1. Ukraine lật tẩy âm mưu ám sát Zelenskiy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Foils Zelensky Assassination Plot”, nghĩa là “Ukraine lật tẩy âm mưu ám sát Zelenskiy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, công bố hôm thứ Hai rằng, chính quyền Ukraine đã phá vỡ một âm mưu nhằm ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Các nhà chức trách SBU đã bắt giữ một người Nga cung cấp thông tin, cô ta bị cáo buộc thu thập thông tin về chuyến thăm của Zelenskiy tới tỉnh Mykolaiv vào tuần trước. Cô bị cáo buộc đã tìm kiếm thông tin về thời gian anh ta sẽ ở những địa điểm cụ thể nào và lên kế hoạch truyền dữ liệu đó tới Nga. Quân Nga sẽ tiến hành một cuộc không kích để ám sát Tổng thống Zelenskiy, SBU cho biết như trên trong một tuyên bố.

Âm mưu bị cáo buộc diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công mới nhất của Kyiv, trong đó các lực lượng Ukraine đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, bao gồm cả Crimea, khu vực mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014. Mặc dù đã có báo cáo rằng cuộc phản công đã diễn ra với tốc độ chậm hơn mong đợi, Ukraine tiếp tục tái chiếm các lãnh thổ do Nga kiểm soát, và tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào lãnh thổ Nga.

Người phụ nữ bị cáo buộc cung cấp thông tin chưa được xác định danh tính. SBU chỉ nói rằng cô ta là một phụ nữ sinh sống ở Ochakiv, một thành phố ở tỉnh Mykolaiv, từng làm việc tại một cửa hàng quân sự. Theo SBU, cô được hướng dẫn xác định vị trí của các hệ thống tác chiến điện tử và kho đạn dược của quân đội gần Ochakiv.

“Quân xâm lược” Nga sau đó bị cáo buộc đã lên kế hoạch sử dụng thông tin này để tiến hành các cuộc tấn công trong chuyến thăm của Zelenskiy. Theo tuyên bố, SBU đã triển khai “các biện pháp an ninh bổ sung” để bảo đảm an toàn cho tổng thống.

“SBU đã bắt quả tang kẻ phản bội khi cô ta đang cố chuyển thông tin tình báo cho những kẻ xâm lược,” tuyên bố cho biết.

Cô ta bị cáo buộc đã lái xe quanh khu vực mục tiêu và chụp ảnh cũng như quay video về các cơ sở của Ukraine để chuẩn bị thông tin tình báo cho Nga, SBU cho biết. Cô ta cũng cố gắng thu thập thêm thông tin tình báo thông qua các mối quan hệ của mình với hy vọng rằng những người quen sẽ “vô tình cung cấp một số thông tin nhất định”.

Nga đã không công khai trả lời những cáo buộc của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Zelenskiy và Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Zelenskiy đã viết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, vào hôm thứ Hai rằng ông ấy đã được thông báo tóm tắt về “tình hình ở tiền tuyến”.

“Tổng cục Tình báo và Cục Tình báo Nước ngoài đã cung cấp dữ liệu nhận được từ Nga. Chúng tôi hiểu rõ kế hoạch trước mắt của đối phương. Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine Malyuk đã báo cáo về cuộc đấu tranh chống lại những kẻ phản bội ở Ukraine,” ông viết.

Trong suốt cuộc chiến Ukraine, đã có một số nỗ lực ám sát Zelenskiy, đặc biệt là trong những tuần sau khi Putin phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Đến ngày 9 tháng 3, các cơ quan an ninh Ukraine nói rằng Zelenskiy đã sống sót sau hơn chục vụ ám sát.

2. Lô xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ chính thức được cấp phép vận chuyển tới Ukraine

Lô xe tăng Abrams đầu tiên mà Mỹ cung cấp cho Ukraine đã được phê duyệt để vận chuyển vào cuối tuần qua và những chiếc xe tăng này đang trên đường đến Ukraine vào đầu mùa thu, theo phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder,

“Chúng đã được chuẩn bị xong. Bây giờ chúng sẽ được đưa đến Âu Châu, rồi đến Ukraine, cùng với tất cả những thứ đi kèm với chúng. Đạn dược, phụ tùng thay thế, thiết bị nhiên liệu, cơ sở sửa chữa. Vì vậy, bạn biết đấy, nó không chỉ là những chiếc xe tăng, mà còn là một gói đầy đủ đi kèm với nó.”

CNN đưa tin, Mỹ bắt đầu huấn luyện người Ukraine sử dụng xe tăng vào tháng 5 tại Đức. 31 chiếc xe tăng dành cho Ukraine đã được tân trang và chuẩn bị vận chuyển trong vài tháng qua, và đã chính thức được chấp thuận chuyển giao vào cuối tuần qua.

Hoa Kỳ đã tăng tốc đáng kể thời gian vận chuyển xe tăng thông thường bằng cách quyết định vào đầu năm nay sẽ chuyển các mẫu M1-A1 cũ hơn thay vì phiên bản xe tăng hiện đại hơn.

3. 22 tù binh Ukraine được Nga trả tự do

Andriy Yermak, chánh văn phòng Tổng thống, cho biết sau khi bị giam giữ như tù nhân chiến tranh, 22 quân nhân Ukraine đã được trả tự do hôm thứ Hai.

“Hôm nay, thêm 22 binh sĩ Ukraine đã được trở về nhà sau khi bị giam cầm,” Yermak nói. Trong số đó có hai sĩ quan, phần còn lại là các binh nhì và hạ sĩ quan của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Họ đã tham gia vào các trận chiến ở các khu vực khác nhau, và có những người bị thương trong số những người được thả.”

Yermak cho biết người lính lớn tuổi nhất là 54 tuổi và người trẻ nhất là 23 tuổi.

Ông nói: “Mỗi người lính được giải phóng sẽ được phục hồi thể chất và tâm lý, tái hòa nhập và được điều trị cần thiết với sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế.

Yermak cảm ơn Trụ sở Điều phối Đối xử với Tù binh Chiến tranh và nhóm của họ đã hỗ trợ.

“Chúng ta phải hoàn thành nhiệm vụ do Tổng thống giao phó và trả lại tất cả người dân của chúng tôi,” ông nói thêm.

4. Ít nhất 5 người thiệt mạng sau khi hỏa tiễn Nga tấn công một tòa nhà dân cư ở Pokrovsk

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công một tòa nhà dân cư ở Pokrovsk, một thành phố ở khu vực phía đông Donetsk.

Trong số những người bị thương có 19 cảnh sát, 5 nhân viên cấp cứu và một trẻ em, Klymenko cho biết trong một tin nhắn Telegram. Ông nói thêm: “Các đống đổ nát đang được dọn sạch.

“Các hoạt động tìm kiếm và cấp cứu đang diễn ra. Chúng tôi đang dọn dẹp đống đổ nát, giải cứu người dân khỏi khủng bố Nga”, Klymenko nói.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã phóng hai hỏa tiễn tấn công một tòa nhà dân cư trong thành phố.

Một đoạn video cho thấy người dân và các đội cấp cứu đang cố gắng dọn dẹp một số đống đổ nát. Một người nằm trên cáng được chuyển vào xe cấp cứu.

Zelenskiy thề sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

“Chúng ta phải ngăn chặn khủng bố của Nga. Tất cả những người đấu tranh cho tự do của Ukraine đều có thể cứu được mạng sống. Tất cả mọi người trên thế giới giúp đỡ Ukraine sẽ cùng chúng tôi đánh bại những kẻ khủng bố”, ông Zelenskiy nói. “Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả những gì họ đã làm trong cuộc chiến khủng khiếp này,” ông nói thêm.

5. Đệ nhất phu nhân Ukraine nói sau cuộc tấn công Pokrovsk rằng mỗi khi các tòa nhà dân cư bị tấn công, người dân Ukraine “đau đớn trở lại”.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết hôm thứ Hai rằng các cuộc pháo kích của Nga vào các khu vực của khu vực Donetsk đã tiếp diễn trong nhiều năm và mỗi khi các tòa nhà dân cư bị tấn công người dân Ukraine lại “đau đớn trở lại”.

“Pokrovsk, vùng Donetsk. Pháo kích của đối phương đã không lắng xuống ở đây trong nhiều năm. Và mỗi cú đánh vào các tòa nhà dân cư lại gây ra hậu quả khác,” Zelenska nói. “Lần này, lực lượng cấp cứu đang giúp đỡ các nạn nhân trong một tòa nhà cao tầng thì bị hỏa hoạn. Một nhân viên cấp cứu thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình của họ.”

Những gì chúng ta biết cho đến nay về các cuộc tấn công: Ít nhất năm người thiệt mạng và hơn hai chục người bị thương trong các cuộc tấn công hôm thứ Hai vào thành phố này, theo các nhà chức trách.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã phóng hai hỏa tiễn tấn công tòa nhà dân cư trong thành phố và ông thề sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

6. Chính quyền Biden đang yêu cầu tài trợ bổ sung của Ukraine

Chính quyền Biden đang nghiên cứu một yêu cầu tài trợ bổ sung cho Ukraine, có khả năng sẽ sẵn sàng để Quốc hội xem xét vào mùa thu này.

Theo Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, Chính quyền “đang nghiên cứu một gói để Quốc hội xem xét vào mùa thu này,” đồng thời cho biết thêm rằng các chi tiết vẫn phải được Văn phòng Quản lý Ngân sách quyết định. “Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một trường hợp rất thuyết phục và hy vọng sẽ thu hút được sự ủng hộ của quốc hội để tiếp tục tài trợ—đặc biệt là cho việc tăng sản xuất vũ khí và mua vũ khí để hỗ trợ Ukraine.”

CNN trước đó đã đưa tin rằng Tòa Bạch Ốc không có kế hoạch yêu cầu Quốc hội tài trợ mới cho Ukraine trước khi kết thúc năm tài chính vào cuối tháng 9, khiến các quan chức chính quyền đối đầu với một số nhà lập pháp và nhân viên quốc hội, những người lo ngại rằng các quỹ có thể cạn kiệt vào giữa mùa hè.

Sự thiếu hụt kinh phí đó dường như không xảy ra, phần lớn là do Ngũ Giác Đài trước đây đã định giá quá cao số tiền mà họ đã chi cho vũ khí cho Ukraine tới 6,2 tỷ USD.

Vào tháng 12, Quốc hội đã phê chuẩn yêu cầu của chính quyền về khoản bổ sung 48 tỷ USD để giúp trang bị vũ khí cho Ukraine và chống lại đại dịch Covid-19, trong đó 36 tỷ USD được phân bổ riêng cho Ukraine.

7. Không quân 'siêu hạng' của Nga tiếp tục thất bại ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Superior' Air Force Keeps Failing in Ukraine”, nghĩa là “Không quân 'siêu hạng' của Nga tiếp tục thất bại ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng không quân của Nga hầu như bị hạn chế bay trong không phận của mình do sức mạnh phòng không của Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai.

Báo cáo này là ví dụ mới nhất về việc lực lượng không quân từng được ca ngợi của Nga đã không đáp ứng được kỳ vọng trong cuộc chiến Ukraine.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột sau cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022, nhiều chuyên gia dự đoán lực lượng không quân của ông sẽ thể hiện sức mạnh và giúp Nga giành chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine. Nhưng thay vào đó, lực lượng không quân chủ yếu đứng bên lề, ngay cả khi lực lượng bộ binh Nga tiếp tục phải vất vả chiến đấu chống lại quân đội Kyiv.

Guy McCardle, chủ bút tờ Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek rằng bất chấp những báo cáo thuyết phục của Bộ Quốc phòng Anh, “Người Nga thực sự có một lực lượng không quân khá tốt. Họ chỉ muốn giữ nó nguyên vẹn.”

Trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh đã viết rằng “trong suốt mùa hè, chiến đấu cơ chiến thuật của Nga thường thực hiện hơn 100 phi vụ mỗi ngày, nhưng chúng hầu như luôn bị hạn chế hoạt động trên lãnh thổ do Nga kiểm soát do mối đe dọa từ hệ thống phòng không của Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Anh cũng lưu ý rằng sư đoàn Dù của Nga đã không đạt được nhiều thành công trong nỗ lực đóng góp vào cuộc chiến trên mặt đất.

Bộ Quốc phòng Anh viết: “Không quân Nga tiếp tục triển khai liên tục các nguồn lực đáng kể để hỗ trợ các hoạt động trên bộ ở Ukraine, nhưng không có tác dụng tác chiến có tính quyết định”.

Đánh giá của Anh sau những bình luận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một lễ kỷ niệm quân sự vào hôm Chúa Nhật, trong đó ông nói rằng lực lượng phòng không của ông đã hạ gục hơn 5.500 mục tiêu trên không của Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết lực lượng của Kyiv đã đánh chặn hơn 3.500 máy bay, trực thăng và hỏa tiễn của Nga, cũng như bắn hạ hơn 2.000 máy bay không người lái tấn công của Mạc Tư Khoa.

McCardle cho biết điều quan trọng là phải cân nhắc rằng học thuyết quân sự của Nga có nghĩa là nước này “sử dụng lực lượng không quân của mình hoàn toàn khác so với hầu hết các nước phương Tây”.

“Ví dụ, Mỹ sử dụng lực lượng không quân của chúng ta như một thực thể độc lập để tấn công và tiêu diệt các mục tiêu cụ thể,” ông nói. “Học thuyết của Nga chủ yếu sử dụng các tài sản cánh cố định của mình để hỗ trợ lực lượng mặt đất.”

McCardle giải thích thêm, nói rằng “nó giống như có hai võ sĩ đoạt giải ngang tài ngang sức, với một người chủ yếu tập trung vào việc tung ra những đòn hạ gục còn người kia thì tính toán và phòng thủ hơn, giữ cánh tay của anh ta gần cơ thể và không để lộ cơ thể quá nhiều.”

Quân đội của Putin chọn bảo quản phần lớn máy bay của mình, một phần vì sức mạnh phòng thủ của đối phương.

“Ukraine có hệ thống phòng không hàng đầu do phương Tây cung cấp và có khả năng sẽ hạ gục nhiều chiến đấu cơ của Nga trên bầu trời nếu Nga cố gắng điều động chúng trong không phận tranh chấp.

Ông nói tiếp: “Người Nga đã không thể thực hiện đầy đủ việc trấn áp hệ thống phòng không của đối phương. Vì điều này, họ đang giữ máy bay của mình ở nơi tương đối an toàn.”

8. Quan chức Ukraine cho biết ít nhất 2 dân thường thiệt mạng và 5 người bị thương trong các cuộc không kích ở khu vực Kharkiv

Andrii Yermak, nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết hôm thứ Hai, ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và ít nhất năm người khác bị thương ở khu vực Kharkiv của Ukraine sau khi hỏa tiễn của Nga bắn trúng nhà riêng.

“Người Nga đã nã pháo vào làng Kruglyakivka ở quận Kupyansk bằng 4 quả bom dẫn đường. Họ đánh vào nhà riêng,” Yermak nói.

Diễn biến này xảy ra sau khi Yermak cho biết trong một bài đăng trước đó rằng ít nhất 5 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở thành phố Pokrovsk, thuộc vùng Donetsk.

9. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sự tham gia của Trung Quốc tại các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ở Ả Rập Saudi là hữu ích

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gọi sự tham dự của Trung Quốc tại một cuộc họp nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine do Ả Rập Saudi tổ chức vào cuối tuần qua là hữu ích.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi từ lâu đã nói rằng sẽ rất hữu ích nếu Trung Quốc đóng vai trò chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nếu họ sẵn sàng đóng vai trò tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

Miller nói rằng Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland và cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã gặp đặc phái viên của Trung Quốc tại cuộc họp để đưa ra thông điệp đó.

Miller cũng lưu ý rằng không có quốc gia cụ thể nào “dẫn dắt” các cuộc đàm phán, vì Nga vẫn chưa thể hiện sự quan tâm đến các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine, nhưng khi người Nga làm vậy thì Ukraine sẽ dẫn đầu.

Trung Quốc báo hiệu rằng các cuộc đàm phán hòa bình đã diễn ra tốt đẹp: Trước đó vào thứ Hai, Trung Quốc cho biết cuộc họp kéo dài hai ngày, diễn ra tại thành phố cảng biển Jeddah của vương quốc vùng Vịnh, đã giúp “củng cố sự đồng thuận quốc tế” về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, Reuters đưa tin, trích dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán đã quy tụ hơn 40 quốc gia, bao gồm Ukraine, Hoa Kỳ, các quốc gia Âu Châu và nhóm các quốc gia BRICS — có lẽ không quốc gia nào được theo dõi sát sao bằng Trung Quốc, đồng minh quyền lực nhất của Nga. Các quan chức Điện Cẩm Linh cho biết Nga không được mời tham gia các cuộc đàm phán nhưng đang theo dõi.

10. Ngoại trưởng Blinken nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine trong cuộc nói chuyện với ngoại trưởng Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai đã nói chuyện với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba về “những diễn biến trong các nỗ lực phản công của Ukraine, các cuộc đối thoại gần đây về một nền hòa bình công bằng và bền vững ở Ukraine được tổ chức tại Jeddah, Ả Rập Saudi, và các thỏa thuận an ninh lâu dài giữa hai nước,” theo thông báo từ phát ngôn nhân Matt Miller.

“Ngoại trưởng nhắc lại sự hỗ trợ mạnh mẽ và liên tục của Hoa Kỳ trong việc phòng thủ của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga và tái khẳng định sự hỗ trợ liên tục cho một quân đội Ukraine mạnh mẽ và các thể chế quốc phòng có trách nhiệm.”

Reuters đưa tin hôm thứ Hai rằng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán hòa bình quốc tế ở Jeddah, Ả Rập Saudi, đã kết thúc vào cuối tuần này mà không có giải pháp rõ ràng, nhưng đã giúp “củng cố sự đồng thuận quốc tế” về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Ukraine. Các cuộc họp không bao gồm đại diện từ Mạc Tư Khoa.

Kuleba đã tweet về cuộc gọi và cho biết ông nhấn mạnh nhu cầu của Ukraine về hỏa tiễn tầm xa.

“Trong cuộc gọi của chúng tôi, Ngoại trưởng Blinken và tôi đã thảo luận về các bước tiếp theo để mở rộng hỗ trợ toàn cầu cho Công thức Hòa bình và các giải pháp để mở rộng xuất khẩu ngũ cốc. Tôi cảm ơn Hoa Kỳ vì tất cả sự hỗ trợ đã cung cấp và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường khả năng tầm xa của Ukraine bằng cách cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội, gọi tắt là ATACMS,” Kuleba nói.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, cho biết trước đó vào thứ Hai rằng ông đã nói với Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ rằng các lực lượng Ukraine đang từng bước tạo điều kiện để tiến quân ở phía nam, nơi họ đã phải vật lộn để giành được vị trí khi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn.

Zaluzhnyi cho biết ông đã nói với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley rằng hệ thống phòng thủ của Ukraine rất hiệu quả và “chúng tôi đang nắm thế chủ động”.

11. Putin nói rằng Nga “cần thiết” phải tăng cường sản xuất các loại vũ khí mới nhất

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Tổng giám đốc của Rostec, ông Serge Chemezov, vào thứ Hai và nói về tình trạng thiếu kỹ năng và tiền lương tăng quá nhanh trong các ngành công nghiệp quân sự.

Putin cho biết “cần phải tăng tốc độ sản xuất các loại vũ khí mới nhất”, theo biên bản cuộc họp. Chemezov cho biết Rostec, gã khổng lồ công nghệ cao thuộc sở hữu nhà nước, đang cố gắng tìm đủ nhân sự có tay nghề cao.

“Số lượng nhân viên trung bình của chúng tôi là 592.000. Thật không may, chúng tôi vẫn không có đủ người. Năm nay chúng tôi sẽ cần gấp 23.000 vị trí tuyển dụng, chúng tôi sẽ tuyển dụng - tất nhiên đây là những chuyên gia có trình độ cao,” Chemezov nói với Putin theo thông báo của Điện Cẩm Linh.

Chemezov cũng nói về mức tăng lương tại các doanh nghiệp quốc phòng của công ty, là 17,2% vào năm ngoái do nhiều nhà máy làm việc “cả vào cuối tuần, ngày lễ và ban đêm, và tất nhiên những ngày này được trả lương cao hơn.”

“Việc hoàn thành mệnh lệnh quốc phòng cho năm ngoái, 2022, lên tới 99,5%. Con số này khá cao. Chúng tôi đã tăng khối lượng sản xuất cho tất cả các loại sản phẩm quân sự, ngày nay được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động quân sự đặc biệt”, Chemezov nói với Putin.

Putin cũng nói về sự cần thiết của Rostec phải tăng sản xuất máy bay không người lái.

“Cả Kub và Lancet đều thể hiện rất hiệu quả trên chiến trường: thứ nhất, là Kub vì nó tung ra cú đánh rất mạnh, bất kỳ thiết bị nào, kể cả thiết bị do nước ngoài sản xuất, không chỉ bị cháy mà còn phát nổ đạn dược,” Putin nói.

Ông nói, cần phải tăng cường sản xuất máy bay không người lái “Kub” và “Lancet” hơn nữa.

Vào ngày 3 tháng 8, Putin cho biết tại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ở Điện Cẩm Linh rằng sự kết hợp giữa chi tiêu quân sự và nhu cầu trong nước đang thúc đẩy nền kinh tế Nga.

12. Hỏa tiễn Taurus của Đức có thể giúp Ukraine chiếm lại Crimea như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Germany's Taurus Missile Could Help Ukraine Retake Crimea”, nghĩa là “Hỏa tiễn Taurus của Đức có thể giúp Ukraine chiếm lại Crimea như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine có thể sắp nhận được các hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus của Đức, điều này có thể mang lại cho Kyiv lợi thế cần thiết để đẩy nhanh một cách quyết liệt cuộc phản công đang diễn ra và tái chiếm bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

Khi các chính trị gia Đức trong chính đảng của Thủ tướng Olaf Scholz lên tiếng ủng hộ việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine - là điều mà Kyiv đã yêu cầu trong nhiều tháng - sự chú ý đang chuyển sang các khả năng tầm xa mà hỏa tiễn đạn đạo Taurus và ATACMS do Mỹ sản xuất có thể cung cấp.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng họ không thể đưa ra bất kỳ thông tin mới nào về việc chuyển giao hệ thống Taurus cho Ukraine, liên quan đến bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius vào ngày 3 tháng 8.

Pistorius cho biết: “Chúng tôi vẫn cho rằng ngay bây giờ đây không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi không phải là những người duy nhất không giao hàng. Các đồng minh Mỹ của chúng tôi cũng không cung cấp các hỏa tiễn hành trình này. Hoả tiễn của chúng tôi có một phạm vi đặc biệt. Thời điểm để chúng ta đưa ra quyết định vẫn chưa đến.”

Nhưng hỏa tiễn Taurus, nhìn chung giống với hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP của Anh-Pháp, có thể mang lại lợi thế cho Ukraine trong việc tranh giành quyền kiểm soát của Nga ở Crimea, một chuyên gia nói với Newsweek.

Vào tháng 5, Vương quốc Anh cho biết họ sẽ gửi Storm Shadows, một lời hứa được Pháp tiếp nối vào giữa tháng Bảy. Các chuyên gia nhanh chóng cho rằng hỏa tiễn sẽ cho phép Ukraine tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ, làm phức tạp các kế hoạch phòng không của Mạc Tư Khoa.

Theo Fabian Hoffmann, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Oslo ở Na Uy, mặc dù Storm Shadows có thiết kế rất giống với Taurus, nhưng “thiết kế đầu đạn được cải tiến đôi chút” của Taurus sẽ khiến nó trở thành vũ khí tốt hơn để tấn công vào các cây cầu.

“Những cuộc tấn công vào các cây cầu sử dụng Storm Shadow dường như không hiệu quả lắm,” Hoffmann nói với Newsweek. Mặc dù rất khó để nói từ các bức ảnh và đoạn phim có sẵn, nhưng các cuộc tấn công của Storm Shadow dường như đã làm hỏng các cây cầu, nhưng không phá hủy chúng hoàn toàn và gây trở ngại hậu cần trong một thời gian dài.

Hoffmann cho biết hỏa tiễn Storm Shadow có thể xuyên thủng lớp đầu tiên của cây cầu nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng cho cấu trúc của nó. Tuy nhiên, Taurus có thể có một đầu đạn thứ cấp phát nổ khi vụ nổ ban đầu xuyên qua lớp đầu tiên, ông nói. Đầu đạn thứ hai “phát nổ trong cây cột, sau đó tất nhiên sẽ tối đa hóa sức hủy diệt và thực sự có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho cây cầu”.

“Đây là một lĩnh vực mà Taurus có thể mang lại lợi thế,” Hoffmann nói, đồng thời cho biết thêm rằng Storm Shadows “90% giống hỏa tiễn” với Taurus.

“Cả hai hỏa tiễn đều có độ chính xác cao, sự khác biệt nằm ở thiết kế chính xác của đầu đạn, trong cả hai trường hợp đều được thiết kế để tấn công boongke chứ không phải cầu nhưng có khả năng phá hủy rất nhiều bê tông”, chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek hôm thứ Hai. Ông cho biết hiệu quả của Taurus hoặc Storm Shadows có thể phụ thuộc vào cách Ukraine sử dụng chúng, chẳng hạn như tấn công vào các trụ cầu hoặc đường bộ.

Việc phá hủy các cây cầu khác nhau ở Crimea có thể cắt đứt nguồn cung cấp của Nga cho bán đảo này. Cầu Chonhar trải dài từ trung tâm hậu cần quân sự của Nga tại Dzhankoi đến Melitopol, thành phố bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Dzhankoi là nơi tọa lạc của một trong những “sân bay quân sự quan trọng nhất của Nga ở Crimea”, Bộ Quốc phòng Anh trước đây đã nói, đồng thời là “đầu mối đường bộ và đường sắt quan trọng” chủ yếu để tiếp tế cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine.

Cả hai đều được chế tạo bởi nhà sản xuất hỏa tiễn Âu Châu, MDBA, được phát triển song song và có mục đích sử dụng gần như giống hệt nhau, Hoffmann cho biết. Ông cho biết thêm, chúng được trang bị cùng hệ thống định vị, với những cải tiến nhỏ dành cho Taurus và một động cơ khác.

Phạm vi chính xác của hỏa tiễn không được biết. Chính thức Storm Shadows có thể đạt khoảng 250km, mặc dù các chuyên gia cho rằng khả năng thực sự của nó có thể còn xa hơn.

Hoffman cho biết tầm bắn của hỏa tiễn Taurus được quảng cáo là vượt quá 500km, nhưng một số cuộc thảo luận tại quốc hội cho rằng tầm bắn thực sự của nó có thể là 700km.