1. Ukraine tin rằng họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ khó khăn của Nga ở phía nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 27 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, bày tỏ sự lạc quan rằng các lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ khó khăn của Nga ở phía nam và giờ đây sẽ có thể tiến quân nhanh hơn.

Hôm thứ Tư, quân đội Ukraine đã treo quốc kỳ tại khu định cư bị tàn phá Robotyne ở vùng Zaporizhzhia phía nam, cách thị trấn tiền tuyến Orikhiv khoảng 10 km về phía nam, mặc dù ít nhất hai ngôi nhà vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Cuối cùng, quân Nga trong cả hai ngôi nhà đã buông súng đầu hàng.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng “Chúng tôi không dừng lại ở đây… Tiếp theo chúng tôi có Berdiansk, và hơn thế nữa. Chúng tôi đã nói rõ với các chiến binh của mình ngay lập tức: mục tiêu của chúng tôi không phải là Robotyne, mục tiêu của chúng tôi là Biển Azov. Chúng tôi đã đi qua những con đường chính đã bị gài mìn. Chúng tôi đang đến những vùng mà chúng tôi có thể tiến nhanh hơn về phía trước. Tôi chắc chắn chúng ta sẽ đi nhanh hơn từ đây.”

38 cuộc giao tranh đã xảy ra giữa Lực lượng phòng vệ Ukraine và lực lượng xâm lược của Nga trong 24 giờ qua.

Quân đội Nga đã tiến hành 3 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 34 cuộc không kích, đồng thời nổ súng bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí và khu định cư của Ukraine 34 lần trong ngày qua.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết một số đơn vị Nga bị tổn thất đáng kể do không được hỗ trợ đầy đủ trên một hòn đảo ở đồng bằng sông Dnipro ở vùng Kherson.

Những tổn thất nhân sự đáng kể đã gây ra sự phẫn nộ đối với Bộ Quốc phòng Nga ở một số khu vực trong không gian thông tin của Nga.

Các nhà phân tích lưu ý rằng những người được gọi là blogger quân sự Nga đã khuếch đại một lời phàn nàn được cho là từ các binh sĩ của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 205 của Nga thuộc Tập Đoàn Quân tổng hợp số 49 của Quân khu phía Nam cho rằng Lữ Đoàn đang phải chịu thương vong đáng kể dưới hỏa lực của pháo binh Ukraine trên một hòn đảo ở vùng biển phía Nam Kherson và các chỉ huy đã phớt lờ lời kêu gọi cho rút lui của Lữ Đoàn.

Đặc biệt, một đại đội trưởng đã cố gắng di tản đơn vị của mình khỏi đảo, nhưng các chỉ huy cấp cao đã ngăn chặn cuộc di tản, cách chức viên chỉ huy và hai cấp phó khác ủng hộ quyết định của anh ta.

Theo dữ liệu của ISW, các blogger quân sự Nga, hay còn gọi là “milblogger” đã chỉ trích bộ chỉ huy quân sự Nga vì đã không giải quyết được các vấn đề mang tính hệ thống trong lực lượng Nga.

Các nhà phân tích cho biết, không gian thông tin của Nga trước đây đã phàn nàn Bộ Quốc phòng Nga vì những thất bại tương tự trong việc chống lại sự hiện diện của Ukraine gần Cầu Antonivsky trên tiền tuyến Kherson vào cuối tháng 6.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 12 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không, và 33 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 26 Tháng Tám, Nga đã mất khoảng 260.270 quân ở Ukraine. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.390 xe tăng, 8.539 xe thiết giáp, 5.379 hệ thống pháo, 726 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 497 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 316 trực thăng, 1.411 hỏa tiễn hành trình, 4.367 máy bay không người lái, 18 tàu chiến, 7.823 xe chuyển quân và nhiên liệu,và 804 chuyên cơ đơn vị thiết bị..

2. Tổng thống Zelenskiyy tưởng nhớ phi công Ukraine 'Juice', 2 người khác thiệt mạng trong 'thảm họa' trên không

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy hôm thứ Bảy đã bày tỏ lòng kính trọng đối với ba phi công Ukraine thiệt mạng trong một vụ va chạm trên không, trong đó có một người có biệt hiệu “Juice”, người nổi tiếng đã trả lời các cuộc phỏng vấn truyền thông ẩn danh trong cuộc chiến của Nga ở nước này.

“Hôm qua, một thảm họa trên bầu trời vùng Zhytomyr đã giết chết ba phi công, trong đó có Andriy Pilschikov, thường được gọi là 'Juice',” Zelenskiyy nói. “Trái tim tôi hướng về bạn bè và những người thân yêu của các phi công. Cuộc điều tra đang diễn ra và sự thật sẽ được tiết lộ.”

Theo một quan chức Mỹ, Pilschikov đã thiệt mạng trong một nhiệm vụ chiến đấu khi hai máy bay L-39 va chạm với nhau. Theo một quan chức Mỹ, Pilschikov không lái các máy bay này mà chỉ ở đó với vai trò quan sát.

Pilschikov là người đề xướng nổi bật việc tăng cường hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine nhằm giúp hiện đại hóa lực lượng không quân của nước này, lực lượng mà ông mô tả là điểm yếu trước người Nga.

“Họ gần như có ưu thế trên không hoàn toàn, bởi vì chúng tôi có số lượng phòng không và số lượng máy bay rất hạn chế”, Pilschikov nói với Anderson Cooper của CNN vào năm ngoái. “Tất cả hệ thống của chúng tôi đều khá cũ.”

Mỹ đang chuẩn bị đào tạo phi công Ukraine ở Arizona về cách lái và bảo dưỡng chiến đấu cơ F-16, là điều mà các nhà lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu nhằm cải thiện nỗ lực không quân chống lại người Nga. Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ Ukraine cung cấp máy bay phản lực vào tháng 5, với điều kiện chúng được sử dụng để bảo vệ lãnh thổ của nước này chứ không phải dùng để tấn công Nga.

Pilschikov được coi là một trong những lớp phi công đầu tiên bắt đầu huấn luyện F-16.

“Ukraine sẽ không bao giờ quên bất cứ ai bảo vệ bầu trời tự do của Ukraine,” Zelenskiyy nói thêm về các phi công.

3. Tổng thống Belarus cho biết ông đã cảnh báo ông chủ Wagner Prigozhin hãy cẩn thận

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã cảnh báo nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đến hai lần phải đề phòng những mối đe dọa đến tính mạng của ông. Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã cho biết như trên sau khi có các tuyên bố trên Telegram của các thành phần thân Wagner là cả Vladimir Putin và ông ta đều là những đối tượng mà các chiến binh Wagner đang nhắm đến để trả thù cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin.

Lãnh chúa Wagner, người lãnh đạo cuộc nổi dậy thất bại chống lại Điện Cẩm Linh hai tháng trước, đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Tư. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng.

Lukashenko nói với các phóng viên trong cuộc gặp gỡ được hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta tường trình hôm thứ Sáu rằng “Lần đầu tiên là khi tôi gọi điện cho ông ấy và các cuộc đàm phán đang diễn ra khi họ đang tuần hành hướng về Mạc Tư Khoa. Tôi nói với anh ta: 'Yevgeny, anh có hiểu rằng anh sẽ tiêu diệt người dân của mình và chính mình sẽ diệt vong không?' Anh ta vừa từ mặt trận về. Trong một khoảng khắc xúc động, anh ta nói: 'Vậy thì tôi sẽ chết à, thật là chết tiệt!’”.

Lukashenko cho biết lần thứ hai ông ta cảnh báo anh ta là khi Prigozhin và Dmitriy Utkin, một trung úy lâu năm của Prigozhin, đến gặp anh ta. Nhà lãnh đạo Belarus cho biết ông “đã cảnh báo họ rằng hãy cẩn thận”. Lukashenko không cho biết cuộc họp diễn ra khi nào.

Tổng thống Belarus cho biết ông đã đề nghị với Prigozhin rằng ông có thể nói chuyện với Putin và “bảo đảm an ninh đầy đủ” ở Belarus nếu ông lo ngại cho sự an toàn của mình, Belta đưa tin.

“Tôi đã nói: Nếu bạn sợ điều gì đó, tôi sẽ nói chuyện với Tổng thống Vladimir Putin và chúng tôi sẽ đưa bạn đến Belarus. Chúng tôi bảo đảm an ninh đầy đủ cho bạn ở Belarus.” Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “Yevgeny Prigozhin chưa bao giờ yêu cầu tôi chú ý riêng đến các vấn đề an ninh”.

4. Vương Quốc Anh tiết lộ cuộc gặp gỡ của các tướng lãnh cao cấp NATO và Ukraine

Theo tờ Guardian, mười một ngày trước, một số sĩ quan cấp cao nhất trong liên minh NATO đã tới một địa điểm bí mật ở biên giới Ba Lan-Ukraine để gặp Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, tại một cuộc họp được giới báo chí gọi là “hội đồng chiến tranh”.

Đó không phải là cuộc thảo luận bình thường: Zaluzhnyi mang theo toàn bộ đội chỉ huy của mình trong chuyến hành trình dài khoảng 300 dặm từ Kyiv. Mục đích của cuộc họp kéo dài 5 giờ là giúp thiết lập lại chiến lược quân sự của Ukraine - hàng đầu trong chương trình nghị sự là phải làm gì để đẩy nhanh tiến trình phản công của Ukraine, cùng với các kế hoạch chiến đấu cho mùa đông khắc nghiệt phía trước cộng với chiến lược dài hạn hơn khi chiến tranh kéo dài vào năm 2024.

Đặc biệt đáng chú ý là sự hiện diện không chỉ của Tổng tư lệnh quân đội NATO, Tướng Mỹ Christopher Cavoli, mà còn có Đô đốc Sir Tony Radakin, sĩ quan quân sự cấp cao nhất của Anh, người hiện được thừa nhận ở Washington và Kyiv là nhân tố ngày càng quan trọng trong việc giúp Ukraine chiến thắng quân xâm lược Nga.

5. Nhận định của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson về tai nạn máy bay của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố rằng trước mắt chúng ta Tổng thống Putin đang “biến thành một kẻ chuyên quyền Á Châu”.

Trong một chuyên mục dành cho Daily Mail, cựu thủ tướng Anh cho biết “mặt nạ của Putin hiện đã bị lột bỏ hoàn toàn” sau cái chết của trùm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin trong một cuộc tấn công mà ông mô tả là “sự thanh lý bạo lực”.

Ông nói: “Tôi không thể nghĩ ra một ví dụ nào khác về sự tàn bạo phô trương vô giới hạn như vậy của một nhà lãnh đạo thế giới –trong thời đại của chúng ta”.

Cả thế giới đều biết rất rõ rằng kẻ đứng đằng sau vụ sát hại Prigozhin và lãnh đạo nhóm Wagner, chưa kể đến cái chết của những người khác trên máy bay, chính là kẻ đã ra lệnh, những vụ đầu độc ở Vương quốc Anh như vụ đầu độc Alexander Litvinenko hay Sergei Skripal.

“Prigozhin nghĩ rằng anh ta có sự bảo đảm… Prigozhin nghĩ rằng anh ta đã giải quyết được mọi việc. Hãy nhìn vào thỏa thuận đó ngay bây giờ. Hãy nhìn xem chuyện gì đã xảy ra với anh ta.”

Cựu Thủ tướng Anh kết luận rằng: “Chỉ có một con đường phía trước là thất bại cho Putin và chiến thắng cho Ukraine, càng nhanh càng tốt.”

6. Putin ra lệnh cho chiến binh Wagner ký lời thề trung thành với nhà nước Nga

Chiều thứ Bẩy 26 Tháng Tám, Putin đã ra lệnh cho các chiến binh Wagner phải ký lời thề trung thành với nhà nước Nga sau vụ tai nạn máy bay chết người đã giết chết Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh dễ thay đổi của nhóm lính đánh thuê.

Putin đã ký sắc lệnh mang lại sự thay đổi có hiệu lực ngay lập tức vào ngày thứ Bẩy sau khi Điện Cẩm Linh nói rằng những gợi ý của phương Tây rằng Prigozhin đã bị giết theo lệnh của họ là “hoàn toàn dối trá”. Cho đến nay, mặc dù Putin tuyên bố Prigozhin đã chết và bày tỏ lời chia buồn với gia đình anh ta, Điện Cẩm Linh vẫn từ chối xác nhận chắc chắn về cái chết của trùm Wagner với lý do cần phải chờ kết quả xét nghiệm.

Reuters đưa tin, việc Putin đưa ra lời tuyên thệ bắt buộc đối với binh sĩ và nhân viên của Wagner và các nhà thầu quân sự tư nhân khác là một động thái rõ ràng nhằm đặt những nhóm như vậy dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của nhà nước.

Sắc lệnh, được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh, bắt buộc bất kỳ ai thực hiện công việc thay mặt cho quân đội hoặc hỗ trợ cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine phải tuyên thệ trung thành chính thức với Nga.

Các chiến binh phải cam kết “trung thành với Liên bang Nga... tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của chỉ huy và cấp trên, đồng thời tận tâm thực hiện nghĩa vụ của mình”, tờ Moscow Times viết.

Được mô tả trong sắc lệnh như một bước nhằm củng cố nền tảng tinh thần và đạo đức của việc bảo vệ nước Nga, lời tuyên thệ bao gồm một dòng trong đó những người thực hiện lời thề sẽ tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của các chỉ huy và lãnh đạo tối cao Putin.

Phản ứng trước các diễn biến này, một số quan sát viên cho rằng Putin đang hoang tưởng và quân Wagner hầu chắc sẽ tan rã. Prigozhin tổ chức quân Wagner theo phong thái riêng của anh ta. Kết quả là họ khó tích hợp vào quân đội Nga. Đồng thời, các chiến binh Wagner được trả lương rất cao. Có lẽ họ sẽ không chấp nhận mức lương của quân đội Nga.

7. Nga pháo kích vào một quán cà phê ở gần thành phố Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 27 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Trung Úy Olba Chikanova, cho biết hôm thứ Bẩy, quân xâm lược Nga đã tấn công một quán cà phê ở khu vực tiền tuyến trọng điểm ở phía đông bắc Ukraine, khiến hai dân thường thiệt mạng và một người thứ ba bị thương.

Vụ pháo kích gần thành phố Kupiansk diễn ra khi AP đưa tin các quan chức Anh nói rằng Nga có thể cố gắng chiếm lại khu vực đã bị Kyiv chiếm trong một cuộc phản công chớp nhoáng vào tháng 9 năm ngoái sau hơn sáu tháng Nga xâm lược. Giao tranh ác liệt ở đó hồi đầu tháng này đã buộc cư dân phải di tản vì lo ngại về một cuộc tiếp quản lần thứ hai của Nga.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết đạn pháo của Nga đã tấn công quán cà phê ở Podoly, ngoại ô phía đông Kupiansk. Ông nói thêm rằng các đội cấp cứu đang làm việc tại hiện trường.

Tình báo quân sự Anh hôm nay đánh giá rằng Nga có thể “tăng cường cường độ các nỗ lực tấn công” xung quanh Kupiansk và Lyman gần đó nhằm giảm áp lực cho các lực lượng của nước này gần Bakhmut và ở khu vực Zaporizhzhia, nơi một cuộc phản công của Ukraine được tường trình đã dần dần đạt được thắng lợi.

Đầu tháng này, chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản bắt buộc gần 12.000 dân thường khỏi 37 thị trấn và làng mạc xung quanh Kupiansk, viện dẫn nỗ lực phối hợp của quân đội Nga nhằm xuyên thủng chiến tuyến.

8. Đồng minh của Putin đề nghị những người chỉ trích chiến tranh Ukraine nên nhận án tử hình

Sau cái chết của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, người ta ghi nhận ở Mạc Tư Khoa đang có nhiều tiếng nói bày tỏ sự trung thành kiên định với Vladimir Putin để tránh một kết cục không may như tai nạn máy bay hôm thứ Tư vừa qua, hay bị xô xuống khỏi cửa sổ như trong trường hợp của hơn 30 người khác.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Suggests Ukraine War Critics Should Get Death Penalty”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đề nghị những người chỉ trích chiến tranh Ukraine nên nhận án tử hình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Solovyov, một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đề xuất áp dụng hình phạt tử hình đối với những người chỉ trích các chính sách của nước này, bao gồm cả việc nước này xâm lược Ukraine.

Bình luận của Solovyov đã được chia sẻ vào hôm thứ Bảy bởi The Kremlin Yap, một tài khoản trên X, nền tảng trước đây gọi là Twitter, chuyên chia sẻ các clip từ cái mà họ gọi là “các chương trình tuyên truyền của Nga” với phụ đề tiếng Anh. Trong đoạn clip mới nhất, Solovyov than thở rằng các hình phạt hiện đang được ban hành đối với những người chỉ trích và phá hoại ở Nga chưa đi đủ xa.

Solovyov nói: “Tôi tin rằng cần phải nhận thức được mức độ nguy hiểm. Nhưng nếu chúng ta bắt những kẻ phản bội tổ quốc và sau đó chỉ kết án họ hai năm, phạt tiền và ghi lại lời xin lỗi. Xác của họ không treo trên cột, nói theo nghĩa bóng, thì họ không ngại phản bội quê hương, họ không ngại ném chai lọ vào quân ủy, không ngại cung cấp số liệu về hoạt động di chuyển của quân ta, không ngại cản trở những hoạt động tiếp sức.”

Anh nói tiếp: “Họ không sợ. Họ không nhìn thấy sự tất yếu của hình phạt và những bản án khủng khiếp. Họ không thấy bị trừng phạt...Chúng ta cho phép những kẻ cặn bã đe dọa bất cứ ai họ muốn, và họ không bị các cơ quan trong nước và bên ngoài quê hương truy lùng và trừng phạt. Không có ai bị đưa vào túi, không có ai bị thanh lý tại chỗ. Chưa có gì được thực hiện cả.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga qua email để bình luận.

Đây không phải là lần đầu tiên Solovyov lập luận ủng hộ việc Nga áp dụng hình phạt tử hình đối với một số vi phạm nhất định. Vào tháng 11, ngay sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố chiến lược Kherson ở Ukraine, ông đã kêu gọi xử bắn những kẻ phản bội và đào ngũ.

“Tôi tin rằng chúng ta nên bãi bỏ lệnh tạm hoãn án tử hình và đưa ra các điều khoản cho phép xử tử những kẻ phản bội và đồng phạm, những kẻ khủng bố và đồng phạm, những kẻ ủng hộ và tài trợ của chúng, bao gồm cả việc bắn những kẻ đào ngũ, từ chối lệnh chiến đấu và phản bội đồng đội của mình”, Solovyov nói vào thời điểm đó. “Kỷ luật tàn bạo, đặt ra trách nhiệm cá nhân của những người đưa ra quyết định, ý chí sắt đá trong việc thực hiện mệnh lệnh. Sự hiểu biết rõ ràng về hậu quả và trách nhiệm đi kèm với việc đưa ra quyết định.”

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cũng là một trong những đồng minh nổi bật của Putin kêu gọi quay trở lại án tử hình.

Lệnh cấm thực hiện mà Solovyov đề cập đã được Nga ban hành vào năm 1996 khi nước này đang nỗ lực gia nhập Hội đồng Âu Châu. Tuy nhiên, tư cách thành viên của tổ chức này đã bị chấm dứt vào năm ngoái sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu.

9. Thống đốc Nga nói rằng một người đàn ông thiệt mạng do mảnh đạn ở vùng Belgorod của Nga

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng sau khi Ukraine thả thiết bị nổ từ máy bay không người lái ở vùng Belgorod phía tây nước Nga hôm thứ Bảy.

Gladkov cho biết vụ tấn công xảy ra “khi người đàn ông đang cắt cỏ trong vườn”.

Ông ta nói: “Vết thương mảnh đạn do vụ nổ gây ra đã khiến ông ấy thiệt mạng”.

Ukraine vẫn chưa bình luận về tuyên bố này và thường từ chối thừa nhận trực tiếp các cuộc tấn công trên đất Nga.

Đầu ngày thứ bảy, Gladkov cho biết sáu thường dân đã bị thương do pháo kích của Ukraine ở Belgorod, giáp biên giới Ukraine, và lực lượng phòng không của khu vực đã bắn hạ một máy bay không người lái tấn công khác.

10. Nga ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần Mạc Tư Khoa

Phòng không Nga đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới gần Mạc Tư Khoa vào sáng sớm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết như trên vào chiều ngày thứ Bẩy 26 tháng 8.

Theo phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, máy bay không người lái đã bị phá hủy trên quận Istrinsky ở khu vực Mạc Tư Khoa vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương.

Bất kể các báo cáo của RIA Novosti, một cơ quan truyền thông của nhà nước Nga, về một tiếng nổ rất lớn vào khoảng 4:20 sáng thứ Bẩy, Konashenkov nói:

“Sơ khởi không có thương vong hay thiệt hại. Các đội phản ứng đang làm việc tại hiện trường”.

Một số thông tin cơ bản: Một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công các thành phố của Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa trong suốt mùa hè. Trong một trong những trường hợp kịch tính nhất, thuyền không người lái đã tấn công vào một cảng lớn của Nga cách lãnh thổ do Ukraine nắm giữ hàng trăm dặm.

Ukraine thường không chịu trách nhiệm trực tiếp về các vụ tấn công, mặc dù phản ứng của nước này đã trở nên thẳng thừng hơn trong những tuần gần đây.

11. Borrell: Các lệnh trừng phạt chống lại Nga đang có hiệu quả

Josep Borrell, Đại diện cấp cao của Liên minh Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh, đã giải thích các lệnh trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng như thế nào đến tiềm năng kinh tế, công nghiệp và công nghệ của Nga.

Ông nói: “Trong vòng một năm, các lệnh trừng phạt đã hạn chế đáng kể các lựa chọn của Mạc Tư Khoa, gây ra căng thẳng tài chính, khiến nước này bị loại khỏi các thị trường trọng điểm và làm suy giảm đáng kể năng lực công nghiệp và công nghệ của Nga”.

Kể từ khi bắt đầu xâm lược Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt 11 đợt trừng phạt ngày càng chặt chẽ hơn đối với Nga. Ông lưu ý rằng Liên Hiệp Âu Châu cũng đã áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với hơn 1.500 cá nhân và gần 250 tổ chức.

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu tại Liên minh Âu Châu nhấn mạnh: “Để ngăn chặn chiến tranh, chúng ta cần tiếp tục đi đúng hướng”.

Ông cho biết nền kinh tế Nga đã suy giảm 2,1% vào năm 2022. Trong đó, sản xuất xe hơi giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, thiết bị vận tải khác giảm 13% và sản xuất máy tính, điện tử và quang học giảm 8% trong khi thương mại bán lẻ giảm 10% và thương mại bán buôn giảm 17%.

So với năm 2021, 58% tổng lượng nhập khẩu của Liên Hiệp Âu Châu từ Nga đã bị cắt giảm vào năm 2022. Nhập khẩu phi năng lượng từ Nga đã giảm gần 60%, trong đó mức giảm rõ rệt nhất là sắt thép, kim loại quý và gỗ. Xu hướng này đang ngày càng gia tăng: nhập khẩu hàng hóa phi năng lượng giảm trên 75% trong quý đầu tiên của năm 2023, và mức giảm thậm chí còn lớn hơn đối với hàng hóa năng lượng, giảm đến 80%.

Nhìn chung, xuất khẩu hàng hóa của Liên Hiệp Âu Châu thấp hơn 52% so với mức trung bình hàng năm trước chiến tranh vào năm 2022. Đồng thời, Liên Hiệp Âu Châu xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép và công nghệ tiên tiến, những thứ cần thiết để sản xuất thiết bị và vũ khí được Nga sử dụng để tiến hành chiến tranh., giảm 78% vào năm 2022 so với năm 2019-2021, Borrell nhấn mạnh.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gọi tắt là IEA, ước tính tổng doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm 27% so với một năm trước.

12. Hợp tác quân sự của Nga với Iran sẽ không chịu khuất phục trước áp lực địa chính trị

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết sự hợp tác quân sự của Nga với Iran sẽ không chịu khuất phục trước áp lực địa chính trị, sau khi có báo cáo cho biết Washington đã yêu cầu Teheran ngừng bán máy bay không người lái cho Mạc Tư Khoa.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, ông Ryabkov cho biết: “Không có thay đổi nào và hợp tác với Iran sẽ tiếp tục”. “Chúng tôi là những quốc gia độc lập và không khuất phục trước mệnh lệnh của Hoa Kỳ và các nước vệ tinh của nước này.”

Tờ Financial Times đưa tin trong tháng này, dẫn lời một quan chức Iran và một người khác quen thuộc với các cuộc đàm phán, rằng Mỹ đang thúc ép Iran ngừng bán máy bay không người lái có vũ trang mà Nga đang sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Iran thừa nhận đã gửi máy bay không người lái đến Nga nhưng cho biết chúng được gửi trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Reuters đưa tin Mạc Tư Khoa phủ nhận lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Iran Reza Talaei-Nik cho biết: “Không có giao dịch nào liên quan đến máy bay không người lái mà chúng tôi thực hiện... với các quốc gia khác, chẳng hạn như Nga”, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm thứ Bẩy.

Nga bắt đầu sử dụng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất để tấn công sâu vào Ukraine vào năm ngoái. Cái gọi là máy bay không người lái kamikaze không cần đường băng để phóng và phát nổ khi va chạm. Một quan chức Tòa Bạch Ốc hồi tháng 6 cho biết Iran đã chuyển hàng trăm máy bay không người lái cho Nga kể từ tháng 8/2022.