Các tài liệu mới được phát hiện cho thấy Vatican đã tham gia vào việc hồi hương người Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai. Vào tháng 8 năm 1947, đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc hồi hương. Vào tháng 12 cùng năm, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã viết thư cho Vatican để cảm ơn sự giúp đỡ của Tòa Thánh. Các tài liệu này được tìm thấy trong kho lưu trữ của Đại học Tokyo, nơi chúng được một giáo sư lịch sử quốc tế kiểm tra.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết: Chúng tôi đã tìm thấy những tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam giữ ở nước ngoài sau chiến tranh.

Sau chiến tranh, người ta đã tìm thấy các tài liệu mới về việc hồi hương về Nhật Bản những người bị giam cầm ở nước ngoài. Các tài liệu ngoại giao cho thấy Vatican, trung tâm của Giáo hội Công giáo Rôma, đã tham gia vào việc thực hiện các cuộc di tản. Các chuyên gia cho rằng đây là phát hiện mới xung quanh việc hồi hương của người dân Nhật Bản.

Khi chiến tranh kết thúc cách đây 78 năm, ước tính có khoảng 660 triệu cựu quân nhân Nhật Bản và thường dân ở nước ngoài, và thậm chí sau chiến tranh, nhiều người đã chết sau khi bị giam giữ ở Siberia và Đông Nam Á, và phải mất nhiều năm để những người sống sót được hồi hương về Nhật Bản.

Mới được phát hiện là khoảng 48 tài liệu ngoại giao liên quan đến việc hồi hương của người Nhật được ghi nhận tại Vatican từ năm 1940 đến 1957, và Saho Matsumoto, giáo sư lịch sử chính trị quốc tế tại Đại học Nhật Bản, đã kiểm tra và xác nhận các tài liệu được công bố tại Vatican.

Liên quan đến “cuộc giam giữ ở Siberia,” trong đó hơn 19471 người Nhật bị Liên Xô cũ giam giữ ở Siberia và những nơi khác, người ta ghi lại rằng đại sứ Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện tới Bộ trưởng Ngoại giao vào Tháng Giêng năm 1948 thúc giục Hoa Kỳ đẩy nhanh đàm phán với Liên Xô để thực hiện việc hồi hương.

Vào ngày 8 tháng 8, 1946 một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi một lá thư tới Quốc vụ khanh Vatican yêu cầu sự hợp tác để việc di tản khỏi Siberia sẽ được thực hiện vào cuối năm, và Tòa Thánh viết thư trả lời rằng sẽ nỗ lực để thực hiện điều đó sớm nhất có thể.

Vào tháng 8 năm 1947, Sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Nhật Bản đã gửi một bức điện cho Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói rằng ngài đã yêu cầu chính phủ Hà Lan cải thiện môi trường đối với trại giam dành cho người Nhật ở Đông Ấn thuộc Hà Lan, nay là Indonesia.

Vào tháng 12 năm đó, một nhóm gia đình ở Nhật Bản đã gửi thư cho Sứ thần Tòa Thánh tại Nhật Bản, nói rằng việc di tản khỏi Đông Nam Á gần như đã hoàn tất và cảm ơn sự hỗ trợ của Vatican.

Giáo sư Matsumoto chỉ ra: “Cho đến nay nhiều ngườivẫn chưa biết rằng Vatican đã hỗ trợ việc hồi hương người dân Nhật Bản, và đây là một khám phá mới của Nhật Bản.”

Ông nhấn mạnh rằng, “Người Nhật bị giam ở nước ngoài có nguy cơ bị Liên Xô tàn sát, đặc biệt là ở Siberia.”


Source:tellerreport.com