Bản tin ngày 16 tháng 10 năm 2023 của hãng tin Catholic World News tường trình rằng vào ngày 14 tháng 10, những người tham gia phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 tiếp tục thảo luận về chủ đề thứ ba của Thượng hội đồng: “Đồng trách nhiệm trong sứ mệnh: Làm thế nào chúng ta có thể chia sẻ tốt hơn các hồng ân và nhiệm vụ phục vụ Tin Mừng?” (đơn vị thảo luận B2).



Họp báo

Hôm Thứ Bảy, ngày 14 tháng 10—được Vatican News mô tả một cách sai lầm là Thứ Năm—340 trong số 364 thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng đã có mặt để thảo luận. Chủ trì thay Đức Thánh Cha là Nữ tu María de los Dolores Palencia Gómez, CSJ, một trong chín đại biểu chủ tịch chủ trì khi Đức Giáo Hoàng vắng mặt.

Các đại biểu chủ tịch bao gồm một Thượng phụ, năm giám mục khác, một linh mục, nữ tu Palencia và một nữ giáo dân. Việc nữ tu Palencia chủ trì phiên họp thượng hội đồng là lần đầu tiên một nữ tu (hoặc bất cứ phụ nữ nào) chủ trì Thượng hội đồng giám mục.

Tại cuộc họp báo hàng ngày, Nữ tu Palencia nói rằng Thượng Hội đồng đang “tạo tiền đề cho những thay đổi trong tương lai” về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.

Bà nói, “Tôi cảm thấy rằng đây là một quá trình tiệm tiến. Từng chút một, chúng ta sẽ thấy các thay đổi.”

Bà nói thêm, công việc của bà với tư cách là chủ tịch-đại biểu phản ảnh “một modus vivendi [lối sống] đang được thực hiện trong Giáo hội, kêu gọi tất cả những người nam nữ đã được rửa tội hãy đồng trách nhiệm, đồng thời, tôn trọng mọi sự đa dạng”.

Nhà báo Diane Montagna đã hỏi Viện phụ Mauro Giuseppe Lepori, Viện phụ của Dòng Xitô, về việc truyền chức cho phụ nữ: “Một số người nói rằng việc thúc đẩy nữ phó tế trong Thượng hội đồng không khác gì việc thúc đẩy nữ phó tế trong hiệp thông Anh giáo—điều đã dẫn đến việc nữ linh mục và giám mục. Làm sao đây không phải là một bước để truyền chức thêm nữa?”

Trong câu trả lời của mình, không trực tiếp đề cập đến câu hỏi của cô, Tu viện trưởng Lepori ban đầu nói rằng việc truyền chức linh mục cho phụ nữ không “chiếm ưu thế” trong các cuộc thảo luận, và sau đó nói rằng “không ai nói về chức linh mục của phụ nữ”. Tuy nhiên, những người tham gia đang thảo luận về khả năng phong chức phó tế cho phụ nữ vì nó đã được đề cập trong tài liệu làm việc của Thượng Hội đồng. Viện phụ Lepori nói về tầm quan trọng của việc suy tư và thảo luận sâu sắc về ý nghĩa ơn gọi của người nam và người nữ trong Giáo hội, cũng như ý nghĩa của chức thánh.

Máy chủ không an toàn

Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, đã thảo luận về việc đăng các tài liệu bí mật của Thượng hội đồng lên một máy chủ không an toàn, với các tài liệu có sẵn cho bất cứ ai biết về URL của trang web.

Ông Ruffini giải thích rằng yêu cầu về mật khẩu ban đầu đã bị loại bỏ vì một số người tham gia gặp vấn đề khi truy cập tài liệu bằng mật khẩu. Ông tiếp tục, thông tin hiện đã được an toàn:

"Văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng đã tạo ra một kho dữ liệu (cloud) để chia sẻ một số tài liệu với các thành viên Thượng hội đồng. Việc truy cập vào kho dự trữ này yêu cầu nhận dạng—tên người dùng và mật khẩu—nhưng vì một số thành viên, vì nhiều lý do khác nhau, không thể truy cập được nên văn phòng Tổng Thư ký đã quyết định tạo một liên kết cho những người biết địa chỉ để họ có thể truy cập các tài liệu trong kho dự trữ trực tiếp mà không cần được nhận dạng.

"Cho đến khi kết thúc đơn vị thảo luận đầu tiên, kho này chỉ chứa các tài liệu công khai, tức là bản văn của các báo cáo qúy vị nhận được và các bức ảnh được dùng chung cho các chứng từ và tài liệu. Kết thúc đơn vị thảo luận đầu tiên, do khó khăn của số lượng thành viên lớn, văn phòng Tổng Thư ký đã quyết định đăng tải bản tóm tắt của 35 nhóm làm việc ở Phân đoạn A lên kho dự trữ. Mặt khác, nội dung có tính bản thân mà mỗi thành viên có thể nghe trong các Tổng hội thì không được đăng tải.

"Mục đích là để cho phép tất cả các thành viên truy cập một cách thuận tiện thông tin hữu ích cho việc phân định đồng nghị của họ. Vấn đề không phải là các tài liệu mà chúng ta có thể gọi là ‘mật’ [classified], mà là các tài liệu bảo mật [confidential]để bảo vệ không gian phân định chung…

"Đã có quyết định lặp lại yêu cầu phải dùng tên người dùng và mật khẩu. Không có gì bí mật, nhưng ý muốn của văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng là duy trì tính bảo mật về các báo cáo cá nhân của mỗi nhóm làm việc".

Tính bảo mật xung quanh các báo cáo của các nhóm làm việc đã giúp làm cho Thượng hội đồng hiện tại trở thành Thượng hội đồng kém minh bạch nhất trong những thập niên gần đây. Trong các triều giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II và của Đức Bênêđíctô XVI, Vatican thường xuyên công bố các bài phát biểu (can thiệp) của các nghị phụ Thượng hội đồng. Dưới thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thông lệ đó đã chấm dứt, nhưng Vatican còn công bố báo cáo của các nhóm làm việc. Các quy tắc của Thượng Hội đồng lần này cấm những người tham gia thảo luận ngay cả những can thiệp của chính họ.

Thượng hội đồng hoãn họp hôm Chúa nhật, ngày 15 tháng 10 và tiếp tục thảo luận vào ngày hôm sau.