1. Đức Hồng Y Dolan lên án hận thù tôn giáo, kêu gọi mọi người ‘can đảm đứng lên vì hòa bình’

Đức Hồng Y Tổng Giám mục New York Timothy Dolan tuần này đã lên án điều mà ngài gọi là “sự bùng phát của hận thù tôn giáo” ở Hoa Kỳ trong bối cảnh cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang diễn ra, kêu gọi sự ăn năn của những người phạm tội và “những người có thiện chí” hãy “can đảm đứng lên vì hòa bình.”

Nhận xét của vị Hồng Y đã được đưa ra trong một tuyên bố từ Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, nơi Đức Hồng Y Dolan là chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo.

“Trong những ngày gần đây tại Hoa Kỳ, nơi hàng trăm năm qua nhiều người đã tìm nơi ẩn náu để tránh bị đàn áp tôn giáo, chúng ta đã chứng kiến sự bùng phát của lòng căm thù tôn giáo khiến lương tâm phải chấn động,” Đức Hồng Y Dolan nói.

Đức Hồng Y đã đề cập đến vụ đâm chết một cậu bé Hồi giáo 6 tuổi ở Chicago vào tháng 10. Các quan chức cho biết vụ giết người xảy ra sau khi chủ nhà của gia đình cậu bé tấn công vào họ vì họ theo đạo Hồi.

Đức Hồng Y Dolan cho biết ngài “đặc biệt thất vọng” khi biết rằng nghi phạm giết người trong vụ việc đó “được xác định là người Công Giáo”.

Đức Hồng Y Dolan nói: “Không có gì có thể trái ngược với những lời dạy của Giáo Hội chúng ta hơn tội ác bị cáo buộc của người đàn ông này”. “Và khi vô số tiếng nói ăn mừng các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo vào ngày 7 tháng 10, các anh chị em Do Thái của chúng ta có lý do để lo sợ cho tính mạng của mình.”

Những tuần sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas chống lại Israel, trong đó nhóm khủng bố này đã giết chết hơn 1.400 người Israel và Israel lần lượt tuyên chiến với Hamas, đã chứng kiến các báo cáo về các vụ việc chống Do Thái gia tăng trên khắp thế giới và Hoa Kỳ.

Giám đốc FBI Christopher Wray đã cảnh báo Quốc hội trong tuần này rằng mối đe dọa của chủ nghĩa bài Do Thái “theo một cách nào đó, đang đạt đến mức độ lịch sử” ở Hoa Kỳ, trong khi các vụ việc về chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng trên toàn cầu cũng đã được báo cáo.

Đức Hồng Y Dolan nói trong tuyên bố của mình: “Đối mặt với sự căm thù cực đoan như vậy, chúng ta phải khẳng định một số sự thật cơ bản nhất định. “Mạng sống của mỗi con người đều có giá trị vô giá như nhau. Ghét người lân cận là một tội nặng chống lại Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên tất cả chúng ta theo hình ảnh Ngài và giống Ngài. Bạo lực chỉ gây ra thêm bạo lực chứ không phải công lý.”

Đức Hồng Y nói: “Cầu mong những ai có trái tim bị hận thù thống trị hãy ăn năn, và cầu mong những người có thiện chí can đảm đứng lên vì hòa bình”.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y Thượng phụ Giêrusalem Pizzaballa: Chúa ‘muốn tôi mang ân sủng của Ngài đến nơi này’

Khi Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 30 tháng 9, ít người có thể tưởng tượng rằng trong vòng một tuần, ngài sẽ thấy mình lãnh đạo Giáo hội của mình giữa một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất trong lịch sử gần đây của khu vực.

Những từ “usque ad effusionem sanguinis” (“thậm chí đến đổ máu”), được Giáo hội sử dụng trong nghi thức tấn phong Hồng Y, đột nhiên trở thành một thực tế khắc nghiệt.

“Màu đỏ của Hồng Y đã mang một ý nghĩa sâu sắc được đánh dấu bằng nhiều nỗi buồn, nhiều khó khăn… Rõ ràng, Chúa muốn tôi ở đây, Người muốn tôi mang ân sủng của Người đến nơi này,” Đức Hồng Y Pizzaballa nói trong một cuộc phỏng vấn với CNA.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại trụ sở của Tòa Thượng phụ Latinh, từ đó ngài, với sự giúp đỡ của các nhân viên của mình, điều phối các sáng kiến nhằm hỗ trợ các cộng đồng Kitô hữu đau khổ và thiếu thốn nhất. Chỉ vài phút sau cuộc trò chuyện của CNA với ngài, có tin tức về một vụ đánh bom đã tấn Công Giáo xứ Latinh Thánh Gia ở Gaza, gây ra một số thiệt hại, nhưng may mắn là không có thương vong.

Sau công nghị ở Vatican nơi ngài được phong Hồng Y, Đức Hồng Y Pizzaballa đã ở lại Rôma để dự Thánh lễ khai mạc Thượng hội đồng về Thượng hội đồng nhưng đột ngột trở về Giêrusalem do chiến tranh bùng nổ. Ngài đã dành phần lớn thời gian của mình tại trụ sở của Tòa Thượng phụ Latinh vì các sự kiện công cộng bị hạn chế rất nhiều.

“Thánh lễ đầu tiên tôi cử hành bên ngoài đây là trong bệnh xá của các tu sĩ dòng Phanxicô,” nơi một tu sĩ thuộc Hạt Dòng Thánh Địa đã qua đời vào ngày 21 tháng 10. Thánh lễ thứ hai được tổ chức tại Deir Rafat, tại đền thờ Đức Mẹ, Nữ vương Palestine, thánh bảo trợ của giáo phận, vào ngày 29 tháng 10. Trong lễ kỷ niệm, một nghi thức thánh hiến mới của Thánh địa cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Trinh Nữ Maria đã diễn ra.

Đây là những khoảnh khắc “thân mật” nhưng đầy ý nghĩa phản ánh bản chất công việc phục vụ của ngài: “Tôi hiểu việc trở thành Hồng Y của tôi là sự xác nhận cho một công việc đã có sẵn và giờ đây thậm chí còn trở nên khắt khe hơn. Tôi tự hỏi làm mục tử ở đây, vào thời điểm này và trong hoàn cảnh phức tạp và giằng xé này có ý nghĩa gì,” ngài nói.

Mặc dù có thể không có một câu trả lời duy nhất, nhưng Đức Hồng Y Pizzaballa đã chia sẻ một số suy nghĩ của mình trong “Thư gửi toàn giáo phận” ngày 24 tháng 10: “Điều quan trọng đối với tôi và tại sao tôi viết bức thư này là sự cần thiết phải đưa ra hướng dẫn, bởi vì người mục tử phải là tiếng nói của đàn chiên nhưng cũng phải hướng dẫn đàn chiên. Mối quan tâm của tôi ngay bây giờ là đưa ra một định hướng – trong khi tính đến những ý kiến và sự nhạy cảm khác nhau tồn tại trong giáo phận của chúng tôi – là giáo phận có nguồn gốc từ Tin Mừng. Tất cả chúng ta đều phải tự hỏi Tin Mừng nói với chúng ta điều gì. Không bảo đảm rằng mọi người sẽ có cùng một câu trả lời - sự khác biệt sẽ vẫn còn - nhưng điều quan trọng là mọi người đều hỏi cùng một câu hỏi. Công việc của người mục tử là giúp mọi người đặt câu hỏi đúng đắn, trong đó luôn quy hướng đến Chúa Giêsu.”

Đức Hồng Y đã kêu gọi giáo phận của mình can đảm “duy trì sự hiệp nhất, cảm thấy hiệp nhất với nhau, ngay cả trong sự đa dạng về quan điểm, sự nhạy cảm và tầm nhìn của chúng ta,” đã gây ra nhiều phản ứng khác nhau. giữa các tín hữu, kể cả những lời chỉ trích mạnh mẽ.

“Việc một số người bày tỏ sự bất đồng và trực tiếp làm như vậy là dấu hiệu cho thấy họ cảm thấy mình là một phần của Giáo hội này. Vì vậy, chúng ta cần nói về vấn đề này, lắng nghe nhau và cố gắng hiểu những lý do của nhau, nỗi đau của nhau, những đấu tranh của nhau, không tẩy chay, không gây tai tiếng, nhưng bằng cách chào đón và đồng hành. Tôi cũng đã nói với những người khác rằng ‘Nếu có điều gì sai trái, hãy lên tiếng. Thà nói về nó còn hơn giữ nó trong lòng'“, Đức Hồng Y Pizzaballa nói.

Ngài nói tiếp: “Điều này không nên gây ra tai tiếng. Người mục tử phải là một người cha, phải có khả năng đón nhận những khác biệt, những hiểu lầm... Chúng là một phần của cuộc sống. Điều quan trọng là phải bảo đảm rằng luôn có một mong muốn, một kênh liên lạc, để điều này không trở thành cái cớ để gây chia rẽ”.

Hình ảnh Đức Thượng Phụ đã chọn để kỷ niệm việc ngài được phong Hồng Y là hình ảnh Lễ Hiện Xuống.

Đức Hồng Y khẳng định: “Giáo hội Giêrusalem sẽ luôn là một Giáo hội đa nguyên, bao gồm nhiều nền văn hóa khác nhau. Đó là một phần bản chất của nó.” Bản thân Đức Hồng Y Pizzaballa cũng nằm trong số những người nước ngoài ở Giêrusalem, là công dân Ý, mặc dù ngài đã dành phần lớn cuộc đời mình ở đây.

“Là người nước ngoài là đặc trưng của vùng đất này; bạn không bao giờ hoàn toàn thuộc về bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Hiện tại, là một người nước ngoài cũng có nghĩa là cố gắng có một quan điểm khách quan hơn, một quan điểm có thể giúp mọi người giữ khoảng cách cần thiết với mọi thứ. Nó cũng có nghĩa là chấp nhận sự hiểu lầm và sự cô đơn vốn là đặc trưng của mọi vị trí trách nhiệm.”

Cũng như trên khắp thế giới, tại Thánh địa, Giáo hội chia sẻ nỗi đau khổ của người dân trên mọi mặt trận của cuộc xung đột. Giáo hội coi cộng đồng Kitô giáo sống ở Gaza là thành viên trong đàn chiên của mình; những người sống ở Israel, bao gồm một số thanh niên đang phục vụ trong quân đội hoặc được gọi là quân nhân dự bị; và những vùng ở Lãnh thổ Palestine, nơi các vấn đề luôn hiện diện, trở nên trầm trọng hơn do các rào cản, đóng cửa các cơ sở kinh doanh và sự gia tăng các cuộc xâm nhập bạo lực của người định cư ở một số khu vực.

Đức Hồng Y nói: “Chúng ta không cầu nguyện cho người đúng hay người sai. Chúng ta cầu nguyện cho những người đang trong chiến tranh. Lời cầu nguyện của tôi là mọi người duy trì ý thức về phẩm giá của mình và phẩm giá của mỗi con người”.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ cầu nguyện cho các Hồng Y, giám mục qua đời trong năm qua

Lúc 11 giờ, sáng ngày 03 tháng Mười Một năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô để cầu nguyện cho Đức Cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI và 6 Hồng Y và 147 giám mục đã qua đời trong vòng 12 tháng qua.

Đức Bênêđíctô qua đời ngày 31 tháng Mười Hai năm ngoái, hưởng thọ 95 tuổi (1927-2022). Tiếp đến, có 6 Hồng Y qua đời, trong đó có Đức Hồng Y George Pell người Úc, cựu Bộ trưởng Kinh tế của Tòa Thánh, và một vị Á châu là Đức Hồng Y Telesphore Toppo, nguyên Tổng giám mục Giáo phận Ranchi bên Ấn Độ.

Trong số 147 giám mục qua đời, có một vị Việt Nam là Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Giáo phận Kontum, qua đời ngày 10 tháng Chín năm 2023, hưởng thọ 96 tuổi, trong đó có 42 năm làm giám mục. Tại Hoa Lục, cũng có 3 giám mục qua đời: Đức Cha Giuse Cao Hoành Hiếu (Gao Hongxiao), Giám mục Khai Phong (Kaifeng) tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi), 77 tuổi, Đức Cha Gioan Hoắc Thành (Hou Cheng), 97 tuổi, Giám mục Giáo phận Phần Dương (Fenyang) tỉnh Sơn Tây, và Đức Cha Phêrô Lâm Gia Thiện (Lin Jiashan), 86 tuổi, Tổng giám mục Giáo phận Phúc Châu (Fuzhou) tỉnh Phúc Kiến Fujian). Ba giám mục qua đời, nhưng không có giám mục mới nào được bổ nhiệm, mặc dù có hiệp định giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có hơn 30 Hồng Y và gần 20 giám mục, trước sự tham dự của gần 1.000 tín hữu tại bàn thờ Ngai tòa ở phần đầu Đền thờ.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha đã diễn giải bài Tin mừng thuật lại việc Chúa Giêsu cảm thương bà góa thành Naim, đang khóc người con trai duy nhất qua đời: “Khi nhìn thấy bà, Chúa động lòng cảm thương bà” (Lc 7,13).

Đức Thánh Cha nhắc lại Đức Cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI, trong thông điệp đầu tiên “Deus caritas est” (31), đã viết rằng chương trình của Chúa Giêsu là “một con tim nhìn thấy”: “Bao nhiêu lần Người nhắc nhở chúng ta rằng đức tin trước tiên không phải là một ý tưởng cần hiểu hoặc một luân lý cần theo, nhưng là một Nhân Vật cần gặp gỡ, là Chúa Giêsu Kitô: con tim Chúa đập mạnh vì chúng ta, cái nhìn của Chúa cảm thương trước đau khổ của chúng ta”.

“Thực vậy, như Tin mừng hôm nay cho thấy, Chúa dừng lại trước đau khổ của bà góa vì cái chết ấy... Lòng cảm thương của Chúa Giêsu có một đặc tính là cụ thể. Chúa lại gần, động chạm đến quan tài (Xc Lc 7,14). Động chạm quan tài của một người chết là điều vô ích; ngoài ra, thời đó, cử chỉ ấy bị coi là điều ô uế, khi cho rằng người làm như vậy bị ô uế. Nhưng Chúa Giêsu không quan tâm tới điều đó, lòng cảm thương của Chúa Giêsu xóa bỏ khoảng cách và đưa Ngài đến gần. Đó là lối sống của Thiên Chúa, trở nên gần gũi, cảm thương và dịu dàng”.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh bài học thứ hai từ Tin mừng, được cô đọng trong từ “khiêm hạ”. Cô nhi và quả phụ là những người rốt cùng, những người đặt hy vọng nơi Chúa chứ không nơi bản thân. Họ đặt trung tâm cuộc sống nơi Thiên Chúa; không cậy dựa vào sức riêng của mình, nhưng dựa vào Chúa, Đấng chăm sóc họ”.

Trong ý hướng này, Đức Thánh Cha nhắc lại những lời đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, như “một công nhân khiêm hạ trong vườn nho của Chúa”, đồng thời nói rằng “Đúng vậy, Kitô hữu, nhất là Giáo hoàng, các Hồng Y, các giám mục, được kêu gọi trở thành những công nhân khiêm hạ: phục vụ, chứ không phải để được phục vụ; nghĩ đến những hoa trái vườn nho của Chúa, trước khi nghĩ đến hoa trái của riêng mình. Và thật là đẹp khi từ bỏ bản thân vì tình yêu của Chúa Giêsu!”