1. Người Nga chỉ có một con đường duy nhất để thoát khỏi Urozhaine. Nhưng đó là tử lộ.

Ukraine đã dùng đến bom chùm trong trận chiến tại Urozhaine. Tờ Kyiv Post cho rằng những người Nga còn sống trong trận Urozhaine là các tù binh ra đầu hàng quân Ukraine. Các binh sĩ Nga bỏ chạy trên con đường duy nhất thoát ra khỏi thị trấn đã trở thành tử sĩ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Cluster Shells Massacred Russian Troops Fleeing Urozhaine”, nghĩa là “Đạn chùm của Ukraine đã tàn sát quân đội Nga đang chạy trốn khỏi Urozhaine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Việc quân đồn trú Nga ở Urozhaine thất thủ Urozhaine là không thể tránh khỏi. Tiến lên trong một loạt các cuộc tấn công nhanh chóng kể từ đầu tháng 6, một lực lượng hùng mạnh có quy mô sư đoàn của Ukraine — bao gồm cả bốn lữ đoàn thủy quân lục chiến Ukraine — đã bao vây Urozhaine, một khu định cư nhỏ với vài trăm công trình được bố trí dọc theo ba con đường bắc-nam song song ở Tỉnh Donetsk miền nam Ukraine.

Bằng cách tiến về phía đông và phía tây của Urozhaine, một cứ điểm quan trọng của Nga trong một chuỗi dẫn về phía nam tới Mariupol bị tạm chiếm, cách đó 50 dặm trên bờ Hắc Hải, quân Ukraine đã chừa cho lực lượng đồn trú ngày càng tuyệt vọng của Nga—bao gồm cả các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 37— chỉ một con đường ra khỏi Urozhaine: con đường T0518, đi về phía nam đến Zavitne Bazhannya và Staromlynivka lân cận.

Nhóm tình báo xung đột độc lập viết: “Việc chiếm lại các thị trấn lân cận với Urozhaine chỉ là vấn đề thời gian. Và khi lực lượng đồn trú của Nga đã cạn kiệt rút lui hoàn toàn hoặc một phần vào thứ Bảy hoặc Chúa Nhật, họ đã đi bộ dưới ánh sáng ban ngày dọc theo con đường rộng mở và những cánh đồng tiếp giáp với nó.”

Máy bay không người lái Ukraine quan sát từ trên cao. Và các khẩu đội pháo Ukraine đã tấn công. Những gì tiếp theo là một cuộc tắm máu.

Một cặp video quay bằng máy bay không người lái mà Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm Chúa Nhật mô tả rất nhiều người Nga hối hả trên đường. Trong video đầu tiên, một quả đạn pháo nổ mạnh phát nổ, thổi bay những người lính xuống đất. Trong video thứ hai, các xạ thủ Ukraine sử dụng các loại đạn thông thường được cải tiến với mục đích kép—đạn chùm—để tiêu diệt đường thoát của quân Nga.

Các lực lượng Nga đã sử dụng bom chùm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến rộng lớn hơn của họ ở Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022. Các lực lượng Ukraine đã nhận được đạn chùm của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2022 và vào mùa xuân năm nay, họ cũng đã nhận được đạn M483A1 DPICM do Mỹ sản xuất cho loại đạn 155 ly- kiểu NATO của họ.

Theo sách hướng dẫn thực địa của Quân đội Hoa Kỳ, một viên đạn M483A1 nặng 50kg nổ tung và bắn ra các loại đạn con của nó—mỗi loại “có khả năng xuyên thủng hơn 2,5 inch áo giáp”—trên một khu vực thay đổi tùy theo loại đạn, và tùy theo độ cao tại thời điểm nổ, nhưng có thể rộng bằng một sân túc cầu.

Đạn DPICM của Mỹ rất nguy hiểm đối với xe bọc thép. Chống lại bộ binh không được bảo vệ, những loại đạn này rất nguy hiểm. Không rõ có bao nhiêu người Nga đã chết ở Urozhaine và trên đường rời khỏi Urozhaine. Có một khả năng cao là những người Nga duy nhất sống ở Urozhaine là những tù binh của Ukraine.

Không phải ai cũng đồng ý với điều này. Trong khi một số nhà quan sát ở cả hai bên của cuộc chiến tin rằng người Ukraine đã giải phóng Urozhaine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC kêu gọi thận trọng. “ISW chưa quan sát thấy những xác nhận rằng các lực lượng Nga đã rút hoàn toàn khỏi Urozhaine và các lực lượng Nga có khả năng hiện đang duy trì các vị trí ở ít nhất là phần phía nam của khu định cư,” tổ chức tư vấn này viết hôm Chúa Nhật.

Dù một số người Nga có còn bám giữ các vị trí ở phía nam Urozhaine hay không, kết quả sắp xảy ra của cuộc chiến giành thị trấn là điều không cần bàn cãi. Và người Nga đã cố gắng đổ lỗi. ISW lưu ý: “Không gian thông tin của Nga đang nắm bắt những lợi ích của Ukraine ở Urozhaine… để làm nổi bật tinh thần kém cỏi của Nga và những thách thức chỉ huy trong khu vực”.

Một blogger người Nga đã đổ lỗi cho Lữ đoàn súng trường cơ giới số 37 vì đã không gửi xe tăng đến hỗ trợ bộ binh. Các binh sĩ của lữ đoàn cũng say rượu, blogger này khẳng định. Một blogger khác chỉ trích Điện Cẩm Linh vì đã sa thải chỉ huy của Quân đoàn vũ trang liên hợp thứ 58, đơn vị giám sát nhiều lữ đoàn và trung đoàn ở miền nam Ukraine.

Đối với những người Nga đã chết trong và xung quanh Urozhaine, việc ai có lỗi không còn quan trọng nữa. Và Lữ đoàn súng trường cơ giới số 37, Tập Đoàn Quân thứ 58 và Điện Cẩm Linh sẽ sớm có cơ hội khác để chứng minh rằng họ có thể giữ vị trí phòng thủ. Sau khi người Ukraine giải phóng Urozhaine chắc chắn họ sẽ chuyển tầm nhìn sang Zavitne Bazhannya và Staromlynivka. Các cứ điểm tiếp theo trên đường đến Mariupol.

2. Ba Lan bắt giữ các gián điệp Nga công khai tuyển mộ cho quân Wagner ở các thành phố lớn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland Detains Russian 'Spies' Accused of Spreading 'Wagner Propaganda'“, nghĩa là “Ba Lan bắt giữ 'Điệp viên' Nga bị buộc tội truyền bá 'Tuyên truyền Wagner'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chính quyền Ba Lan đã bắt giữ hai công dân Nga bị cáo buộc truyền bá “tuyên truyền” liên quan đến Tập đoàn Wagner, tổ chức bán quân sự do Yevgeny Prigozhin đứng đầu, có liên quan đến cuộc nổi dậy chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6.

Hai công dân Nga đã “phân phát tài liệu tuyên truyền của Wagner” ở Krakow và Warsaw đã bị các nhân viên của Cơ quan An ninh Nội bộ Ba Lan bắt giữ, Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

Đã có ít nhất 18 vụ bắt giữ những người tình nghi là điệp viên Nga ở Ba Lan trong những tháng gần đây. Ba Lan gần đây đã lên tiếng lo ngại về những hành động khiêu khích tiềm ẩn từ Tập đoàn Wagner, có trụ sở tại nước láng giềng Belarus kể từ khi cuộc binh biến ngày 24 tháng 6 bị hủy bỏ của Prigozhin kết thúc.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Kaminski cho biết hai người này phải đối mặt với cáo buộc gián điệp, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ cung cấp thêm thông tin về vấn đề này sau.

Hôm thứ Hai, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga, trích dẫn dịch vụ báo chí của Kaminski, đã xác định hai người bị giam giữ là “Aleksey T. và Andrey G.”

Tuần trước, truyền thông Ba Lan đưa tin rằng các nhãn dán có logo của Tập đoàn Wagner và dòng chữ bằng tiếng Anh: “Chúng tôi ở đây - hãy tham gia cùng chúng tôi” đã được phân phát. Các nhãn dán được cho là có chứa mã QR chuyển hướng đến một trang web của Nga về nhóm bán quân sự.

Thông báo của Kaminski về X không đề cập đến việc liệu những người bị giam giữ có bị bắt liên quan đến việc phổ biến các nhãn dán được báo cáo hay không.

Nhưng Tass và hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti trích dẫn dịch vụ báo chí của Bộ Ngoại Giao Ba Lan nói rằng hai công dân Nga đã phát 300 tờ rơi ở những nơi công cộng ở Warsaw và Krakow.

“Công tố viên buộc tội những người bị giam giữ có hành động ủng hộ tình báo nước ngoài chống lại lợi ích của Ba Lan, tham gia vào một nhóm tội phạm quốc tế có tính chất vũ trang, nhằm phạm tội có tính chất khủng bố, tuyển dụng vào một dịch vụ bị luật pháp quốc tế nghiêm cấm,” thông báo của dịch vụ báo chí Bộ Ngoại Giao Ba Lan cho biết.

Những chi tiết này chưa được công bố trên trang web của bộ nội vụ Ba Lan.

Những người bị giam giữ được cho là phải đối mặt với án tù 10 năm.

Một số thành viên của Tập đoàn Wagner tham gia vào cuộc nổi dậy vũ trang do Prigozhin dàn dựng ở Nga vào ngày 24 tháng 6 đã chuyển đến Belarus như một phần của thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian. Ba Lan đáp trả bằng cách tăng cường bảo vệ biên giới với Belarus.

Lukashenko cho biết hồi đầu tháng này rằng các thành viên của Tập đoàn Wagner đang giúp cho lực lượng vũ trang của Minsk bằng cách “truyền kinh nghiệm” cho các chiến binh Belarus.

3. Nga trả đũa cho trận chiến ở Urozhaine, pháo kích tàn bạo vào khu vực Lviv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 15 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một số tòa nhà đã bị hư hại và một số người bị thương trong một cuộc không kích quy mô lớn vào khu vực Lviv phía tây Ukraine và khu vực Volyn phía tây bắc Ukraine.

“Nhiều hỏa tiễn đã bị bắn hạ, nhưng cũng có những quả trúng đích ở Lviv,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng lệnh di tản ít nhất một tòa nhà chung cư đang cháy đã được đưa ra.

Quy mô của cuộc tấn công và mức độ thiệt hại đầy đủ ở Lviv vẫn chưa rõ ràng ngay lập tức. Trước đó, lực lượng không quân báo động rằng “các nhóm hỏa tiễn Nga” đang hướng tới khu vực.

Cho đến tháng 7, khu vực Lviv - cách xa tiền tuyến và giáp với Ba Lan, thành viên NATO - đã tránh được hầu hết các cuộc không kích của Nga. Nhưng vào tháng 7, bảy người đã thiệt mạng khi một quả hỏa tiễn lao vào một tòa nhà dân cư.

Truyền thông Ukraine đưa tin, theo thông tin sơ bộ, cuộc tấn công hôm thứ Ba là cuộc không kích lớn nhất vào khu vực Lviv kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tại Volyn, một khu vực cũng giáp với Ba Lan, một doanh nghiệp tư nhân đã bị tấn công, khiến ít nhất hai người bị thương ở thành phố Lutsk, thuộc khu vực Volyn, chính quyền địa phương cho biết.

Theo các blogger quân sự Nga, cuộc tấn công kinh hoàng này là nhằm đáp trả cho những tổn thất của Nga trong cuộc chiến giành thị trấn Urozhaine.

Bốn Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đã tấn công ba mặt của thị trấn Urozhaine và chỉ chừa cho các đơn vị Dù và Lữ Đoàn súng trường cơ giới số 37 của Nga một con đường thoát duy nhất là tỉnh lộ T0518. Nhưng khi quân Nga chạy bộ trên tỉnh lộ này, pháo binh Ukraine đã phóng đạn chùm truy kích. Tình hình nghiêm trọng đến mức các quân nhân Nga tham chiến tại thị trấn Urozhaine đã tử trận hầu hết, chỉ trừ những binh sĩ ra đầu hàng là có cơ may sống sót.

Trước các chỉ trích mạnh mẽ của các blogger Nga, có lẽ Bộ Quốc Phòng đã quyết định tấn công tàn bạo vào các thành phố miền Tây Ukraine trên tuyến đường tiếp tế từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây cho Ukraine.

Cuộc chiến tại thị trấn Urozhaine đang làm mất tinh thần của quân Nga ở miền Nam Ukraine, và tạo ra các vấn đề rất lớn đối với Putin. Nếu tính theo đường chim bay, từ thị trấn Urozhaine đến Sevastopol, cầu Kerch, Dzhankoi, Mariupol, lần lượt là 342km, 218km, 211km, và 120km. Như thế, trừ Sevastopol, tất cả các cứ điểm hậu cần quan trọng khác đã nằm trong tầm ngắm của hỏa tiễn Storm Shadow.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 15 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 16 xe thiết giáp, 29 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, 1 máy bay trực thăng bị bắn rơi khi cố gắng ngăn chặn quân Ukraine đang tiến về thành phố Melitopol.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 15 Tháng Tám, 254.920 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.313 xe tăng, 8.370 xe thiết giáp, 5.128 hệ thống pháo, 714 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 482 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 314 máy bay trực thăng, 4.242 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.387 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.584 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 769 đơn vị thiết bị đặc biệt.

4. Shoigu thăm địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Liên Xô ở Bắc Cực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Visits Soviet Nuclear Testing Site in Arctic Amid Rising Tension”, nghĩa là “Đồng minh của Putin thăm địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Liên Xô ở Bắc Cực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đến thăm một trong những địa điểm thử nghiệm hạt nhân nổi tiếng nhất của Liên Xô khi căng thẳng xung quanh vũ khí hạt nhân lên đến đỉnh điểm trong nhiều thập kỷ qua trong cuộc chiến Ukraine.

Sergei Shoigu, một đồng minh vững chắc của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đến thăm các cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở Bắc Cực tại Novaya Zemlya, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Shoigu đã bay qua khu huấn luyện trung tâm của Nga cùng với Alexey Likhachev, nhà lãnh đạo công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của nước này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm. Bộ cho biết, khu huấn luyện trung tâm là nơi diễn ra hơn 130 vụ thử vũ khí hạt nhân từ năm 1954 đến năm 1990.

Căng thẳng hạt nhân toàn cầu tăng vọt sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Vào tháng 2 năm 2023, Putin đã đình chỉ sự tham gia của Nga vào Hiệp ước START mới, hiệp ước đặt ra giới hạn đối với kho vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa và Washington.

Trong bài phát biểu trước công dân Nga, lãnh đạo Điện Cẩm Linh khi đó cho biết Rosatom nên sẵn sàng nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân nếu Washington làm như vậy “trước”.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ không phải là người đầu tiên làm điều này,” Putin nói, theo bản dịch của Reuters. “Nhưng nếu Hoa Kỳ thử nghiệm, thì chúng tôi sẽ làm,” ông nói. “Không ai phải ảo tưởng nguy hiểm rằng sự cân bằng chiến lược toàn cầu có thể bị phá hủy.”

Vào tháng 2, một quan chức Nga nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng Novaya Zemlya “sẵn sàng” tiếp tục thử nghiệm hạt nhân nếu cần.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khu huấn luyện trung tâm hiện được sử dụng để “thực hiện các cuộc thử nghiệm các mẫu vũ khí và thiết bị quân sự tiên tiến”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Quần đảo Novaya Zemlya ở Bắc Cực đã trở thành địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Liên Xô vào giữa những năm 1950, và là nơi các nhà khoa học Liên Xô cho nổ quả bom nhiệt hạch khét tiếng Tsar Bomba vào năm 1961, đó là vũ khí hạt nhân lớn nhất từng được thử nghiệm. Một lệnh cấm đã được áp dụng từ thời Chiến tranh Lạnh, ngừng thử nghiệm hạt nhân.

Vào cuối tháng 4, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể nối lại các vụ thử hạt nhân, nói rằng “tại thời điểm này, mọi người đều tuân theo lệnh cấm”.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện, gọi tắt là CTBT, vào đầu tháng 4/2023, chính phủ Anh và Pháp cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ muốn “bày tỏ quan ngại trước tuyên bố của Nga rằng nước này sẽ bảo đảm sự sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân..”

“Chúng tôi nhắc lại tầm quan trọng của CTBT mà Nga đã ký kết và phê chuẩn, cũng như việc Nga phải tuân thủ lệnh cấm thử hạt nhân,” Luân Đôn và Paris cho biết.

Vào giữa tháng 6, Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật đã được chuyển đến Belarus, sau khi Điện Cẩm Linh cho biết vào tháng 3 rằng vũ khí chiến lược sẽ được gửi đến quốc gia giáp Ukraine và Nga này.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2023 rằng “rất khó có khả năng” Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã mô tả mối đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật” vào giữa tháng Sáu.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Shoigu cũng đã thị sát các binh sĩ được triển khai ở Bắc Cực cũng như công tác chuẩn bị “để bảo vệ các cơ sở đặc biệt quan trọng”.

5. Nổ lớn tại khu du lịch Hắc Hải của Rumani

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Powerful Blast at NATO Country's Black Sea Resort Raises Alarm”, nghĩa là “Vụ nổ lớn tại khu du lịch Hắc Hải của quốc gia NATO làm dấy lên báo động.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quả thủy lôi đã phát nổ ngoài khơi bờ biển của một thị trấn du lịch ở Rumani trên bờ Hắc Hải, nơi căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Truyền thông tại quốc gia thành viên NATO đưa tin hôm thứ Hai rằng các nhà chức trách đang điều tra vụ nổ ở bức tường chắn sóng phía trước một khách sạn ở Costinești, gần Constanța, cách biên giới Rumani với Ukraine khoảng 130 dặm về phía nam.

Một nhân chứng nói với cơ quan truyền thông địa phương Digi24 rằng một tiếng nổ lớn đã được nghe thấy và sau đó có thể nhìn thấy khói đen từ sân thượng của khách sạn.

Ana-Maria Stoica, phát ngôn viên của cơ quan thanh tra các tình huống khẩn cấp của vùng Dobrogea, nơi có thị trấn nghỉ mát, cho biết những người phản ứng đầu tiên đã được gọi đến địa điểm vào khoảng 9 giờ sáng thứ Hai và không có ai bị thương.

Digi24 đưa tin vụ nổ được cho là do thủy lôi gây ra và một tàu quét mìn hải quân Rumani cùng các thợ lặn đã được cử tới khu vực. Hải quân cũng điều tra một thủy lôi thứ hai cũng được phát hiện trong khu vực.

Truyền thông địa phương đưa tin kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Rumani đã vô hiệu hóa 5 thủy lôi của Nga ở Hắc Hải. Không rõ thủy lôi hôm thứ Hai có thuộc về Nga hay không. Newsweek đã liên lạc với hải quân Rumani để bình luận.

Costinești là một địa điểm du lịch nổi tiếng và cách Constanta khoảng 20 dặm về phía nam, nơi từng là cảng chính cho ngũ cốc của Ukraine. Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào các cảng của Ukraine dọc theo Hắc Hải sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian nhằm bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn từ khu vực này.

Sau khi Mạc Tư Khoa tấn công vào các cơ sở sản xuất ngũ cốc ở khu vực Odesa dọc theo bờ biển, Ukraine được cho là đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những ngày liên tiếp nhằm vào tàu Olenegorsky Gornyak của hạm đội Hắc Hải, gần cảng Novorossiysk và tàu chở dầu SIG của Nga.

Đầu tháng 8, các tàu chiến của NATO đã tiến hành các cuộc tập trận ở Địa Trung Hải nhằm điều hướng các bãi mìn khi phương Tây gây áp lực buộc Mạc Tư Khoa phải chấm dứt phong tỏa Hắc Hải.

Ở phía tây nam của Hắc Hải, tàu tuần tra Vasily Bykov của Nga đã bắn cảnh cáo vào tàu thương mại Sukru Okan hôm Chúa Nhật, làm dấy lên cáo buộc từ Kyiv về “cướp biển”. Các nhân viên Nga đã khám xét con tàu chở hàng đang treo cờ của quốc đảo Palau ở Thái Bình Dương.

Sau khi từ bỏ sáng kiến Black Sea Grain, Nga cho biết họ sẽ coi bất kỳ tàu nào trên đường đến vùng biển Ukraine là đối tượng bị kiểm tra.

6. Putin nói Nga sẵn sàng hợp tác quân sự với các nước khác

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác quân sự với các nước khác, bao gồm cả việc tham gia các cuộc huấn luyện và tập trận quân sự chung.

“Chúng tôi đề xuất phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm đào tạo nhân sự, đào tạo nhân viên quân sự nước ngoài và nâng cao trình độ của họ, tiến hành chỉ huy chung và các cuộc tập trận khác. Và chúng tôi hy vọng rằng, như trước đây, các thỏa thuận và hợp đồng xuất khẩu quan trọng sẽ được ký kết bên lề diễn đàn “, ông Putin nói trong một video chào mừng những người tham gia diễn đàn Army-2023 gần Mạc Tư Khoa.

Nga “sẵn sàng tăng cường” quan hệ đối tác công nghệ bình đẳng và hợp tác kỹ thuật quân sự với các quốc gia khác “những nước bảo vệ lợi ích quốc gia, con đường phát triển độc lập của họ và coi điều quan trọng cơ bản là cùng nhau xây dựng một hệ thống an ninh bình đẳng, không thể chia cắt để bảo vệ mỗi quốc gia một cách đáng tin cậy. “ Putin nói thêm.

“Chúng tôi cũng hài lòng khi ngày càng có nhiều công ty quốc phòng nước ngoài tham gia diễn đàn,” ông Putin nói. “Năm ngoái, 32 người nước ngoài tham gia trưng bày sản phẩm của họ tại đây. Năm nay, số lượng của họ đã tăng lên 82.”

Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế hàng năm là một nền tảng nơi các công ty quân sự nổi tiếng của Nga giới thiệu sản phẩm của họ. Khoảng 1.500 doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga đang tham gia các chương trình kinh doanh và triển lãm diễn đàn năm nay. Họ sẽ thảo luận về các dự án với Bộ Quốc phòng Nga cũng như hợp tác với các quốc gia khác, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Khoảng 80 công ty và tổ chức nước ngoài từ 7 quốc gia dự kiến tham gia diễn đàn do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, theo TASS. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng tham dự diễn đàn.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong một bài đăng trực tuyến vào ngày 10 tháng 8 năm 2023, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã công nhận những nỗ lực của Tiểu đoàn Vostok Akhmat Chechnya trong khu vực Orhikiv đang có nhiều tranh chấp ở Tỉnh Zaporizhzhia.

Nhận xét của Kadyrov nhấn mạnh vai trò liên tục của một trong những đơn vị Chechnya hàng đầu trong khu vực trọng điểm này. Vostok chính thức nằm dưới quyền chỉ huy của Sư đoàn súng trường cơ giới số 42 của Quân khu phía Nam, đang hoạt động quanh làng Robotyne.

Lực lượng Chechnya bao gồm một thành phần tương đối nhỏ nhưng nổi tiếng trong lực lượng Nga ở Ukraine. Kadyrov có khả năng đang thúc đẩy mạnh mẽ vai trò của các đơn vị của mình một phần để đánh bóng uy tín của mình với tư cách là một người trung thành với Putin.

8. Putin hô hào tăng cường quan hệ với Bắc Hàn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba kêu gọi Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng tăng cường quan hệ, trong một thông điệp chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân, nhân Ngày Giải phóng Quốc gia của Bắc Hàn.

Nga và Triều Tiên - cả hai đều ngày càng bị phương Tây cô lập và chịu nhiều lệnh trừng phạt - đã xích lại gần nhau hơn kể từ khi Điện Cẩm Linh triển khai quân tới Ukraine và bắt đầu các hành động thù địch quy mô lớn vào năm ngoái.

Putin nói trong một video: “Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì lợi ích củng cố ổn định và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và trong toàn bộ khu vực Đông Bắc Á.”

Putin nói rằng chính thời kỳ Triều Tiên được giải phóng khỏi Nhật Bản và “thời kỳ chiến tranh khắc nghiệt” đã đặt nền móng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hồi tháng trước ca ngợi quan hệ đối tác của nước ông với Triều Tiên trong cuộc gặp với người Bộ trưởng Quốc phòng Khương Thuận Nam ở Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhận định rằng Shoigu đến Bắc Triều Tiên để bảo đảm nguồn cung cấp vũ khí hỗ trợ các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.