1. Cầu Kerch chìm trong khói khi Crimea bị tấn công nhiều mặt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kerch Bridge Engulfed in Smoke as Crimea Comes Under Multipronged Assault”, nghĩa là “Cầu Kerch chìm trong khói khi Crimea bị tấn công nhiều mặt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video trên mạng xã hội cho thấy khói nhấn chìm cây cầu Kerch nối Nga và Crimea khi chính quyền Mạc Tư Khoa cho biết bán đảo bị sáp nhập phải đối mặt với các cuộc tấn công trên không.

Cảnh báo không kích vang lên trong hai giờ và giao thông dọc theo cây cầu đã bị dừng vào hôm Thứ Tư, 1 Tháng Mười Một, khi đoạn phim trên tài khoản Telegram tiếng Nga Baza cho thấy một màn khói để làm giảm tầm nhìn của máy bay không người lái có thể tấn công vào cấu trúc.

Trong những tháng gần đây, Kyiv đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea, nơi bị Nga chiếm giữ bất hợp pháp vào năm 2014 và Ukraine tuyên bố sẽ chiếm lại Crimea như một phần trong mục tiêu của mình trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng. Kyiv thường xuyên không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy và không bình luận về hoạt động mới nhất tại cây cầu được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X, trước đây là Twitter.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc thành phố cảng Sevastopol của Crimea, cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội Nga đang nỗ lực “tiêu diệt một số lượng lớn các mục tiêu trên không đủ loại ở các khu vực khác nhau trên khắp bán đảo”.

Ông viết: “Điều quan trọng nhất là đừng lang thang ngoài trời, bởi vì trong các hoạt động phòng không, các mảnh vỡ là mối nguy hiểm chính”.

“Tôi yêu cầu các bạn giữ bình tĩnh, tuân thủ các biện pháp an toàn và ở trong những nơi trú ẩn tạm thời hoặc những nơi an toàn.”

Trong một bài đăng tiếp theo, anh ta nói rằng cảnh báo trên không đã kết thúc.

Tài khoản X Tendar, chuyên đăng thông tin cập nhật về cuộc chiến ở Ukraine, đã chia sẻ đoạn phim về làn khói, đồng thời nói thêm rằng không rõ liệu đó là “vì mục đích phòng không hay do một cuộc tập trận”.

Vladimir Saldo, tên phản bội, được Nga bổ nhiệm làm thống đốc tỉnh Kherson bị Nga tạm chiếm ở Ukraine, báo cáo trên kênh Telegram của mình rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 7 hỏa tiễn Ukraine trong khu vực “được đối phương phóng từ máy bay và đang bay tới Crimea”.

Ông ta nói rằng hầu hết các hỏa tiễn đã bị phá hủy trên không và hai hỏa tiễn phát nổ trên mặt đất, đồng thời nói thêm rằng không có ai bị thương cũng như không có cơ sở hạ tầng nào bị hư hại.

Mức độ nguy hiểm liên quan đến khủng bố được xếp loại màu vàng đối với Crimea và Sevastopol, cũng như ở các khu vực biên giới Nga như Bryansk, Kursk và Belgorod, nơi Lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin.

Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Mười, Ukraine cho biết họ đã tấn công phá hủy một phần hệ thống phòng không của Nga ở phía tây Crimea, trong khi Nga tuyên bố đã bắn hạ 8 hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp hôm thứ Hai mà lực lượng Ukraine đã bắn vào Crimea.

Hôm thứ Hai đã có báo cáo về một số vụ nổ ở Sevastopol, trong khi chính quyền được Nga hậu thuẫn cho biết các hoạt động phòng không đang được tiến hành, và từ chối cho biết các tổn thất.

2. Nga phản ứng mạnh trước đề nghị một Liên Hiệp Quốc khác

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bao gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. 5 quốc gia này có quyền phủ quyết. Hội đồng Bảo an là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hiệp Quốc, và được trao phó cho sứ mạng gìn giữ hòa bình thế giới. Oái oăm là Nga, một trong 5 thành viên thường trực, lại là kẻ đi xâm lược, và dùng quyền phủ quyết của mình để bảo vệ cho hành vi xâm lược của mình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong bài nói chuyện tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 20 Tháng Chín, 2023 đã cáo buộc Nga biến quyền phủ quyết thành một thứ vũ khí trong tay một kẻ nghiện ngập hận thù và chiến tranh; và yêu cầu Liên Hiệp Quốc phải cải tổ quyền phủ quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa đi xa hơn khi kêu gọi dẹp toàn bộ Liên Hiệp Quốc, và xây dựng một Liên Hiệp Quốc khác. Nga đã phản ứng rất quyết liệt. Điều đó cho thấy cơ chế Liên Hiệp Quốc như hiện nay có lợi cho Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Responds to Proposal for UN Alternative”, nghĩa là “Nga phản ứng lại đề nghị một Liên Hiệp Quốc khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Điện Cẩm Linh hôm thứ Ba đã phản ứng trước đề nghị thay thế Liên Hiệp Quốc, thẳng thừng bác bỏ ý tưởng do phát ngôn nhân của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun đưa ra.

Trong một bài báo trùng với thời điểm chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm 100 năm thành lập nước cộng hòa hiện đại, Altun cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tạo ra một cấu trúc quốc tế mới. Phát ngôn nhân cho biết điều này là do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “và các cơ cấu quốc tế tương tự không thể giải quyết các vấn đề toàn cầu một cách đầy đủ và thậm chí đã bắt đầu làm cho những vấn đề của thế giới trở nên sâu sắc hơn và dẫn đến khủng hoảng”.

Peskov đã từ chối đề nghị này trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi tin rằng hệ thống Liên Hiệp Quốc, mặc dù hoạt động kém hiệu quả trong các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự, vẫn là cơ chế quốc tế duy nhất và không bị tranh cãi”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nói thêm rằng đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ “cần có sự đồng thuận tối thiểu của quốc tế”.

“Liệu có thể thực hiện được không trong thời điểm khó khăn này, trong giai đoạn khó khăn với đầy những mâu thuẫn nghiêm trọng và những thay đổi về khái niệm đang diễn ra… chỉ có tương lai mới có thể trả lời,” Peskov nói, đồng thời lưu ý rằng hệ thống Liên Hiệp Quốc “đã đã được tạo ra là sản phẩm của những thỏa thuận rất phức tạp, một sự đồng thuận quốc tế phức tạp.”

Altun cho biết trong một bài bình luận đăng trên trang web của chính phủ: “Rõ ràng là cần phải thành lập các tổ chức quốc tế mới, phù hợp với tinh thần của thế kỷ mới và kỷ nguyên mới, có tính đến sự cân bằng mới”.

Ông nói: “Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho cơ chế quốc tế đa chiều và đa chủ thể mới theo phương châm 'Thế giới lớn hơn năm' do Tổng thống của chúng tôi tuyên bố.

“Thế giới lớn hơn năm” là khẩu hiệu đã được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan sử dụng nhiều lần để cải tổ Liên Hiệp Quốc và ám chỉ năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc— là Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nga và Anh.

Vào tháng 9, Erdogan cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “không còn là người bảo đảm an ninh quốc tế và đã trở thành chiến trường nơi các chiến lược chính trị của 5 quốc gia xung đột”.

Ông Erdogan nói thêm: “Chúng ta phải ngay lập tức tái cơ cấu các tổ chức dưới mái nhà Liên Hiệp Quốc, để tổ chức này chịu trách nhiệm bảo đảm hòa bình, an ninh và phúc lợi thế giới”. “Chúng ta phải xây dựng một kiến trúc quản trị toàn cầu có khả năng đại diện cho mọi nguồn gốc, tín ngưỡng và văn hóa trên thế giới.”

3. Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã vận chuyển hơn một triệu quả đạn pháo cho Nga

Một nhà lập pháp cho biết, cơ quan tình báo hàng đầu của Nam Hàn tin rằng Bắc Hàn đã gửi hơn một triệu quả đạn pháo tới Nga kể từ tháng 8 để giúp thúc đẩy cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Theo Dân biểu Lưu Tương Hoàn (Yoo Sang-bum), Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn tin rằng Bắc Hàn đã vận chuyển hơn một triệu quả đạn pháo cho Nga kể từ đầu tháng 8 để giúp tăng cường khả năng chiến đấu của Nga ở Ukraine.

Dân biểu Lưu cho biết số đạn pháo đó sẽ tương đương lượng cung cấp cho người Nga trong hai tháng.

Cơ quan này tin rằng Bắc Hàn đã vận hành hết công suất các nhà máy sản xuất vũ khí của mình để đáp ứng nhu cầu đạn dược của Nga và cũng đang huy động người dân tăng cường sản xuất

Cả Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ và Nam Hàn rằng Bắc Hàn đã chuyển giao vũ khí cho Nga.

Ông Kim đã đến thăm các địa điểm quân sự và công nghệ quan trọng trong chuyến đi tới Nga để gặp Putin vào tháng 9.

4. Hàng loạt công ty quốc tế bị Putin thu giữ

Các công ty quốc tế lớn đã rời khỏi Nga hoặc ngừng hoạt động ở đó kể từ khi Putin xâm lược Ukraine bao gồm Starbucks, McDonald's, Shell, BP và Carlsberg. Nhà sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg cho biết họ đã tìm được người mua cho công ty Baltika, là chi nhánh của họ ở Nga, vào tháng 6 nhưng sau đó Vladimir Putin đã ra lệnh tạm thời thu giữ cổ phần.

Giám đốc điều hành mới của Carlsberg hôm thứ Ba cho biết họ sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào với Mạc Tư Khoa để khiến việc tịch thu tài sản có vẻ hợp pháp.

Jacob Aarup-Andersen, người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Carlsberg vào tháng 9, cho biết: “Không có cách nào khác để phủ nhận sự thật rằng họ đã đánh cắp hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Nga và chúng tôi sẽ không giúp họ chứng minh điều đó là hợp pháp”.

5. Người Nga ráo riết tìm kiếm câu trả lời về tình trạng của Putin

Putin còn sống hay đã chết? Chúng tôi không biết. Một mặt tiếp tục có những cơ quan truyền thông đối lập của Nga khẳng định như đinh đóng cột Putin đã chết. Nhưng mặt khác, Điện Cẩm Linh tiếp tục đưa ra các bằng chứng cho thấy Putin vẫn còn sống, chủ tọa các cuộc họp, và thậm chí gặp gỡ công chúng. Chính người Nga đang sống trên đất Nga cũng đang ráo riết tìm kiếm câu trả lời về tình trạng của Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “As 'Putin Dead' Rumor Spreads, Russians Search for Answers”, nghĩa là “Khi tin đồn 'Putin đã chết' lan rộng, người Nga tìm kiếm câu trả lời.”

Hàng trăm nghìn người Nga đã tìm kiếm câu trả lời xung quanh sức khỏe của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 10, thông qua công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của Nga là Yandex, khi một tin đồn vô căn cứ theo đó ông bị ngừng tim đã gây xôn xao khắp thế giới.

Agentstvo, một trang web điều tra của Nga ra mắt vào năm 2021, phát hiện ra rằng các cụm từ tìm kiếm “Putin đã chết”, “Putin đang hấp hối” và “Putin đột quỵ” có hơn 417.000 lượt hiển thị, với các truy vấn về cái chết được cho là của ông xuất hiện ta trong 12 thành ngữ truy vấn hàng đầu với từ “Putin”.

Tin đồn mà Điện Cẩm Linh gọi là “trò lừa bịp” xuất hiện sau khi một bài đăng trên Telegram của kênh tiếng Nga General SVR vào ngày 26/10 cho biết Putin qua đời tại dinh thự của ông ở Valdai lúc “20:42 chiều giờ Mạc Tư Khoa”, làm dấy lên “một cuộc đảo chính ở Nga.”

“Bây giờ các bác sĩ bị chặn trong phòng với thi thể của Putin, họ đang bị giữ bởi các nhân viên của cơ quan an ninh tổng thống theo lệnh cá nhân của Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Liên bang Dmitry Kochnev, người liên lạc và nhận chỉ thị từ thư ký của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolai Patrushev”, bài viết cho biết.

“An ninh cho các thế thân của tổng thống đã được tăng cường. Các cuộc đàm phán tích cực đang được tiến hành. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm mạo danh tổng thống sau cái chết của Putin đều là một cuộc đảo chính.”

Một bài đăng khác vào ngày 23 tháng 10 cho biết các cảnh sát đã phát hiện tổng thống “co giật cong người khi nằm trên sàn, trợn mắt” và “được chuyển đến một căn phòng được trang bị đặc biệt trong nơi ở của ông, nơi đã lắp đặt các thiết bị y tế cần thiết để hồi sức.”

Kêng General SVR cho biết, mặc dù “tình trạng của tổng thống đã ổn định và được giám sát y tế liên tục”, nhưng vụ việc “đã khiến nội bộ của tổng thống báo động nghiêm trọng, mặc dù thực tế là các bác sĩ tham dự đã cảnh báo rằng Putin bị bệnh nặng và khó có thể sống sót cho đến hết mùa thu.”

Tài khoản Telegram, có gần nửa triệu người ghi danh, tuyên bố có thông tin nội bộ từ Điện Cẩm Linh, nhưng tài khoản này đã nhiều lần đăng tải thông tin sai lệch. Tác giả của kênh là ẩn danh.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng tuyên bố rằng Putin bị ngừng tim và qua đời “chỉ là một trò lừa bịp khác” và rằng “mọi thứ đều ổn”.

Tổng thống Nga cũng đã xuất hiện trước công chúng, tham dự các cuộc họp của chính phủ kể từ khi các bài đăng trên Telegram được xuất bản.

Agentstvo đưa tin phần lớn các tìm kiếm về “cái chết” của Putin qua Yandex được thực hiện trong khoảng thời gian từ 23/10 đến 29/10, trùng với các bài đăng do kênh General SVR đăng tải. Cơ quan truyền thông này cho biết đã có 6,3 triệu lượt tìm kiếm với từ “Putin” trong tháng 10.

6. Bộ Quốc phòng Anh cho biết các hệ thống máy bay không người lái tấn công một chiều Lancet của Nga “rất có thể là một trong những khả năng mới hiệu quả nhất mà Nga đã triển khai ở Ukraine” trong năm qua.

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến máy bay không người lái tấn công một chiều Lancet của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các hệ thống máy bay không người lái nhỏ, tấn công một chiều, Lancet của Nga rất có thể là một trong những vũ khí mới hiệu quả nhất mà Nga đã triển khai ở Ukraine trong 12 tháng qua.

Nó được thiết kế để bay trên lãnh thổ của đối phương, đợi cho đến khi xác định được mục tiêu trước khi lao về phía đó và phát nổ.

Lancet được sản xuất bởi Tập đoàn ZALA Aero. ZALA cũng sản xuất máy bay không người lái Orlan 10 nhỏ, không có vũ khí mà Nga thường triển khai cùng với Lancet để phát hiện mục tiêu. Ukraine cũng đã đạt được thành công với các máy bay không người lái cỡ nhỏ tấn công một chiều.

Nga triển khai Lancet để tấn công các mục tiêu ưu tiên và chúng ngày càng trở nên nổi bật trong các trận phản pháo chủ lực, tấn công pháo binh đối phương.

Theo truyền thống, Nga chủ yếu sử dụng các máy bay không người lái cỡ nhỏ để trinh sát. Với khả năng tấn công của mình, Lancet đã là một bước thay đổi trong cách Nga sử dụng loại vũ khí này.

7. Nguy cơ chiến tranh lan rộng lên rất cao sau khi quân đội Mỹ bị tấn công nhiều lần chỉ trong vài giờ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “American Troops Attacked Multiple Times in Just a Few Hours”, nghĩa là “Quân Mỹ bị tấn công nhiều lần chỉ trong vài giờ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm được Iran hậu thuẫn cho biết quân đội Mỹ đóng tại Syria đã bị tấn công nhiều lần trong vòng vài giờ khi lo ngại gia tăng rằng các điểm nóng bạo lực ở Trung Đông, bao gồm cả xung đột Israel-Palestine, có thể bùng phát thành đổ máu trên phạm vi lớn hơn. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, đã xác nhận các cuộc tấn công trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 1 Tháng Mười Một.

Đại diện của phong trào cho biết trong một tuyên bố rằng Nhóm Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq do Iran hậu thuẫn đã tấn công vào căn cứ quân sự Al-Tanf, nơi có quân đội Mỹ đồn trú ở miền nam Syria, bằng hai máy bay không người lái vào hôm thứ Tư.

Nhóm này tuyên bố rằng các máy bay không người lái đã tấn công các mục tiêu dự định của họ. Căn cứ Al-Tanf là nơi đồn trú của quân đội Mỹ từ năm 2016, gần biên giới Syria với Iraq và Jordan.

Ngày hôm trước, Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq cho biết họ đã tấn công căn cứ không quân Ain al-Asad, cách Baghdad 235 km về phía tây bắc, nơi quân đội Mỹ đóng quân, với hai máy bay không người lái được dùng để tấn công cơ sở này.

Một nguồn an ninh không xác định và một nguồn chính phủ ẩn danh riêng biệt đã xác nhận vụ việc với Reuters hôm thứ Ba. Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq hôm thứ Hai cho biết họ đã tiến hành các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở miền bắc Syria và miền tây Iraq.

Quân đội Mỹ ở Syria và Iraq ngày càng hứng chịu các cuộc tấn công kể từ khi bùng phát bạo lực giữa Hamas và Israel, sau các cuộc tấn công phối hợp của nhóm Palestine vào ngày 7 tháng 10. Các căn cứ này và sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đó nhằm mục đích ngăn chặn sự trỗi dậy của IS và để chống lại ảnh hưởng của Iran ở các nước này.

Hoa Kỳ đã nỗ lực ngăn chặn sự lan rộng của bạo lực bên ngoài Israel và Dải Gaza, di dời một số lượng tài sản đáng kể đến khu vực với hy vọng ngăn chặn xung đột rộng hơn và ngăn cản bất kỳ chủ thể nào khác tham gia.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 22/10 cho biết Washington “lo ngại” về mọi khả năng leo thang xung đột trong khu vực từ phía Iran. Ông nói: “Chúng tôi cho rằng có khả năng xảy ra leo thang - sự leo thang của các lực lượng ủy nhiệm của Iran nhằm vào lực lượng của chúng tôi, nhằm vào binh sĩ của chúng tôi”.

Iran đã ủng hộ lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, cũng như Hamas và Hezbollah có trụ sở tại Li Băng.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 26 đến ngày 31 tháng 10, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 27 cuộc tấn công “quy mô nhỏ” vào các căn cứ có quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria.

Trong số này, 16 trường hợp được báo cáo ở Iraq và 11 trường hợp ở Syria. Một quan chức quốc phòng cao cấp cho biết các cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria được thực hiện bằng “sự kết hợp giữa máy bay không người lái tấn công một chiều và hỏa tiễn”.

Hoa Kỳ cũng đang triển khai thêm 300 lính Mỹ khác từ đất Mỹ đến khu vực. Bộ Quốc phòng hôm thứ Ba cho biết thêm rằng họ sẽ không tới Israel mà thay vào đó sẽ hỗ trợ các lực lượng Mỹ và ngăn chặn sự leo thang hơn nữa.

Tướng Ryder không chỉ rõ địa điểm triển khai chính xác nhưng nói với các phóng viên rằng việc triển khai này là “nhằm hỗ trợ các nỗ lực răn đe trong khu vực và tăng cường hơn nữa khả năng bảo vệ của lực lượng Hoa Kỳ”.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ đã tiến hành “các cuộc tấn công tự vệ” vào hai cơ sở ở phía đông Syria được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm liên quan sử dụng.

Ông nói trong một tuyên bố: “Những cuộc tấn công tự vệ chính xác này là phản ứng trước một loạt các cuộc tấn công đang diễn ra và hầu hết không thành công nhằm vào các quân nhân Mỹ ở Iraq và Syria bởi các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn bắt đầu vào ngày 17 tháng 10”. Tướng Ryder cho biết thêm rằng các cuộc tấn công là “có trọng tâm, và tương xứng”.

Ông Austin cho biết, các cuộc tấn công do hai chiến đấu cơ F-16 thực hiện là “riêng biệt và khác biệt với cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas”.

8. Các quan chức cho biết hai người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 2 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một cuộc tấn công của Nga vào Kherson ở miền đông Ukraine đã giết chết một người và làm bị thương hai người khác, trong khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga được tường trình đã giết chết một thường dân khác ở Nikopol.

Lực lượng Nga đã chiếm giữ Kherson ngay từ đầu cuộc chiến nhưng sau đó đã bỏ chạy vào tháng 11 năm ngoái.

“Một lần nữa, xung quanh lại là một bức tranh ngày tận thế: kính vỡ, khung cửa sổ rách nát, những ngôi nhà bị tàn phá. Mọi người nói về trải nghiệm của họ với giọng nói run rẩy”, cô nói.

Cô cho biết thêm tại Nikopol, một phụ nữ 59 tuổi đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến 4 người bị thương.

9. Bom lượn FAB-1500 chuyên phá hầm trú ẩn của Nga với bán kính nổ gần 500m

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What's FAB-1500? Russian Bunker-Busting Glide Bomb Has 1,600ft Blast Radius”, nghĩa là “FAB-1500 là gì? Bom lượn của Nga dùng để phá hầm trú ẩn có bán kính nổ 1.600 ft”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Nga được cho là đã tung ra các loại bom lượn dẫn đường mới ở Ukraine, điều này có thể tăng áp lực lên lực lượng phòng không Ukraine khi cuộc giao tranh bước vào những tháng mùa đông lạnh giá.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang sử dụng bom lượn “thông minh” được nâng cấp, bao gồm FAB-1500, được trang bị dẫn đường bằng laser và vệ tinh để tăng độ chính xác của các cuộc tấn công.

FAB-1500, là loại bom lượn lớn nhất, vượt xa FAB-250 và FAB-500, nặng 1.550 kg và có thể gây sát thương trong bán kính lên tới 500m.

Theo blogger Nga, nó có thể phá hủy các hầm trú ẩn sâu tới 20 mét dưới lòng đất và xuyên qua ba mét bê tông cốt thép. Blogger Nga cũng cho biết các máy bay Su-34, Su-30 và Su-35 của Mạc Tư Khoa có thể phóng loại bom lượn mới này.

Ukraine đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về bom lượn của Nga hồi đầu năm nay. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Yury Ignat, đã mô tả loạt bom FAB là “mối đe dọa mới” vào tháng 4, đồng thời nói thêm: “Chúng ta phải khẩn trương ứng phó với nó”.

Nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Mykola O Meatchuk, cho biết vào đầu tháng 4 rằng Nga đang tăng cường sử dụng FAB-500 nhỏ hơn trên “toàn bộ tiền tuyến” và có “dấu hiệu chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt 1.500 kg KAB”.

Nhưng FAB-1500 khác với bom lượn UPAB-1500 có cánh gắn sẵn mà Nga đã sử dụng từ lâu, Forbes đưa tin vào đầu tháng 9. Tờ báo này dẫn lời một blogger quân sự có ảnh hưởng khác của Nga cho biết FAB-1500 có cánh gắn thêm vào và bộ hướng dẫn phù hợp để triển khai hàng loạt.

Ukraine cũng đã nhận được bom dẫn đường trong các gói viện trợ từ Mỹ, bao gồm JDAM (Đạn tấn công trực tiếp chung) và JDAM-ER tầm xa. Bộ dụng cụ JDAM tạo ra các loại đạn “thông minh” được dẫn đường chính xác từ những quả bom không được điều khiển, phóng từ nhiều loại máy bay, giống như loạt bom FAB.

Vào tháng 3, Tướng James Hecker, chỉ huy hàng đầu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Phi Châu, xác nhận rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng một số lượng hạn chế “ bom thông minh” JDAM-ER. Chúng đã được ra mắt trong gói viện trợ quân sự vào tháng 12 năm 2022.

Điều này xảy ra khi Ukraine đang chuẩn bị cho những tháng mùa đông ảm đạm và sự gia tăng các cuộc tấn công dự kiến của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Những quả bom lượn khổng lồ mới sẽ bổ sung vào kho vũ khí của Mạc Tư Khoa và gây áp lực lên các hệ thống phòng không của Ukraine, đồng thời chúng đã thúc đẩy Kyiv kêu gọi mua chiến đấu cơ do phương Tây sản xuất kể từ đầu năm nay.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, Nga có thể sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine “ngay khi mùa đông thực sự bắt đầu đến”.

Ông nói với Newsweek: “Trong những tháng vừa qua, Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ đang tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”. Ông nói thêm: “Mục tiêu hợp lý nhất của nó sẽ là cơ sở hạ tầng năng lượng của Kyiv và thời điểm hợp lý nhất khi người Ukraine cần năng lượng nhất”.

10. Hơn 260 thường dân thiệt mạng sau khi giẫm phải mìn hoặc chất nổ khác

Quân đội Ukraine cho biết hơn 260 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine sau khi giẫm phải mìn hoặc các chất nổ khác trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng với Nga.

Kyiv ước tính rằng 174.000 km vuông đất nước – tức là khoảng 1/3 lãnh thổ - có khả năng rải đầy mìn hoặc mảnh vụn chiến tranh nguy hiểm, Reuters đưa tin.

Bộ Tổng tham mưu cho biết trên mạng xã hội rằng ít nhất 571 người đã bị thương trong hơn 560 vụ việc liên quan đến mìn hoặc vật nổ bị bỏ lại trong cuộc xung đột. Gần 1/4 số vụ việc xảy ra trên các cánh đồng, cơ quan này cho biết thêm.

Vào tháng 8, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết Ukraine là quốc gia bị rải mìn nặng nề nhất trên thế giới, trong khi đó quân đội của nước này đang thiếu hụt trầm trọng nhân lực và trang thiết bị có thể dọn dẹp tiền tuyến.

11. Ukraine báo cáo Nga pháo kích mạnh nhất trong năm nay

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm mùng 2 Tháng Mười Một, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết trong 24 giờ qua Nga đã pháo kích hơn 100 khu định cư, nhiều hơn bất kỳ ngày nào trong năm nay.

Ông cho biết quân xâm lược đã bắn hàng triệu quả đạn pháo vào các thành phố, thị trấn và làng mạc kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái, biến một số quả đạn pháo thành đống đổ nát trên khắp khu vực phía đông đất nước.

“Trong 24 giờ qua, đối phương đã pháo kích vào 118 khu định cư ở 10 khu vực”.

Ông nói thêm: “Đây là số thành phố và làng mạc bị tấn công cao nhất kể từ đầu năm”.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã đốt cháy nhà máy lọc dầu Kremenchuk ở miền trung Ukraine và làm mất điện ở ba thị trấn.

Vụ cháy tại nhà máy lọc dầu đã nhanh chóng được dập tắt. Đại Tá Yurii Ihnat cho biết nhà máy này đã bị Mạc Tư Khoa nhắm tới nhiều lần trong chiến tranh bất kể từ sau cuộc xâm lược của Nga nó đã ngừng hoạt động,

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết thêm lực lượng phòng không đã bắn hạ 18 trong số 20 máy bay không người lái và một hỏa tiễn do Nga bắn trong đêm trước khi chúng tiếp cận mục tiêu.

Ông nhấn mạnh rằng: “Trọng tâm của cuộc tấn công là khu vực Poltava, nơi đây đã bị tấn công thành nhiều đợt”.

Bộ Năng lượng cho biết trên Telegram rằng ba thị trấn ở vùng Poltava bị mất điện sau khi đường dây điện và một cơ sở hạ tầng không được nêu tên bị hư hại.

“Mười cơ sở pháp nhân và gần 500 gia đình đã bị ngắt kết nối.”

Thống đốc Andriy Raikovych cho biết các đường dây điện hỏa xa bị hư hại do các mảnh vụn rơi xuống ở khu vực miền trung Kirovohrad, nhưng thiệt hại đã nhanh chóng được sửa chữa.