1. Đức Thánh Cha nói việc từ chối vũ khí đang biến người Ukraine thành những vị tử đạo

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các nhà báo rằng việc từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine đang biến người dân Ukraine thành “những vị tử đạo”.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những nhận xét này trong cuộc họp báo trên chuyến bay trở về phi trường Fiumicino của Rôma sau chuyến đi hai ngày tới Marseille.

Đức Thánh Cha nói với các nhà báo: “Bây giờ chúng ta đang thấy rằng một số quốc gia đang rút lui, họ không cung cấp vũ khí nữa. Một quá trình đang bắt đầu trong đó những người tử vì đạo sẽ là người dân Ukraine và đây là một điều thật tệ hại.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về “nghịch lý” của việc các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine rồi sau đó lại không làm thế nữa, khiến người Ukraine trở thành “dân tộc tử đạo”.

Ngài nói: “Những người buôn bán vũ khí không bao giờ phải trả giá cho những hậu quả do lựa chọn của họ mà họ để phần việc ấy cho những người tử vì đạo, chẳng hạn như người dân Ukraine”.

Đức Thánh Cha có thể đang đề cập đến quyết định gần đây của Ba Lan về việc ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong bối cảnh tranh chấp ngày càng gia tăng giữa hai nước về lệnh cấm tạm thời nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

2. Nga đang cố gắng tuyển mộ gián điệp từ các nhà thờ Chính Thống Giáo ở Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Trying to Recruit Spies From U.S. Churches: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga đang cố gắng tuyển mộ gián điệp từ các nhà thờ ở Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một câu chuyện gần đây, các nhân viên tình báo Nga đã cố gắng tuyển dụng các nguồn tin từ các nhà thờ ở Hoa Kỳ, dẫn đến sự can thiệp của FBI.

Câu chuyện ngày 14 tháng 9 trên tạp chí Ngoại giao trình bày chi tiết cách FBI cảnh báo các giáo xứ Chính thống giáo Nga và Chính thống giáo Đông Phương về những nỗ lực có thể có của các điệp viên Nga trong việc sử dụng nhà thờ của họ để tuyển dụng. Một điệp viên bị tình nghi là người Nga được cho là sẵn sàng tống tiền các thành viên nhà thờ.

Chính Thống Giáo phổ biến ở Nga và Ukraine, nhưng đặc biệt là ở Nga. Chi nhánh Giáo hội ở Nga cũng đã công khai ủng hộ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine, điều này đã gây ra xích mích với các giáo xứ trên toàn thế giới. Lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, cũng đã gây tranh cãi về mối quan hệ của ông với Putin, cũng như các bài giảng kêu gọi quân đội được huy động “dũng cảm đi thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình”.

Andrei Soldatov và Irina Borogan viết rằng họ đã xem xét các tài liệu của FBI “xác định và nêu bật các hoạt động của một thành viên cao cấp trong bộ phận quan hệ đối ngoại của Giáo hội Chính thống Nga mà FBI nghi ngờ có quan hệ với tình báo Nga”.

Họ viết: “Cảnh báo của FBI cho thấy rằng Chính Thống Giáo Nga thậm chí có thể có mối liên hệ chặt chẽ hơn với chế độ Putin so với mức mà nhiều nhà quan sát nghĩ, với những tác động tiềm tàng đáng kể đối với ảnh hưởng ở nước ngoài của Điện Cẩm Linh”.

“Đã có các tài liệu xác định và nêu bật các hoạt động của một thành viên cao cấp trong bộ phận đối ngoại của Giáo hội Chính thống Nga mà FBI nghi ngờ có quan hệ với tình báo Nga.”

Newsweek không thể xác minh nội dung các tài liệu của FBI và cơ quan này cũng không trực tiếp đưa ra cảnh báo khi được liên hệ để bình luận.

FBI nói với Newsweek trong một tuyên bố: “ Mặc dù chúng tôi không có bình luận nào về chi tiết cụ thể trong cuộc điều tra của bạn, nhưng FBI thường xuyên gặp gỡ và tương tác với các thành viên trong cộng đồng”. “Chúng tôi làm điều này để nâng cao niềm tin của công chúng vào FBI, tranh thủ sự hợp tác của công chúng để chống lại hoạt động tội phạm, cung cấp thông tin hỗ trợ các nỗ lực phòng chống tội phạm và mở các đường dây liên lạc để giúp FBI phản ứng nhanh hơn với các mối quan tâm của cộng đồng.”

Theo Bộ Ngoại giao, cảnh báo của FBI cho biết có nhiều lý do để nghi ngờ rằng một quan chức cao cấp của Ủy ban Quan hệ Giáo hội Đối ngoại của Nga, người gần đây đã tới Mỹ là “Sĩ quan Tình báo Nga hoạt động dưới vỏ bọc tôn giáo”.

Soldatov và Borogan viết: “Mục tiêu của ông ấy ở Hoa Kỳ, theo cảnh báo, là tuyển mộ các giáo sĩ của Giáo Hội Chính thống Nga và các Giáo Hội Chính thống khác”.

Quan chức này được cho là đã bị các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ chặn lại và khám xét khi ông ta đến Hoa Kỳ vào năm 2021. Ông ta được cho là đang sở hữu các tài liệu liên quan đến cơ quan tình báo nước ngoài của Nga và cơ quan tình báo quân sự của nước này.

Câu chuyện lưu ý rằng quan chức này bị cáo buộc có hồ sơ về các thành viên Chính Thống Giáo Nga nhằm mục đích tống tiền buộc họ làm việc cho Điện Cẩm Linh.

“Theo thông báo của FBI, công dân Nga cũng mang theo 'hồ sơ liên quan đến quy trình tuyển dụng các nguồn tin và đặc vụ' cũng như hồ sơ về nhân viên Giáo Hội, bao gồm thông tin tiểu sử chi tiết về họ và các thành viên trong gia đình họ—thông tin mà cảnh báo gợi ý có thể bị rò rỉ.” dùng để tống tiền các nhân viên của Giáo Hội tham gia vào các hoạt động gián điệp”, câu chuyện cho biết.

Soldatov đã xuất hiện trên CNN vào tuần trước để thảo luận về báo cáo của ông về mối liên hệ của Điện Cẩm Linh với Giáo hội Chính thống ở Hoa Kỳ.

Ông nói với người dẫn chương trình Erin Burnett rằng không chỉ các cơ quan ở Mạc Tư Khoa “đã tìm ra cách để sử dụng Chính Thống Giáo Nga, mà Giáo Hội này dường như cũng khá vui khi được sử dụng”.

Khi được hỏi về quy mô mạng lưới tình báo của Nga trong các nhà thờ Chính thống giáo ở Mỹ, Soldatov nói rằng “đó là một nền tảng lớn vì Giáo hội Chính thống Nga hiện diện rất nhiều ở Hoa Kỳ và thực sự ngày càng lớn mạnh hơn”.

Theo usreligioncensus.org, có hơn 2.000 giáo xứ Chính thống ở Hoa Kỳ tính đến năm 2020.

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 24 Tháng Chín

Chúa Nhật 24 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 25 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này:

“Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn chủ nhà: ‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’ Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta một dụ ngôn đáng ngạc nhiên: người chủ vườn nho đi ra từ sáng sớm cho đến tối để gọi một số người làm công, nhưng cuối cùng, ông trả công cho mọi người một cách đồng đều, kể cả những người chỉ làm việc một giờ (x. Mt 20). : 1-16). Có vẻ như là một sự bất công, nhưng dụ ngôn không được đọc qua các tiêu chí về tiền lương; đúng hơn, nó có ý cho chúng ta thấy những tiêu chuẩn của Thiên Chúa, Đấng không tính toán công trạng của chúng ta, nhưng yêu thương chúng ta như những đứa con.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hai hành động thiêng liêng xuất hiện trong câu chuyện. Đầu tiên, Thiên Chúa luôn đi ra ngoài để kêu gọi chúng ta; thứ hai, Ngài trả ơn cho mọi người bằng cùng một “đồng xu”.

Trước hết, Thiên Chúa là Đấng luôn luôn đi ra để kêu gọi chúng ta. Dụ ngôn kể rằng người chủ “ra ngoài từ sáng sớm để thuê người làm vườn nho mình” (c. 1), nhưng sau đó lại ra ngoài vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày cho đến khi mặt trời lặn, để tìm những người chưa có việc làm. Như vậy, chúng ta hiểu rằng trong dụ ngôn, những người làm việc không chỉ là con người mà thôi, nhưng trên hết là Thiên Chúa, Đấng làm việc cả ngày không biết mệt mỏi. Thiên Chúa là như thế: Ngài không chờ đợi những nỗ lực của chúng ta, nhưng Ngài đến với chúng ta, Ngài không kiểm tra để đánh giá công trạng của chúng ta trước khi tìm kiếm chúng ta, Ngài không bỏ cuộc nếu chúng ta chậm đáp lại Ngài; trái lại, chính Ngài đã chủ động và nơi Chúa Giêsu chúng ta thấy Thiên Chúa đã “đi ra” – đến với chúng ta, để tỏ cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài. Và Ngài tìm kiếm chúng ta vào mọi thời điểm trong ngày, như Thánh Grêgôriô Cả nói, mọi thời điểm trong ngày tượng trưng cho các giai đoạn và mùa khác nhau của cuộc đời chúng ta cho đến tuổi già (x. Homilies on the Gospel, 19). Đối với tấm lòng Ngài, không bao giờ là quá muộn; Ngài luôn tìm kiếm và chờ đợi chúng ta. Chúng ta đừng quên điều này: Chúa luôn tìm kiếm chúng ta và luôn chờ đợi chúng ta!

Và đây là hành động thứ hai: Chính vì Người quá quảng đại nên Thiên Chúa trả công cho mọi người bằng cùng một “đồng xu”, đó là tình yêu của Người. Đây là ý nghĩa sâu xa nhất của dụ ngôn: những người làm công vào giờ cuối cùng được trả lương như người đầu tiên bởi vì, trên thực tế, Chúa là công lý cao cả hơn. Công lý của Thiên Chúa đi xa hơn công lý của con người. Công lý của con người nói rằng “hãy trả cho mỗi người tùy theo điều họ xứng đáng”, trong khi công lý của Thiên Chúa không đo lường tình yêu theo thang điểm thành quả, bất kể thành quả hay thất bại của chúng ta: Thiên Chúa yêu chúng ta, Ngài yêu chúng ta vì chúng ta là con cái Ngài, và Ngài làm như vậy với một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu cho đi một cách tự do.

Anh chị em thân mến, đôi khi có nguy cơ rằng chúng ta có mối quan hệ “thương mại” với Thiên Chúa, tập trung nhiều vào năng lực của chúng ta hơn là vào lòng quảng đại của ân sủng Ngài. Đôi khi, ngay cả với tư cách là Giáo hội, thay vì đi ra ngoài mọi lúc trong ngày và dang rộng vòng tay với mọi người, chúng ta có thể cảm thấy mình là người đầu tiên trong lớp, phán xét người khác ở xa mà không nghĩ rằng Thiên Chúa cũng yêu thương họ với cùng một tình yêu như Ngài dành cho chúng ta. Và ngay cả trong các mối quan hệ của chúng ta, vốn là cơ cấu của xã hội, công lý mà chúng ta thực hành đôi khi không thoát ra khỏi khuôn khổ những tính toán, và chúng ta hạn chế cho đi theo những gì chúng ta nhận được, không dám đi xa hơn, không dám không tính toán về hiệu quả của việc tốt được thực hiện một cách tự do và tình yêu thương được trao đi với tấm lòng rộng mở. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tự hỏi: tôi, một Kitô hữu, có biết cách hướng tới người khác không? Tôi có quảng đại với mọi người không, tôi có biết cách cho đi sự hiểu biết và tha thứ, như Chúa Giêsu đã và đang làm với tôi mỗi ngày không?

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta hoán cải theo thước đo của Thiên Chúa: thước đo của tình yêu không tính toán.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm nay là Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn, với chủ đề: “Tự do lựa chọn di cư hay ở lại”, để nhắc nhở rằng di cư phải là một lựa chọn tự do, và không bao giờ là lựa chọn duy nhất có thể thực hiện được. Thật vậy, quyền di cư giờ đây đã trở thành một nhu cầu đối với nhiều người, trong khi đó phải có quyền không di cư, quyền ở lại quê hương của mình. Điều cần thiết là mọi người nam nữ phải được bảo đảm quyền được sống một cuộc sống xứng đáng trong xã hội mà họ đang sống. Thật không may, nghèo đói, chiến tranh và khủng hoảng khí hậu đã buộc rất nhiều người phải chạy trốn. Vì vậy, tất cả chúng ta đều được yêu cầu tạo ra những cộng đồng sẵn sàng và cởi mở để chào đón, thăng tiến, đồng hành và hội nhập những người đến gõ cửa nhà chúng ta.

Thử thách này là trọng tâm của cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải, diễn ra trong những ngày gần đây ở Marseille, và tôi đã tham dự phiên kết luận hôm qua, khi đi đến thành phố, nơi giao nhau của các dân tộc và văn hóa.

Tôi đặc biệt cảm ơn các giám mục của Hội đồng Giám mục Ý, những người đã làm mọi điều có thể để giúp đỡ anh chị em di dân của chúng ta. Chúng ta vừa nghe Đức Tổng Giám Mục Baturi trên truyền hình, trong chương trình “A Sua Immagine” giải thích điều này.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt chủng viện giáo phận quốc tế Redemptoris Mater ở Köln, bên Đức. Tương tự như vậy, tôi xin chào nhóm người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh hiếm gặp được gọi là mất điều hòa, cùng với các thành viên trong gia đình họ.

Tôi nhắc lại lời mời tham gia buổi cầu nguyện đại kết mang tên “Cùng nhau”, sẽ diễn ra vào Thứ Bảy ngày 30 tháng 9 sắp tới tại Quảng trường Thánh Phêrô, để chuẩn bị cho Thượng Hội đồng sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 10.

Chúng ta hãy nhớ đến Ukraine bị bao vây và cầu nguyện cho dân tộc đang phải chịu nhiều đau khổ này.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.