1. Đức Hồng Y Pironio sẽ được phong chân phước ngày 16 tháng Mười Hai sắp tới

Đức Hồng Y Eduardo Pironio, người Á Căn Đình, cố Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân, sẽ được tôn phong chân phước tại Đền thánh Đức Mẹ Luján, Á Căn Đình, sáng ngày 16 tháng Mười Hai tới đây, trong buổi lễ do Đức Hồng Y Fernando Vergez, Thống đốc Quốc gia thành Vatican, Đại diện Đức Thánh Cha, chủ sự. Đức Hồng Y từng là thư ký riêng của Đức Hồng Y Pironio trong 23 năm trời.

Hôm mùng 08 tháng Mười Một vừa qua, Bộ Phong thánh đã công bố sắc lệnh của Bộ nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Vị tôi tớ Chúa Đấng đáng kính Eduardo Pironio, sinh ngày 03 tháng Mười Hai năm 1920, tại Á Căn Đình và qua đời tại Roma, năm 1998, thọ 68 tuổi. Đức Hồng Y nguyên là Tổng giám mục Giáo phận thủ đô Buenos Aires và sau đó, lần lượt làm Tổng trưởng Bộ các Dòng tu, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân, và trong tư cách này, ngài đã giúp Đức Giáo Hoàng tiến hành những Ngày Quốc tế Giới trẻ. Ngài qua đời tại Roma năm 1998, về sau di hài ngài được chuyển về an táng tại Đền thánh Đức Mẹ Lujan bên Á Căn Đình, nơi ngài đã được rửa tội và thụ phong giám mục.

Trong một sứ điệp Video nhân dịp này, Đức Tổng Giám Mục Jorge Scheinig của Giáo phận Mercedes-Lujan nói rằng lễ phong chân phước Pironio tượng trưng “niềm vô biên của Giáo hội đang tiến hành tại Á Căn Đình và cho mọi người dân tại đất nước này. Người anh của chúng ta đang sống các mối phúc thật với Chúa. Trọn đời sống của Đức Hồng Y được đánh dấu bằng sự hiện diện của Đức Mẹ Lujan, Đấng mà ngài yêu mến tận tình và di hài của ngài đang an nghỉ tại Vương cung thánh đường này. Vì thế, thật là điều rất ý nghĩa khi chúng ta cử hành lễ tôn phong tại đây”.

Đức Tổng Giám Mục Scheinig cho biết đồng tế thánh lễ sẽ có đông đảo các giám mục, linh mục, với sự tham dự của các tu sĩ nam nữ và dân Chúa mà Đức Cố Hồng Y rất yêu thương.

Đền thánh Đức Mẹ Lujan, bổn mạng của Á Căn Đình, nơi có tôn kính tượng ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm có từ thế kỷ XIV và được đưa tới Á Căn Đình hồi năm 1630. Lujan cách thủ đô Buenos Aires 67 cây số.

2. Tổng giám mục Chí Lợi bày tỏ sự đau buồn, xấu hổ trước vụ hỏa hoạn khiến 14 người di cư thiệt mạng

Tổng giám mục vừa được bổ nhiệm của Santiago de Chile, Fernando Chomali, đã chia sẻ suy tư lên án điều kiện sống tồi tệ dẫn đến vụ hỏa hoạn khiến 14 người di cư thiệt mạng tại một khu định cư ở khu phố Cerro Obligado của thị trấn Coronel.

Thảm kịch xảy ra vào ngày 6/11 trong một ngôi nhà được xây bằng gỗ pallet và lợp tôn trong một trại nơi các gia đình người di cư Venezuela sống trong điều kiện rất bấp bênh. Trong số những người thiệt mạng có 8 trẻ vị thành niên.

“Cơn thịnh nộ, bất lực, phẫn nộ, đau đớn, buồn phiền; người ta phải trải qua rất nhiều đau buồn khi trẻ em và người lớn chết trong một trận hỏa hoạn dữ dội,” Đức Cha Chomali cho biết như trên.

Đối với những cảm xúc này, ngài cho biết thêm “xấu hổ, bởi vì sự thờ ơ ngự trị là nguyên nhân gây ra những đám cháy có thể đoán trước và tránh được này nếu những người đang trong hoàn cảnh khó khăn nhận được nhiều sự hỗ trợ và đón nhận hơn từ chính quyền”.

Dựa vào lời của một bài hát cổ, “Si vas para Chile” (“Nếu bạn đến Chile”), Đức Cha Chomali nói: “Thật khó để hát” câu kết ca ngợi lòng hiếu khách: “Và bạn sẽ thấy họ yêu quý một người như thế nào ở Chí Lợi khi anh ấy là một người xa lạ.”

“Thật không may, không phải lúc nào cũng như vậy”, vị giám chức nhận xét. Ngài than thở: “Trong nhiều năm, chúng ta đã biết về những điều kiện bấp bênh mà những anh em này của chúng tôi đã sống ở Cerro Obligado ở Coronel.

Ngài nói: “Các quan chức và doanh nghiệp sa lầy vào những cuộc tranh luận muôn thuở và đủ loại kiện tụng, người nghèo luôn phải gánh chịu hậu quả.

Trích dẫn Kinh thánh, Đức Cha Chomali chỉ ra tầm quan trọng của việc ưu tiên “trẻ em, góa phụ và người di cư”. Tuy nhiên, ngài lưu ý rằng “giữa bối cảnh toàn cầu hóa và sự thờ ơ, chính những vụ hỏa hoạn và những bất hạnh này đã nhắc nhở chúng ta về sự tồn tại của chúng”.

“Hôm qua là viện dưỡng lão, hôm nay là trẻ em và người di cư, và những người khác sẽ đến. Đúng, đây là tin gây ngạc nhiên, nhưng sau đó những tin tức khác sẽ đến và điều đau đớn nhất là chúng ta đang quen với nó”, ngài nói.

Nhắc lại những lời của Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm Chí Lợi, Đức Tổng Giám Mục nhắc nhở: “Người nghèo không thể chờ đợi”. Tuy nhiên, ngài than thở rằng “họ vẫn đang chờ đợi”.

“Lampedusa ở Ý, miền bắc Chí Lợi và bây giờ là Coronel đã trở thành nghĩa trang. … Đó có phải là điều chúng ta mong muốn cho đất nước mình không?” ngài hỏi.

Cuối cùng, thay mặt Giáo hội, ngài hối hận “đã không làm được nhiều hơn cho họ” và “luôn luôn là quá ít”.

“Chúng ta không cố gắng hết sức để làm cho người khác những gì chúng ta muốn họ làm cho mình. Điều đó thật đau đớn và đáng xấu hổ,” ngài nói và cầu xin sự tha thứ của cộng đồng người Venezuela ở Chile, “vì cách đối xử hèn hạ mà họ đã nhiều lần phải chịu cũng như sự chậm chạp của quá trình nhập cư khiến họ bị tê liệt và trên thực tế khiến họ bị xếp thứ hai”

Vị giám chức đã cam kết cầu nguyện và tuyên bố rằng ngài sẽ tiếp tục “trên con đường mà chúng ta đã thực hiện trong nhiều năm qua mục vụ di dân của mình”.

“ Sự hiện diện của anh chị em làm phong phú Chí Lợi và anh chị em không đáng phải chịu những gì anh chị em đang trải qua. Tôi khóc với anh chị em và tôi hy vọng tiếng khóc đó sẽ trở thành một cam kết lớn lao hơn nữa”, Đức Cha Chomali kết luận.

Sau hơn 20 năm dưới chế độ độc tài xã hội chủ nghĩa do cựu Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng và được tiếp tục bởi người kế nhiệm ông, đồng minh chính trị Nicolás Maduro, Venezuela đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội mà nhiều người so sánh với Cuba.

Một báo cáo gần đây của Đài quan sát Tài chính Kinh tế Venezuela cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm ở nước này là 440%.

Khoảng 8 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước để thoát khỏi cảnh nghèo đói.


Source:Catholic News Agency

3. Tổng Giám mục Thành phố Oklahoma kêu gọi Thống đốc khoan hồng cho kẻ bị kết án giết người

Một hội đồng tiểu bang ở Oklahoma tuần này đã đề nghị khoan hồng vào phút chót cho một người đàn ông bị kết án giết 2 người hơn 20 năm trước, một quyết định mà Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma đã kêu gọi thống đốc tiểu bang chấp nhận.

Đức Tổng Giám Mục Coakley đã cảm ơn Ủy ban Ân xá và Tạm tha của tiểu bang vì cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư và kêu gọi Thống đốc Đảng Cộng hòa Kevin Stitt khẳng định đề nghị khoan hồng của họ đối với Phillip Hancock, người đã lập luận rằng ông ta hành động để tự vệ khi thực hiện các vụ giết người năm 2001 mà từ đó anh ta đã bị kết án.

“Giáo Hội Công Giáo thừa nhận những tổn hại vô cùng to lớn gây ra cho các nạn nhân của tội phạm và gia đình họ, cũng như sự cần thiết của công lý và sự chữa lành. Tuy nhiên, án tử hình là một phương pháp tàn nhẫn và cổ xưa để giải quyết các tội ác nghiêm trọng”, Đức Tổng Giám Mục Coakley nói trong một tuyên bố chia sẻ với CNA.

“Việc hành quyết chỉ nhằm mục đích duy trì chu kỳ bạo lực và không mang lại cơ hội hàn gắn vết thương cho gia đình nạn nhân. Chúng ta nên nhớ lại rằng Chúa đã tuyên bố những ai có lòng thương xót là người có phúc, vì họ sẽ nhận được lòng thương xót.’”

Hancock, 59 tuổi, bị kết tội bắn chết hai người đàn ông ở thành phố Oklahoma vào năm 2001. Tại phiên điều trần tuần này, Hancock đã khai rằng ban đầu ông không có vũ khí và bị dụ vào bẫy. Anh ta nói, những người đàn ông đó đang cố giết anh ta và đẩy anh ta vào một cái lồng lớn, và anh ta đã giành được quyền kiểm soát một trong những khẩu súng của họ để tự vệ.

Một số thành viên gia đình của các nạn nhân đã làm chứng tại phiên điều trần và kêu gọi hội đồng xét xử không đề nghị khoan hồng. Văn phòng tổng chưởng lý đã giữ nguyên bản án của Hancock và anh ta dự kiến sẽ chết bằng cách tiêm thuốc độc vào ngày 30 tháng 11, nếu không có sự can thiệp của thống đốc.

Stitt đã ân xá cho tử tù chỉ một lần trong quá khứ. Vào năm 2021, theo đề nghị của Ủy ban Ân xá và Tạm tha Oklahoma, ông đã giảm án tử hình cho Julius Jones xuống tù chung thân. Đức Tổng Giám Mục Coakley ca ngợi quyết định vào thời điểm đó là thể hiện “sự can đảm to lớn”.

Stitt đã từ chối các khuyến nghị của hội đồng quản trị hai lần trước đây, gần đây nhất là vào tháng 8 năm 2022.

Đức Tổng Giám Mục Coakley, thành viên Ủy ban Công lý Gia đình và Phát triển Nhân văn của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, thường xuyên lên tiếng ủng hộ án chung thân cho những người bị kết án tử hình ở Oklahoma, nơi chứng kiến sự gia tăng các vụ hành quyết trong những năm gần đây.

Gần đây nhất, ngài gọi vụ hành quyết vào tháng 9 đối với kẻ sát nhân và kẻ hiếp dâm bị kết án Anthony Sanchez “về cơ bản là trái ngược với văn hóa sự sống mà bang Oklahoma tuyên bố đang xây dựng”.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh bản cập nhật do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và là “sự tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người” (Số 2267).

Thánh Gioan Phaolô II, gọi án tử hình là “tàn nhẫn và không cần thiết”, đã khuyến khích các Kitô hữu “ủng hộ sự sống một cách vô điều kiện” và nói rằng “phẩm giá của sự sống con người không bao giờ bị tước bỏ, ngay cả trong trường hợp một người đã phạm tội. đại ác.”

Các giám mục Hoa Kỳ đã thường xuyên lên tiếng ủng hộ án chung thân cho những kẻ giết người bị kết án, ngay cả những kẻ đã phạm những tội ác ghê tởm.

Theo Trung tâm Thông tin Hình phạt Tử hình, Oklahoma là khu vực pháp lý đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp tiêm thuốc độc làm phương pháp hành quyết. Theo Mạng lưới Vận động Công Giáo (CMN), một tổ chức vận động quốc gia ủng hộ việc chống lại án tử hình, kể từ năm 1976, Oklahoma là tiểu bang Hoa Kỳ có số vụ hành quyết tính theo đầu người cao nhất với tổng số 112 vụ hành quyết.

Stitt, mặc dù đã ban hành một số biện pháp chống phá thai trong nhiệm kỳ thống đốc của một tiểu bang phần lớn bảo thủ, đã dỡ bỏ lệnh cấm của bang đối với án tử hình vào năm 2020 và đã chủ trì 10 vụ hành quyết kể từ khi nhậm chức bốn năm trước, nhiều vụ như vậy đã diễn ra trong thời kỳ này trong 6 năm từ 2013 đến 2019.

Hình phạt tử hình ở Oklahoma đã bị chỉ trích trong những năm gần đây, đặc biệt là sau vụ hành quyết bất thành vào năm 2021, trong đó John Marion Grant bắt đầu co giật và nôn mửa sau khi bị chích midazolam, loại thuốc đầu tiên trong hỗn hợp ba loại thuốc được sử dụng trong tiêm thuốc độc.

Vụ hành quyết Grant là vụ hành quyết đầu tiên diễn ra ở tiểu bang này kể từ vụ hành quyết bất thành Charles Frederick Warner vào năm 2015.


Source:Catholic News Agency