1. Ukraine có thể nhanh chóng đạt được những lợi ích phản công sau khi chọc thủng tuyến đầu tiên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Could Make Rapid Counteroffensive Gains After First Line Breach”, nghĩa là “Ukraine có thể nhanh chóng đạt được những lợi ích phản công sau khi chọc thủng tuyến đầu tiên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một chuyên gia nói với Newsweek rằng Ukraine sắp đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tái chiếm những lãnh thổ do Nga kiểm soát sau khi được tường trình đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Mạc Tư Khoa ở phía nam đất nước, khiến “tất cả những cuộc chiến cam go đó trở nên đáng giá”.

Các chiến binh của Kyiv hiện đang ở giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai, chỉ huy lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, nói với tờ The Observer của Anh trong một bài báo đăng hôm thứ Bảy.

Ukraine bắt đầu phối hợp tấn công lực lượng Mạc Tư Khoa ở phía nam và phía đông đất nước vào đầu tháng 6, nhưng ban đầu gặp khó khăn trong việc chiếm lại một lượng đất đai đáng kể. Việc bắt đầu cuộc phản công bị trì hoãn đã giúp Nga có thời gian gài mìn phần lớn lãnh thổ và thiết lập các vị trí được phòng thủ tốt trước khi các hoạt động của Ukraine được tiến hành.

Ông nói: “Ở trung tâm cuộc tấn công, chúng tôi hiện đang hoàn thành việc tiêu diệt các đơn vị địch đang cố tạo ra những chỗ ẩn nấp sau tuyến phòng thủ thứ hai của chúng”.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, nói với Newsweek: Vượt qua các tuyến phòng thủ của Nga là chìa khóa để Ukraine chuyển từ “một trận chiến mang tính đột phá về mặt chiến thuật sang chiến tranh cơ động và khai thác tác chiến”.

Điều này sẽ có “mục tiêu kép là cắt đứt cầu đất liền và tiêu diệt càng nhiều đơn vị Nga càng tốt”, Mertens nói. Ông nói thêm: “Đây sẽ là phần thưởng quân sự khiến tất cả những cuộc chiến khó khăn đó trở nên đáng giá” đối với Ukraine.

Tin tức này là một trong những “thông điệp của Ukraine gửi tới Putin”, Linas Linkevicius, cựu bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Lithuania, viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Chiến lược gia và cố vấn chính trị Jason Jay Smart cho biết thêm trên mạng xã hội: “Dự kiến cuộc phản công sẽ tăng tốc kể từ đây trở đi”.

Vào cuối tháng 8, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Ukraine có thể đã “xuyên thủng tuyến phòng thủ khó khăn nhất của Nga” tại khu vực tranh chấp Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Tarnavskiy nói với The Observer: “Có sự khác biệt rất lớn giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai.

ISW cho biết trong một đánh giá công bố ngày 26/8 rằng Kyiv đã đạt được “những lợi ích đáng kể về mặt chiến thuật” ở các khu vực do Nga sáp nhập ở phía nam đất nước, khi các chiến binh của họ vượt qua một số vị trí phòng thủ “thách thức nhất”.

Trong hơn một tuần kể từ phân tích này, các chuyên gia và quan chức Ukraine cho rằng Ukraine đang tấn công lực lượng Nga ở Zaporizhzhia, tiến về phía thành phố Melitopol và Biển Azov bị tạm chiếm.

“Đã có một số thành công, đặc biệt là theo hướng Novodanylivka và Novoprokopivka,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cho biết hôm thứ Năm, khi đề cập đến hai thị trấn Zaporizhzhia.

Hôm thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cho biết họ đã chứng kiến “một số tiến bộ đáng chú ý” của Ukraine trong những ngày trước đó ở Zaporizhzhia.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, John Kirby, nói với giới truyền thông: “Họ đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga”.

Tướng Tarnavskiy của Ukraine nói: “Theo quan điểm của tôi, người Nga tin rằng chúng tôi sẽ không vượt qua được tuyến phòng thủ này. Họ đã chuẩn bị hơn một năm. Họ đã làm mọi thứ để bảo đảm rằng khu vực này được chuẩn bị tốt.”

Ngày hôm sau, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố quân đội Ukraine đang đạt được tiến bộ và đang “di chuyển” chống lại lực lượng đồn trú và các vị trí được phòng thủ tốt của Nga.

“Các lực lượng Ukraine đang tiến về phía trước,” ông nói trong một bài đăng trên mạng xã hội. “Bất chấp mọi thứ, bất chấp mọi người nói gì, chúng tôi vẫn đang tiến lên và đó là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đang di chuyển.”

Các lực lượng Nga đã tấn công vào một số khu định cư ở Zaporizhzhia trong 24 giờ qua, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động vào sáng Chúa Nhật.

Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm: “Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành một chiến dịch tấn công theo hướng Melitopol, tăng cường sức mạnh ở các vùng biên giới đã đạt được và thực hiện các biện pháp phản công”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết quân đội Nga đã “đẩy lùi ba cuộc tấn công” từ các lữ đoàn Ukraine xung quanh các khu định cư Zaporizhzhia đang tranh chấp ở Robotyne và Verbove, ở phía nam thành phố Orikhiv.

2. Quân Nga toàn bị những cú bất ngờ, sĩ diện nên đưa ra lệnh rút lui quá trễ. Chỉ huy Nga báo động về khả năng thảm bại.

Alexander Khodakovsky, chỉ huy quân Vostok của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, đã lên tiếng chê bai các dự đoán của Bộ Tổng Tham Mưu Nga lãnh đạo bởi Valery Gerasimov.

Ông than thở với kênh Rybar của Nga “Giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Urozhaine từ ngày 6 Tháng Tám và chúng tôi đã biết ngay từ đầu là không thể giữ nổi trước áp lực của đối phương [tức là quân Ukraine]. Nhưng không ai cho chúng tôi rút lui và tôi đã cảnh cáo là chỉ có một con đường rút là T0518. Đến ngày 15 Tháng Tám, mới có lệnh rút. Chúng tôi chạy trước thoát được một phần, không phải là toàn bộ. Anh em lính Dù chạy sau, để che chắn cho chúng tôi, không được may mắn như thế.”

Khodakovsky tuyên bố rằng sau khi Urozhaine thất thủ, quân Vostok của ông ta rút lui về hướng Staromlynivka. Tuy nhiên, Lữ Đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã tấn công về phía đông, hướng tới làng Kermenchyk thay vì hướng nam tới làng Staromlynivka, như dự báo.

Các nguồn tin của Nga cũng cho rằng Ukraine đã bắt đầu tấn công Zavitne Bazhannia, một thị trấn nằm giữa Urozhaine và Staromlynivka, vào ngày 17 tháng 8, nhưng những cuộc tấn công này chỉ là các cuộc tấn công nghi binh hay thăm dò. Vào ngày 23 tháng 8, Khodakovsky tuyên bố rằng đã có một cuộc tấn công thăm dò của Ukraine vào làng Novodonetske và giao tranh tái diễn ở Pryiutne.

Vào ngày 30 tháng 8, các nguồn tin của Nga cho biết lực lượng Ukraine đã tiến về phía Volodyne, cách Pryiutne 6 km về phía đông nam và cách Urozhaine 7 km về phía tây nam.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng 9, Khodakovsky cho biết Remivka bị tấn công dữ dội bằng pháo binh. Ông ta than thở rằng, quân Nga thiếu hai điều nguy hiểm. Thứ nhất, là khả năng dự đoán ý định của đối phương mặc dù có trong tay các phương tiện tác chiến điện tử vượt xa khả năng của quân Ukraine. Thứ hai, Nga đang thiếu khả năng phản pháo. Trước đó, Khodakovsky phàn nàn rằng có ngày không đánh một trận nào cũng có hàng chục tử sĩ vì pháo binh Ukraine. “Khả năng phản pháo không có vì tầm bắn của pháo binh chúng ta ngắn quá”. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho rằng quân Ukraine đã đạt được “tình trạng ngang bằng” về pháo binh với quân Nga. Số đạn pháo quân Nga bắn ra mỗi ngày gấp 5 lần quân Ukraine. Tuy nhiên, trong khi pháo binh Nga có tầm bắn trung bình là 24 km thì vũ khí cung cấp cho Ukraine có thể bắn từ 30 đến 40 km. “Điều này giúp có thể phá hủy hoặc làm hỏng súng của đối phương, cũng như di chuyển pháo binh của đối phương từ tiền tuyến vào sâu và ngăn chặn các nỗ lực phản pháo chống lại pháo binh của chúng ta và ảnh hưởng đến bộ binh của chúng ta”.

Tình hình của quân Nga tại thành phố Bakhmut cũng khá bi quan. Hôm Chúa Nhật 3 tháng 9, các nguồn tin của Nga cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công các làng Zaliznyanske và Rozdolivka, và đã chiếm được phần phía nam của Klishchiivka.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 4 tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Nga đang có những cuộc chuyển quân rất lớn. Quân đoàn Tổng hợp 41 được chuyển từ Svatove–Kreminna sang chiến trường miền Nam chỉ mới được một tuần đã được thay thế bằng Quân đoàn 25 mới được phục hồi. Vẫn chưa rõ là việc thay quân liên tục như thế là vì ý đồ chiến thuật hay đơn giản là vì tổn thất quá nặng.

Vào ngày 1 tháng 9, Thiếu Tướng John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, nói rằng “trong khoảng 72 giờ qua đã ghi nhận một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine... trong tuyến tiến công phía nam ra khỏi khu vực Zaporizhzhia... Họ đã đạt được một số thành công trước tuyến phòng thủ thứ hai của Nga”. Trong khi Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận rằng ở “một số khu vực nhất định”, lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên ở khu vực Zaporizhzhia.

3. Báo cáo cho thấy: Mỹ bật đèn xanh trong việc cung cấp đạn uranium đã được làm nghèo cho Ukraine

Ký giả Gabriel Gavin của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US green-lights depleted uranium munitions for Ukraine: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Mỹ bật đèn xanh trong việc cung cấp đạn uranium đã được làm nghèo cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Động thái này diễn ra đúng lúc Washington nói rằng cuộc phản công của Kyiv đang đạt được 'tiến bộ đáng chú ý'.

Ukraine có thể sớm nhận được loại đạn xuyên giáp từ Mỹ có khả năng tiêu diệt xe tăng hạng nặng của Nga theo điều khoản của gói viện trợ mới trị giá hàng triệu Mỹ Kim dự kiến được Washington công bố trong những ngày tới.

Theo báo cáo của Reuters trích dẫn một tài liệu dự thảo và hai quan chức Mỹ, đạn uranium đã cạn kiệt có thể được đưa vào đợt hỗ trợ quân sự tiếp theo.

Đạn sử dụng kim loại có mật độ cao để giúp xuyên qua lớp mạ giáp dày, được thiết kế để bắn từ xe tăng Abrams của Mỹ mà Ukraine dự kiến sẽ nhận được trong cùng một gói.

Mặc dù uranium nghèo là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nhiên liệu dùng trong các nhà máy điện nguyên tử, mức độ bức xạ của nó giảm đáng kể và nó được sử dụng cho các đặc tính vật lý chứ không phải hạt nhân. Ukraine vào tháng 3 đã nhận được đạn uranium nghèo từ Anh để sử dụng cho xe tăng Challenger 2 do Anh sản xuất.

Tuy nhiên, quyết định của Anh đã gây ra tranh cãi sau khi Nga - nước tuyên bố vô căn cứ rằng đạn pháo có chứa “thành phần hạt nhân” - lấy đó làm cái cớ để tuyên bố Mạc Tư Khoa sẽ bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của đồng minh nước này là nước láng giềng Belarus. Các lực lượng vũ trang của Nga đã liên tục sử dụng các loại đạn uranium nghèo.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng Washington tin rằng cuộc phản công của Ukraine đang tăng tốc. Theo Kirby, các quan chức đã “ghi nhận trong khoảng 72 giờ qua một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine”, đặc biệt là dọc theo mặt trận phía nam trong khu vực xung quanh Zaporizhzhia.

Bộ Quốc phòng Nga sáng sớm thứ Bảy cho biết lực lượng của họ đã phá hủy ba máy bay không người lái của hải quân Ukraine đang cố gắng tấn công cầu Kerch nối Nga với Crimea, buộc cầu này phải đóng cửa tạm thời. Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa đã tăng cường phòng thủ cho cây cầu trong nỗ lực bảo vệ tuyến đường hậu cần quan trọng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay không người lái của hải quân đã bị phá hủy vào cuối ngày thứ Sáu và hai chiếc khác vào sáng sớm thứ Bảy. Không có bình luận ngay lập tức từ các quan chức Ukraine.

Các chuyên gia cho biết, xe tăng phương Tây ưa thích sử dụng súng mạnh và áo giáp hạng nặng. Đồng thời, trên xe tăng chiến đấu chủ lực của họ, thường có nhiều thành viên tổ lái hơn và kho đạn cách xa tháp pháo. Họ nhấn mạnh vào khả năng kiểm soát hỏa lực.

Các xe tăng Nga lại ưu tiên thiết kế nhỏ hơn với ít thành viên kíp lái hơn, được bao quanh bởi ít lớp giáp bảo vệ hơn, nhưng có thiết kế nạp đạn tự động.

Trong một trường hợp ở thành phố Bakhmut, các bloggers quân sự Nga báo cáo rằng có các xe tăng Nga cứ lầm lũi tiến về phía trước, nhưng không nổ súng. Một lúc sau, quân Ukraine nhảy lên cướp xe tăng. Nhiều người cho rằng quân Ukraine dùng đạn uranium nghèo bắn xuyên giáp. Tổ lái của Nga tử trận nên chiếc chiến xa cứ lầm lũi tiến tới mà không tác xạ.

4. Ukraine thay Bộ trưởng Quốc phòng trong bối cảnh phản công

Hai ký giả Gabriel Gavin và Paul Mcleary của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine to replace defense minister amid counteroffensive”, nghĩa là “Ukraine thay Bộ trưởng Quốc phòng trong bối cảnh phản công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy tuyên bố vào cuối Chúa Nhật rằng ông sẽ thay thế bộ trưởng quốc phòng nước này, ngay cả khi cuộc phản công của Kyiv dường như đang có được chỗ đứng khi quân đội của họ tiến vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Sự ra đi của Oleksiy Reznikov với tư cách là bộ trưởng quốc phòng đánh dấu sự thay đổi cao cấp nhất trong vòng trong của Zelenskiyy kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022. Nó xảy ra khi chính phủ Ukraine đang tăng cường nỗ lực giải quyết mạnh mẽ các cáo buộc tham nhũng liên quan đến các quan chức quân đội.

Trong một diễn từ video tối Chúa Nhật, nhà lãnh đạo Ukraine thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov sẽ được thay thế bởi Rustem Umerov, nhà lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước của Ukraine.

“Reznikov đã trải qua hơn 550 ngày chiến tranh toàn diện,” Zelenskiyy nói. “Tôi tin rằng Bộ hiện cần những đường lối mới và các hình thức tương tác khác với cả quân đội và xã hội nói chung.”

Đã có tin đồn trong nhiều tuần rằng ngày ra đi của Rezniko đã cận kề. Danh tiếng của ông đã bị ảnh hưởng nặng nề vào đầu năm nay do một số vụ bê bối thời chiến ở Bộ Quốc phòng, trong đó các quan chức bị cáo buộc trục lợi. Mặc dù Reznikov chưa bao giờ bị liên lụy nhưng những tiết lộ này là một vết nhơ không chỉ đối với chức vụ của ông mà còn đối với cá nhân ông.

Zelenskiyy kêu gọi quốc hội nước này phê chuẩn quyết định càng sớm càng tốt.

Reznikov là một trong những gương mặt lãnh đạo quân sự nổi bật nhất của Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, và đã đi khắp Âu Châu để tham dự các cuộc họp của NATO và thuyết trình với các đối tác về việc cung cấp thêm vũ khí cũng như chuyển giao các cam kết viện trợ nhanh hơn.

Việc ngồi vào bàn thảo luận của NATO trong 18 tháng qua đã giúp ông có cơ hội tiếp xúc gần gũi với các lãnh đạo quốc phòng trong liên minh NATO, đặc biệt là với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Hai người thường xuyên nói chuyện qua điện thoại và trò chuyện trực tiếp tại các cuộc họp hàng tháng của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine, nơi liên minh gồm 50 quốc gia quyết định loại vũ khí mới nào sẽ gửi tới Kyiv.

Cuộc họp tiếp theo của nhóm có thể sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 và tùy thuộc vào tốc độ di chuyển của quốc hội Ukraine, đây có thể là lần đầu tiên Umerov tham gia cuộc họp cao cấp với các bộ trưởng quốc phòng.

Theo một người quen thuộc với kế hoạch, Reznikov dự kiến bay tới Mỹ vào đầu tháng này để gặp Austin tại Ngũ Giác Đài, sau đó là gặp gỡ những nhà lãnh đạo các nhà thầu quốc phòng lớn nhất của Mỹ để thảo luận về việc mua và giao thiết bị mới..

Quyết định của Zelenskiyy được đưa ra khi cuộc phản công của Ukraine cuối cùng dường như đã đạt được tiến triển sau nhiều tuần tiến triển chậm chạp.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm thứ Sáu cho biết Washington đã nhận thấy những dấu hiệu cho thấy cuộc phản công đang tăng tốc. Theo Kirby, các quan chức đã “ghi nhận trong khoảng 72 giờ qua một số tiến bộ đáng chú ý của lực lượng vũ trang Ukraine”, đặc biệt là dọc theo mặt trận phía nam trong khu vực xung quanh Zaporizhzhia.

Một tướng hàng đầu của Ukraine hôm thứ Bảy cho biết lực lượng của Kyiv đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga gần Zaporizhzhia. Quân đội Ukraine đang củng cố quyền kiểm soát của họ trên lãnh thổ đã được cải tạo trong các cuộc giao tranh gần đây và dự kiến sẽ đạt được những tiến bộ nhanh hơn khi họ tấn công vào tuyến phòng thủ thứ hai yếu hơn, Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskiy nói với Guardian trong một cuộc phỏng vấn.

5. Phi công Nga đào tẩu bằng trực thăng Mi-8 sang phía Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals How Russian Pilot Defected With Mi-8 Helicopter”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ phi công Nga đào tẩu bằng trực thăng Mi-8 như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thông tin chi tiết về việc phi công trên chiếc trực thăng Mi-8 của Nga được cho là đã đào tẩu bằng máy bay cùng các thành viên phi hành đoàn không hay biết và không hề nghi ngờ gì cả đã được các quan chức quân đội Ukraine tiết lộ.

Kyrylo Budanov, giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng của Kyiv, giải thích rằng nhiều chi tiết hơn về vụ đào tẩu được báo cáo được tiết lộ trong bộ phim tài liệu “Những phi công Nga bị bắn hạ” được phát sóng ở Ukraine vào hôm Chúa Nhật.

Budanov nói với hãng tin Pravda của Ukraine rằng họ đã đạt được một thỏa thuận sau khi họ hứa sẽ đưa gia đình phi công rời khỏi Nga.

Ông nói thêm với hãng tin này: “Chúng tôi đã có thể tìm ra đường lối phù hợp với phi công, di chuyển cả gia đình anh ta mà không bị chú ý, và cuối cùng tạo điều kiện để anh ta có thể di chuyển chiếc máy bay này cùng phi hành đoàn mà họ không biết chuyện gì đang xảy ra.

“Sau khi nhận ra nơi mình đáp xuống, nhiều người trong phi hành đoàn đã cố gắng bỏ chạy. Thật không may, họ đã bị giết. Sẽ tốt hơn nếu chúng tôi có thể để họ sống sót, nhưng thực tế là như vậy.”

Pravda đưa tin Artem Shevchenko, tác giả loạt phim tài liệu Tình báo quân sự Ukraine, cho biết hoạt động này tương tự như chiến dịch Diamond của Mossad của Israel năm 1996, trong đó một phi công Iraq bị thuyết phục để đánh cắp chiến binh MIG-21 tiên tiến nhất lúc bấy giờ.

Theo đánh giá của các quan chức Anh, cuộc chiến tranh khốc liệt đã tác động nghiêm trọng đến quân đội Nga và khiến Mạc Tư Khoa phải cân nhắc những lựa chọn không chính thống.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã “kêu gọi công dân các nước láng giềng bằng các quảng cáo tuyển dụng cá nhân chiến đấu ở Ukraine”.

Các quốc gia thuộc Liên Xô cũ trở thành tâm điểm của lời kêu gọi kể từ tháng 6 năm nay bao gồm cả Armenia và Kazakhstan.

Cuộc xung đột kéo dài 18 tháng đã gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên, nhưng các quan chức Nga vẫn chưa sẵn sàng huy động toàn diện để tăng cường quân số.

Vào giữa tháng 9 năm ngoái, Điện Cẩm Linh cho biết việc huy động một phần đã dẫn đến khoảng 300.000 quân nhân dự bị được triệu tập, nhưng Điện Cẩm Linh đã không tiến hành một đợt động viên tương tự nào kể từ đó.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm, đợt tuyển dụng gần đây ở các quốc gia láng giềng đã thu hút người dân tộc Nga, với những quảng cáo đưa ra mức thanh toán ban đầu là 5.000 Mỹ Kim và mức lương khởi điểm gần 2.000 Mỹ Kim.

Điện Cẩm Linh đã tìm cách trấn an người dân Nga về các tổn thất liên quan đến “hoạt động quân sự đặc biệt” mà nước này đã tiến hành ở Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức quân sự Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

6. Ukraine cáo buộc Nga cố gắng tạo ra “khủng hoảng lương thực” sau các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng

Ukraine cáo buộc Nga đang cố gắng tạo ra một cuộc khủng hoảng lương thực sau khi nước này tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực phía nam Odesa.

Các quan chức Ukraine cho biết ít nhất hai người bị thương trong các vụ tấn công vào cảng Reni.

Sông Danube đã trở thành con đường chính để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sau khi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian sụp đổ.

Nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết trên nền tảng nhắn tin Telegram: “Những kẻ khủng bố Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng cảng với hy vọng rằng chúng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực và nạn đói trên thế giới”.

“Nhiệm vụ chính của chúng tôi và các đối tác hiện nay là loại bỏ khả năng của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga trong việc sản xuất vũ khí để tấn công Ukraine. Và tăng cường trách nhiệm cho những người giúp đỡ đối phương lách lệnh trừng phạt.”

“Nó không thể hoạt động nếu không có các thành phần vũ khí nhập cảng từ nước ngoài. Sau khi tổ hợp công nghiệp quân sự Nga bị phá hủy, sự thất bại của quân đội Nga sẽ hoàn tất.”

Cuộc thảo luận sắp diễn ra: Cuộc tấn công của Nga vào cảng ở vùng Odesa diễn ra vào sáng sớm Chúa Nhật, một ngày trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, dự kiến gặp nhau ở Sochi, Nga và thỏa thuận ngũ cốc có thể sẽ là một chủ đề.

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Ukraine và Tổng thống Pháp diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nga cho biết nước này sẵn sàng tham gia lại thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải một khi nhận thấy những bảo đảm rằng những lợi ích đã hứa sẽ được thực hiện. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã trình bày “một loạt đề xuất cụ thể”.

7. Vụ pháo kích của Nga gần tiền tuyến gây thương vong cao cho dân thường Ukraine

Ba người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ pháo kích qua đêm của Nga ở khu vực tiền tuyến của Ukraine. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv sáng thứ Hai 4 tháng 9.

Cô cho biết tại khu vực Donetsk phía đông Ukraine, hai người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong ngày qua. Một số ngôi nhà và một trung tâm văn hóa cũng bị hư hại trong các cuộc tấn công mới nhất.

Xa hơn về phía nam, tại vùng Kherson, ít nhất một người thiệt mạng và sáu người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Nga.

“Trong ngày qua, quân xâm lược đã pháo kích 79 lần, phóng 510 quả đạn từ súng cối, pháo binh, xe tăng, Grad, máy bay không người lái, máy bay và hệ thống ZU-23”, cô cho biết và nhấn mạnh rằng Nga đã bắn 14 quả đạn vào thành phố Kherson.

Các khu dân cư của các khu định cư trong vùng cũng như tòa nhà tôn giáo ở thành phố Kherson đều bị ảnh hưởng.

8. Ngành công nghiệp vũ khí của Kyiv đang cho phép nước này triển khai sức mạnh vượt ra ngoài tiền tuyến và vào lãnh thổ Nga

Rạng sáng ngày 29/8, hàng loạt máy bay không người lái của Ukraine đã bay qua 7 khu vực của Nga. Nhiều chiếc đã bị chặn lại; nhưng một số đã tấn công trúng mục tiêu.

Một số chiếc đã tới căn cứ không quân Nga ở Pskov, cách biên giới Ukraine khoảng 600 km (khoảng 373 dặm), phá hủy hai máy bay vận tải quân sự của Nga và làm hư hại hai chiếc khác.

Đó là bằng chứng đầy ấn tượng về một khía cạnh mới của cuộc xung đột kéo dài 18 tháng. Đó là Ukraine ngày càng muốn đưa cuộc chiến vào lãnh thổ Nga.

Máy bay không người lái trên không và trên biển, hỏa tiễn mới bí ẩn và các nhóm phá hoại đều là một phần trong chiến lược mới của Kyiv. Các phi trường, hệ thống phòng không và vận chuyển hàng hải của Nga nằm trong số các mục tiêu.

Những cuộc tấn công cách xa chiến tuyến hiện tại này là bằng chứng cho thấy khả năng phát huy sức mạnh của Ukraine đang ngày càng phát triển.

Đặc biệt, tất cả những điều này không dựa vào phần cứng của phương Tây mà dựa vào sự thích ứng của địa phương, cả về công nghệ và chiến thuật.

9. Zelenskiy thảo luận về hành lang ngũ cốc với Macron của Pháp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về “chức năng của hành lang ngũ cốc” với người Tổng thống Pháp trong cuộc điện đàm hôm Chúa Nhật, ông cho biết:

“Chúng tôi cũng thảo luận các cách để bảo đảm hoạt động của hành lang ngũ cốc và tăng cường an ninh của khu vực Odesa,” Zelenskiy nói sau cuộc điện đàm với Emmanuel Macron.

Lời kêu gọi được đưa ra ngay sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công vào một cảng ở Odesa được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc.

Việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải có thể sẽ được đề cập khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip vào thứ Hai.