Như chúng tôi đã loan tin về chuyện NASA và Vatican hợp tác để giải quyết chuyện trên Trời, sáng hôm nay phi thuyền OSIRIS-Rex đã tiến vào quĩ đạo của trái Đất, ‘ném’ (drop) cái thùng đá lấy từ tinh thể Bennu vào trái Đất, và chiếc thùng đã bung dù hạ cánh xuống xa mạc của Tiểu Bang Utah gần thành phố Salt Lake City một cách thành công.

(Image credit: NASA)


Phi thuyền ‘ném’ cái thùng ở trên cao độ 63,000 miles (102,000 kilometers), lọt vào khí quyển của trái Đất lúc 10:42g sáng (giờ miền đông) với tốc độ 27,650 miles/g (44,498 kilometers/g).

Nhiều chiếc dù đã được bung ra để giảm độ rơi và 10 phút sau đó chiếc thùng hạ cánh nhẹ nhàng với tốc độ 11 miles/g (17.7 km/g) trong một khu huấn luyện quân sự ở Utah.

Ông giám đốc NASA Bill Nelson tuyên bố “Xin khen ngợi nhóm công tác ORISIS-Rex đã thành công, đã đem về một việc phi thường là một mẫu tinh thể lớn nhất từ trước đến nay…”

Ông cho biết phi thuyền ORIS-Rex sẽ tiếp tục hành trình vòng quanh Thái Dương Hệ, nó sẽ thăm một tinh thể khác có tên là Apophis và công tác mới này sẽ có một tên mới là OSIRIS-REx-APEX ( for Origins, Spectral Interpretation, Resource Identification, Security-APophis EXplorer.)

Người ta sẽ đưa chiếc thùng về Houston vào thứ Hai và các nhà khoa học gia của NASA với sự trợ giúp của Thày Macke dòng Tên sẽ mở thùng lần đầu tiên vào thứ Ba.

(Image credit: NASA)

Trong hai năm tới, các khoa học gia sẽ nghiên cứu mẫu đá trong một phòng trong sạch của Johnson Space Center, họ cũng sẽ gửi một số đá qua các phòng thí nghiệm trên Thế Giới như Canadian Space Agency và Japanese Aerospace Exploration Agency

Trở lại chuyện trước đây 3 năm, khi phi thuyền OSIRIS-Rex hạ cánh xuống tinh thể Bennu để lấy mẫu đá (tháng 10 năm 2020), thì mặt đất của tinh thể Bennu đã phản ứng một cách bất ngờ. Mặt đất của tinh thể đã lùi lại giống như nước, số đá cuội trong cái thung lũng mà OSIRIS-Rex đáp xuống, gọi là Nightingale, hầu như muốn chôn vùi chiếc phi thuyền. Điều đó chứng tỏ bề mặt của thinh thể có một tỷ trọng rất thấp. Chiếc phi thuyền đã bị lún sâu 20 inches (50cm) trước khi các khoa học gia phát hỏa bắn nó bay ngược lên. Cuộc đào thoát cũng đã phát hiện thêm một bất ngờ khác: những hình ảnh thu được qua máy hình cho thấy một đám mây gồm có sỏi đá và cát đã nhô lên như thể đuổi theo chiếc phi thuyền.

(Image credit: NASA)

Những điều đó chứng tỏ đất đá trên bề mặt của Bennu là những mảnh vụn rất xốp, như bọt biển. Có thể vì vậy mà chúng bảo vệ bề mặt của Bennu không bị rỗ chăng?.

Ông Edward Beau Bierhaus, khoa học gia của hãng Lockheet Martin nơi chế tạo ra phi thuyền OSIRIS-REx nói với Space.com: “Chúng giống như một cái đệm của vùng chịu lực trong xe hơi”. "Năng lượng đụng chạm vào đó, thay vì ảnh hưởng tới toàn thể, đã bị hấp thụ bởi tảng đá xốp duy nhất đó."

Kết quả là bề mặt của Bennu có ít miệng hố như những hành tinh tương tự khác trong Thái Dương Hệ.

Những đặc tính kỳ lạ này của Bennu là một vấn đề mới mà các khoa học gia của các thế hệ tương lai sẽ phải giải quyết nếu họ phải đẩy nó ra khỏi quĩ đạo va chạm với Trái Đất.