Vương cung Thánh đường Vatican công bố các dự án từ thiện trước Năm Thánh 2025

Việc chuẩn bị cho Năm thánh 2025 đang được xúc tiến ở Rôma, Vương cung Thánh đường Vatican công bố hai dự án từ thiện mới, nhằm giúp đỡ những người tị nạn và tù nhân.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Dự kiến sẽ có hơn 30 triệu người hành hương về Rôma vào Năm Thánh 2025.

Công tác chuẩn bị đã được tiến hành trong thành phố, bao gồm ngay bên ngoài các văn phòng của Vatican, một khu vực dành cho người đi bộ mới đang được xây dựng.

Giữa tất cả những dự án này, Vương cung thánh đường Thánh Phêrô đã công bố một số sự chuẩn bị cho Năm Thánh: hai dự án từ thiện nhằm giúp đỡ những người tị nạn và những người bị giam giữ.

Các dự án

Dự án đầu tiên trong số này mang tên “Tràng Chuỗi Mân Côi đươc làm từ những mảng gỗ của các con thuyền vượt biên” (Sea Rosaries) và được tổ chức với sự cộng tác của Trung tâm Chúa Thánh Linh (House of the Spirit) và Quỹ Nghệ thuật.

Hai nhân viên gốc tị nạn đang làm việc tại Quảng trường Thánh Phêrô để làm chuỗi hạt lớn từ gỗ của những chiếc thuyền được những người di cư dùng để vượt biên đến Châu Âu.

Hơn nữa, một số công việc trước việc thực hiện làm tràng chuỗi này đang được thực hiện bởi nhiều cá nhân đang bị giam giữ trong các nhà tù khác nhau trên khắp nước Ý.

Dự án thứ hai là sự hợp tác với Hiệp hội Cơ hội Thứ hai, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm mang lại cơ hội việc làm cho các tù nhân và cựu tù nhân.

Một tù nhân ở nhà tù Rebibbia ở Rome đã được thuê làm thợ điện toàn thời gian ở Vương cung thánh đường trong vài tháng tới, và các tù nhân ở nhà tù Mammagialla ở Viterbo được mướn may các túi xách.

Họp báo

Tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Vatican hôm thứ Ba (5/12/2023), Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám đốc Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, đã trao đổi về mối quan hệ giữa Năm Thánh sắp tới và các dự án từ thiện mới của Vương cung thánh đường.

Theo luật Môi-se, ngài nói, Năm Thánh sẽ được tổ chức năm mươi năm một lần để tưởng nhớ việc dân Do Thái được giải thoát khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập. Ngài lưu ý rằng vào thời cổ đại, Năm Thánh liên quan đến việc giải phóng nô lệ, xóa nợ và để đất đai nghỉ ngơi để có thể tái sinh.

Những việc thực hành này, Đức Hồng Y tiếp tục – giống như các dự án xã hội mới của Vương cung thánh đường – thúc đẩy tinh thần liên đới và ước mơ cho mọi người cơ hội thứ hai.

Cùng có mặt tại cuộc họp báo còn có cô Flavia Filippi và ông Arnoldo Mondadori, những sáng lập viên của Hiệp hội "Cơ hội thứ hai" và "Ngôi nhà của Chúa Thánh Thần và Nghệ thuật", cũng như ông Giovanni Russo, người đứng đầu Bộ Hành chính của chính phủ Ý đặc trách về các nhà tù.

Cả Filippi và Russo đều gợi ý rằng mối quan hệ hợp tác giữa Đền thờ và Hiệp hội Cơ hội Thứ hai sẽ tiếp tục phát triển, với việc ông Russo mô tả việc làm của một thợ điện ở Đền thờ là "bước đầu" hướng tới sự hợp tác sâu rộng hơn.