Nhân ngày mừng lễ các Thánh, Đức Thánh Cha nói: Chúng ta được mời gọi nên thánh, một món quà và một cuộc hành trình cùng nhau.

Nhân ngày Lễ Trọng Các Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về lời mời gọi nên thánh và đây vừa là một món quà từ Thiên Chúa, vừa là một cuộc hành trình phải được thực hiện cùng với anh chị em chúng ta và tất cả các Thánh là những người cùng đồng hành trên đường đời.

(Tin Vatican - Thaddeus Jones)

Đức Thánh Cha Phanxicô chào đón khách hành hương và du khách tại Quảng trường Thánh Phêrô vào Thứ Tư ngày 1 tháng 11, Lễ Trọng mừng Các Thánh. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói Ngày Lễ Các Thánh, chúng ta nhớ đến lời mời gọi nên thánh của chính mình. Ngài giải thích đó là một món quà từ Thiên Chúa mà chúng ta đón nhận và là một cuộc hành trình mà chúng ta cùng đồng hành với các Thánh là những người luôn đồng hành cùng chúng ta trên đường đời.

Món quà của sự thánh thiện

Đức Th
ánh Cha giải thích hồng ân thánh thiện đến từ phép rửa và chúng ta cần nuôi dưỡng nó để nó có thể phát triển và biến đổi cuộc sống chúng ta. Các Thánh đã khởi đầu giống như chúng ta, Đức Thánh Cha cho hay chúng ta cũng nhận được cùng một món quà như thế, và các thánh là những người bạn rất gần gũi với chúng ta, đồng hành cùng chúng ta trên bước đường hành trình của chúng ta.

Chúng ta chắc chắn đã biết một số vị thánh trong cuộc sống, Đức Thánh Cha nhận xét, một người công chính sống ơn gọi Kitô hữu với sự dấn thân và sự đơn sơ, những người mà ngài thích gọi là “các vị thánh hàng xóm”. Và sự thánh thiện là một món quà được ban cho tất cả mọi người để đạt “một cuộc sống hạnh phúc”.

“Khi nhận được một món quà, phản ứng đầu tiên của chúng ta là gì? Chính là chúng ta cảm thấy hạnh phúc, bởi vì điều đó nói lên là có ai đó yêu thương chúng ta; và hồng ân thánh thiện làm cho chúng ta hạnh phúc vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta.”

Chào đón thánh thiện

Như với bất kỳ
món quà nào, khi chúng ta chọn chấp nhận nó và bày tỏ lòng biết ơn của mình, Đức Thánh Cha giải thích, chúng ta đón nhận món quà thánh thiện của Thiên Chúa, chúng ta đảm nhận trách nhiệm duy trì và xây dựng trên sự thánh thiện mà chúng ta đã nhận được.

Một cuộc hành trình trong dân thánh

“Sự thánh thiện cũng là một cuộc tiến trình, một cuộc hành trình cùng nhau thực hiện, giúp đỡ lẫn nhau, liên kết với những người bạn đồng hành tuyệt vời là các Thánh.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng các Thánh là “những người anh chị em của chúng ta, những người mà chúng ta có thể cậy nhờ”, vì các ngài có thể giúp đỡ chúng ta khi chúng ta sai lầm mà trở lại con đường đúng đắn, giống như “những người bạn chân thành, những người mà chúng ta có thể tin cậy vì họ mong muốn sự an lành cho chúng ta."

Cuộc sống và chứng tá đức tin của họ mang đến cho chúng ta nguồn cảm hứng, Đức Thánh Cha nói, và “trong lời cầu nguyện của họ, chúng ta nhận được sự giúp đỡ” và hiệp nhất với họ, chúng ta liên đới với nhau trong “mối tình kết nghĩa yêu thương anh chị em”.

Cuộc đời của các Thánh

Kết thúc, Đức Thánh Cha khuyến khích mọi người nên tìm hiểu thêm về cuộc đời của các Thánh và học hỏi từ các ngài cách đối diện với những thử thách mà chính các ngài đã trải qua trong cuộc sống. Ngài cũng đề nghị suy tư cá nhân bằng cách nhớ rằng khi nhận được ân sủng của Chúa Thánh Thần, chúng ta được mời gọi nên thánh và luôn được nâng đỡ và giúp đỡ trên đường đi. Các Thánh gần gũi với chúng ta, chúng ta có thể hướng về các ngài trong lời cầu nguyện, hiệp thông với các ngài trong lòng biết ơn Thiên Chúa vì tất cả những gì Ngài ban cho chúng ta và hạnh phúc vĩnh cửu mà Ngài kêu gọi chúng ta hướng tới.

“Xin Đức Maria, Nữ Vương các Thánh, giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui của hồng ân đã nhận được và khơi dậy trong chúng ta niềm khao khát về cứu cánh đời đời.”

(Xem Video cuộc triều yết)