1. Đông đảo các tín hữu hành hương tại Jasna Góra, Ba Lan

Hôm 14 tháng Tám vừa qua, 15.500 tín hữu hành hương đi bộ từ các nơi ở Ba Lan đã tới Đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra, ở thành phố Czestochowa, sau nhiều ngày hành trình. Hơn 500 tín hữu đến đây bằng xe đạp. Tất cả đã tham dự lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời tại Đền thánh quốc gia này.

Hàng trăm nhóm tín hữu khác tham gia các cuộc hành hương của các giáo phận cũng đến đây nhân đại lễ này. Tại đây, Đức Mẹ được tôn kính dưới tước hiệu Nữ Vương Ba Lan. Trong số các nhóm ấy, có đoàn hành hương đi bộ lần thứ 312, dài hơn 200 cây số từ thủ đô Varsava, do các cha Dòng thánh Phaolô hướng dẫn, theo truyền thống có từ năm 1711. Trong cuộc hành hương ấy, các đoàn hành hương cũng học hỏi về đề tài “Chúng ta ở trong Giáo hội”, trong khuôn khổ chương trình mục vụ Ba Lan về Giáo hội.

Nhiều đoàn khác tiến hành cuộc hành hương đi bộ nhiều ngày thành một cuộc tĩnh tâm. Cô Monika, thuộc đoàn hành hương thứ 43 của Tổng giáo phận thủ đô Varsava, nói với phái viên hãng tin Kai của Công Giáo Ba Lan rằng: “Tôi thích cuộc hành hương vì những người mà tôi gặp và họ là ơn Chúa đối với tôi. Tôi cảm nghiệm một Giáo hội sinh động, vui tươi, nồng nhiệt, và bạn có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của một người anh chị em trong đức tin. Vì cuộc hành hương này chủ yếu là một cuộc tĩnh tâm trên đường, tôi tăng trưởng trong tinh thần nhờ gặp gỡ các tín hữu Kitô khác. Mỗi ngày là một ân phúc đối với tôi”.

Có đoàn hành hương đi bộ Lần thứ 30 của các quân nhân trong quân phục, cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới cũng như tại Ukraine và cho an ninh của tổ quốc. Cùng đi trong đoàn này, cũng có các lính cứu hỏa. Đoàn đã khởi hành từ Varsava với sự tham dự của hơn 600 người, không những gồm các quân nhân Ba Lan, nhưng cả những đoàn đại biểu từ Lithuania, Slovakia, Đức và Mỹ. Khi gần đến Czestochowa, có thêm các toán khác nhập vào, như đội quân biên phòng.

Đức Cha Wieslaw Lechowicz, đặc trách giáo hạt quân đội Ba Lan nói rằng: “Chúng tôi muốn củng cố đức tin, với xác tín rằng không những quân trang quân dụng là sức mạnh của quân đội Ba Lan, nhưng cả yếu tố tinh thần và nhuệ khí của quân nhân, một phần quan trọng là chiều kích tôn giáo, như được chứng tỏ trong lịch sử quân đội Ba Lan về lòng sùng kính Mẹ Thiên Chúa”.

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời là cao điểm trong các cuộc hành hương về Đền thánh Đức Mẹ Jasna Gora.

2. Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Pháp: các nhà thờ được tăng cường bảo vệ vào ngày 15 tháng 8

Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã kêu gọi cảnh sát cảnh giác trước “mức độ cao của các mối đe dọa khủng bố”.

Hôm thứ Bảy, Gérald Darmanin, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp, đã yêu cầu cảnh sát tăng cường bảo vệ các nơi thờ tự và các văn phòng nhân dịp Lễ Đức Mẹ Lên Trời, ngày 15 tháng 8. Trong một bức điện gửi cho những nhà lãnh đạo cảnh sát và hiến binh mà AFP đã đọc được, Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải thích rằng “sự tồn tại của mối đe dọa khủng bố ở mức độ cao đòi hỏi phải duy trì sự cảnh giác mạnh mẽ đối với các địa điểm mang tính chất tôn giáo.”

Để chuẩn bị cho Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, là ngày nghỉ chính thức ở Pháp, ông yêu cầu họ “chỉ thị cho cảnh sát túc trực một cách có hệ thống trước những nơi thờ tự ít nhất là trong giờ hành chính”.


Source:Le Figaro

3. Đêm nay, Tổng Giám mục Công Giáo Brisbane Mark Coleridge đã kết liễu luật độc thân linh mục

Đức Tổng Giám Mục BRISBANE Mark Coleridge đã đề xuất rằng các linh mục Bản địa sẽ được miễn tình trạng độc thân để thu hút thêm nhiều người Úc thuộc các cộng đồng bản địa vào hàng giáo sĩ.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge đưa ra ý tưởng của mình về vấn đề những người đàn ông bản địa đã kết hôn được trao con đường dẫn đến chức linh mục trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Australian. Tờ báo sau đó đã tung ra một tiêu đề gây sốc “Đêm nay, Tổng Giám mục Công Giáo Brisbane Mark Coleridge đã kết liễu luật độc thân linh mục.”

“Tiêu đề đi khá xa so với những gì tôi thực sự nói, nhưng bài báo đã đủ công bằng,” Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói với tờ The Catholic Leader, đồng thời cho biết thêm rằng những bình luận của ngài được đưa ra vào cuối cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng với The Australian về ơn gọi và thành phố Brisbane có thêm ba tân linh mục.

“Tôi không nghĩ rằng luật độc thân linh mục sắp kết thúc, nhưng tôi cũng tin chắc rằng câu hỏi sẽ không biến mất, đặc biệt là đối với các cộng đồng như người bản địa của chúng tôi.”

“Sự độc thân linh mục là một giá trị chắc chắn, nhưng nó không phải là một giá trị tuyệt đối.

“Tôi đã ít nhiều hạnh phúc khi sống độc thân trong suốt cuộc đời mình, và Giáo hội sẽ nghèo đi rất nhiều nếu tình trạng độc thân bị bỏ rơi hoàn toàn.

“Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có nên bắt buộc đối với tất cả mọi người hay không, và bối cảnh của câu hỏi là sự thay đổi của chức tư tế và các nhu cầu hiện tại của dân Chúa.”

Với tư cách là cựu chủ tịch vừa mãn nhiệm của Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, những bình luận của Đức Tổng Giám Mục Coleridge có trọng lượng đáng kể và đặc biệt đúng lúc trước Thượng Hội đồng Giám mục – một cuộc họp của các giám mục ở Rôma bắt đầu vào tháng 10 và được nhiều người coi là một trong những cuộc họp quan trọng nhất cho Giáo hội trong lịch sử gần đây.

Phát biểu với tờ The Australian, ngài dự đoán rằng luật độc thân linh mục bắt buộc “rất có thể” sẽ bị bãi bỏ.

“Tôi không biết khi nào hoặc như thế nào nhưng… câu hỏi chắc chắn sẽ không biến mất,” ngài nói.

“Và tôi nghĩ rằng sẽ đến một thời điểm chín muồi khi nó sẽ giống như một bước tiếp theo tự nhiên, không phải là một sự đảo lộn nhân tạo hay kịch tính của những gì đã là một truyền thống rất lâu đời.”

Ngài đề xuất miễn trừ cho các linh mục bản địa và nói với The Australian rằng điều đó là cần thiết khi “không đời nào bạn có thể tuyển dụng một giáo sĩ độc thân trong những nền văn hóa đó”.

Thượng nghị sĩ Lao động Tây Úc Patrick Dodson, một nhân vật cơ bản trong phong trào hòa giải thổ dân, là người đàn ông bản địa duy nhất từng được nhận vào chức tư tế.

“Và Pat Dodson đã rời đi sau một thời gian tương đối ngắn,” Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói.

“Vì vậy, một trong những điều tôi vừa đưa ra là –liệu đã có đủ lý do để nói rằng trong các cộng đồng Bản địa, chúng tôi sẽ phong chức cho những người đàn ông đã kết hôn chưa?”

“Chúng tôi có một giáo sĩ đã kết hôn. Ý tôi là, một số giáo sĩ đến từ các Giáo Hội khác là đàn ông đã có gia đình… vì vậy không phải là chúng tôi không hề biết đến các giáo sĩ đã có gia đình.”

Đức Tổng Giám Mục Coleridge đang đề cập đến việc Giáo Hội Latinh chào đón các mục sư đã kết hôn đến từ Anh giáo và các giáo phái Tin lành khác, trong khi các Giáo Hội Công Giáo Đông phương duy trì kỷ luật cho phép cả giáo sĩ độc thân và đã kết hôn.

Đức Thánh Cha Phanxicô tỏ ra cởi mở trong việc xem xét vấn đề độc thân sau một hội nghị vào năm 2019 đề nghị đình chỉ luật này ở khu vực Amazon của Nam Mỹ để giải quyết tình trạng thiếu linh mục kinh niên.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã làm rõ suy nghĩ của mình về vấn đề này và nói rằng cần phải “phân định” thêm.

Vấn đề độc thân dự kiến sẽ được xem xét lại vào tháng 10 tại Thượng Hội đồng Giám mục – một cuộc họp mà Đức Tổng Giám Mục Coleridge sẽ không tham dự.

Ngài sẽ bước sang tuổi 75 vào tháng tới và sẽ đệ đơn từ chức tổng giám mục với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khi được hỏi liệu việc nới lỏng luật độc thân có phải là điều không thể tránh khỏi hay không, Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói: “Tôi sẽ không sử dụng từ không thể tránh khỏi – không có nhiều điều không thể tránh khỏi trong Giáo hội. Nhưng… tôi nghĩ khả năng như vậy là cao.”

Giám mục Charles Gauci của Darwin, cho biết ngài đồng ý rằng điều quan trọng là “cởi mở” với ý tưởng cho phép có các linh mục bản địa đã kết hôn.

Đức Cha Charles Gauci nói: “Kinh nghiệm của tôi cho tôi biết nhiều thổ dân mà tôi đã gặp là một trong số những người bị tổn thương nặng nề nhất mà tôi từng gặp, và thậm chí có thể nặng nề nhất trên hành tinh này.”

Đức Cha Gauci nói với The Catholic Leader: “Đức Thánh Cha đã nói rằng ngài sẵn sàng cho phép các giám mục tiếp cận ngài trong một tình huống cụ thể, điều mà tôi chắc chắn sẽ sẵn sàng làm trong tương lai nếu tôi tìm được cơ hội.”

“Tôi cũng nói rằng đặc sủng độc thân là một ân sủng cho Giáo Hội và không thể bị mất đi.”

“Chúng tôi chắc chắn đã có một số phó tế bản địa đã kết hôn ở Lãnh thổ phía Bắc và họ là những người đàn ông xuất sắc.”

“Liệu, sau khi đào tạo và sau một thời gian, một số người trong số họ có thể tiến tới chức linh mục hay không, tôi để ngỏ điều đó – có những khả năng.”


Source:Catholic Leader