1. Thủ tướng Na Uy công bố viện trợ 1,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Na Uy sẽ viện trợ 1,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào cuối năm nay và sẽ tiếp tục hỗ trợ nước này từ những tháng đầu năm 2024.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere đã tuyên bố điều này tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Oslo.

Theo Thủ tướng Stoere, Na Uy có cơ hội hỗ trợ 1 tỷ Mỹ Kim cho năm 2023c. Ông nói: “Chúng tôi cũng đang tăng cường hỗ trợ tài chính và nhân đạo thêm khoảng 800 triệu Mỹ Kim trong năm nay”.

Thủ tướng Na Uy nhấn mạnh nước ông sẽ hỗ trợ Ukraine vào năm 2024 ngay từ những tháng đầu tiên. Điều này sẽ bao gồm hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho các dịch vụ quan trọng ở Ukraine để không bị chậm trễ trong việc cung cấp cho người Ukraine.

Thủ tướng Stoere nói thêm rằng Na Uy đang cố gắng tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng bằng cách cung cấp thiết bị phòng không và đang tăng tài trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng với các đối tác Âu Châu để sản xuất thêm đạn dược cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Như chúng tôi đã đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Na Uy để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Bắc Âu lần thứ hai. Trước đó, ông đã có chuyến thăm làm việc tại Hoa Kỳ, nơi ông gặp Tổng thống Joe Biden và các thượng nghị sĩ.

Các nguồn thạo tin cho biết Na Uy đã cam kết hỗ trợ Ukraine với số tiền khoảng 7 tỷ EUR trong vòng 5 năm tới.

2. Tổng thống Zelenskiy khẳng định với các nhà lãnh đạo Bắc Âu rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giúp Ukraine

Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nhận được một “tín hiệu tích cực” trong chuyến đi tới Washington tuần này rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Ukraine - bất chấp những gợi ý rằng nước này có thể mất đi sự hỗ trợ từ đồng minh trung thành nhất của mình.

Phát biểu tại Oslo trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Bắc Âu hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine thừa nhận có thể có các vấn đề về thời gian và chính trị nội bộ, nhưng ông tin tưởng vào sự hỗ trợ của Mỹ.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi ông thực hiện một chuyến công du đến Hoa Kỳ nhằm thuyết phục Quốc Hội Mỹ ủng hộ gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine.

Zelenskiy cho biết ông tin tưởng vào sự ủng hộ của Mỹ. Trích dẫn các cuộc trò chuyện với “các nghị sĩ, thượng nghị sĩ, đại diện của cả hai đảng, với chính quyền của tổng thống và cá nhân chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ”, ông nói: “Tôi đã nhận được tín hiệu tích cực liên quan đến sự hỗ trợ của Ukraine và sự hỗ trợ từ phía Hoa Kỳ.”

Phát biểu cùng với các thủ tướng Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch, ông nói thêm: “Có vấn đề về khung thời gian, có vấn đề về tình hình chính trị nội bộ, nhưng tôi có thể xác tín vào sự ủng hộ không lay chuyển của Hoa Kỳ.”

Đáp lại những lời chỉ trích rằng Ukraine nên tự vệ thay vì tấn công, ông nhấn mạnh rằng đất nước của ông không gặp khủng hoảng trong cuộc chiến với Nga.

Ông nói: “Xét về tuyên bố của các tướng lĩnh Hoa Kỳ và một số nhân vật, một số quân nhân, tôi nên nói rằng trong mọi trường hợp, đó không phải là vấn đề khủng hoảng”. “Đó là về mùa đông. Và trong suốt mùa đông, chúng tôi luôn có sự chậm lại trong hoạt động này hay hoạt động khác, phản công hay phòng thủ. Tuy nhiên, đó không thành vấn đề.”

Ông nói Ukraine đã đạt được “thành công to lớn” trên biển, đồng thời nhấn mạnh hoạt động quân sự của Ukraine trên Hắc Hải và nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo”.

Ông nói rằng phần còn lại của Âu Châu nên noi gương các nước Bắc Âu trong việc hỗ trợ Ukraine, đồng thời nói: “Những gì Âu Châu có thể làm, hãy làm giống như những gì các nước Bắc Âu làm”.

Các nhà lãnh đạo Bắc Âu nhấn mạnh đây là một “điểm quan trọng” trong cuộc chiến khi họ công bố cách họ sẽ gửi các gói hỗ trợ mới tới Ukraine cũng như cam kết tiếp tục hỗ trợ trong “những năm” tới.

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cho biết các nước đã thảo luận về cách họ có thể “xác nhận, duy trì và tăng cường hỗ trợ cho Ukraine vào thời điểm rất quan trọng này trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do của Ukraine”. Ông cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ “lâu dài” và nói thêm: “Tổng thống Zelenskiy, chúng tôi ủng hộ công thức hòa bình của ông.”

Petteri Orpo, thủ tướng Phần Lan, kêu gọi nhiều nước Âu Châu coi trọng việc sản xuất vũ khí công nghiệp, khi đất nước của ông tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng của chính mình. Ông nói: “Thời thế đã thay đổi”, đồng thời kêu gọi Âu Châu thích nghi.

Zelenskiy đang đến thăm Na Uy để hội đàm với lãnh đạo các nước Bắc Âu về việc giúp đỡ nhiều hơn cho Ukraine cũng cho biết, các hoạt động trên chiến trường luôn diễn ra chậm hơn vào mùa đông.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết chính phủ của bà sẽ trình quốc hội gói hỗ trợ mới trị giá 1 tỷ euro cho Ukraine vào thứ Năm.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ưu tiên quan trọng của ông là tăng cường phòng không Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere và các nhà lãnh đạo Bắc Âu khác ở Oslo, ông Zelenskiy nói: “Hôm nay chúng tôi đã và sẽ nói về những điều cụ thể có thể cứu sống hàng nghìn, hàng nghìn người Ukraine, cũng như gia tăng áp lực đối với kẻ xâm lược”. Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra lập trường trên khi ông kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv trong cuộc chiến với Nga.

Nga đã tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine bằng hỏa tiễn đạn đạo trong cuộc tấn công thứ hai như vậy trong tuần này. Zelenskiy nói rằng Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự trong cuộc tấn công qua đêm.

Stoere cho biết Na Uy sẽ tặng 1.8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Khoản tiền này là một phần của gói đã được quốc hội Na Uy đồng ý trước đó, trị giá 7 tỷ Mỹ Kim trong 5 năm.

“Na Uy sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine chiến đấu để tự vệ. Chúng tôi đang cung cấp sự hỗ trợ lâu dài, có mục tiêu để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến vì tự do và dân chủ”, Thủ tướng Stoere nói.

“Những nỗ lực của Ukraine cũng rất quan trọng trong việc bảo vệ tự do và an ninh ở Na Uy.”

4. Ủy ban giải tỏa 10,2 tỷ euro cho Hung Gia Lợi khi Liên Hiệp Âu Châu cố gắng thuyết phục Viktor Orbán về Ukraine

Đó là tựa đề một báo cáo của Nicolas Camut trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Ủy ban Âu Châu hôm thứ Tư đã giải tỏa 10,2 tỷ euro trong quỹ gắn kết Liên Hiệp Âu Châu bị đóng băng dành cho Hung Gia Lợi, một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Âu Châu chuẩn bị thảo luận về viện trợ mới cho Ukraine và việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Kyiv, điều mà Thủ tướng Viktor Orbán đã kịch liệt phản đối.

Ủy ban cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sau khi đánh giá kỹ lưỡng và có một số trao đổi với chính phủ Hung Gia Lợi, Ủy ban cho rằng Hung Gia Lợi đã thực hiện các biện pháp mà họ cam kết thực hiện”, cho phép cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu giải phóng tiền.

Tuyên bố cho biết: “Điều này có nghĩa là một phần nguồn tài trợ cho chính sách gắn kết sẽ không còn bị chặn nữa và do đó Hung Gia Lợi có thể bắt đầu yêu cầu khoản hỗ trợ lên tới khoảng 10,2 tỷ euro”.

Chính phủ của Orbán đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp kéo dài với Brussels, nơi đã đóng băng hàng tỷ Mỹ Kim từ quỹ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Hung Gia Lợi vì lo ngại về nhân quyền và luật pháp ở nước này.

Vào tháng 12 năm 2022, Ủy ban đã quyết định phong tỏa khoảng 22 tỷ euro vào các quỹ gắn kết của Liên Hiệp Âu Châu, nhằm giúp các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu nghèo hơn đầu tư vào nền kinh tế của họ. Phần lớn các quỹ này được thanh toán dưới dạng hỗ trợ cho số tiền mà chính phủ các quốc gia đã chi cho các chương trình trong nước.

Ủy ban đã đặt ra các điều kiện mà Budapest phải đáp ứng để tiếp cận được nguồn tiền mặt.

Những biện pháp này bao gồm việc thực hiện một loạt các biện pháp nhằm tăng cường tính độc lập của ngành tư pháp.

Kể từ đó, chính quyền Hung Gia Lợi đã thực hiện một số thay đổi pháp lý nhằm tăng cường vai trò và quyền hạn của Hội đồng Tư pháp Quốc gia – là cơ quan giám sát việc điều hành các tòa án Hung Gia Lợi - và tính độc lập của Tòa án Tối cao.

Những thay đổi này đủ để giải phóng một số, chứ không phải tất cả các quỹ bị đóng băng, vì Hung Gia Lợi vẫn cần thực hiện một loạt cải cách khác liên quan đến bảo vệ nhân quyền và tự do học thuật. Song song đó, họ cũng đang chờ đợi để tiếp cận được 10,4 tỷ euro tiền tài trợ và các khoản vay giá rẻ từ Liên Hiệp Âu Châu, do đó họ sẽ phải thực hiện một loạt các biện pháp chống tham nhũng.

Tuyên bố của Ủy ban cho biết: “Nhìn chung, nguồn tài trợ vẫn bị khóa đối với Hung Gia Lợi lên tới khoảng 21 tỷ euro”.

Quyết định từ cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh lớn của Âu Châu tại Brussels vào cuối tuần này, tại đó các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc mở các cuộc đàm phán gia nhập cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi, người đang đe dọa chặn thêm viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine, được biết đến là người có quan điểm gần Mạc Tư Khoa và thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin.

Viễn cảnh Orbán làm hỏng hội nghị thượng đỉnh đã làm dấy lên cảnh báo ở các thủ đô Âu Châu và khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải tổ chức bữa tối cho nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi ở Paris vào tuần trước, trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa hiệp về Ukraine.

Khi được hỏi về thời điểm Ủy ban quyết định cho phép Hung Gia Lợi tiếp cận nguồn vốn ngay trước hội nghị thượng đỉnh Âu Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban về Giá trị và Minh bạch Věra Jourová hôm thứ Ba tuyên bố rằng có một “thời hạn thủ tục mà chúng tôi phải tuân thủ”.

Jourová nói với các phóng viên ở Strasbourg: “Đó hoàn toàn là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi thời điểm diễn ra trùng với thời điểm diễn ra Hội đồng Âu Châu.

Tuy nhiên, động thái của Ủy ban có thể sẽ gây ra phản ứng dữ dội từ Nghị viện Âu Châu, vốn từ lâu đã chỉ trích Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen vì quá mềm mỏng trong các vấn đề pháp quyền.

Trong một lá thư dự thảo được POLITICO xem hôm thứ Tư, các nhà lãnh đạo của bốn nhóm chính trị lớn nhất ở Âu Châu – Đảng Nhân dân Âu Châu, Đảng Xã hội và Dân chủ, Đổi mới Âu Châu và Đảng Xanh – đã cảnh báo không nên giải ngân quỹ này trước sự tống tiền của Hung Gia Lợi.

Theo quan điểm của họ, các nhà lãnh đạo cho biết các điều kiện đặt ra cho Hung Gia Lợi “chưa được đáp ứng”.

Petri Sarvamaa, một thành viên của Nghị Viện Âu Châu của Phần Lan thuộc nhóm EPP, cho biết quyết định giải tỏa quỹ là “thảm họa”.

Sarvamaa, phát ngôn nhân của EPP về chương trình nghị sự ngân sách, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản cho POLITICO: “Bây giờ chúng tôi đã đưa ra cho Orbán một tín hiệu rõ ràng: khi bạn chơi đủ cứng rắn, bạn sẽ trở thành người chiến thắng”.