kế hoạch tài trợ bị đình trệ đang được tiến hành, sau khi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đưa ra lời đe dọa chặn đợt cấp vốn mới nhất cho Kyiv tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày vào tuần trước ở Bruxelles.

Cô von der Leyen nói: “Tất nhiên, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để đạt được kết quả có được sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên”. Trong khi đó, Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, cho biết ông vẫn “rất tin tưởng” rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ tìm ra giải pháp trong hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào cuối Tháng Giêng hoặc đầu tháng 2.

Khoản hỗ trợ trị giá 54 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine được đề xuất như một phần trong ngân sách chung sửa đổi của Liên Hiệp Âu Châu đến năm 2027. Những sửa đổi như vậy đòi hỏi sự đồng thanh, khién mỗi quốc gia đều có quyền phủ quyết.

Thất bại này đối với Kyiv xảy ra khi yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về khoản viện trợ quân sự 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vẫn bị Quốc hội giữ lại.

Quyết định của Ủy ban giải phóng 10 tỷ euro hay 11 tỷ Mỹ Kim là quỹ dành cho Hung Gia Lợi bị đóng băng trong gần một năm vì những lo ngại về pháp quyền là không đủ để thuyết phục Orbán, người luôn là lực cản lớn nhất của khối trong việc mở rộng hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine.

Orbán có truyền thống tìm kiếm mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Mạc Tư Khoa và liên tục xung đột với các nhà lãnh đạo ở Kyiv về quyền của người thiểu số nói tiếng Hung Gia Lợi ở Ukraine.

Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng Hung Gia Lợi, cho rằng 11 tỷ Mỹ Kim trong quỹ phát hành là không đủ. “Chúng tôi không nhận được tiền của mình. Tại sao chúng ta lại có thêm cơ sở tài chính nào nữa?” ông nói, cáo buộc các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu “tống tiền Hung Gia Lợi trong nhiều năm” bằng cách giữ lại tiền. Ủy ban vẫn đang nắm giữ khoảng 21 tỷ Mỹ Kim tiền tài trợ cho Hung Gia Lợi.

Tờ Financial Times đưa tin, 26 quốc gia thành viên còn lại đang đồng thanh về kế hoạch đề xuất cấp 54 tỷ Mỹ Kim viện trợ và khoản vay cho Ukraine trong 4 năm tới. Tờ báo cho biết các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu có thể tiến hành mà không cần Hung Gia Lợi bằng cách thành lập một quỹ mới ngoài ngân sách chung của Liên Hiệp Âu Châu mà không cần sự phê duyệt của Budapest.

Balázs Orbán gợi ý rằng Hung Gia Lợi thậm chí có thể sẽ đóng góp vào quỹ. Ông nói: “Hung Gia Lợi không phản đối việc hỗ trợ tài chính cho Ukraine ngoài ngân sách, trong khoảng thời gian ngắn hơn nhiều” và với “một số khuyến nghị”.

3. Nga mất một chiếc máy bay Su-34 trong cuộc tấn công vào sân bay quân sự ở Morozovsk

Như chúng tôi đã loan tin, sân bay quân sự ở Morozovsk /mô-rô-dốp-ka/ là nơi đóng quân của Trung đoàn ném bom cận vệ 559 đã bị tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng sớm Chúa Nhật. Căn cứ không quân này chứa các máy bay ném bom Su-24, Su-24M và Su-34 của Nga, và nằm cách thành phố Morozovsk 5km về phía Tây Nam, và cách biên giới với Ukraine 244km về phía Đông.

Sáng thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết các đám cháy đã được dập tắt, không có thiệt hại nhân sự nhưng một chiếc máy bay Su-34 đã bị phá hủy.

Sukhoi Su-34 là một loại máy bay tiêm kích và ném bom tầm trung siêu thanh hoạt động trong mọi thời tiết, hai động cơ, hai chỗ ngồi, có nguồn gốc từ thời Liên Xô. Nó bay lần đầu tiên vào năm 1990.

Dựa trên máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không Sukhoi Su-27 Flanker, Su-34 có buồng lái bọc thép với chỗ ngồi cạnh nhau cho hai phi công. Su-34 được thiết kế chủ yếu để triển khai chiến thuật chống lại các mục tiêu mặt đất và hải quân trong các nhiệm vụ đơn lẻ và nhóm vào ban ngày và ban đêm, trong các điều kiện thời tiết thuận lợi và bất lợi và trong một môi trường thù địch đặc trưg bởi các biện pháp phản công và tác chiến điện tử. Su-34 được lên kế hoạch để thay thế máy bay chiến đấu tấn công chiến thuật Su-24 và máy bay ném bom đường dài Tu-22M.

Giá tối thiểu của một chiếc máy bay Su-34 là 36 triệu Mỹ Kim.

4. Cơ quan an ninh bắt giữ thường dân Ukraine bị cáo buộc mật báo cho Nga tấn công vào Zaporizhzhia

Hôm Thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Artem Dekhtiarenko, cho biết SBU đã bắt giữ một công dân Ukraine bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, để giúp chỉ đạo các cuộc tấn công của Nga vào Zaporizhzhia.

“Người đàn ông này được cho là đã được FSB tuyển dụng từ xa vào tháng 10 và sau đó đã thành lập mạng lưới cung cấp thông tin của riêng mình để lùng sục Zaporizhzhia nhằm tìm kiếm các vị trí của quân đội Ukraine và lực lượng phòng thủ,” Dekhtiarenko nói.

“Sau đó, những kẻ chủ mưu đã chụp ảnh và quay video các địa điểm bị nghi ngờ khác nhau và chia sẻ với những người liên hệ với FSB của họ.”

“Một tòa nhà ở trung tâm Zaporizhzhia được cho là đã bị tấn công do hoạt động gián điệp này. Năm người chết và năm người khác bị thương nặng.”

SBU cho biết người đàn ông này đã bị buộc tội phản quốc và phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết án. Dekhtiarenko cho biết đồng phạm của y đang bị truy nã.

5. Ukraine phải thay đổi các kế hoạch chiến tranh vì không còn đủ đạn dược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Changes War Plans as Military Runs Low on Ammo”, nghĩa là “ Ukraine thay đổi kế hoạch chiến tranh khi quân đội sắp hết đạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine được cho là đang buộc phải thu hẹp quy mô hoặc thay đổi một số kế hoạch chiến tranh do thiếu đạn dược trên chiến trường.

Chuẩn tướng Ukraine Oleksandr Tarnavskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn do Reuters công bố hôm thứ Hai rằng quân đội đang “lên kế hoạch lại” các nỗ lực của mình do tình trạng thiếu đạn pháo “trên toàn bộ chiến tuyến”.

Tarnavskyi gọi tình hình là một “vấn đề rất lớn” đã trở nên trầm trọng hơn do quân đội Ukraine nhận được ít viện trợ nước ngoài hơn khi cuộc chiến của Kyiv chống lại các lực lượng xâm lược của Nga gần chạm mốc 22 tháng.

“Có một vấn đề với đạn dược, đặc biệt là đạn thời hậu Xô Viết - đó là loại 122ly, 152ly. Và ngày nay những vấn đề này tồn tại trên toàn bộ chiến tuyến”, Tarnavskyi nói. “Số lượng mà chúng tôi có ngày hôm nay không đủ cho nhu cầu của chúng tôi mỗi ngày.”

“Vì vậy, chúng tôi đang phân phối lại nó,” ông nói thêm. “Chúng tôi đang lên kế hoạch lại cho những nhiệm vụ mà chúng tôi đã đặt ra cho bản thân và làm cho chúng nhỏ hơn cho phù hợp với nguồn cung.”

Tướng Tarnavskyi nói tiếp rằng các hoạt động tấn công đã phải chuyển sang phòng thủ “ở một số khu vực”, trong khi lực lượng dự bị đang được chuẩn bị cho “các hành động quy mô lớn hơn” trong tương lai.

Viên Chuẩn tướng cũng tuyên bố rằng Nga đang gặp vấn đề về nguồn cung cấp đạn dược của chính họ, mặc dù không có thêm thông tin chi tiết nào về tình trạng thiếu hụt được tường trình này.

Nhận xét của Tarnavskyi được đưa ra trong bối cảnh gói viện trợ quân sự khổng lồ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ cho Ukraine vẫn bị giữ lại tại Quốc hội do các yêu cầu của thành viên liên quan đến các biện pháp an ninh biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Ukraine cũng bị giáng một đòn mạnh vào tuần trước sau khi kế hoạch gửi viện trợ trị giá 50 tỷ Euro, tương đương khoảng 54,6 tỷ Mỹ Kim của Liên Hiệp Âu Châu, bị Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phủ quyết.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Âu Châu được cho là đang cân nhắc kế hoạch thúc đẩy viện trợ bất chấp sự phản đối của Orbán bằng cách thành lập một quỹ độc lập với ngân sách của liên minh và do đó sẽ không cần sự chấp thuận của Hung Gia Lợi.

Kyiv đã nhận được một số tin tức tích cực vào tuần trước, khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu bỏ phiếu ủng hộ việc mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và nước láng giềng Moldova, bất chấp cảnh báo từ Nga. Trong một động thái bất ngờ, Orbán đã kiềm chế thực hiện quyền phủ quyết bằng cách bỏ phiếu trắng về việc gia nhập.

Trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các nhà lãnh đạo Bắc Âu vào tuần trước, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã cam kết viện trợ 7,5 tỷ kroner Đan Mạch, tương đương khoảng 1,1 tỷ Mỹ Kim. Khoản viện trợ này sẽ bao gồm đạn dược, xe tăng, máy bay không người lái và các khí tài chiến tranh khác.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cũng tuyên bố trong hội nghị thượng đỉnh rằng đất nước của ông sẽ giúp đỡ Kyiv bằng cách “tăng hỗ trợ tài chính và nhân đạo thêm khoảng 800 triệu Mỹ Kim trong năm nay, tổng cộng lên đến 1,8 tỷ Mỹ Kim”.

6. Liên Hiệp Âu Châu thông qua gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết Liên Hiệp Âu Châu đã thông qua gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga, bất kể những chống đối của Hung Gia Lợi hay còn gọi là Hungary.

Ông cho biết gói này tập trung vào việc áp đặt các lệnh cấm xuất nhập khẩu bổ sung đối với Nga, chống lại việc lách lệnh trừng phạt và thu hẹp các lỗ hổng.

Trong số các biện pháp này có lệnh cấm nhập khẩu, mua hoặc chuyển nhượng trực tiếp hoặc gián tiếp kim cương, bao gồm cả đồ trang sức, từ Nga.

7. Tư Lệnh Valerii Zaluzhnyi nhận định rằng tình hình chiến trường không phải là bế tắc

Trả lời câu hỏi liệu ông có coi tình hình chiến trường là bế tắc hay không, tư lệnh quân đội Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, trả lời “không”, truyền thông RBC của Ukraine đưa tin.

Ông từ chối bình luận về việc liệu Ukraine có tiếp tục các hoạt động phản công trong mùa đông hay không.

Tháng trước, Zaluzhnyi nói với tờ Economist rằng cuộc chiến đã bước vào giai đoạn chiến đấu tiêu hao sức lực, trong đó không bên nào đạt được nhiều tiến bộ trừ khi có bước đột phá về công nghệ.

Ông cũng cho rằng Nga đang dần chiếm thế thượng phong nhờ quân số vượt trội.

Ông nói: “Giống như trong chiến tranh thế giới thứ nhất, chúng ta đã đạt đến trình độ công nghệ khiến chúng ta rơi vào bế tắc và rất có thể sẽ không có bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ nào”.

8. Lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, Đức sẽ triển khai quân đội ở hải ngoại

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Germany Will Deploy Troops for First Time Since World War II”, nghĩa là “Đức sẽ triển khai quân đội lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thỏa thuận mới giữa Đức và Lithuania sẽ dẫn đến việc quân đội Đức triển khai quân đội thường trực ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Thông báo này được đưa ra hôm thứ Hai tại Lithuania, nơi Bộ trưởng Quốc phòng Arvydas Anusauskas gặp Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius, để vạch ra “Kế hoạch hành động theo lộ trình” nhiều năm với sự tham gia của khoảng 4.800 binh sĩ Đức đồn trú thường trực. Cả hai quan chức đều gọi động thái này là một thời điểm lịch sử không chỉ đối với quốc gia của họ mà còn đối với NATO.

Quân đội Đức, bao gồm cả những người có gia đình, sẽ đóng quân tại các thành phố Kaunas và Vilnius của Lithuania bắt đầu từ năm 2024, với hầu hết quân được triển khai vào năm 2025 và 2026 và dự kiến có khả năng hoạt động đầy đủ vào năm 2027. Đổi lại, Lithuania đã cam kết cung cấp mọi thứ cần thiết cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự.

Thỏa thuận ban đầu được công bố vào tháng 6, nhưng không có mốc thời gian nào được đưa ra vào thời điểm đó.

Theo một thông cáo báo chí hôm thứ Hai, Anusauskas cho biết: “Cam kết của Đức về việc đồn trú lâu dài một lữ đoàn ở Lithuania là một bước đi lịch sử đối với cả Đức và Lithuania”. “Chúng ta đang chuyển sang một trang có quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc hơn nữa.”

Ông nói tiếp: “Lữ đoàn Đức sẽ tăng cường đáng kể tiềm năng phòng thủ của chúng tôi và tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ tập thể của NATO. Lộ trình được ký ngày hôm nay trình bày chi tiết lộ trình mà chúng tôi và Đức sẽ thực hiện điều đó.”

Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius cho biết động thái này là một bước đi tích cực trong quan hệ quốc phòng, xét đến cuộc chiến kéo dài giữa Ukraine và Nga. Nga giáp giới với Lithuania; và Belarus, đồng minh thân cận của Nga, cũng giáp Lithuania.

Pistorius cho biết trong thông cáo: “Đức hiểu rõ tình hình mới về chính trị an ninh: chúng tôi đang đảm nhận vai trò lãnh đạo và trách nhiệm trong Liên minh NATO khi chúng tôi triển khai một lữ đoàn chiến đấu ở Lithuania”. “Chúng tôi sẽ bảo đảm khả năng răn đe đáng tin cậy và chúng tôi sẽ sẵn sàng bảo vệ NATO. Chúng tôi đang gửi một tín hiệu rõ ràng bằng bước đi này tới những người gây ra mối đe dọa cho hòa bình và an ninh ở Âu Châu.”

Kế hoạch này được các chuyên gia của hai Bộ Quốc phòng xây dựng. Hầu hết quân Đức sẽ đóng quân trên lãnh thổ khu huấn luyện quân sự Rūdninkai, trong khi số còn lại sẽ được triển khai tại thị trấn Rukla, nơi có khoảng 1.000 quân đồng minh đang cư trú.

Các trung tâm hậu cần sẽ phục vụ cho lữ đoàn mới, bao gồm ba tiểu đoàn cơ động bên cạnh các đơn vị hỗ trợ và tiếp tế chiến đấu được thành lập bởi các đơn vị mới và hiện có.

Tiểu đoàn Thiết giáp số 203 đóng tại North Rhine-Westphalia và Tiểu đoàn bộ binh cơ giới số 122 đóng tại Bavaria sẽ được chuyển đến Lithuania. Thông cáo cho biết Nhóm Chiến đấu Tiểu đoàn Hiện diện Tiền phương được tăng cường của Lithuania sẽ được chuyển đổi thành một tiểu đoàn đa quốc gia để trở thành “một phần không thể thiếu của lữ đoàn”.

Nhà lập pháp Lithuania Laurynas Kasciunas, nhà lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia của quốc hội, cho biết nước này sẽ phân bổ 0,3% tổng sản phẩm quốc nội trong vài năm tới để giúp tài trợ cho việc triển khai và xây dựng nhà ở, sân tập và cơ sở hạ tầng khác cho người Đức. quân đội.

Ông cho biết thuế có thể sẽ phải tăng lên để phù hợp với kế hoạch này.

Pistorius so sánh thỏa thuận này với việc đóng quân của lực lượng đồng minh ở Tây Đức trong Chiến tranh Lạnh để bảo vệ Tây Âu trong trường hợp Liên Xô tấn công, theo Reuters.

Vào Tháng Giêng 1, Đức đã bị Mỹ và các đồng minh phương Tây khác gây áp lực buộc phải cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine để phục vụ nỗ lực phòng thủ chống lại lực lượng Nga.

“Sườn phía đông hiện đã di chuyển về phía đông và nhiệm vụ của Đức là bảo vệ nó”, Pistorius cho biết hôm thứ Hai trong cuộc họp báo chung.

Ông cho biết các binh sĩ Đức và gia đình của họ đến Lithuania sẽ có “điều kiện hấp dẫn”, bao gồm các trường dạy tiếng Đức, nhà trẻ, nhà ở và kết nối chuyến bay.

Ông nói thêm: “Tốc độ của dự án cho thấy rõ ràng rằng Đức hiểu rõ thực tế an ninh mới”.

Anusauskas nói rõ rằng hành động gây hấn của Nga ở Ukraine đóng vai trò then chốt trong kế hoạch mới này.

Ông nói: “Chúng ta không chỉ mong đợi những kịch bản tốt mà còn cả những kịch bản tồi tệ nhất. “Vì vậy, chúng ta phải sẵn sàng… Nga vẫn là mối đe dọa chính đối với chúng ta và NATO.”

9. Bulgaria phải chịu khuất phục trước Hung Gia Lợi

AFP đưa tin Bulgaria đã bãi bỏ thuế đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ nước này sau khi Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đe dọa phủ quyết nỗ lực lâu dài của nước này nhằm gia nhập khu vực tự do đi lại Schengen.

Các nhà lập pháp đồng thanh ủng hộ đề xuất bãi bỏ mức thuế đặc biệt 20 leva hay 11 Mỹ Kim hay 272.000 tiền Việt Nam, một megawatt giờ đối với khí đốt của Nga đến từ đường ống dẫn khí đốt TurkStream mà nước này chuyển đến Hung Gia Lợi và Serbia.

Bulgaria và nước láng giềng Rumani gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2007, nhưng nỗ lực gia nhập khu vực đi lại tự do của họ đã vấp phải sự phản đối của các quốc gia thành viên trong những năm qua, đặc biệt là Hung Gia Lợi.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đó Ngoại trưởng Hung Gia Lợi Péter Szijjártó cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ với người Bulgaria rằng nếu họ duy trì điều này lâu dài, nếu họ gây nguy hiểm cho sự an toàn cung cấp năng lượng của Hung Gia Lợi trong thời gian dài, thì chúng tôi sẽ phủ quyết việc họ gia nhập Schengen”

Ông cho biết nước này sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết ngay khi thuế quá cảnh trên tuyến đường nhập khẩu khí đốt chính của Hung Gia Lợi được bãi bỏ. Hung Gia Lợi nhận 4,5 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm từ Nga theo thỏa thuận được ký vào năm 2021, chủ yếu thông qua Bulgaria và Serbia.

Theo ước tính của AFP, nhượng bộ này Bulgaria có tác dụng làm lợi cho Nga mỗi năm ít nhất 1.2 tỷ Mỹ Kim.

10. Nga pháo kích vào trung tâm thành phố Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 19 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hai thường dân Ukraine đã thiệt mạng và ít nhất hai người khác bị thương trong 2 cuộc pháo kích của quân xâm lược vào Ukraine.

Ở phía bắc, quân Nga đã pháo kích vào làng Krasnopillia ở vùng Sumy, giết chết một thường dân và phá hủy các tòa nhà dân cư.

Ở phía nam, một người đàn ông 81 tuổi đã chết trên đường phố trong một cuộc tấn công vào trung tâm thành phố Kherson.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình trạng các binh sĩ Nga phải quay trở lại nhiệm vụ chiến đấu với những vết thương chưa lành

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các thành viên của đơn vị Storm-Z của Nga rất có thể sẽ phải quay trở lại nhiệm vụ chiến đấu với những vết thương chưa lành và thậm chí sau khi bị cắt cụt chi. Điều này diễn ra sau những báo cáo đáng tin cậy rằng các thành viên của Shorm-Z, dân quân Donetsk và nhóm Wagner thường xuyên nhận được sự điều trị tối thiểu hoặc không được điều trị gì cả.

Có khả năng những tân binh bị kết án - những người chiếm tỷ lệ lớn trong các đơn vị Storm-Z - đặc biệt có khả năng bị đối xử tệ bạc. Một lý do là tù nhân thường thiếu giấy tờ cần thiết để vào bệnh viện quân đội.

Trong khi giảm áp lực lên hệ thống y tế quân sự đang quá tải, việc thiếu sự chăm sóc y tế tại chỗ thích hợp sẽ chuyển gánh nặng hành chính và y tế trở lại các đơn vị quân đội.

Storm-Z là một thuật ngữ không chính thức được quân đội Nga sử dụng, kết hợp thuật ngữ Storm chỉ quân tấn công với chữ Z, được quân đội sử dụng làm biểu tượng cho cuộc xâm lược Ukraine của họ.