1. Tổng thư ký NATO nói rằng một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến đã diễn ra trong những tuần gần đây ở miền đông Ukraine.

Đó là một tình hình cực kỳ khó khăn dọc theo tiền tuyến, đặc biệt là ở phía đông. Chúng tôi thấy con số thương vong cao và một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất mà chúng tôi chưa từng thấy trong suốt cuộc chiến đã thực sự diễn ra trong những tuần và vài tháng qua.

Đồng thời, tiền tuyến không có sự thay đổi đáng kể nào, vì vậy tôi nghĩ chúng ta cần phân biệt giữa thực tế là tiền tuyến không di chuyển quá nhiều và thực tế là đang có giao tranh rất khốc liệt.

Một lần nữa, chúng tôi có ấn tượng sâu sắc trước sự dũng cảm, năng lực của lực lượng Ukraine cũng như khả năng tấn công thực sự vào phía sau phòng tuyến của Nga, sâu vào lãnh thổ do Nga kiểm soát. Và tất nhiên, thành tích quân sự một phần có thể được đo bằng mét vuông nhưng cũng có thể đo bằng những tổn thất mà bạn có thể gây ra cho đối thủ của mình.

2. Cố vấn an ninh quốc gia Ukraine tuyên bố rằng Nga đã chỉ đạo một mạng lưới điệp viên của nước này ở Ukraine nhằm gây bất ổn xã hội.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Times: “Họ nhận ra rằng họ không thể giành chiến thắng về mặt quân sự nên nỗ lực gây bất ổn nội bộ đã trở thành ưu tiên hàng đầu”.

Chúng tôi đã mắc một sai lầm lớn vào năm 1991 khi không đóng cửa KGB mà chỉ đổi tên thành SBU và di căn của KGB vẫn còn.

Ở đây chúng tôi đều là người lớn. Thật không may, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi chưa thể dọn sạch tất cả các hệ thống bảo mật. Vì vậy tất nhiên có những kẻ phản bội tồn tại ở đó. Việc có một phiên tòa đang diễn ra đối với Oleh Kulinich cựu lãnh đạo SBU ở Crimea với tội danh phản quốc là bằng chứng chắc chắn cho điều đó.

Danilov cho biết: “Tình huống hoàn hảo cho Nga và Putin là Ukraine quay trở lại tình trạng không thể quản lý và hoàn toàn vô chính phủ mà nước này đã trải qua trong những năm từ 1917 đến 1921, khi cuộc chiến diễn ra từ bên trong và bên ngoài.

“Những biện pháp này theo đuổi mục tiêu tạo ra một bối cảnh công chúng cực kỳ tiêu cực, gieo rắc sự chán nản và trầm cảm, tăng số lượng những người sẵn sàng thỏa hiệp và giảm bớt những người tự tin vào chiến thắng - cuối cùng dẫn đến một cuộc đảo chính.”

3. Hãng thông tấn Nga đưa tin một người thiệt mạng và gần nửa triệu người mất điện sau cơn bão ở khu vực Hắc Hải

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass cho biết gần nửa triệu người đã bị mất điện và một người thiệt mạng sau khi một cơn bão ở khu vực Hắc Hải làm ngập đường, đốn ngã cây cối và làm đứt đường dây điện ở Crimea.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết cơn bão cũng đổ bộ vào miền nam nước Nga, gây sóng lũ tràn vào khu nghỉ mát bãi biển Sochi, thổi bay mái của một tòa nhà 5 tầng ở Anapa, đồng thời làm hư hại nhà cửa và trường học ở Kuban.

Đó là một phần của hiện tượng thời tiết khiến một người thiệt mạng và hàng trăm nơi không có điện trong bối cảnh tuyết rơi dày đặc và bão tuyết mạnh ở Rumani và Moldova ngày hôm qua.

Tatyana Lyubetskaya, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại cơ quan giám sát môi trường Crimea, nói với Tass rằng cơn bão đã khiến một số khu vực ở Crimea phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi nó trở thành cơn bão mạnh nhất được ghi nhận trong 16 năm qua với tốc độ gió lên tới 144 km một giờ.

Chính phủ Crimea, nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã yêu cầu người dân ở nhà hôm nay và đóng cửa các văn phòng chính phủ bao gồm trường học và bệnh viện vì dự báo vẫn có gió mạnh.

Người dân ở khu vực Chernomorske phía tây Crimea đã mất nguồn cung cấp nước cũng như hệ thống sưởi trung tâm vì các trạm bơm bị mất điện. Cũng có báo cáo về sự việc với đường ống dẫn khí đốt ở Saky, phía tây Crimea.