1. Bác sĩ hàng đầu biết các bí mật y khoa của Putin bỏ trốn

Giữa lúc tình hình chiến trường đang căng thẳng, các mạng xã hội Nga cho rằng bác sĩ hàng đầu điều trị cho Putin lặng lẽ bỏ trốn. Tin này gây sốc cho người Nga. Một số blogger quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh đã mạnh mẽ lên án vị bác sĩ này và cáo buộc rằng “bỏ trốn như thế thì có khác gì giết chết Tổng Tư Lệnh Tối Cao của chúng ta”. Tuy nhiên, cũng có các nguồn tin cho biết ông ta là một bác sĩ hàng đầu của Nga, biết rõ bệnh tình và cách điều trị cho Putin, nhưng ông không trực tiếp điều trị cho Putin; mà chỉ đóng vai trò cố vấn.

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin's top doctor who 'has inside knowledge of despot's medical secrets' is arrested by FSB after he was caught 'trying to escape Russia via Belarus'“, nghĩa là “Bác sĩ hàng đầu của Putin, người 'có kiến thức nội bộ về bí mật y tế của nhà độc tài' bị FSB bắt giữ sau khi bị bắt quả tang 'cố gắng trốn khỏi Nga qua ngã Belarus'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bác sĩ hàng đầu của Putin, người được cho là có kiến thức nội bộ về bí mật y tế của nhà độc tài, đã bị FSB bắt giữ sau khi bị phát hiện 'đang tìm cách trốn khỏi đất nước'.

Giám đốc vắc xin và huyết thanh Nga Viktor Trukhin, 59 tuổi, đã mất tích sáu ngày trước và đồng thời bị sa thải khỏi chức vụ cao cấp tại một viện nghiên cứu hàng đầu của nhà nước trong bối cảnh bị cáo buộc 'bỏ trốn' sau khi gia đình ông trình báo ông mất tích.

Ông được cho là có kiến thức nội bộ về nghiên cứu và phát triển mới nhất của Nga trong lĩnh vực vắc xin, huyết thanh và 'chế phẩm vi khuẩn'.

Trukhin đã bị cơ quan phản gián FSB của Vladimir Putin bắt giữ khi đang tìm cách trốn ra nước ngoài qua Belarus, kênh Telegram Cheka-OGPU đưa tin.

Ông từng là giám đốc lâu năm của Viện nghiên cứu vắc xin và huyết thanh St Petersburg.

Kênh này cho biết thêm: “Anh ta đã cố gắng rời Liên bang Nga để đến Belarus và bị các quan chức của FSB Nga giam giữ, những người dường như biết rằng giám đốc… dự định đi du lịch nước ngoài”.

Kênh này cho biết một vụ án hình sự đã được mở ra chống lại anh ta khi “rõ ràng là Trukhin có ý định rời khỏi Liên bang Nga và có thể tiết lộ rất nhiều điều thú vị về vắc xin và huyết thanh của Nga”.

Báo cáo cho biết anh ta được phát hiện sở hữu hộ chiếu Nicaragua.

Theo kênh này, vụ án bất ngờ mở ra chống lại anh ta tập trung vào khoản thanh toán được cho là 4,75 triệu bảng Anh cho một viện công nghệ sinh học Nam Mỹ.

Hãng tin Fontanka cho biết anh ta bị giam tại một trung tâm giam giữ trước khi xét xử với tội danh nhẹ hơn là tham ô khoảng 5.000 bảng Anh.

Viện của ông đi đầu trong các loại thuốc điều trị virus Corona, viêm gan và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đồng thời đóng vai trò dẫn đầu trong việc xuất khẩu vắc xin của Nga nhưng lại có những hợp đồng bí ẩn khác.

Khách hàng lớn nhất và duy nhất của viện ông ta là một công ty thuộc sở hữu của Sergei Chemezov, người bạn thân của Putin, một cựu đồng nghiệp KGB và là tỷ phú đứng đầu ROSTEC, một tập đoàn quốc phòng công nghệ cao thuộc sở hữu nhà nước.

Viện mà Trukhin đứng đầu là một phần của FMBA, một cơ quan nhà nước của Nga có nhiệm vụ bảo đảm an toàn bức xạ, hóa học, sinh học và bảo vệ sức khỏe hàng đầu của đất nước.

Theo báo cáo, con gái của Trukhin đã nhìn thấy ông ở Mạc Tư Khoa vào ngày 3 tháng 9 nhưng không được nhìn thấy sau đó.

Ông đã viết một lá thư chia tay cho các nhân viên của viện 'độc đáo' của mình, thông báo về sự ra đi của mình và nói: 'Thật không may, quyết định này không phải của tôi.'

Các ứng dụng WhatsApp và Telegram của anh ta đã được mở một thời gian ngắn vào ngày 5 tháng 9 nhưng anh ta không liên lạc với những người khác.

Sau khi mất tích, anh ta đã bị Cơ quan Sinh học Y tế Liên bang FMBA sa thải vì cáo buộc gian lận quy mô lớn.

2. Giám đốc tình báo Ukraine nhận định rằng Nga không thể cầm cự thêm một năm nữa

Giữa các báo cáo về cuộc rút lui tai hại của lính Dù tại Klishchiivka, khi họ phải chạy bộ dưới trận mưa bom chùm, chạy giữa ban ngày, xe pháo bỏ lại hết; tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “ Russia Can't Hold Out for Another Year: Ukraine Spy Chief”, nghĩa là “Giám đốc tình báo Ukraine nhận định rằng Nga không thể cầm cự thêm một năm nữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết quân đội Nga không thể tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện lâu hơn một năm nữa, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã “thất bại thảm hại” ở cấp độ chiến lược.

Trung Tướng Kyrylo Budanov phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta, gọi tắt là YES, ở Kyiv hôm thứ Bảy rằng cuộc xâm lược của Nga “không mang lại điều gì tốt đẹp hơn” cho Điện Cẩm Linh, đã khiến lực lượng vũ trang và nền kinh tế của nước này bị suy giảm nhiều.

Bất chấp sự thích ứng về mặt chiến thuật của Nga và khả năng phòng thủ gây ấn tượng ở miền nam Ukraine, Budanov - người nổi tiếng với các hoạt động tâm lý chống lại Nga - cho rằng cuộc chiến có thể kết thúc với chiến thắng của Ukraine trước cuối năm 2024.

“Nếu đó là một cuộc chiến 'lâu dài', thì thời gian là gì?” Budanov cho biết khi được hỏi liệu Ukraine có đang thực hiện các bước chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài hay không. “Bạn đang nói về nửa năm, một năm, 50 năm?”

Ông nói tiếp: “Tôi không có quan điểm rằng đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài. Đây là quan điểm cá nhân của tôi, dựa trên việc phân tích dữ liệu mà chúng tôi có…liên quan đến đối phương của chúng tôi. Về mặt thể chất, họ không thể kháng cự được lâu”.

“Nếu bạn đang nói về nửa năm, bảy tháng, lên đến một năm và bạn nghĩ rằng thời gian này là lâu dài thì chắc chắn bạn đã đúng.”

Cuộc phản công chậm chạp ở phía đông nam Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại rằng mục tiêu cuối cùng của Kyiv là giải phóng hoàn toàn lãnh thổ là không thể thực hiện được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình có vẻ là một viễn cảnh xa vời khi cả các nhà lãnh đạo Ukraine và Nga đều không có bất kỳ dấu hiệu thỏa hiệp nào.

Budanov phát biểu tại sự kiện YES hôm thứ Bảy rằng hướng đông nam chỉ là một trục trong các hoạt động phản công rộng hơn của Ukraine, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi vẫn đang tiến lên một chút, chậm nhưng chắc chắn”.

Budanov nói: “Cuộc tấn công vẫn đang diễn ra. “Nó có thể không diễn ra nhanh như tôi mong muốn và tôi không che giấu sự thật này.” Ông cho biết, các hoạt động đã bị chậm lại do lãnh thổ “bị người Nga gài mìn quá nặng nề”, mạng lưới phòng thủ được chuẩn bị tốt, pháo binh khổng lồ và số lượng lớn máy bay không người lái “kamikaze”.

Bất chấp điều đó, Budanov đã vẽ ra một bức tranh ảm đạm về triển vọng của Nga, đúng như nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine đã mong đợi. Ông nói: “Tình trạng của chế độ ở Liên bang Nga hiện nay rất khác so với trước năm 2022”.

“Nó đã trở nên yếu hơn, nền kinh tế của họ đang suy thoái, và đây là sự thật… sức mạnh quân sự của họ đã thực sự suy giảm.” Ông nói, Mạc Tư Khoa không còn tỏ ra “mạnh mẽ như đáng lẽ phải có”.

Budanov cho rằng các mục tiêu chiến tranh tối đa của Ukraine là giải pháp lâu dài duy nhất để chấm dứt giao tranh. Ông nói: “Bất kỳ lựa chọn nào khác cũng chỉ là đóng băng cuộc chiến này”. “Việc trao đổi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ tiếp tục nếu chúng tôi không quay trở lại được đường biên giới đã được quốc tế công nhận.”

Budanov cho biết thêm, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bên trong nước Nga đang đẩy xã hội Nga vào “chế độ hoảng loạn”, trích dẫn sự gián đoạn đối với hàng không dân dụng và các báo cáo về doanh số bán bảo hiểm dân sự tăng vọt trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây. Ông nói những diễn biến như vậy là “dấu hiệu chắc chắn của sự hoảng loạn”.

3. Xe Nga bỏ lại đầy đường trong cuộc rút lui thảm hại ở Bakhmut. Quân Nga gần Andriivka được kêu gọi đầu hàng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine, là đơn vị được giao trách nhiệm giải phóng Klishchiivka đang giải quyết các ổ kháng cự cuối cùng của quân Nga trong thị trấn.

Ông lưu ý rằng có một số quân Nga đã chạy thoát khỏi Klishchiivka, và đang cố gắng chạy về phía Andriivka. Tuy nhiên, quân Ukraine cũng đang thắng lớn ở Andriivka và đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn này, nên những binh sĩ Nga chạy thoát đang cố lập một tuyến phòng thủ gần đó. Họ được kêu gọi đầu hàng vì họ chỉ là một nhóm nhỏ bộ binh không được hỗ trợ. Bom chùm của Ukraine đã ngăn chặn một cách hiệu quả các xe thiết giáp và phương tiện tiếp viện. Hơn thế nữa, cây cầu duy nhất trên đường rút lui của quân Nga đã bị quân Ukraine phá hủy.

Trong ngày thứ Bẩy, 9 tháng 9, các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng việc Ukraine giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Andriivka dẫn đến việc lực lượng Nga phải rút khỏi khu định cư. Tuy nhiên, như vẫn thường thấy, các mạng xã hội Nga cho rằng Andriivka hiện nằm trong “vùng xám” vì vẫn nằm dưới tầm pháo của pháo binh Nga.

Trong 24 giờ qua, 600 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 15 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không. Đặc biệt, 34 xe chuyển quân và nhiên liệu của Nga bị bỏ lại trên các con đường rút lui của quân xâm lược.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Chín, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 268.140 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay chiến đấu, 316 máy bay trực thăng, 4.544 xe tăng, 4.588 máy bay không người lái cấp chiến thuật, 8.739 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hàng trình, 5.789 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 757 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt 8.298 xe chuyển quân và nhiên liệu, 508 hệ thống phòng không, và 870 thiết bị chuyên dụng.

4. Doanh trại quân đội Nga ở bán đảo Crimea bốc cháy dữ dội

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, cho biết doanh trại của một đơn vị quân đội Nga ở Crimea bị Nga tạm chiếm đã bốc cháy vào hôm thứ Bẩy.

Bất chấp những tiếng nổ dữ dội được chính các phương tiện truyền thông địa phương loan tin, ông đã bác bỏ cáo buộc cho rằng lực lượng Ukraine đứng đằng sau vụ cháy ở Simferopol, gọi đây là vụ cháy nhà thông thường. Ông cho biết: “Tuyên truyền của Ukraine tìm cách biến bất kỳ trận hỏa hoạn nào ở Simferopol thành 'chiến thắng' sẽ không có tác dụng.”

Trái với tuyên bố của Sergei Aksyonov, Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên đất Nga và bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Chính các phương tiện truyền thông Nga là những người sớm nhất cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công này.

5. Thị trưởng Ukraine tuyên bố trụ sở Đảng Nước Nga Thống nhất bị phá hủy

Theo thị trưởng Melitopol, trụ sở của đảng chính trị Nước Nga thống nhất tại thành phố Polohy bị Nga tạm chiếm đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 10 tháng Chín, Ivan Fedorov cho biết người dân địa phương mô tả người Nga đã “đốt cháy” trụ sở chính trong “các cuộc bầu cử giả địa ngục” ở tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm một phần.

Cho đến nay, từ phía Nga không có thông tin chi tiết nào liên quan đến việc tòa nhà bị phá hủy như thế nào hoặc thương vong ra sao.

Fedorov ám chỉ đến thương vong, nói: “Một số đến bệnh viện, một số đi thẳng đến nhà xác.”

Zaporizhzhia nằm trong số 4 khu vực của Ukraine bị Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép nhưng không kiểm soát hoàn toàn nơi tổ chức các cuộc bầu cử khu vực. Ukraine và Mỹ đã tố cáo cuộc bầu cử là một sự giả tạo.

Nước Nga Thống nhất là đảng bảo thủ của Tổng thống Vladimir Putin.

6. Bộ Ngoại giao Ukraine chỉ trích tuyên bố của G20

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G20 do Ấn Độ soạn thảo liên quan đến việc Nga xâm lược Ukraine là “không có gì đáng tự hào”.

Tuyên bố không thẳng thắn nêu tên Nga là quốc gia xâm lược, nhưng chỉ đề cập đến một cách loáng thoáng khi ám chỉ các quốc gia hành động theo những cách thức không “phù hợp với toàn bộ mục đích và nguyên tắc của hiến chương Liên Hiệp Quốc” và kêu gọi các nước này kiềm chế “đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để tìm kiếm việc chiếm đoạt lãnh thổ chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào”.

Nikolenko nói: “Rõ ràng là sự tham gia của phía Ukraine sẽ cho phép những người tham gia hiểu rõ hơn về tình hình”.

Nikolenko cho biết ông rất biết ơn các nước phương Tây đã thúc đẩy việc lên án mạnh mẽ Nga. Cuối cùng, Nga phản đối phần lớn ngôn từ xung quanh cuộc xâm lược Ukraine và ngăn chặn một thỏa hiệp mà “các bên khác có thể chấp nhận được”, một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nói với Reuters.

7. Những mảnh vỡ của máy bay không người lái Nga có thể được tìm thấy trên đất Rumani

Tổng thống và Bộ Quốc phòng cho biết hôm thứ Bảy rằng các mảnh vỡ mới của máy bay không người lái tương tự như những chiếc được quân đội Nga sử dụng đã được tìm thấy trên đất Rumani.

Tổng thống Klaus Iohannis cho biết điều này cho thấy hành vi vi phạm không phận chủ quyền của Rumani đã xảy ra, là mối đe dọa đối với thường dân Rumani trong khu vực.

Iohannis cho biết ông đã thông báo cho Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về các mảnh vỡ của máy bay không người lái – đó là chiếc thứ hai rơi trên lãnh thổ Rumani trong tuần này - và Stoltenberg đã nhắc lại “sự đoàn kết hoàn toàn” của liên minh với Rumani.

8. Cố vấn Zelenskiy: “Không thể nói chuyện dỡ bỏ lệnh trừng phạt” đối với Nga

Khi hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở Delhi, Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng của Volodymyr Zelenskiy, đã nhắc lại rằng “không thể nói chuyện về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt” đối với Nga.

Ông Podolyak viết : “Ngay cả việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt dù là nhỏ nhất đối với Nga hay bất kỳ cuộc thảo luận nào đề xuất một lựa chọn như vậy cũng đều gây ra hậu quả”. “Điều này trực tiếp khuyến khích Nga tiếp tục các hoạt động chiến đấu tích cực, kéo dài xung đột, kéo dài và thậm chí leo thang chiến tranh. Nó thậm chí còn kích động việc sử dụng rộng rãi hơn các hoạt động diệt chủng và khủng bố, chẳng hạn như tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào dân thường. Đó là sự từ bỏ trực tiếp việc quay trở lại luật pháp quốc tế.”

Podolyak đã đưa ra lập trường trên khi Nga thúc đẩy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt trong các cuộc đàm phán G20 về xuất khẩu ngũ cốc. Tuyên bố chung kêu gọi thực hiện “kịp thời và hiệu quả” để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc, thực phẩm và phân bón “ngay lập tức và không bị cản trở” từ Ukraine và Nga.

Hôm nay, Nga cho biết họ đang tuân thủ các điều kiện để quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải - đặc biệt là một ngân hàng nông nghiệp nhà nước, không phải công ty con của ngân hàng đã được Liên Hiệp Quốc đề xuất, sẽ được kết nối lại với hệ thống thanh toán ngân hàng SWIFT quốc tế.

Một trong những lệnh trừng phạt năm 2022 do Liên minh Âu Châu và các nước phương Tây khác áp đặt là cấm một số ngân hàng Nga tham gia hệ thống thanh toán Swiftbank quốc tế.

Vào tháng 7, Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhằm bảo đảm vận chuyển an toàn các sản phẩm từ và đến Ukraine (Ukraine là trung tâm nông nghiệp được mệnh danh là vựa lúa mì của Âu Châu).

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Nga đã liên tục ném bom các cảng và cửa hàng ngũ cốc của Ukraine.

9. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cảnh báo về nguy cơ ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đang cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn đối với an toàn hạt nhân sau khi các cuộc giao tranh gia tăng gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm.

IAEA cho biết các chuyên gia của họ được triển khai tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu cho biết họ đã nghe thấy nhiều vụ nổ trong tuần qua.

Không có thiệt hại nào đối với nhà máy.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi cảnh báo trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Sáu: “Tôi vẫn lo ngại sâu sắc về những nguy hiểm có thể xảy ra với nhà máy vào thời điểm căng thẳng quân sự gia tăng trong khu vực”. “Bất kể điều gì xảy ra trong khu vực xung đột dù nó ở đâu, mọi người đều có thể chịu thiệt hại nếu xảy ra tai nạn hạt nhân và tôi kêu gọi rằng phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh điều đó xảy ra.”

10. Tổng thống Zelenskiy bắt đầu các cuộc đàm phán về bảo đảm an ninh với Nhật Bản

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết ông đã bắt đầu các cuộc đàm phán song phương với Nhật Bản về bảo đảm an ninh tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ở Kyiv.

Hayashi đang ở Kyiv gặp ngoại trưởng Dmytro Kuleba và thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Hôm thứ Bẩy, ông đã nói rằng Nhật Bản quan tâm đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Nhóm các nước G7, trong đó có Nhật Bản là thành viên, hồi tháng 7 cho biết các thành viên của nhóm này sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán bảo đảm an ninh song phương với Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, y tế và truyền thông của Ukraine.

Đây là một trong những chủ đề thảo luận trong chuyến thăm của Yoshimasa Hayashi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Đại diện các công ty hàng đầu Nhật Bản cũng tham dự buổi gặp gỡ này.

Shmyhal nói: “Chúng tôi đánh giá cao quan điểm thân Ukraine của Nhật Bản trong các cơ cấu của Liên Hiệp Quốc”. “Điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau, chúng tôi sẽ khôi phục trạng thái của mình, chúng tôi sẽ phát triển các hoạt động kinh doanh, thương mại, kinh tế, sản xuất chung.”

Trong cuộc gặp, Hayashi nhắc lại sự ủng hộ của Nhật Bản đối với Ukraine, hứa sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga và giúp Ukraine sống sót qua mùa đông. Nhật Bản có kế hoạch gửi 24 cần cẩu để rà phá bom mìn nhân đạo tới Ukraine.

11. Ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt đối với hệ thống điện thoại di động của Nga càng lúc càng trầm trọng

Truyền thông Nga đưa tin rằng do các lệnh trừng phạt, các nhà khai thác di động ở Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm cơ sở cần thiết để mở rộng và duy trì mạng lưới của họ. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết như trên.

Các nhà khai thác điện thoại di động của Nga như MTS, Megafon, Vimpelcom và Tele2 chỉ có khoảng 20.000 đến 30.000 trạm vào cuối năm nay so với 100.000 trạm trước khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine. Alexander Sivolobov, phó giám đốc Trung tâm Năng lực NTI về công nghệ không dây và Internet of Things cho biết, hoạt động bình thường cần ít nhất 80.000 trạm.

Nokia của Phần Lan, Ericsson của Thụy Điển và Huawei của Trung Quốc đều đã đình chỉ việc giao hàng chính thức sang Nga, buộc các nhà khai thác phải thử nghiệm thiết bị từ các nhà sản xuất “cấp ba” của Trung Quốc.

Alexey Boyko, nhà phân tích của kênh điện tín chuyên dụng Abloud62, cảnh báo rằng việc chuyển đổi sang các thiết bị Trung Quốc kém phẩm chất có thể dẫn đến sự việc mạng truyền thông và tăng chi phí sửa chữa thiết bị.

12. Tổng thống Zelenskiy đã có cuộc gặp gỡ với Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy, Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã gặp Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, người hiện đang đứng đầu nhóm công tác quốc tế về các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

“Điều quan trọng là phải tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với các lĩnh vực năng lượng, tài chính và ngân hàng của những kẻ khủng bố Nga”, Zelenskiy nói. “Cũng cần phải ngăn chặn việc cung cấp cho Nga bất kỳ linh kiện và phụ tùng nào được sử dụng để sản xuất hỏa tiễn và máy bay không người lái.”

Sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin gây ra, McFaul nhận định rằng Putin vẫn kiểm soát nước Nga và chế độ của ông ta không sụp đổ, nhưng cuộc binh biến đã “làm suy yếu” hình ảnh của ông ta với tư cách là một “nhà lãnh đạo hùng mạnh”, và điều cần thiết hiện nay là làm cho Putin suy yếu hơn nữa bằng các lệnh trừng phạt.

13. Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc Nga tái triển khai từ tiền tuyến đang cản trở khả năng tấn công của nước này

Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc Nga tái triển khai lực lượng tiền tuyến để củng cố các đơn vị “đã xuống cấp” ở phía đông nam Ukraine có thể đang cản trở khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc thực hiện các hoạt động tấn công ở các khu vực tiền tuyến khác.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ này cho biết quân đội Ukraine đã tiến vào tuyến phòng thủ chính “nhiều tầng” của Nga ở phía đông thị trấn Robotyne thuộc vùng Zaporizhzhia. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào tuyến phòng thủ chính nhiều tầng của Nga ở phía đông thị trấn Robotyne.

Lực lượng bộ binh Ukraine đang tiếp tục tiến bộ dần dần về mặt chiến thuật nhằm vào các vị trí của Nga và tiêu hao lực lượng Nga trong khu vực.

Lực lượng Ukraine cũng duy trì áp lực lên các vị trí của Nga ở phía nam Bakhmut, dần dần giành được lợi thế giữa Klishchiivka và Adriivka.

Rất có khả năng Nga đã tái triển khai lực lượng từ các khu vực khác trên tiền tuyến để thay thế các đơn vị đã xuống cấp xung quanh Robotyne. Việc tái triển khai này có khả năng hạn chế khả năng của Nga trong việc thực hiện các hoạt động tấn công dọc theo các khu vực khác của tiền tuyến.

Việc tái triển khai cũng rất có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực lên tuyến phòng thủ của họ, đặc biệt là xung quanh Robotyne.