1. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Sư đoàn Dù Cận vệ 104 của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Vào đầu tháng 12 năm 2023, Sư đoàn Dù Cận vệ 104 mới thành lập của lực lượng Dù Nga rất có thể đã phải chịu tổn thất đặc biệt nặng nề và không đạt được mục tiêu trong lần ra mắt chiến đấu ở Kherson.

Hoạt động này diễn ra sau khi sư đoàn gia nhập Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga và tham gia vào nỗ lực đánh bật đầu cầu Ukraine gần làng Krynky trên bờ phía đông của Dnipro.

Sư đoàn Dù Cận vệ 104 được cho là được hỗ trợ kém bởi không lực và pháo binh, trong khi nhiều binh sĩ rất có thể còn thiếu kinh nghiệm.

Sau vụ việc, các blogger quân sự Nga Nga đã kêu gọi Tư lệnh Nhóm Lực lượng Dnipro, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, từ chức.

Đây là một đòn giáng mạnh vào danh tiếng của Teplinsky với tư cách là một trong những chỉ huy chiến trường có năng lực hơn cả của Nga: trong vai trò thường lệ của mình, ông cũng là Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù.

2. Putin nói chỉ có hòa bình ở Ukraine sau khi Nga đạt được mục tiêu

Mỗi năm vào trung tuần Tháng Mười Hai, Vladimir Putin tổ chức một cuộc họp báo trong đó, ông ta sẽ trả lời các thắc mắc được gọi vào, hay từ những người tham dự. Phe đối lập cho rằng những người được phép đặt ra câu hỏi là những người đã được chọn lọc. Nói cách khác, đó chỉ là một trò đóng kịch của Putin.

Năm ngoái, trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu các thất bại quân sự nặng nề, cuộc họp báo đã không diễn ra. Năm nay, nó đã diễn ra vào ngày thứ Năm 14 Tháng Mười Hai, chỉ vài giờ trước khi chúng tôi thu hình chương trình này.

Putin bắt đầu cuộc họp báo bằng cách nói rằng chủ quyền của Nga đang bị đe dọa và “sự tồn tại của đất nước chúng ta mà không có chủ quyền là không thể… cả nước không thể tồn tại nếu không có chủ quyền”.

Ông ta nhanh chóng nhận được câu hỏi về cuộc chiến ở Ukraine, và Pavel Zarubin, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước, hỏi: “Khi nào sẽ có hòa bình?”

Putin nói: “Sẽ có hòa bình khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình”. “Những mục tiêu ấy không hề thay đổi. Phi Quốc Xã hóa Ukraine, phi quân sự hóa Ukraine.”

Đó là một số thuật ngữ mang tính hung hăng hơn mà Putin đã sử dụng khi bắt đầu cuộc xâm lược ở Ukraine, trước khi Nga hứng chịu một loạt thất bại quân sự vào năm ngoái. Nhưng với sự thất bại trong cuộc phản công gần đây của Ukraine, Putin nói với khán giả rằng ông ta vẫn đang tìm cách buộc Ukraine đầu hàng hoàn toàn.

Putin cũng được hỏi liệu có một đợt điều động mới ở Nga hay không, ông nói rằng hiện tại Nga có đủ binh lính và lính nghĩa vụ sẵn sàng để nâng quy mô lực lượng vũ trang Nga lên 500.000 vào cuối năm nay.

“Tại sao chúng ta cần huy động? Hôm nay không cần huy động.”

Putin cũng tuyên bố rằng viện trợ quân sự cho Ukraine từ phương Tây đang cạn kiệt và nước này sẽ sớm cạn kiệt vũ khí nước ngoài để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

“Ukraine gần như không sản xuất được gì, mọi thứ đều đến từ phương Tây, nhưng một ngày nào đó những thứ miễn phí sẽ cạn kiệt và có vẻ như điều đó đã xảy ra rồi,” ông ta nói.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng không thể để Putin thắng tại Ukraine

'Rủi ro thực sự' Vladimir Putin sẽ không dừng lại với Ukraine nếu ông đạt được chiến thắng quân sự, nhà lãnh đạo NATO nói

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm rằng có “nguy cơ thực sự” là Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine nếu ông đạt được chiến thắng quân sự ở đó.

Triển vọng đó là lý do tại sao các đồng minh NATO của Ukraine phải tiếp tục hỗ trợ Kyiv về mặt quân sự, ông Stoltenberg nhấn mạnh:

Nếu Putin thắng ở Ukraine, có nguy cơ thực sự là hành động gây hấn của ông ta sẽ không kết thúc ở đó. Sự hỗ trợ của chúng tôi không phải là bác ái. Đó là một khoản đầu tư cho an ninh của chúng ta… Cách duy nhất để đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài là thuyết phục Putin rằng ông ta sẽ không giành chiến thắng trên chiến trường. Và cách duy nhất để bảo đảm rằng Putin nhận ra mình không giành chiến thắng trên chiến trường là tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Bình luận của Tổng thư ký NATO được đưa ra trong bối cảnh sự ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine đang chững lại ở Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu do các hoạt động chính trị nội bộ.

Một số thành phần trong Quốc Hội Hoa Kỳ phản đối việc cung cấp thêm viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, trong khi ở Liên Hiệp Âu Châu, Hung Gia Lợi đã từ chối phê duyệt gói trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ Mỹ Kim) để ổn định tài chính bị ảnh hưởng bởi chiến tranh của Ukraine trong ba năm tới.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã tập trung tại Brussels hôm thứ Năm để tham dự một hội nghị thượng đỉnh, trong đó viện trợ cho Kyiv và nỗ lực của Ukraine một ngày nào đó sẽ gia nhập khối là những vấn đề hàng đầu.