Các nhà lãnh đạo Giáo hội Jerusalem, cùng với Tổng Giám mục Canterbury kêu gọi hãy kiềm chế giao chiến ở giải Gaza
Nhà thờ Chính thống Hy Lạp Thánh Porphyrios ở Gaza


Các nhà lãnh đạo Giáo hội tại Jerusalem cùng với Tổng Giám mục Canterbury, Justin Welby, kêu gọi kiềm chế, giảm leo thang và bảo vệ thường dân trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Các Thượng phụ và Người đứng đầu các Giáo hội ở Jerusalem, cùng với Justin Welby, Tổng Giám mục Canterbury, đã đưa ra một tuyên bố chung lên án các cuộc không kích của Israel vào gần Nhà thờ Chính thống Hy Lạp Thánh Porphyrios ở Gaza.

Vụ nổ đã khiến hai hội trường nhà thờ sụp đổ, nơi đang có rất nhiều người lánh nạn, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.
Nhà thờ Chính thống Hy Lạp Thánh Porphyrios bị dội bom ở Gaza

Vụ tấn công đã khiến 18 người thiệt mạng, 9 trong số đó là trẻ em và nhiều người khác bị thương.

Trong tuyên bố, các nhà lãnh đạo Giáo hội đã tố cáo vụ tấn công và những vụ khác tương tự dẫn đến cái chết của thường dân.

“Khi lên án cuộc tấn công nhằm vào nơi linh thiêng này, chúng tôi không thể bỏ qua rằng đây chỉ là trường hợp mới nhất về việc thường dân vô tội bị thương hoặc thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào những nơi trú ẩn của kẻ thù.”

Lực lượng Phòng vệ Israel thừa nhận đã đánh bom một trung tâm chỉ huy và điều hành của Hamas, và nhà thờ không phải là mục tiêu của cuộc tấn công.

Sứ mệnh Kitô giáo phục vụ những người đau khổ

Các Thượng phụ và Người đứng đầu các Giáo hội cho biết họ cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình là cung cấp mọi trợ giúp cho những người gặp khó khăn, bất chấp cuộc chiến của các tổ chức xã hội, tôn giáo và nhân đạo.

Các ngài và Đức Tổng Giám Mục Canterbury, người đang thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ ở Thánh địa bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Anh giáo địa phương, hứa rằng các nhà thờ sẽ tiếp tục cung cấp nơi trú ẩn cho những người lánh nạn.

Các ngài xác quyết: “Ngay cả khi đối diện với các đòi hỏi của quân đội liên tục bắt phải sơ tán, các tổ chức từ thiện và nhà thờ của chúng tôi sẽ không từ bỏ sứ mệnh Kitô giáo này, vì thực sự không có nơi nào an toàn hơn cho những người dân vô tội này hơn các nơi này.”

Nhắc lại lệnh truyền của Chúa Giêsu về việc cho ăn và cho mặc cho những người thiếu thốn, các nhà lãnh đạo Kitô giáo nói rằng Giáo hội phải đặc biệt hành động như Giáo hội “trong thời chiến, vì đó là lúc nỗi đau khổ của con người lên đến đỉnh điểm”.

Kêu gọi ngừng bắn và giảm căng thẳng

Thừa nhận rằng Giáo hội không thể hoàn thành sứ mệnh này một mình, lời tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi các biện pháp bảo vệ ở giải Gaza đối với vùng đất Thánh này, bao gồm trường học, bệnh viện và các nơi thờ phượng.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, “để thực phẩm, nước uống và các vật tư y tế quan trọng có thể được chuyển giao một cách an toàn đến các cơ quan cứu trợ đang phục vụ hàng trăm ngàn thường dân đang chạy loạn ở giải Gaza, bao gồm cả những người do các nhà thờ của chúng ta điều hành.”

Tóm lại, các Thượng phụ và người đứng đầu các Giáo hội ở Jerusalem đã kêu gọi tất cả các bên tham chiến hãy “giảm leo thang bạo lực, ngừng nhắm mục tiêu bừa bãi vào thường dân thuộc mọi phía và hoạt động theo các quy tắc chiến tranh quốc tế”.

“Chúng tôi tin rằng chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể đặt nền móng cho việc ngoại giao đối với những bất bình lâu dài để cùng đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài cho vùng đất Thánh yêu dấu này của chúng ta - cho thời đại của chúng ta và cho các thế hệ mai sau.”