1. Vụ nổ làm rung chuyển Crimea vài giờ sau khi Zelenskiy thề kiểm soát hoàn toàn hỏa lực trong khu vực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Blasts Rock Crimea Hours After Zelenskiy Vows Full Fire Control Over Region”, nghĩa là “Vụ nổ làm rung chuyển Crimea vài giờ sau khi Zelenskiy thề kiểm soát hoàn toàn hỏa lực trong khu vực.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Nhiều kênh Telegram có trụ sở tại Crimea hôm thứ Tư đã đưa tin về âm thanh của những vụ nổ gần Sevastopol vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố lực lượng quân sự của ông sẽ sớm có toàn bộ khả năng kiểm soát hỏa lực trên Crimea.

Newsweek không thể xác minh độc lập nguồn gốc của vụ nổ, nhưng Thống đốc Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, xác nhận rằng ít nhất một vụ nổ đã xảy ra trong khu vực. Ông không cho biết vụ nổ xảy ra do lực lượng của Kyiv hay của quân đội Nga gây ra.

Trong khi đó, một số tài khoản mạng xã hội cho rằng nguồn gốc của vụ nổ là cuộc tấn công của Kyiv vào phi trường quân sự Belbek của Nga gần Sevastopol. Những báo cáo đó chưa được xác minh tính đến thời điểm xuất bản.

Crimea được nhiều quốc gia công nhận là lãnh thổ Ukraine, nhưng Nga đã xâm chiếm và sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến chống Ukraine vào tháng 2 năm 2022, khu vực này thường xuyên chứng kiến các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Nga ở đó và Zelenskiy thường xuyên hứa hẹn sẽ đòi lại bán đảo Crimea.

Trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh quốc hội về Cương lĩnh Crimea hôm thứ Ba, ông Zelenskiy đã nói về kế hoạch của Nga nhằm mở một căn cứ hải quân mới ở Abkhazia, một khu vực của Georgia bị Nga tạm chiếm, để di chuyển các tàu của Hạm đội Hắc Hải “xa đến mức hỏa tiễn Ukraine và thuyền không người lái của hải quân Ukraine không thể đến được.”

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết lực lượng của ông sẽ sớm kiểm soát bầu trời Crimea.

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nắm được quyền kiểm soát hỏa lực hoàn toàn đối với Crimea và vùng biển lân cận. Nhưng chúng tôi sẽ làm vậy. Đó chỉ là vấn đề thời gian”, Zelenskiy nói.

Tối thứ Ba, rạng sáng thứ Tư, mạng xã hội bắt đầu đưa tin về các vụ nổ lớn ở Crimea.

Crimea.Realities, một hãng tin khu vực của Ban tiếng Ukraine của Đài Âu Châu Tự Do, đã đưa tin trên tài khoản Telegram của mình về một “vụ nổ mạnh” ở Sevastopol khiến “các cửa sổ rung chuyển”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ ngoại giao Ukraine và Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Kênh Telegram Crimea Wind viết rằng hai vụ nổ đã được báo cáo ở Sevastopol. Tài khoản này nói thêm rằng một trong những vụ nổ đã được nghe thấy ở Bakhchisaray, một thị trấn nằm cách Sevastopol khoảng 37 dặm.

Đài truyền hình Suspilne của Ukraine đưa tin một người dân địa phương cho biết “người ta đã nghe thấy một số vụ nổ mạnh ở Sevastopol bị tạm chiếm”.

Razvozhayev đã cố gắng hạ thấp các báo cáo và kêu gọi bình tĩnh trong khu vực. Ông nói với hãng tin Tass của nhà nước Nga rằng một vụ nổ xảy ra gần Sevastopol sau khi “phương tiện tác chiến điện tử buộc một máy bay không người lái phải hạ cánh” và sau đó phát nổ trên mặt đất. Razvozhayev cũng cho biết những âm thanh lớn khác được báo cáo xung quanh thành phố cảng là do các hoạt động quân sự được tiến hành ở Hắc Hải gần đó.

Cuối ngày, Maria Drutska—người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại của Ukraine—đã viết trên X (trước đây là Twitter) rằng “quân xâm lược nói mọi thứ đều bình lặng” ở Sevastopol. “Tuy nhiên, sóng xung kích từ vụ nổ đã làm rung chuyển giường trong nhà của người dân địa phương và cửa sổ bị thổi tung”.

2. 25 triệu Mỹ Kim của Nga đã bị phá hủy vào hôm Thứ Tư

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 44 Artillery Systems in a Day As Kyiv Blasts Prized Weapons”, nghĩa là “Nga mất 44 hệ thống pháo trong một ngày khi Kyiv phá hủy các vũ khí có giá trị cao.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã phá hủy các thiết bị trị giá 25 triệu Mỹ Kim của Nga trên khắp chiến tuyến phía Nam trong tuần qua, Kyiv cho biết hôm thứ Tư, khi tổn thất về pháo binh của Mạc Tư Khoa ngày càng gia tăng tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Trong một tuyên bố, lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết binh sĩ Ukraine đã phá hủy một chiếc BM-21 Grad, một chiếc BM-27 Uragan và một bệ phóng hỏa tiễn hàng loạt TOS, cũng như một trong những hệ thống radar phản pháo Zoopark được đánh giá cao của Nga ở khu vực phía nam Zaporizhzhia trong 24 giờ qua.

Pháo binh đã thống trị cuộc chiến kéo dài 20 tháng ở Ukraine. Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, nói với Newsweek vào tháng 9 rằng hỏa lực chẳng hạn như hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt là chìa khóa; và rằng khả năng tiêu diệt quân đội đối phương bằng pháo và bệ phóng hỏa tiễn thậm chí còn quan trọng hơn bằng không quân.

Trước đó, hôm Chúa Nhật Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống Zoopark, được sử dụng để tìm kiếm và tấn công vào các hệ thống pháo binh của Kyiv.

Lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine cho biết hôm thứ Tư: “Các binh sĩ của chúng tôi đã phát hiện và xác định thiết bị hạng nặng của đối phương, đồng thời điều chỉnh hỏa lực pháo binh nhắm vào chúng”. “Tổng giá trị ước tính của thiết bị bị đốt cháy là khoảng 25 triệu Mỹ Kim.”

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, cho biết hôm Chúa Nhật rằng chỉ riêng hệ thống Zoopark bị phá hủy đã “có giá trị hơn 10 triệu đô la”.

Trong một đoạn clip được lực lượng hoạt động đặc biệt của Kyiv chia sẻ, máy bay không người lái của Ukraine dường như đã quay phim các hệ thống hoạt động trong khu vực do Nga sáp nhập, trước khi chúng trở thành mục tiêu. Nga không hoàn toàn kiểm soát khu vực Zaporizhzhia, mặc dù đã chính thức tuyên bố sáp nhập khu vực phía nam vào tháng 9 năm 2022. Cùng với khu vực phía đông Donetsk của Ukraine, Zaporizhzhia là tâm điểm trong các nỗ lực phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã hạ gục 44 hệ thống pháo binh của Nga trong ngày qua. Theo thống kê của Kyiv, Nga hiện đã mất 7.125 hệ thống pháo binh kể từ khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Quân đội Nga đã pháo kích hơn 100 khu định cư ở miền đông, miền nam và miền bắc Ukraine bằng hỏa lực pháo binh trong 24 giờ trước đó, Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm.

3. Cơ quan An ninh Liên bang Nga ngày càng bất chấp các mệnh lệnh của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's FSB Increasingly 'Sabotaging' Putin's Orders: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy FSB Nga ngày càng 'phá hoại' các mệnh lệnh của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một hãng tin độc lập của Nga, các trường hợp phá hoại đang gia tăng trong số các nhân viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, muốn rời khỏi cơ quan này.

Một cựu nhân viên FSB nói với IStories, một cơ quan truyền thông điều tra của Nga, rằng sau khi Putin năm ngoái cấm mọi người từ chức ở cơ quan trong khi sắc lệnh điều động một phần của ông vẫn còn hiệu lực, nhiều nhân viên đã hành động với hy vọng được sa thải.

Tổng thống Nga tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022, vài tháng sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào ngày 21 tháng 9 năm ngoái rằng Nga sẽ nhắm tới 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Cựu nhân viên FSB muốn nghỉ việc đang ngày càng phớt lờ chỉ dẫn của ban quản lý và thực hiện các hành vi phá hoại, cựu nhân viên nói với IStories.

Nguồn tin cho biết: “Nếu ban quản lý đến, một số người sẽ trả lời trực tiếp: 'Nếu bạn không thích cách chúng tôi làm việc, hãy sa thải chúng tôi'.

Nguồn tin đã nói chuyện với phương tiện truyền thông với điều kiện giấu tên. Tuy nhiên, một nhân viên hiện tại của văn phòng trung tâm FSB đã chứng thực tuyên bố của nguồn tin này. Newsweek không thể xác minh các tuyên bố cụ thể, nhưng chúng phản ánh báo cáo trước đây về mức độ không hài lòng trong FSB.

Năm ngoái, Newsweek đã công bố một loạt email bị rò rỉ, được cho là từ một nhân viên FSB muốn tố cáo và gửi cho nhà bất đồng chính kiến người Nga lưu vong Vladimir Osechkin, trong đó tiết lộ sự tức giận và bất mãn trong nội bộ cơ quan này về cuộc chiến ở Ukraine.

Tình huống được mô tả trong IStories có nghĩa là ban lãnh đạo FSB không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giao những nhiệm vụ phức tạp cho những nhân viên không đủ tiêu chuẩn.

IStories trước đó dẫn nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh cho biết, Putin coi việc các quan chức cao cấp từ chức là sự phản bội.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà tài phiệt người Nga đang sống lưu vong, nói với Newsweek vào tháng 7 rằng chưa đến một phần ba FSB sẵn sàng ủng hộ Putin nếu một cuộc binh biến xảy ra trong tương lai.

Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại nhà lãnh đạo Nga, cho biết ông thường được các thành viên FSB liên lạc, những người đã vỡ mộng về chế độ của Putin và cung cấp cho ông “thông tin”. Ông cho biết mức độ trung thành của những người phục vụ tổng thống là “khá thấp”.

Khodorkovsky nói: “Tôi nghĩ nếu ngày mai có một cuộc binh biến khác và các sĩ quan FSB được kêu gọi để bảo vệ Putin khỏi cuộc binh biến đó, tôi nghĩ có lẽ chỉ 30% sẵn sàng làm điều đó”. Điều này được chứng thực khi Giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin, tuyên bố “cuộc tuần hành công lý” chống lại giới lãnh đạo quân sự nước này vào ngày 24 tháng 6.

Vào tháng 4, trang web điều tra Dossier Center của Khodorkovsky, nơi theo dõi hoạt động tội phạm bị cáo buộc của nhiều người có liên quan đến Điện Cẩm Linh, đã đăng một cuộc phỏng vấn với Gleb Karakulov, một người đào thoát khỏi Cơ quan Vệ binh Liên bang và là cựu nhân viên bảo vệ của Putin.

“Một người đào tẩu đã trả lời phỏng vấn của chúng tôi, về cơ bản đây là người rất thân thiết với Putin. Ông là người cung cấp thông tin liên lạc cho Putin. Ông ấy luôn đi lại với đường dây điện thoại bên cạnh Putin. Ông ấy nói với chúng tôi rằng mức độ trung thành của những người phục vụ Putin khá thấp”, Khodorkovsky nói.

4. Căng thẳng quanh Biển Baltic, đồng minh NATO nâng cấp trực thăng để săn tàu ngầm Nga vào ban đêm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Ally Upgrades Helicopters to Hunt Russian Submarines at Night”, nghĩa là “Đồng minh NATO nâng cấp trực thăng để săn tàu ngầm Nga vào ban đêm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thụy Điển đang triển khai công nghệ mới cho quân đội của mình trên khắp Biển Baltic, một động thái có thể nâng cao khả năng của quốc gia Bắc Âu này và của NATO trong việc theo dõi các tàu ngầm Nga gần lãnh thổ của liên minh.

Đầu tháng này, quân đội Thụy Điển thông báo hải quân nước này đã tiến hành cuộc tập trận sử dụng trực thăng có khả năng phát hiện tàu ngầm vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Lực lượng vũ trang Thụy Điển cho biết, cuộc tập trận được tổ chức quanh quần đảo Stockholm và đảo Gotska ở Biển Baltic trong một tuần kể từ ngày 11 tháng 10 và “năng lực mới lần đầu tiên được đưa vào một cuộc tập trận lớn như thế”.

Quân đội Thụy Điển cho biết: “Vì Thụy Điển nằm ở một khu vực trên thế giới nơi trời tối phần lớn thời gian trong năm nên phải ưu tiên phát triển quy trình hoạt động khi trời tối hoặc trong điều kiện tầm nhìn bằng 0”.

Biển Baltic là khu vực gây tranh cãi căng thẳng giữa NATO với Nga. Vùng Baltic ngày càng được mệnh danh là “hồ NATO”, với bảy quốc gia thành viên Âu Châu lục địa, vùng Bắc Âu và vùng Baltic hiện có của liên minh nằm rải rác xung quanh rìa Biển Baltic.

Otto Tabuns, giám đốc Tổ chức An ninh Baltic có trụ sở tại Latvia, cho biết: “Chắc chắn rằng khoản đầu tư của Thụy Điển vào năng lực phát hiện tàu ngầm bằng trực thăng của họ chủ yếu liên quan đến Nga, hoạt động tàu ngầm của nước này ở vùng Baltic và cuộc chiến ở Ukraine”. Ông nói với Newsweek: “Hải quân Thụy Điển là thách thức hàng hải quan trọng nhất đối với hải quân Nga ở Biển Baltic”.

Thụy Điển hiện cũng đang gia nhập NATO, theo chân Phần Lan đã gia nhập liên minh sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tuy nhiên, Nga cũng nằm trên bờ biển Baltic, đặc biệt là với vùng đất Kaliningrad nằm đối diện với biển Baltic của Nga.

Ed Arnold, nhà nghiên cứu về an ninh Âu Châu tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết: “Hoạt động của tàu ngầm Nga là một thách thức ngày càng tăng đối với NATO ở khu vực Biển Baltic và Bắc Cực”. Ông nói với Newsweek rằng “các hoạt động trực thăng có tính chuyên môn cao” đang được Stockholm triển khai phù hợp với “một đường lối nhiều lớp để phát hiện các loại hoạt động dưới nước khác nhau nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng dưới biển”.

Với việc Phần Lan đã gia nhập NATO và Thụy Điển sớm theo sau, liên minh này “có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với Biển Baltic và cần mở rộng phạm vi giám sát và trinh sát tình báo của mình”, Arnold lập luận.

Ông nói: “Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để Thụy Điển thể hiện giá trị trước mắt của mình” đối với NATO.

Tabuns nói thêm rằng hải quân Thụy Điển được bổ sung vào nguồn lực tác chiến chống tàu ngầm của NATO trong khu vực là “một trong những lý do chính khiến Nga lên tiếng phản đối việc Thụy Điển gia nhập NATO”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Thụy Điển để yêu cầu bình luận qua email.

Hạm đội tàu ngầm của Nga được đánh giá là có lực lượng gây được ấn tượng hơn nhiều so với hạm đội tàu mặt nước; và Mạc Tư Khoa đã mở rộng hoạt động tuần tra tàu ngầm gần các nước thành viên NATO trong những năm gần đây.

“Nga đã đầu tư ồ ạt vào năng lực dưới nước kể từ năm 2014, trước hết là các tàu ngầm”, cựu Phó Bộ trưởng Quốc phòng thứ nhất kiêm Tham mưu trưởng Hải quân Ukraine, Đô đốc đã nghỉ hưu Ihor Kabanenko, nói với Newsweek vào tháng 5.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khả năng tác chiến chống tàu ngầm của NATO đã “bị suy giảm” sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, khiến liên minh này phải chơi trò đuổi bắt không chỉ các tàu ngầm Nga mà còn phải tìm ra cách tốt nhất để chống lại một cuộc chiến mới dưới đáy biển và bảo vệ những sợi cáp dưới nước ẩn nấp ở đó. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã nói rằng việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng dưới biển “là điều cần thiết cho an ninh và phòng thủ của chúng ta vì đó là chìa khóa để bảo vệ an ninh và thịnh vượng của liên minh chúng ta”.

Tabuns cho biết, các kết nối internet, điện và khí đốt tự nhiên bên dưới vùng Baltic — và khả năng dễ bị tổn thương của chúng đối với tàu ngầm Nga — là “mối quan tâm đặc biệt hiện nay đối với cả Thụy Điển và các đồng minh NATO của nước này”.

Vào tháng 9, NATO đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Baltic với khoảng 30 tàu chiến và hơn 3.200 nhân viên từ 15 quốc gia.

Quyền phát ngôn viên của NATO, Dylan White, cho biết: “Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình an ninh ở Biển Baltic và NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện phòng thủ trong khu vực trên biển, trên bộ và trên không”. “Những cuộc tập trận như thế này gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng NATO sẵn sàng bảo vệ từng tấc lãnh thổ của Đồng minh”.

5. 3.000 quân Nga tử trận trong tuần qua tại khu vực Donets

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đạt được thành công một phần ở phía tây Verbove, trong khi các nỗ lực tấn công của đối phương ở các khu vực Stepove, Avdiivka, Severne và Nevelske không mang lại kết quả. Tại khu vực Donetsk, trong tuần qua, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt gần 3.000 quân xâm lược Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 26 tháng 10.

“Các cuộc tấn công gần Avdiivka không dừng lại, nhưng gần đây đã có ít cuộc tấn công hơn được thực hiện. Lực lượng địch đang tập hợp lại vì họ đã phải chịu gần 3.000 thương vong ở khu vực Donetsk chỉ trong tuần qua. Vì vậy, ngay cả đối với Nga, điều này cũng khá khó chịu và kẻ địch cần phải tập hợp lại để cố gắng tiến lên. Tin vui là những người lính của nhóm quân Tavria đã đạt được thành công một phần ở phía tây Vervove, nơi họ đang giành được chỗ đứng và gây tổn thất cho lực lượng xâm lược, trong khi các nỗ lực trinh sát và rà phá bom mìn vẫn đang diễn ra. Tổng cộng, đối phương đã tiến hành hai cuộc tấn công hỏa tiễn và 10 cuộc không kích vào khu vực tác chiến Tavria, nơi có 49 cuộc giao chiến được báo cáo trong ngày qua.

6. Nga tuyên bố đang diễn tập tấn công hạt nhân đáp trả

Nga đã thử nghiệm khả năng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa trong một cuộc tập trận sau thông tin hôm thứ Tư 25 Tháng Mười về việc nước này rút khỏi hiệp ước toàn cầu cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Tin tức về cuộc tập trận được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa lên truyền hình nhà nước Nga.

Tuyên bố của Shoigu cho biết: “Các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo và hành trình thực tế đã diễn ra trong quá trình huấn luyện”.

Theo Shoigu, cuộc tập trận chỉ huy và kiểm soát có liên quan đến việc phóng hỏa tiễn đạn đạo và hành trình: “Một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Yars đã được phóng từ phi trường vũ trụ Plesetsk và một hỏa tiễn đạn đạo Sineva từ Biển Barents trong cuộc thử nghiệm ở Kamchatka. Hai máy bay tầm xa Tu-95MS đã tham gia cuộc tập trận. Cả hai đều bắn hỏa tiễn hành trình.”

Shoigu tuyên bố đã thử nghiệm thành công khả năng thực hiện một “cuộc tấn công hạt nhân trả đũa quy mô lớn” trên bộ, trên biển và trên không vào hôm nay.

“Trong quá trình diễn ra các sự kiện, mức độ sẵn sàng của các cơ quan chỉ huy quân sự cũng như kỹ năng của các nhân viên cao cấp và tác chiến trong việc tổ chức các lực lượng cấp dưới đã được kiểm tra,” Shoigu nói.

“Các nhiệm vụ được hoạch định trong quá trình huấn luyện đã được hoàn thành đầy đủ.”

Tuyên bố cho biết một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Yars đã được bắn từ địa điểm thử nghiệm vào một mục tiêu ở vùng viễn đông của Nga, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã phóng một hỏa tiễn đạn đạo từ Biển Barents và các máy bay ném bom tầm xa Tu-95MS đã thử nghiệm bắn từ trên không các hỏa tiễn hành trình.

Các chuyên gia quân sự phương Tây tin rằng Nga có thể muốn thực hiện cuộc tập trận để báo hiệu ý định và khơi dậy nỗi sợ hãi trong bất kỳ cuộc đối đầu nào với phương Tây

7. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Nga tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga ở khu vực Khmelnytskyi phía Tây Ukraine đêm qua có khả năng nhắm vào nhà máy điện hạt nhân của khu vực, và đó là bằng chứng cho thấy cần có các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

“Rất có thể mục tiêu của những chiếc máy bay không người lái này là nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi. Sóng xung kích từ vụ nổ làm vỡ các cửa sổ, kể cả trong khuôn viên nhà máy điện hạt nhân”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình gởi quốc dân đồng bào.

Zelenskiy cho biết mọi cuộc tấn công của Nga, “đặc biệt là những cuộc tấn công đủ táo bạo nhằm vào các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở quan trọng khác, đều là một lập luận cho thấy áp lực lên quốc gia khủng bố là chưa đủ”.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái không tấn công nhà máy điện hay ảnh hưởng đến hoạt động của nó nhưng đã tạm thời cắt điện một số trạm giám sát bức xạ ngoài khu vực. Nó cũng làm bị thương 16 người.

8. Ukraine đang đặt mục tiêu tăng cường sản xuất máy bay không người lái trong nước, sản xuất hàng chục ngàn chiếc mỗi tháng vào cuối năm nay

Cho đến nay, máy bay không người lái đã đóng vai trò trung tâm trong cuộc chiến Nga-Ukraine, được cả hai bên sử dụng để giám sát và tấn công.

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào máy bay không người lái do nước ngoài sản xuất nhưng đang tìm cách tăng sản lượng bất chấp thách thức do cuộc xâm lược của Nga đặt ra.

Phát biểu tại diễn đàn công nghiệp NATO ở Stockholm, Oleksandr Kamyshin, Bộ trưởng giám sát ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, không tiết lộ số liệu chi tiết về sản xuất máy bay không người lái hiện tại mà chỉ đưa ra con số hàng ngàn mỗi tháng.

“Cuối năm nay sẽ là hàng chục ngàn mỗi tháng. Và đó là thứ chúng tôi phát triển thậm chí còn nhanh hơn cả đạn dược và vũ khí chiến tranh thông thường,” ông nói.

9. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ tấn công trở lại Nga và không chỉ ở thế phòng thủ nếu Mạc Tư Khoa phát động một chiến dịch không kích mùa đông khác nhằm làm tê liệt lưới điện quốc gia, Reuters đưa tin.

Hàng triệu người Ukraine đã bị cắt điện vào mùa đông năm ngoái sau khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, đồng thời Ukraine lo ngại một cuộc tấn công khác của Nga vào các cơ sở năng lượng nhằm mục đích làm mất tinh thần người dân trong năm nay.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho những kẻ khủng bố tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng. Năm nay, chúng tôi sẽ không chỉ tự bảo vệ mình mà còn sẽ đáp trả”, ông Zelenskiy cho biết.

Nga đã gọi cơ sở hạ tầng năng lượng là mục tiêu chính đáng. Họ đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa thường xuyên bằng cách sử dụng máy bay ném bom chiến lược và tàu chiến vào mùa đông năm ngoái, và Ukraine hầu như không thể đáp trả.

Mặc dù vẫn chưa có các loại vũ khí tầm xa như vậy, Ukraine đã tăng cường khả năng tấn công đáng kể, sản xuất máy bay không người lái và sở hữu các vũ khí của phương Tây như hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và hỏa tiễn đạn đạo tầm xa được gọi là ATACMS.

Các quan chức Nga cũng cáo buộc Ukraine trong tháng qua đã tấn công một trạm biến áp điện và cơ sở hạ tầng năng lượng khác, gây ra tình trạng cắt điện ở các khu vực phía Tây nước Nga giáp biên giới Ukraine.

10. Quốc hội Nga thông qua việc rút khỏi hiệp ước toàn cầu cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Reuters đưa tin Quốc hội Nga đã hoàn tất việc thông qua đạo luật rút lại việc Mạc Tư Khoa phê chuẩn hiệp ước toàn cầu cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Thượng viện, Hội đồng Liên bang, hôm nay đã thông qua luật với 156 phiếu thuận và 0 phiéu chống sau khi hạ viện, Duma, cũng đồng thanh thông qua. Bây giờ nó sẽ được chuyển tới Vladimir Putin để ký.

Tổng thống Nga đã kêu gọi các nhà lập pháp thực hiện thay đổi để “phản ánh” quan điểm của Mỹ, quốc gia đã ký kết nhưng chưa bao giờ phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện.

Nga cho biết họ sẽ không tiếp tục thử nghiệm hạt nhân trừ khi Washington làm vậy, nhưng các chuyên gia kiểm soát vũ khí lo ngại nước này có thể đang tiến tới một cuộc thử nghiệm mà phương Tây coi là một sự leo thang đầy đe dọa trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine. Ukraine cáo buộc Nga tăng cường “tống tiền hạt nhân”.

Mặc dù chưa bao giờ chính thức có hiệu lực, hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện đã coi việc thử nghiệm hạt nhân là điều cấm kỵ - không có quốc gia nào ngoại trừ Triều Tiên tiến hành thử nghiệm liên quan đến vụ nổ hạt nhân trong thế kỷ này.

Các chuyên gia kiểm soát vũ khí cho rằng cuộc thử nghiệm của Nga hoặc Mỹ có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới vào thời điểm căng thẳng quốc tế gay gắt, với các cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine và Trung Đông. Họ nói rằng nếu một quốc gia thử nghiệm, quốc gia kia có thể sẽ làm điều tương tự và những quốc gia khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan có thể làm theo.

11. Nga tăng cường tấn công dân thường ở Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 26 tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đưa tin rằng một người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích vào sáng sớm ở khu vực Kherson phía nam Ukraine.

“Vào khoảng 07h20, quân xâm lược thả một quả bom dẫn đường xuống một khu dân cư của thành phố Beryslav. Nó đâm vào một ngôi nhà. Thật không may, một người đàn ông 42 tuổi đã bị thương nặng”.

Kyiv đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi một phần khu vực Kherson vào tháng 11 sau vài tháng xâm lược – nhưng quân đội Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào thủ phủ khu vực và các khu vực xung quanh từ bên kia sông Dnipro.

Cô cho biết trong 24 giờ qua, lực lượng Nga đã thực hiện 35 cuộc tấn công trên không vào khu vực Kherson.

Tuần này, chính quyền địa phương đã ra phán quyết về việc bắt buộc di tản các gia đình có trẻ em khỏi ba quận của vùng Kherson trong bối cảnh các vụ đánh bom đang diễn ra. Chính quyền cho biết 802 trẻ em và gia đình của các em từ 23 khu định cư phải được di dời.

12. Người Phật Giáo Buryat lo ngại Putin đang theo đuổi chính sách diệt chủng khi bắt lính không cân xứng

Buryat, chính thức là Cộng hòa Buryat, là một nước cộng hòa nằm ở Viễn Đông của Nga. Trước đây, đó là một phần của Vùng liên bang Siberia, với dân số 978.600, theo điều tra dân số năm 2021. Đây là quê hương của người Mông Cổ bản địa, phần lớn theo Phật Giáo.

Các nhà phân tích quân sự nói rằng Buryat, cũng như một số khu vực khác của Nga, nơi sinh sống của người dân bản địa, đã cung cấp một số lượng lớn binh sĩ cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Nhóm xã hội dân sự Buryat Tự do cho biết nỗ lực huy động số lượng người Buryat không cân xứng là một lựa chọn chính trị, vì Điện Cẩm Linh coi Buryat ít gây ra rủi ro hơn trong các cuộc biểu tình chống chính phủ liên quan đến lệnh động viên. Xa hơn, họ cáo buộc rằng đó là chính sách diệt chủng của Putin.