1. Cuộc thảm sát các xe thiết giáp chuyển quân BTR-82A của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The BTR-82A Massacre: How Russian Regiments Lost 13 Of The Wheeled Vehicles In A Single Day”, nghĩa là “Vụ thảm sát BTR-82A: Các trung đoàn Nga mất 13 phương tiện bánh lốp như thế nào chỉ trong một ngày”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Năm 2009, Nhà máy chế tạo máy Arzamas ở Arzamas, thuộc tỉnh Nizhny Novgorod, cách Mạc Tư Khoa 250 dặm về phía đông, đã tiết lộ một biến thể mới của xe thiết giáp chở quân BTR-82.

BTR-82A—một chiếc xe thiết giáp chuyển quân tám bánh, nặng 17 tấn với súng máy 7,62 ly ổn định và lớp giáp Kevlar bổ sung—được dùng để xuất khẩu. Nhưng vào năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu tiên đã đặt mua loại phương tiện này để sử dụng cho quân đội Nga.

BTR-82A được bảo vệ và trang bị vũ khí tốt hơn so với BTR-82, BTR-80 và BTR-70 cũ hơn. Nhưng điều đó không cứu được những chiếc BTR-82A lao vào trận chiến bên ngoài Avdiivka, phía tây bắc Donetsk ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Họ chạy qua mìn, bị mất bánh xe hoặc bị lật rồi bị pháo bắn trúng. Chỉ trong một ngày đẫm máu hôm thứ Năm, các trung đoàn Nga đã mất không dưới 13 chiếc BTR-82A trong số 120 xe thiết giáp của Nga bị mất, hầu hết nếu không muốn nói là toàn bộ ở xung quanh Avdiivka. Đây là một trong những tổn thất trong một ngày tồi tệ nhất đối với bất kỳ loại phương tiện nào trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng của Nga với Ukraine.

Có lẽ nghiêm trọng hơn, 13 chiếc BTR mỗi chiếc có thể chở 10 người vừa bộ binh vừa kíp lái. Không rõ có bao nhiêu thành viên kíp lái và hành khách thiệt mạng trong vụ xe của họ bị phá hủy.

Không phải lỗi của các nhà thiết kế BTR-82A mà các xe thiết giáp chuyển quân bị tiêu diệt bên ngoài Avdiivka. Người Nga có thể đã mất đi rất nhiều phương tiện mỗi ngày khi cố gắng nhưng thất bại trong việc chiếm được khu định cư được phòng thủ kiên cố này.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, các trung đoàn Nga đã mất 55 xe tăng trong khoảng thời gian 24 giờ bắt đầu từ thứ Năm. Đó là tỷ lệ tổn thất gấp 20 lần mức trung bình trong hai năm chiến tranh vừa qua.

Các lực lượng vũ trang Nga vận hành khoảng 1.500 chiếc BTR-80, trong đó có hàng trăm chiếc BTR-82A. Bản thân việc mất 13 chiếc BTR-82A không phải là thảm họa. Nhưng việc mất 13 chiếc BTR-82A chỉ trong một ngày trong một chiến dịch đang diễn ra đã khiến các chỉ huy Nga giật mình.

Suy cho cùng, cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka không có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc bất chấp những tổn thất mà tại bất kỳ quốc gia nào khác có thể gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị. Nếu Điện Cẩm Linh mất 13 chiếc BTR-82, cộng với nhiều phương tiện khác lên đến 120 xe thiết giáp, chỉ trong một ngày thì họ có thể mất bao nhiêu chiếc trong 30 ngày?

2. Ráo riết hô hào thế chiến, phó chủ tịch Duma quốc gia cho rằng Mỹ có thể đứng đằng sau vụ nổ bệnh viện ở Gaza

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Suggests US Could've Been Behind Gaza Hospital Blast”, nghĩa là “Dân biểu Nga cho rằng Mỹ có thể đứng đằng sau vụ nổ bệnh viện ở Gaza.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một thành viên quốc hội Nga tuần này cho biết Mỹ có thể đứng đằng sau vụ nổ hôm thứ Ba tại một bệnh viện ở thành phố Gaza, được cho là đã giết chết hàng trăm người.

Andrey Gurulyov, phó chủ tịch Duma quốc gia hay Hạ Viện Nga và từng là Tư Lệnh Tập Đoàn Quân 58 cũng như Tư Lệnh Phó Quân Khu Phía Nam, đã đưa ra cáo buộc mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào khi xuất hiện trên kênh truyền hình Russia-1 do Cẩm Linh điều hành.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã lãnh đạo cuộc tấn công đẫm máu nhất của quân khủng bố Hamas vào Israel trong lịch sử. Israel sau đó đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza. Bộ Y tế Gaza nói với hãng thông tấn AP hôm thứ Sáu rằng 3.785 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 12.500 người khác bị thương. AP cho biết hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng.

Israel và Hamas đã đổ lỗi cho nhau về vụ nổ hôm thứ Ba tại Bệnh viện Baptist Ả Rập Al-Ahli, và vụ việc đã gây ra sự phản đối kịch liệt từ cả những người ủng hộ Israel và Palestine cũng như làm dấy lên mối lo ngại của những người khác về số người chết tăng nhanh ở Gaza. Xa hơn cũng có những lo ngại về xung đột khu vực mà có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc thế chiến.

Francis Scarr từ BBC Giám sát hôm thứ Tư đã đăng một đoạn clip đã dịch trên X, trước đây là Twitter, về nhận xét của Gurulyov về vụ nổ bệnh viện.

“Rõ ràng là có một quả bom dẫn đường đã rơi xuống đó. Hơn nữa, ở đây còn có một sắc thái nào đó!” Gurulyov nói.

Ông nói thêm rằng “hôm nay một nhóm Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ đã tiếp cận bờ biển Israel”, ám chỉ các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã được triển khai tới phía đông Địa Trung Hải sau cuộc tấn công của Hamas.

Theo bản dịch của Scarr, “Lệnh khai hỏa có thể đến từ một trung tâm chỉ huy cố định trên lãnh thổ Israel hoặc từ trung tâm điều khiển trên Không Quân Mẫu Hạm”.

“Vì vậy, có thể không phải Israel mà chính người Mỹ đã tấn công bệnh viện đó,” ông ta nói.

“Thời gian sẽ trả lời. Tôi nghĩ tình báo của chúng ta biết trong mọi trường hợp.”

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Gurulyov thường xuyên xuất hiện trên đài truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát và ông ta nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố mang tính kích động.

Vào tháng 9, nhà lập pháp Nga cho biết trong cuộc thảo luận về Russia-1 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin nên tấn công Vương quốc Anh, một động thái rất có thể gây ra xung đột toàn cầu.

Nhà lập pháp Nga đưa ra lời kêu gọi tấn công Vương quốc Anh trong khi đề cập đến những cáo buộc mà Putin đưa ra về việc tình báo Anh đứng sau âm mưu phá hoại một cơ sở nguyên tử của Nga. Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok vài ngày trước đó, Putin nói - dù không đưa ra bằng chứng - rằng Anh đã chỉ đạo những kẻ phá hoại Ukraine cách phá hủy cơ sở này. Nhà độc tài Nga cũng cảnh báo Thủ tướng Anh Rishi Sunak rằng những động thái như vậy có thể dẫn đến phản ứng đáp trả.

Gurulyov kêu gọi Mạc Tư Khoa đi xa hơn chứ không chỉ cảnh báo Vương quốc Anh. Ông nói rằng Nga nên tấn công Vương quốc Anh bằng hỏa tiễn và gọi Sunak là “mục tiêu”.

3. Lực lượng đặc biệt SBU phá hủy thêm hai hệ thống phòng không Nga, hai radar, 10 kho đạn

Trong hai tuần qua, lực lượng của Trung tâm Tác chiến Đặc biệt A của SBU đã phá hủy 2 hệ thống phòng không, 10 hệ thống tác chiến điện tử, 6 máy cắt, 2 radar Murom và 10 kho đạn của Nga.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã cho biết như trên. Để tấn công các mục tiêu, SBU đã triển khai máy bay không người lái tấn công và các khả năng khác.

Lực lượng SBU cũng tiêu diệt 232 quân xâm lược, 20 xe tăng, 42 xe chiến đấu bọc thép, 21 hệ thống pháo binh, 96 xe tải quân sự và 157 công sự.

Ngoài ra, quân SBU còn phát hiện hỏa lực pháo binh, giúp tiêu diệt gần 170 quân xâm lược và phá hủy 50 đơn vị khí tài quân sự của Nga, bao gồm 6 xe tăng, 7 xe chiến đấu bọc thép, 21 hệ thống pháo binh, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và các thiết bị khác.

Như Ukrinform đưa tin, số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine hiện ở mức 292.850.

4. Tình báo Pháp đánh giá rằng Israel không đứng sau vụ nổ bệnh viện ở Gaza

Tổng cục Tình báo quân sự Pháp, gọi tắt là DRM, cho biết vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli Arab ở Gaza không phải là kết quả của một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Israel mà có thể là do hỏa tiễn của người Palestine bị trục trặc.

Reuters đưa tin, DRM đã loại trừ nhiều khả năng khác nhau, bao gồm các mảnh vỡ từ hệ thống phòng không Iron Dome của Israel. Họ cũng loại trừ khả năng một hỏa tiễn của Israel bị đánh chặn. Tuyên bố của DRM viết:

Không có gì cho phép chúng ta nói rằng đó là một cuộc tấn công của Israel, nhưng kịch bản rất có thể là một hỏa tiễn của người Palestine đã gặp trục trặc sau khi bắn đi.

Theo DRM, hố va chạm quá nhỏ để có thể nói rằng do hỏa tiễn của Israel gây ra.

Một phần của phân tích dựa trên tài liệu nguồn mở, từ thiệt hại nhẹ về cấu trúc tại bệnh viện, một số phương tiện bị phá hủy và sự hiện diện tương đối hạn chế của đồ đạc dân sự tại địa điểm vụ nổ.

DRM không thể cung cấp điểm khởi hành chính xác của hỏa tiễn bị hỏng và không đổ lỗi cho bất kỳ nhóm cụ thể nào. “Giả thuyết có khả năng xảy ra nhất là một hỏa tiễn của Palestine đã phát nổ với lượng chất nổ khoảng 5 kg”, tổ chức này cho biết.

Hôm thứ Năm, cộng đồng tình báo Mỹ ước tính có khoảng 100 đến 300 người thiệt mạng trong vụ nổ bệnh viện ở Gaza. Con số này thấp hơn con số 471 trường hợp tử vong mà cơ quan y tế tại khu vực do Hamas cai trị mô tả ban đầu.

DRM từ chối ước tính số người chết, nhưng nói rằng con số này có thể ít hơn 471 rất nhiều.

Theo tài liệu tình báo của Hoa Kỳ, “Israel có thể đã không đánh bom bệnh viện ở Dải Gaza” và Hoa Kỳ đang tiếp tục “làm việc để chứng thực liệu vụ nổ có phải do hỏa tiễn của nhóm thánh chiến Hồi Giáo PIJ bị trục trặc hay không”.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phàn nàn về việc Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi tiếp tục cản trở Thụy Điển gia nhập NATO

Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan về chủ nghĩa khủng bố, tình hình ở Trung Đông và việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tư cách thành viên của Phần Lan đã được ký kết vào tháng 4, đánh dấu sự mở rộng lịch sử của khối quốc phòng phương Tây, nhưng nỗ lực của Thụy Điển đã bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi cản trở.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thụy Điển phải thực hiện nhiều bước đi hơn nữa trong nước để trấn áp Đảng Công nhân người Kurd, gọi tắt là PKK, là nhóm mà Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ cũng coi là một nhóm khủng bố.

Trong cuộc họp khoáng đại của NATO ở Vilnius, Lithuania, Thổ Nhĩ Kỳ, với lực lượng quân sự lớn thứ hai trong NATO, cho biết sẽ tán thành đơn xin gia nhập của Thụy Điển và có thể nhanh chóng thực hiện đề xuất này. Tuy nhiên, ba tháng sau vẫn chưa có một chuyển động tích cực nào.

6. Nga tấn công vào bưu điện trung tâm Kharkiv

Theo Oleh Synehubov, Thống Đốc khu vực Kharkiv, sáng thứ Bẩy 21 Tháng Mười, Nga đã tấn công vào bưu điện trung tâm Kharkiv.

Ông cho biết, cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào bưu điện trung tâm Kharkiv, đông bắc Ukraine đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã chia sẻ một đoạn video vào tối thứ Bảy cho thấy một nhà kho bị hư hỏng nặng được bao quanh bởi đống đổ nát và một container có logo của nhà điều hành bưu chính Ukraine Nova Poshta. Ông cho biết đây là cơ sở dân sự và kêu gọi các đồng minh của Ukraine đoàn kết trong “cuộc chiến chống khủng bố”.

Thống đốc vùng Kharkiv Oleh Synehubov cho biết: “Tất cả 6 người chết và 14 người bị thương do cuộc tấn công của quân xâm lược đều là nhân viên của công ty đang ở bên trong bưu điện Nova Poshta. “Đây hoàn toàn là một địa điểm dân sự,” ông nói. “Người Nga đã gây thêm khủng bố cho người dân yên bình ở Kharkiv.”

Ông nói thêm: “Các nạn nhân, trong độ tuổi từ 19 đến 42, bị thương do mảnh đạn và vụ nổ”.

Trong số 14 người đang được điều trị tại bệnh viện, có 7 người trong tình trạng nghiêm trọng. Ông nói: “Các bác sĩ đang chiến đấu vì sự sống của họ.

Theo văn phòng công tố khu vực, lực lượng Nga ở khu vực Belgorod phía bắc Kharkiv đã bắn hỏa tiễn S-300, hai trong số đó đã bắn trúng bưu điện trung tâm.

“Việc phân tích các mảnh vỡ vẫn tiếp tục diễn ra tại hiện trường nhằm xác định chính xác số người bị thương và thiệt mạng”, phát ngôn viên văn phòng Dmytro Chubenko nói với đài truyền hình nhà nước Suspilne của Ukraine.

7. Cũng như trong trường hợp Ukraine, Trung Quốc không lên án Hamas. Tại sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why China Won't Condemn Hamas”, nghĩa là “Tại sao Trung Quốc không lên án Hamas?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi xung đột Israel-Gaza diễn ra, Trung Quốc đang tự định vị mình là nhà môi giới hòa bình, nhưng nước này vẫn chưa lên án các quân khủng bố Hamas đã gây ra cuộc khủng hoảng.

Tuvia Gering, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia trực thuộc Đại học Tel Aviv, đã giải thích lý do tại sao trong một cuộc phỏng vấn với podcast Chinese Whispers do Spectator sản xuất.

Gering là một trong 360.000 quân nhân dự bị của Israel đã được gọi đi quân dịch sau cuộc tấn công bất ngờ ngày 7 tháng 10 của Hamas có trụ sở tại Gaza, khiến ít nhất 1.400 người Israel thiệt mạng. Bộ y tế do Hamas kiểm soát cho biết ít nhất 3.785 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel sau đó.

Trong khi Trung Quốc tiếp tục kêu gọi kiềm chế và ngừng bắn, họ đã ngừng chỉ đích danh Hamas về vụ tấn công hỏa tiễn ban đầu của nhóm Hồi giáo này hoặc các vụ thảm sát của nhóm này trong cộng đồng Israel.

Trong khi đó, cư dân mạng đăng bài về cuộc xung đột trên mạng xã hội bị kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc lại cực kỳ ủng hộ Palestine, với nhiều quan điểm bài Do Thái đã lan truyền trong nhiều năm ở nước này. Nhiều bài đăng ủng hộ quyền phòng thủ của Israel đã nhanh chóng bị xóa bỏ.

Gering đã chia sẻ những gì ông tin là đã thúc đẩy những câu chuyện chống Israel này, mà ông đã theo đuổi suốt nhiều năm: “Với một hòn đá, bạn có thể giết chết sáu con chim”.

Một trong những “con chim” này có thể bắt nguồn từ sự hỗ trợ ban đầu của Trung Quốc cho chính nghĩa của người Palestine vào những năm 1950. Một điều nữa là tham vọng của Trung Quốc muốn được coi là nước dẫn đầu trên trường thế giới, Gering nói, đề cập đến lời kêu gọi của Trung Quốc về một mặt trận thống nhất trong thế giới Hồi giáo và các động thái nhằm tăng cường sự ủng hộ của các nước đang phát triển đối với mặt trận này.

Trung Quốc cũng cần thể hiện sự ủng hộ đối với những người trong thế giới Ả Rập đã ủng hộ những gì Bắc Kinh cho là lợi ích cốt lõi của họ, chẳng hạn như khu vực Tân Cương, nơi nước này đối xử khắc nghiệt với người dân đa số theo đạo Hồi bị Washington gọi là tội diệt chủng.

Trung Quốc đã tăng cường chính sách quan hệ công chúng vào tháng 6 với chuyến thăm của Mahmoud Abbas, chủ tịch Chính quyền Quốc gia Palestine kiểm soát Bờ Tây, và đã nhiều lần mời các nhà báo từ các quốc gia Hồi giáo tổ chức các chuyến công du đến Tân Cương để khuyến khích các báo cáo tích cực.

Một “con chim” khác là mối quan hệ căng thẳng của Trung Quốc với Mỹ, đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trung Quốc cảm thấy họ phải “phản đối mọi thứ mà Mỹ ủng hộ về mặt nguyên tắc”, bao gồm cả đồng minh thân cận Israel, quốc gia mà Trung Quốc cho đến nay vẫn duy trì mối quan hệ thân mật và là nhà cung cấp công nghệ quân sự lớn thứ hai của Trung Quốc.

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã “đưa ra tất cả các giải pháp và trí tuệ của Trung Quốc và nói rằng họ muốn trở thành một cường quốc”. Ông dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng khủng bố là đối thủ của nhân loại, nhưng có vẻ như nhân loại mà Tập Cận Bình nói đó không bao gồm người Do Thái”.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm chỉ trích Mỹ vì phủ quyết một nghị quyết do Brazil soạn thảo kêu gọi tạm dừng giao tranh để cho phép viện trợ rất cần thiết vào Gaza. Mỹ cho biết hoạt động ngoại giao trực tiếp mà nước này đang thực hiện “trên thực địa” cần có thời gian để tiến triển trước.

8. Ukraine: Hơn 1/3 lãnh thổ Ukraine bị nhiễm mìn và vật liệu nổ

Hơn một phần ba lãnh thổ Ukraine bị ô nhiễm mìn và vật nổ do chiến tranh với Nga. phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 22 tháng 10.

Trong tuần qua, các chuyên gia của Bộ chỉ huy lực lượng hỗ trợ của lực lượng vũ trang Ukraine đã kiểm tra và rà phá hơn 260 ha đất nông nghiệp và các vùng lãnh thổ khác khỏi các vật thể nổ, trong đó 3.530 vật thể nổ đã được loại bỏ và vô hiệu hóa.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vũ trang quy mô lớn của Liên bang Nga chống lại Ukraine, các nhóm rà phá bom mìn thuộc các đơn vị chỉ huy lực lượng hỗ trợ của lực lượng vũ trang Ukraine đã rà phá hơn 11.285 nghìn ha đất nông nghiệp chứa vật nổ, loại bỏ các vật thể nổ; và vô hiệu hóa 135.792 vật thể nổ.

9. Cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc tìm thấy bằng chứng mới về tội ác chiến tranh của Nga

Reuters đưa tin, một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về Ukraine đã tìm thấy thêm bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã thực hiện “các cuộc tấn công bừa bãi” và tội ác chiến tranh ở Ukraine, bao gồm hãm hiếp và bắt cóc trẻ em đưa sang Nga.

“Ủy ban đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy chính quyền Nga đã vi phạm nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế cũng như các tội ác tương ứng tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của họ ở Ukraine”. Báo cáo trình lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng nêu rõ các cuộc tấn công ở các thành phố Uman và Kherson, cùng những nơi khác.

“Ủy ban gần đây đã ghi nhận các cuộc tấn công ảnh hưởng đến các đối tượng dân sự, chẳng hạn như các tòa nhà dân cư, nhà ga, cửa hàng và nhà kho dành cho dân sự, dẫn đến nhiều thương vong.”

Mặc dù Nga phủ nhận phạm tội ác chiến tranh nhắm vào dân thường, nhưng ủy ban cho biết họ đã ghi nhận các trường hợp cưỡng hiếp “bằng cách sử dụng vũ lực hoặc ép buộc tâm lý”.

“ Hầu hết các vụ việc xảy ra sau khi thủ phạm đột nhập vào nhà các nạn nhân”, tổ chức này cho biết. “Nạn nhân cho biết họ bị hãm hiếp bằng súng và đe dọa giết người hoặc gây tổn hại nghiêm trọng khác cho nạn nhân hoặc người thân của họ.”

Ủy ban cũng ghi nhận việc chuyển 31 trẻ em từ Ukraine sang Nga hồi tháng 5 và “kết luận rằng đây là hành động bắt cóc bất hợp pháp và là tội ác chiến tranh”. Mạc Tư Khoa nhiều lần phủ nhận việc ép buộc nhận trẻ em Ukraine.

Phái đoàn ngoại giao Nga tại Geneva đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng Nga sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc tuần tra bằng chiến đấu cơ ở phía đông Hắc Hải bằng cách sử dụng máy bay đánh chặn MiG-31I được trang bị hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không Kh-47M2 KINZHAL, nghĩa là dao găm.

Lời biện minh của ông ta tham chiếu đến việc tăng cường hiện diện hàng hải gần đây của Hoa Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải, với mục đích đe dọa các tàu này khi sử dụng hệ thống vũ khí có tầm bắn được công bố lên tới 2000 km.

Thông báo này phù hợp với luận điệu điển hình của Nga nhắm vào khán giả trong nước, gọi phương Tây là những kẻ xâm lược trong khi coi hoạt động của Nga là cần thiết để bảo vệ nhà nước.

Việc Putin đề cập cụ thể đến hỏa tiễn KINZHAL và khả năng của nó gần như chắc chắn là nhằm mục đích truyền tải thông điệp chiến lược, nhằm chứng minh rằng Nga vẫn có thể sản xuất và vận hành các loại vũ khí mới được phát triển, bất chấp cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra.

KINZHAL vẫn đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động, với hiệu suất hoạt động ở Ukraine cho đến nay vẫn còn kém.

Trên giấy tờ, nó vẫn có khả năng cao, có thể bay ở tốc độ siêu thanh và tránh các hệ thống phòng không hiện đại, mặc dù gần như chắc chắn cần phải cải thiện đáng kể cách Nga sử dụng nó để đạt được tiềm năng này.