1. Nga vô tình bắn vào máy bay phản lực của chính mình trong video lan truyền nhanh trên mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Shoots at Own Jet in Viral Video”, nghĩa là “Nga vô tình bắn vào máy bay phản lực của chính mình trong video lan truyền nhanh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đoạn phim đáng chú ý cho thấy khoảnh khắc một máy bay phản lực quân sự của Nga, có thể ở đâu đó ở Ukraine, đã bị hỏa tiễn từ phía mình nhắm tới.

Đoạn phim được kênh Telegram của Nga ủng hộ chiến tranh Two Majors đưa tin, theo The Sun.

Hai video riêng biệt về vụ việc đã được phát hiện. Bức ảnh đầu tiên cho thấy một chiếc máy bay Sukhoi Su-25 bay rất thấp phía trên Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Ít nhất năm hỏa tiễn sau đó được phóng liên tiếp, chỉ suýt chút nữa là bắn trúng máy bay.

Đoạn video thứ hai, được cho là cũng xuất phát từ vụ việc, cũng đã được phát hành, nêu bật cuộc trao đổi giận dữ giữa một người, có thể là phi công và nhân viên trên mặt đất.

Không rõ ai lên tiếng về mối quan ngại của họ và có thể có một phi công khác bay gần đó, nhưng có thể nghe thấy một người cảnh báo lực lượng mặt đất hãy đề phòng sau khi hỏa tiễn được bắn.

Giọng nói theo bản dịch của tài khoản X War Translated “Hãy cho họ biết đừng bắn nữa, bắn nhầm rồi”

Sau đó, có thể nghe thấy một giọng nói khác đang quở trách những người điều hành hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và sử dụng những lời nói tục tĩu.

“Nói với họ là tôi sẽ bắn bể sọ họ,” kèm theo một tràng những tiếng chửi thề.

Two Majors cho biết: “Các chiến binh của chúng ta là những người có lòng dũng cảm không thể kiềm chế. Họ lao vào đánh đối phương đến mức không để ý đến những gì đang diễn ra xung quanh. Đoạn phim thực sự độc đáo.”

Vụ suýt bị bắn rơi được báo cáo trong tuần này là lời nhắc nhở về những sự việc trước đây liên quan đến máy bay phản lực đã kết thúc trong thảm họa.

Vào tháng 11, đoạn phim xuất hiện cho thấy một máy bay phản lực Su-25 của Nga bị bắn rơi ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, vụ việc xảy ra gần Avdiivka được cho là đã nâng tổng số máy bay Nga bị mất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin lên con số 323.

Su-25 lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào đầu những năm 1980 và chiếc máy bay này vẫn được sản xuất cho đến năm 2017.

2. Cuộc họp báo của Putin và những người phụ nữ Putin không muốn nhắc đến

Ký giả EVA HARTOG của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “The women Putin doesn’t want to talk about”, nghĩa là “Những người phụ nữ Putin không muốn nhắc đến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin tỏ ra tự tin khi xuất hiện trong buổi tiếp kiến đầu tiên với công chúng và báo chí kể từ khi phát động cuộc chiến chống Ukraine hôm thứ Năm.

Điều đó hầu như không có gì đáng ngạc nhiên vì sự kiện này từ lâu đã là một công cụ để Điện Cẩm Linh truyền đạt chương trình nghị sự của riêng mình thông qua các câu hỏi đã được xem xét cẩn thận.

Đáng chú ý hơn là những chủ đề không được phát sóng.

Năm nay, một trong những thiếu sót rõ ràng nhất - ngoài việc đối phương không đội trời chung của Tổng thống Nga Alexei Navalny mất tích - là phong trào phản kháng của phụ nữ.

Thông điệp của những người phụ nữ, được phát tán trực tuyến dưới nhiều bản tuyên ngôn, video và trong các cuộc biểu tình nhỏ, rất rõ ràng: Họ muốn những người thân yêu của mình giải ngũ và thay thế bằng những tân binh.

Nó gần giống với một biểu hiện bất đồng chính kiến tập thể nhất có thể thấy ở nước Nga ngày nay, nơi những người chỉ trích Điện Cẩm Linh hoặc bị bỏ tù, bị buộc phải hoạt động ngầm hoặc phải sống lưu vong.

Điều quan trọng là các thành viên của nhóm này hầu hết thuộc về phe được gọi là yêu nước của Nga và không phản đối cuộc chiến nhưng chỉ giới hạn trong việc chỉ trích cách quản lý nó, giống như ông trùm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đã làm trước khi bị thổi bay khỏi bầu trời.

Sau khi tuyên bố vào tuần trước rằng ông sẽ tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống thứ năm trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 3, những người phụ nữ này đã gây ra rắc rối mà Putin có thể không gặp phải.

Kể từ khi Putin tuyên bố “chiến dịch huy động một phần” vào tháng 9 năm 2022, việc tuyển dụng dân thường để tham gia cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã trở thành cột thu lôi gây căng thẳng.

Khi hàng chục ngàn người được huy động một cách hỗn loạn, một loạt chỉ trích đã khiến quân đội Nga không được chuẩn bị, khiến họ phải tàn sát ở tiền tuyến. Trong số những người chỉ trích mạnh mẽ nhất có vợ và mẹ của những người bị đưa đi chiến đấu.

Trong một nỗ lực rõ ràng nhằm nâng cao tinh thần yêu nước, vào tháng 11, Putin đã mời một nhóm các bà mẹ, một số người đã mất con trai trong chiến tranh, uống trà trong một sự kiện được truyền hình trực tiếp. Các nhà hoạt động tố cáo cuộc họp là giả mạo. Putin nói với một người mẹ rằng con trai bà có mục đích và “không chết một cách vô ích”, như những người khác đang chết vì nghiện rượu.

Trong những tháng tiếp theo, sự phẫn nộ của công chúng trở nên ít rõ ràng hơn khi chiến dịch huy động chậm lại.

Tuy nhiên, đằng sau hậu trường, việc huy động vẫn tiếp tục chiếm giữ tâm trí của nhiều người Nga, với việc Điện Cẩm Linh nhận được 24.000 đơn khiếu nại về chủ đề này trong năm nay, theo cơ quan điều tra “Những câu chuyện quan trọng” bằng tiếng Nga.

Khi chiến dịch huy động đạt mốc một năm và những người được đưa đi chiến đấu vẫn chưa trở về nhà, mối lo ngại của các gia đình lại bùng lên dưới hình thức một phong trào mới. Hôm thứ Năm, người ta dự kiến rằng tổng thống Nga sẽ sử dụng phần hỏi đáp như một cơ hội để mang đến cho chiến dịch tranh cử những người phụ nữ của riêng mình, đặc biệt là sau khi nhóm này chia sẻ ảnh chụp màn hình trực tuyến về các câu hỏi mà họ đã gửi trước khi ông xuất hiện trên truyền hình.

Trong bình luận với POLITICO, Abbas Gallyamov, người từng viết diễn văn cho Putin, hiện là nhà phân tích chính trị độc lập, nói rằng cơ hội để Putin giải quyết các câu hỏi của họ là một “món quà tiềm năng dành cho Điện Cẩm Linh”.

“Putin có thể đứng về phía phụ nữ và thậm chí sử dụng nó để phát động một chiến dịch tuyên truyền trước bầu cử với những người đàn ông hạnh phúc trở về nhà với những người vợ hạnh phúc của họ; giải thưởng trên ngực, túi đầy tiền”, Gallyamov nói.

Nhưng anh ta đã không làm thế.

Cùng lắm, Putin chỉ giải quyết những lời phàn nàn của phụ nữ một cách gián tiếp khi được hỏi về khả năng thực hiện chiến dịch huy động thứ hai.

Câu trả lời của Putin là “cho đến hôm nay” thì không cần thiết.

Ông cho biết 244.000 quân nhân bị gọi nhập ngũ hiện đang ở tiền tuyến đang “chiến đấu tuyệt vời” và với 1.500 tình nguyện viên mới ghi danh mỗi ngày, không thiếu tân binh và lực lượng vũ trang Nga sẽ có khoảng nửa triệu người vào cuối năm nay..

Tự hào về khả năng phục hồi kinh tế và quân sự của Nga, ông cũng cho biết sẽ không có hòa bình với Ukraine cho đến khi Nga đạt được các mục tiêu “phi quân sự hóa” và “phi Quốc Xã hóa”.

Tuy nhiên, như vào tháng 2 năm 2022, khi ông lần đầu tiên đề cập đến những từ đó trong một bài phát biểu biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện, người Nga hầu như không hiểu những mục tiêu đó thực sự đòi hỏi điều gì.

Trong khi đó, chủ đề luân chuyển quân, cho phép những người được điều động năm ngoái về nước, hoàn toàn bị bỏ qua.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập công ty tư vấn chính trị R.Politik, cho biết: “Quan điểm của Cẩm Linh đối với vấn đề này là: nó không tồn tại”.

'Phỉ Nhổ vào tâm hồn' phụ nữ

Việc thiếu phản hồi đã vấp phải sự giận dữ của phụ nữ.

Maria Andreyeva, một thành viên tích cực của nhóm Telegram có tên “Put Domoi” – tiếng Nga có nghĩa là “Đường về nhà” – cho biết trong một video: “Thời điểm mang tính bước ngoặt mà chúng tôi chờ đợi, để tổng thống nói điều gì đó, đã trôi qua”. “Rõ ràng là chúng tôi đang bị cố tình bịt miệng. Đó là sự phá hoại từ phía trên.”

Một người phụ nữ khác mô tả sự im lặng của Putin như “nhổ nước bọt vào tâm hồn hàng trăm, hàng ngàn” phụ nữ.

“Cứ như thể chúng tôi không tồn tại vậy,” một người thứ ba nói trong video tải lên YouTube. “Ông có thể tiếp tục chế nhạo chúng tôi và gia đình chúng tôi bao lâu nữa?”

Gallyamov cho biết Điện Cẩm Linh vẫn có thể cố gắng thu hút phụ nữ đến gần cuộc bầu cử tháng 3 để đạt hiệu quả tuyên truyền tối đa.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc chờ đợi lâu hơn sẽ là một chiến lược mạo hiểm, lưu ý rằng ngôn ngữ của phụ nữ ngày càng bị chính trị hóa và sự phản kháng của họ đang làm hoen ố vẻ ngoài đồng thuận xung quanh cuộc chiến.

Giống như các nhà phân tích độc lập khác, Gallyamov cho biết câu trả lời của Putin về việc liệu có thực hiện chiến dịch huy động thứ hai hay không đã mở rộng cánh cửa cho một sự thay đổi hướng đi sau cuộc bầu cử. “Về cơ bản, ông ta nói rằng điều đó phụ thuộc vào thời điểm. Hiện tại không cần. Nhưng ngày mai có thể cần.”

Hiện tại, Putin dường như đang đánh cược rằng những lời phàn nàn của phụ nữ sẽ không lan sang một phong trào phản kháng lớn hơn.

Một số thành viên của nhóm cho biết đã bị cảnh sát đến thăm tại nhà và bị đe dọa truy tố bằng pháp luật. Nhưng việc quá khắt khe với phụ nữ - vốn là trụ cột trong cử tri của Putin - sẽ là một điều tồi tệ, ngay cả đối với Điện Cẩm Linh.

3. Điện Cẩm Linh nói: Putin muốn Hoa Kỳ có một tổng thống Mỹ 'mang tính xây dựng hơn'

Đó là tựa đề của một bài báo trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói rằng Vladimir Putin muốn một nhà lãnh đạo Mỹ hiểu được “tầm quan trọng của đối thoại”.

Putin muốn một tổng thống Mỹ “có tính xây dựng hơn” đối với Nga và hiểu được “tầm quan trọng của cuộc đối thoại” giữa hai nước, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Sáu.

Khi được hỏi liệu ông Putin có thể làm việc với ứng cử viên đang dẫn đầu Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Mỹ là cựu Tổng thống Donald Trump hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên báo chí rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ sẵn sàng làm việc với “bất kỳ ai hiểu điều này là kể từ bây giờ, bạn phải cẩn thận hơn với Nga và bạn phải tính đến những lo ngại của Nga”.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, mối quan hệ giữa phương Tây và Mạc Tư Khoa đã xấu đi, với việc Washington và các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt trên nhiều phương diện đối với các cá nhân và thực thể có liên hệ với chế độ Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa từ lâu đã cáo buộc phương Tây châm ngòi và duy trì chiến tranh. Putin thường xuyên nói: “Ukraine đã trở thành con tin của chế độ Kyiv và các ông chủ phương Tây, những kẻ đã xâm lược đất nước này một cách hiệu quả”.

Bất kể thức tế là Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine, Peskov đã lặp lại cáo buộc của Mạc Tư Khoa rằng Mỹ gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Ông nói: “Đó là một cuộc chiến tranh hỗn hợp mà Hoa Kỳ đang dàn dựng để chống lại đất nước chúng ta”.

4. Trận chiến Avdiivka căng thẳng dưới góc nhìn của những người lính

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Soldiers on Front Detail Intense Avdiivka Battle: '24 Hours a Day'“, nghĩa là “Những người lính Ukraine ở Mặt trận mô tả chi tiết Trận chiến Avdiivka căng thẳng: '24 giờ một ngày'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

“Tôi nghĩ mình sẽ bị người Nga giết, có thể là trong vài tuần đầu tiên,” Yevhen, một thiếu tá có vẻ hoạt bát trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đang chiến đấu trong một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong gần hai năm, cười khúc khích.

Yevhen gia nhập quân đội Ukraine sau khi quân đội Nga tràn qua biên giới nước này vào tháng 2 năm 2022, chống đỡ binh lính Mạc Tư Khoa ở Irpin, ngoại ô Kyiv và xung quanh thành phố Izyum của Kharkiv. Nhưng giờ đây anh ta thấy mình đang ở Avdiivka, nhắm vào các xe thiết giáp của Nga xung quanh thị trấn công nghiệp kiên cố đã trụ vững gần một thập kỷ trên tiền tuyến nhưng có thể rơi vào tay Điện Cẩm Linh sau nhiều tháng bị tấn công không ngừng.

“Tôi lo lắng về việc họ chiếm được Avdiivka bởi vì, với tư cách là một người Ukraine, tôi lo lắng về từng mét vuông đất của chúng tôi,” Yevhen, người có biệt danh là “Tykhyi” hay “Yên tĩnh”, nói với Newsweek.

Nga phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka vào ngày 10 tháng 10, khiến hàng nghìn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến trên khắp Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về việc Avdiivka cầm cự và hàng phòng ngự của Ukraine vẫn không bị chọc thủng. Nhưng hầu như hàng ngày, Mạc Tư Khoa đều tiến xa hơn xung quanh khu công nghiệp, và như Yevhen đã chỉ ra, nếu Ukraine tập trung nguồn lực ở Avdiivka thì họ phải rút quân từ các nơi khác về đây.

Người Ukraine vẫn tự tin bất chấp những lo ngại về chiến thắng của Nga ở thị trấn Donetsk sẽ có ý nghĩa như thế nào.

Dmytro Lazutkin, một nhà báo và nhà văn người Ukraine, hiện là một trong những người lính Ukraine bảo vệ Avdiivka cùng Lữ đoàn 47 của nước này, cho biết: “Cho đến nay, không ai sẵn sàng lùi bước”. Được tái triển khai từ khu vực phía nam Zaporizhzhia đến Donetsk vào tháng 10, “lữ đoàn của chúng tôi đang ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở sườn phía bắc Avdiivka”, ông nói với Newsweek.

Nga đang cố tập trung lực lượng lên đến hơn 40.000 quân, bao vây xung quanh Avdiivka từ phía tây nam và đông bắc, nỗ lực cắt đứt thị trấn và nuốt chửng nó về phía sau tiền tuyến.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, quân đội Mạc Tư Khoa đã tiến về phía đông nam Stepove, một thị trấn chỉ cách Avdiivka chưa đầy hai dặm về phía tây bắc vào hôm thứ Tư. ISW cho biết vẫn chưa có xác nhận nào về thông tin từ các blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga cho thấy Mạc Tư Khoa đã tiến về phía đông Nhà máy than cốc Avdiivka nằm ở phía tây bắc.

Lazutkin cho biết, nắm giữ Stepove và nhà máy luyện cốc rộng lớn là ưu tiên hàng đầu của Ukraine.

Làm được điều đó không phải là một việc dễ dàng. Các lữ đoàn Ukraine được trang bị xe chiến đấu Bradley do phương Tây cung cấp và hỏa tiễn Javelin đang bám trụ thị trấn cho biết thương vong của Nga là rất lớn và ngày càng gia tăng.

Lazutkin nói: “Tổn thất của đối phương vượt quá chúng tôi nhiều lần. “Quân đội của chúng tôi sẽ giữ Avdiivka cho đến khi Ukraine gây tổn thất nặng nề cho đối phương.”

Lazutkin nói thêm: “Việc bảo vệ thành phố là điều đáng làm miễn là chúng ta làm quân Nga kiệt sức. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ thành phố. Tất nhiên, họ có thể cố gắng bao vây Avdiivka, nhưng điều đó sẽ phải trả giá đắt “.

Chính phủ Anh đánh giá vào tháng trước rằng thương vong của Nga là cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022. Trong hai tháng giao tranh ác liệt quanh Avdiivka, Nga đã mất hơn 13.000 quân quanh thị trấn, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong tuần này.

Nga đang dựa vào nguồn nhân lực và máy bay không người lái của mình đông hơn nguồn tài nguyên của Ukraine. Yevhen và Lazutkin của Lữ Đoàn 47 đồng ý; Mạc Tư Khoa đã tăng cường sử dụng máy bay không người lái cảm tử kamikaze góc nhìn thứ nhất quanh Avdiivka.

Yevhen nói: “Máy bay không người lái của Nga có giá rẻ nên người Nga có thể sử dụng chúng 24/7”. “24 giờ một ngày, chúng ở trên không.”

Lazutkin cho biết Ukraine cần nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay còn gọi là FPV, cũng như cần đạn dược. Các chiến binh của Kyiv cần sự hậu thuẫn của phương Tây để tiếp tục cuộc chiến của Ukraine ở miền đông Ukraine.

Lazutkin cho biết: “Chiến tranh ngày càng trở nên công nghệ hơn và để đánh bại đối phương có lợi thế về nhân lực, chúng ta cần các phương tiện chiến tranh vô tuyến điện tử, hệ thống phòng không, máy bay không người lái và vũ khí có độ chính xác cao hiện đại hơn”.

5. Ukraine tự tin sẽ bảo đảm được 50 tỷ euro viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu bất chấp quyền phủ quyết của Orbán

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, đã bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ nhận được gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu, bất chấp việc Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán phủ quyết khoản tài trợ này tại một hội nghị thượng đỉnh quan trọng ở Brussels.

Ông Nikolenko đã phê bình chiến thuật ngăn chặn của Orbán, và cho biết Ukraine dự kiến “tất cả các thủ tục pháp lý cần thiết” sẽ được hoàn thành tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu vào Tháng Giêng, và viện trợ sẽ được chuyển “càng sớm càng tốt”.

“Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng sự hỗ trợ tài chính cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục”. Ông nhấn mạnh rằng nguồn tài trợ này sẽ được sử dụng để “hiện đại hóa” nhà nước và tăng tốc độ hội nhập vào khối Liên Hiệp Âu Châu.

Quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi đã gây ra một tuần lễ đầy thử thách đối với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, khi ông tham dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Á Căn Đình và chạy tới Washington để gặp Tổng thống Joe Biden và các lãnh đạo Đảng Cộng hòa của Hoa Kỳ.

Sau cuộc đàm phán tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Biden tuyên bố cấp 200 triệu Mỹ Kim mới để hỗ trợ an ninh cho Kyiv.

Zelenskiy nhận được tin tốt hơn ở Oslo, nơi ông gặp các nhà lãnh đạo khu vực Bắc Âu. Đan Mạch đã cam kết hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ euro, trong khi Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Iceland cũng hứa hẹn các gói hỗ trợ song phương của riêng họ.

Tổng thống Zelenskiy đã có thể ăn mừng vào hôm thứ Năm khi Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập với Kyiv. Thỏa thuận bất ngờ này được đưa ra sau khi Orbán rời khỏi phòng theo đề nghị của Thủ tướng Đức. Khi ông vắng mặt, 26 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu khác đã bỏ phiếu để bắt đầu các cuộc đàm phán.

Zelenskiy ca ngợi quyết định này là một “chiến thắng” cho những công dân Ukraine bình thường – “trai, gái, đàn ông và phụ nữ” – chiến đấu chống lại Nga, hai năm sau cuộc xâm lược tổng lực của Vladimir Putin. Ông cho rằng việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu - từng được coi là một triển vọng không thể thực hiện được - đã tiến một bước gần hơn.

“Đây là một công việc to lớn – tích hợp nhà nước, tất cả các thể chế, tất cả các chuẩn mực vào Liên minh Âu Châu. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó. Ukraine đã nhiều lần chứng tỏ khả năng của chúng tôi”, ông nói, phát biểu từ thành phố Lviv phía tây Ukraine. Ông ca ngợi “lòng dũng cảm anh hùng” của người dân nước mình.

Sự thể hiện sự hỗ trợ từ Liên Hiệp Âu Châu đã được hoan nghênh rộng rãi ở Ukraine. Trợ lý tổng thống Mikhailo Podolyak cho biết quyết định này “vô hiệu hóa sự đánh cược của Nga” rằng Âu Châu cuối cùng sẽ từ bỏ Kyiv. Ông nói, nó chứng tỏ rằng Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng “bảo vệ các giá trị và nguyên tắc của mình”.

Illia Ponomarenko, một nhà bình luận có ảnh hưởng với 1,2 triệu người theo dõi trên X, cho biết viện trợ sẽ giúp đất nước của ông “thắng thế trong thời kỳ đen tối”.

6. Liên Hiệp Âu Châu chặn lại các nguồn tài trợ cho Hung Gia Lợi

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết nguồn tài trợ dành cho Hung Gia Lợi tiếp tục bị chặn lại, và nhấn mạnh rằng “Thời điểm những cải cách cần thiết được thực hiện ở Hung Gia Lợi thì sẽ có giải ngân.”

Nhận xét của von der Leyen liên quan đến đề nghị của Ủy ban Âu Châu hôm thứ Tư nhằm giải tỏa 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu bị đóng băng dành cho Hung Gia Lợi, một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị thảo luận về viện trợ mới cho Ukraine và việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Kyiv, là điều mà Thủ tướng Viktor Orbán đã kịch liệt phản đối.

Ủy ban cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau khi đánh giá kỹ lưỡng và có một số trao đổi với chính phủ Hung Gia Lợi, Ủy ban cho rằng Hung Gia Lợi đã thực hiện các biện pháp mà họ cam kết thực hiện”, cho phép cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu giải phóng tiền.

Các quỹ gắn kết của Liên Hiệp Âu Châu, nhằm giúp các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu nghèo hơn đầu tư vào nền kinh tế của họ. Phần lớn các quỹ này được thanh toán dưới dạng hỗ trợ cho số tiền mà chính phủ các quốc gia đã chi cho các chương trình trong nước.

Vào tháng 12 năm 2022, Ủy ban đã quyết định phong tỏa khoảng 22 tỷ euro và đã đặt ra các điều kiện mà Budapest phải đáp ứng để tiếp cận được nguồn tiền mặt.

Những biện pháp này bao gồm việc thực hiện một loạt các biện pháp nhằm tăng cường tính độc lập của ngành tư pháp.

Kể từ đó, chính quyền Hung Gia Lợi đã thực hiện một số thay đổi pháp lý nhằm tăng cường vai trò và quyền hạn của Hội đồng Tư pháp Quốc gia – là cơ quan giám sát việc điều hành các tòa án Hung Gia Lợi - và tính độc lập của Tòa án Tối cao.

Những thay đổi này đủ để giải phóng một số, chứ không phải tất cả các quỹ bị đóng băng, vì Hung Gia Lợi vẫn cần thực hiện một loạt cải cách khác liên quan đến bảo vệ nhân quyền và tự do học thuật. Song song đó, họ cũng đang chờ đợi để tiếp cận được 10,4 tỷ euro tiền tài trợ và các khoản vay giá rẻ từ Liên Hiệp Âu Châu, do đó họ sẽ phải thực hiện một loạt các biện pháp chống tham nhũng.

Các nhà lãnh đạo của bốn nhóm chính trị lớn nhất ở Âu Châu – Đảng Nhân dân Âu Châu, Đảng Xã hội và Dân chủ, Đổi mới Âu Châu và Đảng Xanh – đã cảnh báo không nên giải ngân quỹ này trước sự tống tiền của Hung Gia Lợi.

Theo quan điểm của họ, các nhà lãnh đạo cho biết các điều kiện đặt ra cho Hung Gia Lợi “chưa được đáp ứng”.

Petri Sarvamaa, một thành viên của Nghị Viện Âu Châu của Phần Lan thuộc nhóm EPP, cho biết quyết định giải tỏa quỹ là “thảm họa”.

Sarvamaa, phát ngôn nhân của EPP về chương trình nghị sự ngân sách, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản cho POLITICO: “Bây giờ chúng ta đã đưa ra cho Orbán một tín hiệu rõ ràng: khi bạn chơi đủ cứng rắn, bạn sẽ trở thành người chiến thắng”.

Đề cập đến vấn đề gói 50 tỷ euro được đề xuất cho Ukraine mà Hung Gia Lợi hiện đang chặn, von der Leyen nói:

Tất nhiên, chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để đạt được một kết quả có sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên.

Nhưng tôi nghĩ bây giờ cũng cần phải nghiên cứu các giải pháp thay thế tiềm năng, có giải pháp thực thi trong trường hợp không thể đạt được thỏa thuận của cả 27 thành viên.

Theo các quan sát viên, nếu Viktor Orbán không thể chặn đứng việc Liên Hiệp Âu Châu mở các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova, ông ta càng không thể chặn viện trợ dành cho Ukraine. Thật vậy, khi chặn đứng viện trợ dành cho Ukraine, ông ta cũng sẽ chặn khoản tiền dành cho chính Hung Gia Lợi.

7. Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến

Đứng trước sự tàn bạo của người Nga thể hiện rõ nét nhất trong vụ phá đập Nova Kakhovka, Úc Đại Lợi quyết định sẽ chuyển giao 41 chiến đấu cơ F-18 cho Ukraine để tăng cường ưu thế trên không.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Complain That 'Entire Regiments' Are Being Wiped Out”, nghĩa là “Tại sao F-18 Hornet sẽ khiến Ukraine trở nên lợi hại hơn trong không chiến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Việc bổ sung các máy bay phản lực F/A-18 và hệ thống vũ khí của chúng cho lực lượng không quân Ukraine sẽ khiến quân đội Kyiv trở thành một lực lượng “thậm chí còn lợi hại hơn”, Newsweek được cho biết.

Tờ The Australian Financial Review đưa tin hôm thứ Ba rằng Washington “hoan hỉ” chấp nhận việc Úc gửi hơn 41 chiếc F-18 Hornet của lực lượng không quân Australia tới hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Canberra hiện đang nâng cấp lực lượng không quân của mình bằng những chiếc F-35 do Mỹ sản xuất, nhưng Washington sẽ cần phải chấp thuận việc chuyển giao các máy bay F-18 Ong Bắp Cày của nước này cho Ukraine.

“Vẫn còn nhiều trở ngại cần giải quyết trước khi những chiếc F-18 có thể được gửi tới Ukraine,” một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán giữa Kyiv, Canberra và Washington nói với Australian Broadcasting Corporation. Các chiến đấu cơ F-18 được đề cập đến là các chiến đấu cơ được đưa vào sử dụng trong thập niên 1980, chứ không phải là những chiếc Super Hornets sau Chiến tranh Lạnh tiên tiến hơn.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các chiến đấu cơ phương Tây từ những người ủng hộ quốc tế của mình, và các chuyên gia cho rằng F-16 là sự lựa chọn tốt nhất của chiến đấu cơ thế hệ thứ tư cho lực lượng không quân Ukraine. Tuy nhiên, mặc dù một số quốc gia đã tham gia một “liên minh quốc tế” chiến đấu cơ cho Ukraine, vẫn chưa có quốc gia nào hứa cung cấp cho Kyiv những máy bay này.

Ukraine hiện đang vận hành các máy bay phản lực thời Liên Xô, bao gồm cả MiG-29, và đã yêu cầu 100 máy bay phản lực phương Tây, chủ yếu là F-16 cho lực lượng không quân của mình. Nhưng các đồng minh của Kyiv coi việc cung cấp chiến đấu cơ của phương Tây là một cam kết lâu dài hơn để bổ sung cho lực lượng không quân Ukraine.

Các chuyên gia đánh giá lực lượng không quân Ukraine đã hoạt động tốt trong suốt cuộc chiến, trong đó không bên nào có thể thiết lập ưu thế trên không. Nga có một số máy bay đáng gờm, bao gồm cả Su-35, được thiết kế đặc biệt để bắn hạ các chiến đấu cơ như F-16.

Các chuyên gia đã lập luận rằng các máy bay như F-16 khó có thể tham gia vào các cuộc không chiến với máy bay phản lực Nga, vì hệ thống vũ khí đáng gờm của chúng.

Theo David Jordan, đồng giám đốc của Viện Hàng không và Không gian Freeman tại King's College London, cả F-16 và F-18 đều là các đối thủ vượt trội so với các máy bay phản lực trong phi đội của Nga nếu hoạt động hiệu quả, mặc dù Su-27 và Su-35 của Nga “không nên bị đánh giá thấp”,

“Việc sở hữu F-16 hoặc F-18 sẽ khiến Ukraine trở thành những đối thủ nguy hiểm hơn trong không chiến,” Jordan nói với Newsweek.

Ông Jordan cho biết F-18 hay chính xác hơn là những chiếc F-18A, mặc dù là một máy bay đã cũ, nhưng là chiến binh thế hệ thứ tư do phương Tây sản xuất, được bảo dưỡng tốt và luôn cập nhật cho đến khi không quân Australia quyết định nâng cấp lên F-35. Nếu Ukraine có được các máy bay như F-18 và F-16, những máy bay phản lực này “sẽ cải thiện đáng kể khả năng tranh giành quyền kiểm soát trên không và thậm chí có thể chứng tỏ là người thay đổi cuộc chơi đối với họ”, ông nói thêm.

Jordan nhấn mạnh phẩm chất và chiến thuật của phi công là vô cùng quan trọng, đồng thời cho biết thêm rằng chỉ so sánh các loại máy bay mà thôi là “đơn giản hóa mọi thứ”. “Phi công đóng một vai trò quan trọng,” ông nói.

Greg Bagwell, cựu chỉ huy cấp cao của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh và Thống chế Không quân, cho biết hiệu quả của bất kỳ máy bay mới nào do Ukraine vận hành sẽ phụ thuộc vào kỹ năng của phi công, chiến thuật sử dụng, vũ khí được cung cấp và trình độ huấn luyện, cũng như nhận thức tình huống.

“Không bao giờ chỉ có máy bay đấu với máy bay,” Bagwell nói với Newsweek. “Tôi nghĩ Ukraine sẽ có lợi thế về những thứ đó.”

Bagwell cho biết các loại vũ khí có thể được trang bị cho F-18 là một sự cân nhắc quan trọng.

Jordan cho biết, nếu Australia trao những chiếc F-18 này cho Ukraine, điều đó có nghĩa là Ukraine sẽ sử dụng hỏa tiễn không đối không tầm ngắn tiên tiến AIM-132.

Jordan lập luận: “Đây là một loại vũ khí đặc biệt tốt và sẽ làm gia tăng các vấn đề mà người Nga gặp phải trong các cuộc không chiến nếu Ukraine được cung cấp”.

Các chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng quyết định gửi F-18 và mức độ tăng cường mà họ có thể mang lại cho Ukraine, phụ thuộc vào tiến trình của các cuộc đàm phán xung quanh F-16. Các chuyên gia lập luận rằng việc tích hợp cả hai hệ thống mới vào lực lượng không quân của Ukraine có thể khó khăn hơn và F-18 là một giải pháp ngắn hạn.

“Chúng tôi muốn những chiếc F-16. Quá khó để duy trì và cung cấp nhiều loại máy bay”, Yuriy Sak, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với The Times of London.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “đã nhận được sự đồng cảm” từ một số đồng minh Âu Châu của Ukraine về chủ đề chiến đấu cơ.

Sự đồng cảm ấy là gì? Theo tờ Kyiv Post, sự đồng cảm ấy dựa trên quyết tâm rằng Ukraine không thể thua, và Nga không thể thắng. Nếu Nga thắng trong cuộc xâm lược hiện nay, chỉ có những kẻ ngây ngô mới nghĩ rằng Putin sẽ dừng lại ở Ukraine. Toàn bộ nền văn minh Âu Châu, hệ thống tài chính, kỹ nghệ và tương lai của lục địa này gặp nguy hiểm.

Trong trường hợp của các chiến đấu cơ phương Tây, sự đồng cảm có thể đi xa đến mức các chiến đấu cơ này có thể được bảo trì tại các nước khác thay vì tại Ukraine, và không quân của các nước khác có thể lái những chiến đấu cơ này thay cho không quân Ukraine trong thời gian ít nhất 6 tháng để làm quen với các chiến đấu cơ phương Tây.

8. Ủy ban Âu Châu bảo đảm đưa ra được một 'giải pháp hoạt động' về ngân sách sau khi Orbán chặn viện trợ Ukraine, von der Leyen nói

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, cho biết trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo rằng “các quyết định của ngày hôm qua cho thấy Liên minh Âu Châu đang thực hiện đúng lời hứa của mình”.

Trong một thế giới bị rung chuyển bởi nhiều cuộc khủng hoảng, chúng tôi cần một khoản đầu tư vào sự ổn định, đó là khoản đầu tư vào an ninh của lục địa chúng ta, nhưng tất nhiên đó cũng là khoản đầu tư vào sự thịnh vượng cho lục địa của chúng ta và đó là khoản đầu tư lớn vào các nền dân chủ đứng vững và đoàn kết.

Phát biểu về đề xuất sửa đổi ngân sách Liên Hiệp Âu Châu, von der Leyen lưu ý rằng ngân sách dài hạn hiện tại, kéo dài từ năm 2021 đến năm 2027, được thiết kế trước các cuộc khủng hoảng hiện nay mà Âu Châu đang phải đối mặt.

Cô cho biết ưu tiên hàng đầu là Ukraine, tiếp theo là vấn đề di cư, tăng cường khả năng cạnh tranh và giải quyết thiên tai, khủng hoảng nhân đạo.

Cô lưu ý rằng 26 quốc gia đã đồng ý về đề xuất trên bàn đàm phán. “Đây là một kết quả tốt,” cô nói và nói thêm rằng cần phải có những lựa chọn khó khăn.

Đề cập đến việc Hung Gia Lợi thiếu sự hỗ trợ cho ngân sách, von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ sử dụng thời gian cho đến hội nghị thượng đỉnh tiếp theo “để bảo đảm rằng bất cứ điều gì xảy ra tại phiên khoáng đại Hội đồng Âu Châu tiếp theo, chúng tôi sẽ có một giải pháp hoạt động.”

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc giao tranh tại thị trấn Marinka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Marinka bị phá hủy và các khu vực xung quanh ở phía đông nam Ukraine. Nga có thể sẽ tiếp tục giảm bớt các phần lãnh thổ nhỏ do Ukraine kiểm soát còn lại trong ranh giới thị trấn.

Một trong những mục tiêu hoạt động của Nga trong khu vực có thể là bảo đảm an toàn cho các xa lộ T0510 và N15 để cuối cùng tiến xa hơn về phía tây tới thị trấn Kurakhove.

Bất chấp những tiến bộ ngày càng tăng, một bước đột phá lớn, có ý nghĩa về mặt chiến thuật của Nga trong lĩnh vực này vẫn rất khó xảy ra.