Đức Thánh Cha phát biểu: ‘Người dân Palestine và Israel có quyền chung sống trong hòa bình’

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố một thông điệp video kêu gọi hòa bình ở Thánh địa và Ukraine; cùng cầu nguyện cho chiến tranh có thể được giải quyết thông qua đối thoại thay vì thương đau chất chồng hàng núi.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Tất cả chúng ta đều cảm nhận được nỗi đau của chiến tranh.”

Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận sự gia tăng của chiến tranh và những hậu quả tàn khốc của nó qua những lời lẽ trên trong một thông điệp video được phát hành hôm thứ Tư (22/11/2023).

ĐTC nói: “Kể từ Thế chiến thứ hai kết thúc cho đến nay, chiến tranh đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. “Ngày xưa chiến tranh đã qua, chúng ta không cảm nhận được nữa. Nhưng ngày nay tại hai nơi rất gần gũi với chúng ta, buộc lòng chúng ta phải thương cảm: Ukraine và Thánh địa.”

Đức Thánh Cha bày tỏ sự đau buồn trước những đau khổ do chiến tranh gây ra. ĐTC nói: “Những gì đang xảy ra ở Thánh địa thật quá đau buồn!”.

Quyền được sống trong hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô không ngừng khẳng định rằng người dân Palestine và người dân Israel “có quyền sống chung hòa bình”.

ĐTC nhấn mạnh: “Hai dân tộc anh em này có quyền sống chung hòa bình”.

Sau đó, ngài mời gọi mọi người cầu nguyện cho hòa bình ở Thánh Địa và cho cuộc đối thoại được thành công.

ĐTC nói: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Thánh Địa”. “Chúng ta hãy cầu nguyện để những khó khăn có thể tự giải quyết bằng đối thoại và đàm phán chứ không phải bằng hàng núi người chết mỗi bên”.

Tuần cửu nhật cho hòa bình

Trong Thông điệp video, Đức Thánh Cha kèm theo một thông cáo báo chí từ Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha, mời gọi mọi người tham gia tuần cửu nhật.

Tuần cửu nhật với chủ đề “Những người kiến tạo hòa bình” tìm cách hiệp nhất các Kitô hữu trong việc cầu nguyện cho “hòa bình trên thế giới, và cho Thánh địa, Palestine và Israel”.

Những lời cầu nguyện và tài liệu có thể được tìm thấy tại trang mạng “Click To Pray”, được gọi là Phòng cầu nguyện chính thức của Đức Thánh Cha.

Với người Palestine và Israel

Trước đó, trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình cho khu vực thánh địa.

ĐTC cũng gặp riêng một số người Israel có người thân đang bị bắt làm con tin ở giải Gaza và một phái đoàn người Palestine có thân nhân chết ở giải Gaza.

Trong cuộc gặp gỡ đó, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ đầu tiên với 12 thành viên của phái đoàn Israel tại dinh thự của ngài ở nhà trọ thánh Marta lúc 7:30 sáng.

Sau đó, ĐTC gặp phái đoàn Palestine vào khoảng 8 giờ sáng tại một căn phòng ở Sảnh đường Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI.

Phái đoàn Palestine gồm 10 người có người thân chết ở Gaza, gồm những gia đình Công Giáo lẫn Hồi giáo. Họ đi cùng với linh mục Gabriel Romanelli, linh mục quản xứ Nhà thờ Công Giáo Thánh Gia ở Gaza, và là một linh mục Chính thống Hy Lạp khác.

Đức Thánh Cha nói trong bài phát biểu của mình tại buổi tiếp kiến: “Dân chúng đã đau khổ quá nhiều. Tôi nghe nói cả hai bên đều đau khổ đến thế nào”, và ĐTC nhấn mạnh rằng “chiến tranh đã gây nên những thảm họa đó”.

Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Palestine; chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Israel để hòa bình được hiển trị giữa họ”.