1. Ukraine tấn công dữ dội vào Mạc Tư Khoa và Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công Crimea và máy bay không người lái cũng nhắm vào Mạc Tư Khoa, làm gián đoạn giao thông hàng không ở thủ đô và gây ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở phía tây nam đất nước.

Thống đốc khu vực cho biết, một trong những máy bay không người lái đã làm hư hại một kho dầu ở phía tây nam nước Nga vào sáng sớm Chúa Nhật, gây ra hỏa hoạn ở kho nhiên liệu và sau đó vài giờ đã được dập tắt.

Ukraine trong những ngày gần đây đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea và các cơ sở của Hạm đội Hắc Hải của Hải quân Nga, nhằm tìm cách làm suy yếu các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa trong khu vực quan trọng.

Các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga, cách xa tiền tuyến, cũng gia tăng, thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết ít nhất hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực thủ đô vào sáng sớm Chúa Nhật.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo hôm Chúa Nhật và không có bình luận ngay lập tức từ Kyiv.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy ít nhất 6 máy bay không người lái nhắm vào Crimea từ các hướng khác nhau. Cư dân địa phương cho biết đã có các vụ nổ long trời gần cảng Sevastopol.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào khoảng 1h45 sáng Chúa Nhật, một máy bay không người lái đã bị chặn trên quận Istrinsky của Mạc Tư Khoa.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết: “Không có thiệt hại hay thương vong tại địa điểm nơi mảnh vỡ rơi xuống”.

Ở phía tây nam nước Nga, thống đốc vùng Oryol, Andrei Klychkov, cho biết trên Telegram cũng không có thương vong tại kho dầu. Ông không nói rõ liệu kho hàng phát nổ là do máy bay không người lái lao vào, hay bị mảnh vỡ rơi trúng.

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin ít nhất 24 chuyến bay đã bị hoãn tại các phi trường lớn của Mạc Tư Khoa - một động thái thường xuyên của các cơ quan hàng không trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô.

2. Trong ba ngày, máy bay không người lái của Ukraine đã hạ gục 4 tàu tuần tra của Hạm đội Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “In Three Days, Ukrainian Drones Ran Down Four Of The Russian Fleet’s Patrol Boats”, nghĩa là “Trong ba ngày, máy bay không người lái của Ukraine đã hạ gục 4 tàu tuần tra của Hạm đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Lực lượng không quân Ukraine đã tấn công nơi neo đậu của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, vùng Crimea bị Nga tạm chiếm - hạ gục một tàu đổ bộ và một tàu ngầm. Cũng trong đêm đó, hải quân Ukraine cũng bắt đầu săn lùng các tàu tuần tra của hạm đội Nga.

Trong ba ngày căng thẳng bắt đầu từ ngày 13 tháng 9, các thuyền không người lái của hải quân Ukraine được tường trình đã tấn công ít nhất ba—và có thể là bốn—chiến hạm nhỏ hơn của Hạm đội Hắc Hải.

Cuộc tấn công vào các tàu tuần tra của hạm đội bắt đầu vào ngày 14 tháng 9, khi một đội thuyền không người lái chở đầy chất nổ đâm vào tàu Bykov thuộc Dự án 22160 ở phía tây nam Hắc Hải.

Cuộc phục kích bằng thuyền không người lái ở Bykov có thể diễn ra đồng thời với cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình phá hủy tàu đổ bộ và tàu ngầm tại ụ tàu Sevastopol của họ. Có vẻ như Bykov vừa ở phía tây Sevastopol khi hỏa tiễn hành trình lao tới.

Chính phủ Nga tuyên bố Bykov đã tiêu diệt cả ba chiếc thuyền không người lái tấn công. Chính phủ Ukraine tuyên bố tàu tuần tra bị hư hại trong vụ tấn công; Kyiv đã công bố một đoạn video về cuộc tấn công cho thấy Bykov bắn vào các thuyền không người lái chỉ cách đó vài mét.

Cùng lúc đó, thuyền không người lái đã tấn công tàu hộ tống hỏa tiễn Samum, tàu thuộc Dự án 1239 dài 215 feet, tại cảng Sevastopol và gây ra “thiệt hại đáng kể”, các nguồn tin Ukraine nói với Reuters.

Một ngày sau, vào ngày 15 tháng 9, điều đó lại xảy ra: ít nhất một thuyền không người lái Ukraine đã đâm vào tàu tuần tra Dự án 22800 Askold dài 220 feet và được trang bị hỏa tiễn. “Tàu không người lái của đối phương đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí tiêu chuẩn của tàu”, Điện Cẩm Linh nói với tổ chức tuyên truyền nhà nước TASS.

Và nếu chính phủ Ukraine đáng tin cậy thì đã có một cuộc tấn công khác vào tàu Dự án 22160 thứ hai của Hạm đội Hắc Hải – như thế thuyền không người lái tấn công không dưới bốn tàu tuần tra của Nga trong suốt ba ngày.

Có khả năng cả 4 tàu tuần tra đều sống sót sau các cuộc tấn công gần đây. Cũng có thể cả 4 chiếc đều bị hư hỏng. Trong mọi trường hợp, hoạt động của thuyền không người lái Ukraine nhấn mạnh thực tế mới đối với Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây.

Trong nhiều tuần tiến hành các cuộc tấn công phối hợp trước và ngay sau cuộc đột kích vào Sevastopol ngày 13 tháng 9, lực lượng Ukraine đã phá hủy hai trong số năm khẩu đội phòng không S-400 của Nga ở Crimea và chiếm lại hai giàn khoan dầu mà người Nga đang sử dụng làm tiền đồn cảm biến ở phía tây Hắc Hải.

Hạm đội Hắc Hải đã bị phơi bày trước các cuộc tấn công. Tàu của nó không an toàn ở bất cứ đâu.

Trong 19 tháng chiến đấu cam go với một đối phương chẳng có một tàu chiến lớn nào cả, Hạm đội Hắc Hải đã mất ít nhất một tàu tuần dương, ba tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế và một số tàu tuần tra, cũng như tàu đổ bộ.

Những tổn thất chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra khi Ukraine tận dụng được lợi thế hải quân mới của mình. Hạm đội Hắc Hải chỉ có 30 tàu tuần tra. Nếu Ukraine có thể tấn công 4 trong số đó chỉ trong 3 ngày, hãy tưởng tượng xem họ có thể làm gì trong 100 hoặc 200 ngày tới.

3. Cô Baerbock, Ngoại trưởng Đức, gọi Tập Cận Bình của Trung Quốc là kẻ độc tài

Mạng truyền thông xã hội Trung Quốc Vi Bác, đã rộ lên những lời chỉ trích nữ Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, sau khi cô gọi Tập Cận Bình là một nhà độc tài.

Ký giả CAMILLE GIJS của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Germany’s Baerbock calls China’s Xi Jinping a dictator”, nghĩa là “Baerbock của Đức gọi Tập Cận Bình của Trung Quốc là kẻ độc tài”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

‘Nếu Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đó sẽ là dấu hiệu gì cho các nhà độc tài khác trên thế giới, như Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc?’ Ngoại trưởng nói.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Sáu đã gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà độc tài khi cô kêu gọi sự ủng hộ kiên định của chính phủ Đức đối với Ukraine.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết,” Baerbock nói với Fox News hôm thứ Sáu, khi được hỏi chính phủ ở Berlin nhìn nhận sự kết thúc của cuộc chiến chống Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin như thế nào.

“Nếu Putin giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đó sẽ là dấu hiệu gì cho các nhà độc tài khác trên thế giới, như Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc? Vì vậy, Ukraine phải giành chiến thắng trong cuộc chiến này”, Baerbock nói trong cuộc phỏng vấn trong chuyến đi Mỹ

Bình luận của Baerbock được đưa ra ngay sau những căng thẳng thương mại gần đây giữa Bắc Kinh và Brussels, sau khi Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen trong tuần này cho biết cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu sẽ mở một cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Trung Quốc.

Bất chấp đường lối mâu thuẫn của Đức đối với Trung Quốc, Đảng Xanh của Baerbock có xu hướng nghiêng về đường lối quyết đoán hơn đối với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gọi ông Tập là nhà độc tài vào mùa hè vừa qua khi nói về khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc bị Mỹ bắn hạ hồi đầu năm nay.

4. Ukraine cho biết Video chỉ ra quân đội Nga đang nổ súng vào quân mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Military Opening Fire on Own Troops: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Video chỉ ra quân đội Nga đang nổ súng vào quân mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đơn vị quân đội Ukraine hôm thứ Bảy đã đăng một đoạn video cho thấy một đơn vị pháo binh Nga nổ súng vào quân đội của họ sau khi những người Nga này cố gắng đầu hàng.

Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine đã chia sẻ video trên kênh Telegram của mình. Đoạn phim được cho là được quay tại thị trấn Andriivka ở Donetsk và xuất hiện một ngày sau khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân đã giành lại quyền kiểm soát Andriivka từ lực lượng Nga. Trong một tuyên bố về Andriivka, Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân cho biết cuộc xung đột là một “chiến dịch chớp nhoáng” diễn ra trong hai ngày.

Andriivka nằm khoảng sáu dặm về phía tây nam của thành phố Bakhmut đang bị tranh chấp lâu dài, và việc giải phóng thị trấn diễn ra khi cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv tiếp tục đạt được thành công trên khắp các vùng khác nhau của đất nước. Kể từ khi phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6, Kyiv cho biết họ đã chiếm lại hơn chục thị trấn chỉ riêng ở khu vực Zaporizhzhia và Donetsk từng bị Nga xâm lược.

Đoạn video do Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân đăng trên Telegram mà Newsweek không thể xác minh độc lập, cho thấy quân đội Ukraine ra lệnh cho các binh sĩ Nga muốn đầu hàng nằm trên mặt đất để tránh mưu toan trá hàng. Nhưng quân Nga gần đó đã bắn một loạt đạn pháo vào cả quân đội Ukraine lẫn các quân nhân Nga đang cố gắng đầu hàng quân Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Video đã được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, bao gồm cả X (trước đây là Twitter).

Các binh sĩ Ukraine liên quan đến vụ việc được báo cáo là không có ai bị thương do vụ tấn công bằng pháo binh, nhưng Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân cho biết một trong những binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Theo bản dịch của Kyiv Post, Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân cho biết một người Nga “bị tan ra thành từng mảnh, hai người may mắn được cứu sống và đưa ra ngoài. May mắn đóng một vai trò trong chiến tranh.”

“Chỉ là một câu chuyện tuyệt vời xảy ra trong cơn bão Andriivka,” bài đăng trên Telegram viết trên Kyiv Post. “Đội xung kích 2 của tiểu đoàn cơ giới bắt thêm một nhóm tù binh. Đồng thời, đối phương nhận ra rằng thị trấn đã bị mất và binh lính của Putin đang đầu hàng hàng loạt nên bọn chỉ huy ra lệnh 'tự bắn' vào quân mình.

Về việc tái chiếm Andriivka, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết “lực lượng phòng thủ Ukraine trong các hoạt động tấn công đã thành công một phần ở bên ngoài thị trấn Klishchiivka”.

“Trong các hoạt động tấn công, họ đã thành công và làm chủ được Andriivka, khiến đối phương tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”, tờ Kyiv Post cho biết.

5. Nỗi lo lương thực. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Ukraine 'đã phá hủy đủ lương thực để nuôi sống một triệu người trong một năm'

Ký giả Jerome Starkey của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FOOD FEARS. Russian missile attacks on Ukraine ‘have destroyed enough food to feed a million people for a year’”, nghĩa là “Nỗi lo lương thực. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Ukraine 'đã phá hủy đủ lương thực để nuôi sống một triệu người trong một năm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các ước tính cho thấy rằng số lương thực đủ để nuôi một triệu người trong một năm đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào các cảng, tàu và nhà kho.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết 280.000 tấn ngũ cốc đã bị phá hủy trong 3 tháng trong 26 cuộc tấn công riêng biệt vào Ukraine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Vương Quốc Anh về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga phá hủy thực phẩm được đưa ra khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân lên một chuyến tàu bọc thép để gặp Putin.

Nó xảy ra khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân lên chuyến tàu bọc thép tới Nga theo lời mời của Tổng thống nước này Vladimir Putin để đổi súng lấy thực phẩm.

Mỹ đã cảnh báo rằng hai nhà lãnh đạo bị cô lập, gặp nhau lần cuối vào năm 2019, đang “tích cực thúc đẩy” các thỏa thuận vũ khí của họ.

Ngoại trưởng James Cleverly chỉ trích Putin trong tình cảnh “tuyệt vọng” đã “làm tổn thương phần còn lại của thế giới”.

Ông cũng cáo buộc nhà độc tài đã cố gắng đánh chìm một tàu chở hàng dân sự bằng hỏa tiễn hành trình, nhưng may mắn con tàu thoát chết nhờ lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ hết các hỏa tiễn này.

Ông Cleverly nói: “Putin đang cố gắng giành chiến thắng trong một cuộc chiến mà ông ấy sẽ không thắng, và những cuộc tấn công này cho thấy ông ấy tuyệt vọng đến mức nào”.

Bộ Ngoại giao Vương Quốc Anh lên án Nga đã “tấn công một cách có hệ thống vào cảng và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine” kể từ khi Putin từ bỏ thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc.

6. Phó Thủ tướng Ukraine cảnh báo Nga về nhiều cuộc tấn công hơn nữa bằng máy bay không người lái và thuyền không người lái

Ukraine sẽ có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công vào tàu Nga hơn, một bộ trưởng Ukraine, người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng ngành công nghiệp máy bay không người lái của nước này nói với Reuters sau một loạt các cuộc đột kích trên biển gần đây.

“Sẽ có nhiều máy bay không người lái hơn, nhiều cuộc tấn công hơn và ít tàu Nga hơn. Đó là điều chắc chắn,” Phó Thủ tướng Ukraine, kiêm Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Mykhailo Fedorov cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu, khi trả lời câu hỏi về các cuộc tấn công gần đây ở bán đảo Crimea.

Tuần này, Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn trên biển nhằm vào hạm đội Hắc Hải của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea, vốn đã được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Để thể hiện sự tự tin ngày càng tăng, Ukraine gần đây đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Crimea, dù trước đó chưa trực tiếp xác nhận có liên quan đến các vụ nổ nhằm vào các mục tiêu quân sự ở đó.

7. Nhà lãnh đạo NATO: Hãy chuẩn bị cho 'cuộc chiến lâu dài ở Ukraine'

Jens Stoltenberg đã cảnh báo rằng sẽ không có kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào Chúa Nhật, khi Kyiv tiếp tục đẩy mạnh cuộc phản công chống lại Nga, AFP đưa tin.

“Hầu hết các cuộc chiến đều kéo dài hơn dự kiến khi chúng mới bắt đầu,” Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke của Đức.

Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine”.

Kyiv đã phát động cuộc phản công vào tháng 6, đẩy lùi các vị trí cố thủ của Nga ở phía nam và phía đông, nhưng chỉ đạt được một số lợi ích hạn chế.

Stoltenberg nói: “Tất cả chúng ta đều mong muốn có được một nền hòa bình nhanh chóng”.

“Nhưng đồng thời chúng ta phải thừa nhận: nếu tổng thống Volodymyr Zelenskiy và người Ukraine ngừng chiến đấu, đất nước của họ sẽ không còn tồn tại.

“Nếu Tổng thống Putin và Nga hạ vũ khí, chúng ta sẽ có hòa bình.”

Về tham vọng gia nhập liên minh của Ukraine, ông Stoltenberg nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập NATO”.

Theo AFP, ông nói rằng Kyiv đã “tiến gần hơn đến NATO” tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh này vào tháng 7.

“Khi cuộc chiến này kết thúc, chúng ta cần bảo đảm an ninh cho Ukraine. Nếu không, lịch sử có thể lặp lại”, ông nói thêm.

Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 ở Vilnius, các nhà lãnh đạo NATO đã đồng ý rằng Ukraine có thể gia nhập liên minh một khi các điều kiện nhất định được đáp ứng, và các quan chức Mỹ và Đức đã nói rõ rằng những điều này sẽ bao gồm việc Kyiv thực hiện các cải cách để bảo vệ nền dân chủ và pháp quyền.

8. Các quan chức do Nga bổ nhiệm đang bán tài sản của Ukraine ở Crimea - bao gồm cả tài sản của Tổng thống Zelenskiy

Các quan chức do Nga bổ nhiệm đã công bố kế hoạch bán một loạt tài sản thuộc sở hữu của Ukraine ở Crimea bị sáp nhập, bao gồm cả tài sản thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Crimea Vladimir Konstantinov đã công bố kế hoạch bán 100 “tài sản đã được quốc hữu hóa”.

Konstantinov cho biết hôm thứ Bảy: “Đây là những khu dân cư, bao gồm căn hộ của cặp vợ chồng Zelenskiy, các cơ sở điều dưỡng và nghỉ dưỡng, cơ sở bán lẻ và thương mại”.

Theo Konstantinov, chính quyền Nga dự kiến sẽ huy động được hơn 800 triệu rúp (8,2 triệu Mỹ Kim) từ việc bán tài sản.

Konstantinov, chủ tịch Quốc hội Crimea, cho biết một ủy ban được chỉ định đặc biệt sẽ tiếp tục nỗ lực “xác định tài sản của các nhà tài phiệt Ukraine ở Crimea”.

Một số bối cảnh: Nga đã chiếm Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Việc sáp nhập bán đảo này bị hầu hết các cường quốc toàn cầu coi là bất hợp pháp.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tái tập trung một số nỗ lực chiến tranh vào khu vực, tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Crimea nhằm giáng những đòn chiến lược và mang tính biểu tượng vào lực lượng Nga.

9. Nga tấn công phá hủy cơ sở nông nghiệp Ukraine

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công kết hợp bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn vào Ukraine vào sáng sớm Chúa Nhật, chủ yếu nhắm vào các khu vực phía nam của khu vực Odesa và tấn công một cơ sở nông nghiệp ở đó, Lực lượng Không quân Ukraine cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Reuters đưa tin.

Lực lượng Không quân cho biết Nga đã phóng 6 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và 10 hỏa tiễn hành trình, trong khi lực lượng Ukraine phá hủy 6 máy bay không người lái và 6 hỏa tiễn trước khi chúng bắn trúng mục tiêu, Không quân cho biết như trên.

Tình hình ở Odesa và các cảng của nó đã được các thị trường ngũ cốc theo dõi cẩn thận. Kyiv hôm thứ Bảy cho biết hai tàu chở hàng đã đến đó, sử dụng hành lang tạm thời, để đi vào các cảng Hắc Hải và vận chuyển ngũ cốc cho thị trường Phi Châu và Á Châu.

Lực lượng Không quân cho biết: “chiến đấu cơ, các đơn vị hỏa tiễn phòng không, nhóm hỏa lực cơ động và các phương tiện tấn công khác đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công trên không”.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại và cũng chưa rõ cơ sở nào bị tấn công. Lực lượng Không quân chỉ cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.

Reuters không thể xác minh độc lập báo cáo và không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

Toàn bộ lãnh thổ Ukraine nằm trong tình trạng báo động không kích trong vài giờ.

10. Anh cho biết Nga có thể tăng cường năng lực hỏa tiễn nhằm vào Ukraine trong mùa đông

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Nga “có khả năng tạo ra một kho dự trữ đáng kể” hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không, gọi tắt là ALCM, và có “khả năng thực tế” là nước này sẽ sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine.

“Từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, Nga đã tập trung tấn công tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quốc gia của Ukraine”, Bộ Quốc phòng cho biết trong tuyên bố đăng lên X, trước đây gọi là Twitter.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Các báo cáo nguồn mở cho thấy kể từ tháng 4 năm 2023, tỷ lệ chi tiêu ALCM đã giảm, trong khi các nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh nỗ lực tăng tỷ lệ sản xuất hỏa tiễn hành trình”.

Bộ Quốc Phòng Anh kết luận: “Do đó, Nga có khả năng tạo ra một kho dự trữ ALCM đáng kể. Có khả năng thực tế là Nga sẽ lại tập trung những vũ khí này vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine trong mùa đông.”

Một số bối cảnh: Hôm thứ Tư, Ukraine đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn và tinh vi hơn đối với Nga sau khi có báo cáo cho rằng Nga đã vượt qua được các lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu do phương Tây áp đặt để tăng cường sản xuất hỏa tiễn.

Mùa đông năm ngoái thật lạnh lẽo và tối tăm đối với nhiều người Ukraine, khi lực lượng Nga phóng hàng trăm hỏa tiễn và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - dường như với mục đích phá vỡ mạng lưới điện của đất nước - tạm thời cắt điện, nhiệt và nước cho hàng triệu người.

Theo công ty sản xuất điện nhà nước Ukraine, Ukrenergo, vào thời điểm tháng 10 năm ngoái, khoảng 40% nguồn cung cấp điện bình thường ở Ukraine đã bị ngừng hoạt động.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về việc Nga tăng cường phòng thủ xung quanh thị trấn Tokmak.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong những ngày gần đây, các lực lượng Nga có thể đã tăng cường phòng thủ xung quanh thị trấn Tokmak bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine, cách chiến tuyến hiện tại khoảng 16 km.

Nga có thể sẽ triển khai thêm các trạm kiểm soát, hệ thống phòng thủ chống tăng kiểu nhím và đào chiến hào mới trong khu vực do Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 58 của nước này nắm giữ.

Tokmak đang chuẩn bị trở thành trụ cột của tuyến phòng thủ chính thứ hai của Nga. Những cải thiện về khả năng phòng thủ của thị trấn có thể cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng của Nga về việc Ukraine đột nhập chiến thuật vào tuyến phòng thủ chính đầu tiên ở phía bắc.

12. Mỹ tặng Ukraine máy in 3D cỡ công nghiệp để sửa chữa xe tải, vũ khí và thiết bị

Theo Bill LaPlante, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, tháng trước, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một máy in 3D cỡ công nghiệp có thể được sử dụng để in các bộ phận thiết bị dự phòng có thể bị hỏng hoặc cần bảo trì.

LaPlante nói với Trung tâm An ninh Mới của Mỹ rằng chiếc máy in này có kích thước bằng một chiếc xe tải và “nó đang thay đổi cục diện” về việc quân đội Ukraine có thể sửa chữa xe tải, hệ thống hỏa tiễn và các loại vũ khí hoặc thiết bị khác do phương Tây cung cấp nhanh đến mức nào trong 18 tháng qua.

LaPlante cho biết, các công nghệ Ukraine cũng “rất xuất sắc trong khả năng bảo trì từ xa”, trong đó các quan chức Mỹ giúp họ sửa chữa mọi thứ từ xa – một chiến lược quan trọng, do dấu chân của Mỹ ở nước này phần lớn chỉ giới hạn ở đại sứ quán ở Kyiv.

Quan chức Mỹ cho biết Ukraine đã hoàn thành khóa đào tạo về máy in trong tuần trước.