1. Cuộc rút lui 'thảm họa' của quân Nga. Đợi đến lúc hoàn toàn tuyệt vọng mới bỏ chạy giữa cơn mưa bom chùm.

Bộ Quốc Phòng Nga bị tố cáo chỉ chú ý đến thành tích và sĩ diện và không đoái hoài đến mạng sống của binh lính. Alexander Khodakovsky, chỉ huy quân Vostok của Nga, than thở với kênh Rybar “Giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Urozhaine từ ngày 6 Tháng Tám và chúng tôi đã biết ngay từ đầu là không thể giữ nổi trước áp lực của đối phương [tức là quân Ukraine]. Nhưng không ai cho chúng tôi rút lui và tôi đã cảnh cáo là chỉ có một con đường rút là T0518. Đến ngày 15 Tháng Tám, mới có lệnh rút. Chúng tôi chạy trước, thoát được một phần, không phải là toàn bộ. Anh em lính Dù chạy sau, để che chắn cho chúng tôi, không được may mắn như thế.”

Cuộc tắm máu lính Nga kinh hoàng như thế vừa tái diễn tại Klishchiivka, khi lính Dù Nga chạy bộ dưới trận mưa bom chùm, chạy giữa ban ngày, xe pháo bỏ lại hết.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Shelled in 'Disastrous' Broad Daylight Retreat: Video”, nghĩa là “Video cho thấy Quân đội Nga bị pháo kích trong cuộc rút lui 'thảm họa' giữa ban ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Nga dường như đang chạy trốn hàng loạt khỏi vị trí của họ khi đạn pháo trút xuống như mưa trong một video mới được phát hành trên một trong các kênh quân sự Ukraine và được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đoạn clip dài hai phút cho thấy các sự kiện diễn ra ở Klishchiivka, một khu định cư ở phía tây nam Bakhmut thuộc vùng Donetsk, nơi Ukraine tuyên bố đang giành lại toàn quyền kiểm soát.

Cả hai bên được cho là đang chịu tổn thất lớn trong bối cảnh pháo kích dữ dội, bao gồm cả bom chùm gây tranh cãi mà cả Ukraine và Nga được cho là đang triển khai ở tiền tuyến.

Một đoạn phim siêu cắt dài 2 phút 20 giây của máy bay không người lái cho thấy nhiều cuộc tấn công, được cho là bằng bom chùm, nhằm vào binh lính Nga khi họ chạy trên một con đường làng, đã được đăng trên kênh Telegram Operativno ZSU liên kết với quân đội Ukraine hôm thứ Năm.

“Người Nga chạy trốn khỏi Klishchiivka dưới làn đạn chùm”, chú thích cho đoạn video cho biết.

Mặc dù bài đăng ban đầu không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng các tài khoản OSINT đã cung cấp thêm thông tin chi tiết và bối cảnh cho video, đồng thời lưu ý rằng việc rút lui giữa thanh thiên bạch nhật đã dẫn đến thương vong lớn cho lực lượng của Putin.

“Đoạn phim này cho thấy việc quân Nga rút khỏi Klishchiivka trong khi đang bị tấn công,” Tendar, một tài khoản có trụ sở tại Đức tập trung vào việc xuất bản đoạn phim chiến tranh Ukraine đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Giống như ở Urozhaine, người Nga đã chọn thời điểm tồi tệ nhất để rút lui: Vào ban ngày và không có bất kỳ phương tiện bọc thép nào. Hoàn toàn là thảm họa”, nó nói thêm.

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng Ukraine đang giành được những thắng lợi ổn định ở một số hướng dọc tiền tuyến, sau khi lực lượng của nước này giải phóng làng Robotyne vào tuần trước, một diễn biến mà các quan chức Nga gọi là “một cuộc rút lui chiến thuật”.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết quân đội Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi gần Klishchiivka, trong khi Maksym Zhorin, Phó Tư lệnh Lữ đoàn xung kích số 3 từ Bakhmut, tuyên bố rằng “chỉ còn khoảng một con phố ở Klishchiivka mà quân đội Nga đang cố gắng kiểm soát.”

“Đây là tình hình dọc theo toàn bộ tuyến Klishchiivka-Andriivka-Kurdiumivka. Đối phương liên tục lùi lại một chút, tạo vị trí khi di chuyển và cố gắng giành chỗ đứng”, chỉ huy quân đội Ukraine cho biết.

Các bản đồ chi tiết về những bước tiến được tường trình của Ukraine ở từng khu vực đã được công bố như một phần trong báo cáo của ISW hôm thứ Năm, trong đó có một bản đồ cho thấy quân đội Ukraine dường như đang tiến lên phía bắc và phía nam Bakhmut.

Nga đã không bình luận về tình hình xung quanh Klishchiivka kể từ thứ Sáu tuần trước, khi phát ngôn viên quân đội Nga Igor Konashenkov nói rằng vị trí của họ ở Klishchiivka đang “được cải thiện”, hãng thông tấn nhà nước Interfax dẫn lời.

Bản thân Konashenkov đã không xuất hiện trước công chúng ít nhất 5 ngày. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Tuy nhiên, các nguồn tin không chính thức của Nga, trong đó có các blogger quân sự nổi tiếng, các phóng viên chiến tranh ủng hộ Điện Cẩm Linh, dường như đã thừa nhận những tổn thất của Nga trong khu vực.

“Theo hướng Bakhmut, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến được một chút về phía bắc Andreevka và Kleshcheevka. Hầu hết các khu định cư được nêu tên cuối cùng đều nằm dưới sự kiểm soát của họ”, Semyon Pegov, được biết đến với cái tên WarGonzo, cho biết vào sáng thứ Sáu, ngày 8 tháng 9.

2. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo rằng Georgia sẽ mất vào tay Nga nếu không gia nhập EU

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell cho biết hôm thứ Sáu rằng việc Georgia không hội nhập được vào Liên Hiệp Âu Châu sẽ có lợi cho Nga.

Liên Hiệp Âu Châu đã công nhận “quan điểm Âu Châu” của Georgia vào năm ngoái nhưng đã trì hoãn việc ghi danh làm thành viên, cho rằng Tbilisi cần phải thực hiện những thay đổi trước tiên.

Trong chuyến thăm Georgia, Borrell được AFP dẫn lời nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Georgia thuộc về gia đình Âu Châu”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cho đến nay Tbilisi mới chỉ đáp ứng được 3 trong số 12 yêu cầu mà Liên Hiệp Âu Châu đưa ra như điều kiện tiên quyết để cấp quy chế ứng cử viên chính thức cho quốc gia này.

Borrell nói trong một cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Georgia, Irakli Garibashvili: “Nga sẽ rất vui nếu chúng ta không thành công trong việc hội nhập Georgia vào Liên Hiệp Âu Châu.”

Chính quyền Georgia đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng của quốc tế về việc được cho là đang thụt lùi về nền dân chủ và can dự quá sâu với Điện Cẩm Linh, làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ của Tbilisi với Brussels.

Nữ Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili là người nồng nhiệt ủng hộ việc Georgia gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Khó khăn là đám con cháu người Nga đã chiếm được đa số trong Quốc Hội và quyết liệt ngăn cản tiến trình hội nhập vào Liên Hiệp Âu Châu.

3. Những kẻ phản bội được Nga bổ nhiệm cho biết Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố Enerhodar

Các quan chức do Nga bổ nhiệm tại Zaporizhzhia bị tạm chiếm cho biết đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào Enerhodar, thành phố nằm cạnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Yevgeniy Balitskiy, quyền thống đốc của Zaporizhzhia bị tạm chiếm, cho biết trên Telegram “một số máy bay không người lái của đối phương đã tấn công một tòa nhà chung cư” vào đầu ngày thứ Năm, đồng thời cho biết thêm:

“Các tầng trên của tòa nhà 14 tầng bị trúng đạn, kính của tòa nhà bị hư hỏng, cháy một phần. May mắn thay, không có thương vong”.

Trong một tuyên bố khác, Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga thành lập, nói rằng “các máy bay không người lái loại trực thăng” đã được sử dụng.

Rogov cho biết một máy bay không người lái đã bị loại bỏ trong công viên văn hóa và giải trí của thành phố, Rogov cho biết.

Một số bối cảnh: Vào cuối tháng 8, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ tại căn cứ của Nga ở Enerhodar.

“Do hoạt động của phong trào kháng chiến địa phương do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine điều phối, một 'doanh trại' của đơn vị Vệ binh Nga 'Akhmat' đã bị hư hại”sau cuộc tấn công ngày 28 tháng 8. Akhmat là một đơn vị người Chechnya.

Yusov cho biết trong tháng 8, đã có thêm các cuộc tấn công phá hoại ở Enerhodar. Ông nhấn mạnh rằng đã có một vụ nổ tại cuộc họp của những nhà lãnh đạo lực lượng cảnh sát xâm lược vào ngày 18 tháng 8 và một vụ khác tại trụ sở địa phương của Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

4. Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu: Nga đang “vũ khí hóa thực phẩm, làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất”

Chủ tịch Hội đồng Liên minh Âu Châu Charles Michel cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đang “vũ khí hóa thực phẩm” và “làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất”.

“Nga phải cho phép các tàu chở nhiều ngũ cốc cần thiết đi lại ở Hắc Hải. Liên Hiệp Âu Châu đang cung cấp các tuyến xuất khẩu thay thế thông qua Làn đường Đoàn kết của chúng tôi”, Michel cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

Bình luận của ông được đưa ra trong một cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào thứ Sáu, trước Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Michel mô tả việc Nga chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 là “gây tai tiếng”.

Ông nói: “Hơn 250 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên toàn thế giới và bằng cách cố tình tấn công các cảng của Ukraine, Điện Cẩm Linh đang tước đi nguồn thực phẩm mà họ rất cần”.

“Thật là tai tiếng khi Nga sau khi chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải lại phong tỏa và tấn công các hải cảng của Ukraine. Việc này phải dừng lại.”

Michel cũng gọi lời đề nghị của Điện Cẩm Linh cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc tới Phi Châu là “hoàn toàn đáng hoài nghi” so với 32 triệu tấn ngũ cốc được giao cho các thị trường quốc tế do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu.

Ông nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang tăng cường cung cấp các tuyến xuất khẩu thay thế và cho đến nay đã giao 41 triệu tấn ngũ cốc.

Một số bối cảnh: Ukraine đang tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 cho phép các tàu Ukraine di chuyển an toàn qua Hắc Hải đến eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết Ukraine đã đệ trình đề xuất chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành một “hành lang ngũ cốc” ở Hắc Hải mà không có sự tham gia của Nga.

Ukraine cũng đã bắt đầu vận chuyển ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia, một quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

5. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga biến mất gây ra nhiều đồn đoán

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Army Frontman's Disappearance Raises Questions”, nghĩa là “Sự biến mất của bộ mặt Bộ Quốc phòng Nga gây ra nhiều đồn đoán.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, đã không cập nhật video tiền tuyến hàng ngày trong 5 ngày liên tiếp, đặt ra câu hỏi về nơi ở của ông ta.

Bộ Quốc phòng thường tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày do Konashenkov, 57 tuổi, chủ trì, trình bày tiến trình của cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Ông được truyền thông Nga mô tả là “bộ mặt của chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Theo Agentstvo, một trang điều tra ra mắt vào năm 2021, đoạn video cuối cùng có phát ngôn nhân này đã được đăng trên kênh Telegram của Bộ Quốc phòng 5 ngày trước. Kể từ đó, chỉ có các cập nhật định dạng văn bản về cuộc chiến mới được xuất bản, ông ta không trực tiếp xuất hiện.

Không có lý do nào được đưa ra cho sự vắng mặt của Konashenkov.

Cơ quan truyền thông lưu ý rằng Konashenkov trước đó đã vắng mặt trong 4 ngày liên tiếp và đây là lần dài nhất ông không đưa ra một cuộc họp báo về cuộc chiến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Theo hãng tin địa phương 116.ru, Konashenkov là nhà lãnh đạo Cục Thông tin và Truyền thông Đại chúng của Bộ Quốc phòng từ năm 2017, và vào tháng 6 năm 2022, ông được phong quân hàm trung tướng theo sắc lệnh của tổng thống.

Agentstvo lưu ý rằng Konashenkov thậm chí đã có đưa ra một cuộc họp báo vào ngày 24 tháng 6, khi cố lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh, yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tổng thống Vladimir từ chức. Vị tướng hàng đầu của Putin.

Konashenkov đã bị Liên minh Âu Châu và Ukraine trừng phạt. Ukraine cho biết ông phải chịu trách nhiệm “thao túng thông tin và truyền bá thông tin sai lệch về các hành động quân sự của Nga ở Ukraine”.

Nghị quyết của Liên Hiệp Âu Châu cho biết “Ông ta đề cao những thái độ tích cực đối với những hành động xâm lược quân sự vô cớ của Nga chống lại Ukraine, việc sáp nhập Crimea và hành động của phe ly khai ở Donbas, miêu tả tình hình ở Ukraine một cách thiên vị và truyền bá thông tin sai lệch về các hoạt động của Ukraine và phương Tây.

Vì vậy, ông ấy chịu trách nhiệm tích cực hỗ trợ hoặc thực hiện các hành động hoặc chính sách làm suy yếu hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.”

Tuần này, Agentstvo cũng lưu ý rằng Putin đột ngột ngừng nêu chi tiết về những tổn thất của Ukraine trong cuộc phản công hiện đã bước sang tháng thứ tư. Hãng tin này đưa tin rằng trong một cuộc họp báo, ông Putin đã đưa ra câu trả lời ngắn gọn chỉ có một câu về cuộc phản công của Kyiv mà trước đó ông đã đi sâu vào chi tiết về những tổn thất về quân đội và thiết bị của Ukraine.

6. Đan Mạch cho biết lô xe tăng Leopard 1 đầu tiên đã đến Ukraine

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Lực lượng Vũ trang Đan Mạch cho biết 10 xe tăng Leopard 1 đầu tiên do Đức sản xuất mà Đan Mạch cam kết đã đến Ukraine.

Thêm 10 xe tăng nữa đã được chuyển giao từ nhà máy sau khi trải qua quá trình cải tạo và chúng sẽ sớm được gửi đến Ukraine.

Đan Mạch đã cùng nỗ lực với Đức tặng những phương tiện này, được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1960, hầu hết đã ngừng hoạt động vào đầu những năm 2000. Họ cũng sẽ cung cấp đào tạo cho các tổ lái Ukraine sẽ vận hành chúng khi đến Ukraine.

Khoảng 135 chiếc xe dự kiến sẽ được tặng cho Ukraine sau khi được tân trang lại và đã được cất giữ trong gần 20 năm qua.

Vào cuối Tháng Giêng, Hoa Kỳ và Đức mỗi nước tuyên bố sẽ gửi một lượng xe tăng tới Ukraine, đảo ngược nỗi lo lắng lâu nay của họ về việc cung cấp cho Kyiv các xe bọc thép tấn công. Thông báo của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng ông sẽ gửi xe tăng Leopard 2 đi đôi với thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

Theo Hội đồng quan hệ đối ngoại Âu Châu, xe tăng Leopard 2 hiện đại của Đức được giới thiệu vào năm 1979 và đã được nâng cấp nhiều lần kể từ đó.

7. Zelenskiy nói với CNN về đề xuất đàm phán với Putin: Không thể thỏa hiệp “với kẻ dối trá”

Tổng thống Ukraine nói ví dụ của Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng trước, cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc phản công của Ukraine cho đến nay chỉ mang lại những lợi ích khiêm tốn, nhưng Volodymyr Zelenskiy nói với CNN rằng ông bác bỏ đề xuất đã đến lúc đàm phán hòa bình với Điện Cẩm Linh.

“Khi bạn muốn thỏa hiệp hoặc đối thoại với ai đó, bạn không thể làm điều đó với một kẻ nói dối,” Zelenskiy nói với phóng viên của CNN.

Zelenskiy gợi ý rằng cái kết nảy lửa của nhà lãnh đạo Wagner, sau khi dường như nhận được những lời hứa về quyền tự do tiếp tục hoạt động, chỉ vài tuần sau khi lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại cách giải quyết cuộc chiến của Putin, là một lời cảnh báo cần được chú ý.

Trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh quan trọng khác của Ukraine tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv, nhấn mạnh rằng các điều kiện để theo đuổi một nền hòa bình “công bằng và lâu dài” vẫn chưa có, thì một số nhà lãnh đạo thế giới nổi tiếng khác, như Luiz Inácio Lula Da Silva của Brazil, đã đưa ra quan điểm trong đó đặt trách nhiệm lên vai Ukraine phải chấm dứt chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine nêu ví dụ về các quốc gia khác đã bị binh sĩ Nga tấn công và tiếp tục bị Mạc Tư Khoa xâm lược một phần để ủng hộ quan điểm của mình.

“Bạn có thấy bất kỳ sự thỏa hiệp nào từ Putin về các vấn đề khác không? Với Georgia? Với Moldova?” Zelenskiy hỏi.

8. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy những bước tiến gần Bakhmut, và Zaporizhzhia

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Advances Near Bakhmut, Zaporizhzhia”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy những bước tiến gần Bakhmut, và Zaporizhzhia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cuộc phản công của Ukraine đang giành được lãnh thổ ở Zaporizhzhia và gần Bakhmut.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm rằng đoạn phim được định vị địa lý cho thấy lực lượng của Kyiv đang “tiến thêm” về phía tây bắc Verbove, một thị trấn ở vùng phía tây Zaporizhzhia.

Thị trấn nằm ngay phía đông của Robotyne, nơi gần đây đã được Ukraine chiếm lại trong một trong những thành công lớn nhất của cuộc phản công kéo dài 4 tháng.

Đoạn phim được định vị địa lý cũng chỉ ra rằng “những lợi ích cận biên” đã được thực hiện ở phía tây bắc Klishchiivka, một khu định cư ở phía tây nam Bakhmut ở vùng Donetsk.

Bakhmut bị quân Nga chiếm vào tháng 5 sau một trận chiến kéo dài và đẫm máu. Việc chiếm lại thành phố này là một trong những mục tiêu của cuộc phản công hiện nay.

Bản đồ chi tiết về những tiến bộ mà Ukraine tuyên bố ở từng khu vực đã được công bố như một phần trong báo cáo của ISW hôm thứ Năm. Newsweek chưa xác minh độc lập tính chính xác của bản đồ.

Tại Donetsk, bản đồ của ISW cho thấy quân đội Ukraine dường như đang giành được nhiều thắng lợi ở phía bắc và phía nam Bakhmut.

Bản đồ này từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Năm cho thấy những bước tiến của Ukraine gần Bakhmut ở khu vực Donetsk.

Ở Zaporizhzhia, bản đồ chỉ ra rằng thành công gần Robotyne đi kèm với lợi ích ở phía nam làng Pyatykhatky.

Newsweek đã đưa ra bình luận cho Bộ Quốc phòng Nga qua email vào tối thứ Năm. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu tuyên bố rằng trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một tổn thất kinh hoàng về khí tài chiến tranh bao gồm đến 23 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 31 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 47 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết lực lượng của họ đã “thành công” ở phía nam Robotyne và phía tây Verbove, với “thành công một phần” gần Bakhmut.

Một quan chức thân Nga ở Zaporizhzhia nói rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã “di tản chiến thuật” khỏi Robotyne trong lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước hồi đầu tuần.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết các lực lượng Nga đang “ở thế phòng thủ theo hướng Zaporizhzhia và Kherson” trong khi các bước tiến đang được thực hiện gần Bakhmut.

Maliar tuyên bố rằng Ukraine đã giải phóng khoảng 1,15 dặm vuông ở Zaporizhzhia trong tuần qua, và tổng cộng 18 dặm vuông trong khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc phản công.

Trent Maul, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Tư rằng có “khả năng thực tế” về một cuộc phản công sẽ chọc thủng tất cả các tuyến phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine trước cuối năm nay.

Maul nói với The Economist rằng cuộc tấn công của Ukraine vào tuyến phòng thủ thứ hai trong số ba tuyến phòng thủ của Nga “thực sự khá đáng kể”. Ông cảnh báo rằng việc đạt được bước đột phá hoàn toàn có thể là “rất khó khăn” do lo ngại về thời tiết và tình trạng thiếu đạn dược, nhưng thành công gần đây của Ukraine là “đáng kể”.

9. Lithuania công bố tài trợ 4,5 triệu viên đạn cho Ukraine

Bộ Quốc phòng nước này hôm thứ Sáu cho biết Lithuania tuyên bố đã tặng 4,5 triệu viên đạn cho Ukraine.

“Lithuania tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự liên tục cho Ukraine và hôm nay đã bàn giao 1,5 triệu viên đạn cho Ukraine”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố. “Hỗ trợ quân sự được chuyển từ Lithuania sang Ukraine đã bao gồm trực thăng Mi-8, súng phòng không L-70 cùng đạn dược, xe bọc thép chở quân M113, hàng triệu viên đạn, đạn súng phóng lựu.”

“Các hệ thống phóng hỏa tiễn, hệ thống chống máy bay không người lái, thiết bị hậu cần và các hỗ trợ khác của NASAMS sẽ sớm được chuyển đến Ukraine”, tuyên bố cho biết thêm.

Lithuania cũng thường xuyên huấn luyện binh lính Ukraine và đóng góp của nước này thuộc hàng cao nhất tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP.

10. Ca sĩ opera Trung Quốc đến thăm nhà hát Mariupol làm dấy lên sự lên án của Ukraine

Bộ Ngoại giao Ukraine đã cáo buộc một nhóm blogger Trung Quốc vi phạm biên giới quốc gia và nhập cảnh vào nước này bất hợp pháp, sau khi ca sĩ opera Wang Fan bị quay phim hát bài hát chiến tranh của Liên Xô “Katyusha” bên trong Nhà hát kịch Mariupol, nơi hàng trăm người thiệt mạng.

“Màn trình diễn ca khúc “Katyusha” của “ca sĩ opera” Trung Quốc Vương Phan (Wang Fan, 王凡) trên đống đổ nát của Nhà hát kịch Mariupol, nơi quân đội Nga đã giết hại hơn 600 người dân vô tội, là một ví dụ về sự suy thoái hoàn toàn về đạo đức”, phát ngôn nhân của tổ chức này cho biết. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Vương Phan là thành viên của một nhóm blogger Trung Quốc đến thăm thành phố bị tạm chiếm của Ukraine.

“Sự xuất hiện của họ là bất hợp pháp. Nó vi phạm nghiêm trọng luật pháp Ukraine quy định người nước ngoài vượt qua biên giới quốc gia”, Nikolenko nói. “Ukraine tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và mong phía Trung Quốc giải thích mục đích lưu trú của công dân Trung Quốc tại Mariupol, cũng như cách họ vào thành phố Ukraine bị tạm chiếm.”

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko của Ukraine lặp lại những lời chỉ trích về chuyến thăm.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về vụ việc.

Ngày 16/3 năm ngoái, nhà hát bị trúng bom nặng trong khi hàng trăm người đang trú ẩn tại đó. Vào thời điểm đó, Mariupol đang bị quân Nga bao vây. Nhà hát bị tấn công dù bên ngoài có một tấm biển lớn ghi chữ “trẻ em” trên mặt đất.

Con số thương vong chưa bao giờ được xác nhận, nhưng một số cuộc điều tra ước tính có tới 600 người thiệt mạng.

Quân đội Nga phủ nhận việc tấn công tòa nhà và theo truyền thống ngậm máu phun người, một số quan chức do Nga bổ nhiệm cáo buộc phiến quân Ukraine đã thực hiện vụ tấn công.