Cây thánh giá trên đỉnh chóp của nhà thờ Đức Bà Paris đã được thay thế 4 năm sau trận hỏa hoạn năm 2019 tàn phá tượng đài mang tính biểu tượng.

Cây thánh giá mới đã được cẩu vào vị trí vào chiều thứ Tư, đặt ở vị trí trên đỉnh của ngọn tháp, hình bóng của nó gần đây đã bắt đầu lộ ra từ phía sau giàn giáo.

Việc trùng tu diễn ra hai ngày trước chuyến thăm dự kiến của Tổng thống Emmanuel Macron, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm dự kiến mở cửa lại nhà thờ để công chúng thờ phượng và hành hương tới kiệt tác Gothic được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 14.

Ngọn tháp được tái tạo giống hệt với ngọn tháp trước đây do kiến trúc sư thế kỷ 19 Eugène Viollet-le-Duc /vi-ô-lây lơ du/ thiết kế, đã bị sập trong trận hỏa hoạn. Trong vài ngày qua, nó đánh dấu sự tiến bộ của những nỗ lực phục hồi.

Điện Élysée giải thích hôm thứ Tư rằng ngọn tháp là một công trình bằng gỗ phức tạp được bao phủ bởi một tấm chì và trên cùng có vương miện, con gà trống và cây thánh giá, tạo nên một công trình cao 96 mét.

Theo Điện Elysée, con gà trống thường đội vương miện cũng sẽ được thay thế. Nó sẽ được làm phép trong một buổi lễ Công giáo sắp tới được tổ chức riêng biệt với chuyến thăm của tổng thống vào thứ Sáu.

Con gà trống sống sót sau trận hỏa hoạn sẽ được trưng bày trong một bảo tàng trong tương lai, Điện Elysée cho biết.

Tuần trước, nhà lãnh đạo công trình tái thiết Philippe Jost, người kế nhiệm Tướng Jean-Louis Georgelin /giăng lu-y gioọc-lanh/ sau cái chết đột ngột của ông vào mùa hè này, đã thông báo rằng khi ngọn tháp đạt đến độ cao tối đa 96 mét, lớp vỏ chì sẽ được thêm vào.

Sau đó, giàn giáo hiện đang che khuất phần lớn ngọn tháp sẽ được tháo dỡ.


Source:brusselstimes.com