1. Ukraine cắt đứt các cây cầu nối miền Nam Ukraine với bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimean Bridge Damaged in Ukrainian Storm Shadow Strike, Russia Says”, nghĩa là “Cầu Crimea bị hư hại trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một quan chức được Nga hậu thuẫn ở miền nam Ukraine, các lực lượng Ukraine lại làm hư hại cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea do Nga kiểm soát với đất liền Ukraine bằng cách sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do phương Tây cung cấp.

Ukraine đã bắn hỏa tiễn Storm Shadow của NATO vào cầu Chonhar, nối bán đảo Crimea do Nga kiểm soát với khu vực miền nam Kherson đang tranh chấp của Ukraine, thống đốc khu vực Kherson do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Vladimir Saldo, cho biết hôm Chúa Nhật.

Kyiv cũng tấn công vào một cây cầu bắc qua eo biển Henichesk gần đó, bắn tổng cộng 12 hỏa tiễn, Saldo nói.

Ông cho biết trong một tuyên bố rằng 9 trong số này đã bị lực lượng phòng không của Nga đánh chặn, đồng thời cho biết thêm rằng một dân thường đã bị thương trong vụ tấn công.

Saldo cho biết giao thông đã bị dừng lại trên cả hai cây cầu và có “ba lỗ thủng” trên cầu Chonhar.

Sergey Aksyonov, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, nói:

“Đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực cầu Chonhar ở phía bắc Crimea,” Aksyonov cho biết thêm, công việc sửa chữa đã bắt đầu.

Saldo sau đó đã đăng một loạt hình ảnh mà ông cho là cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công, với thiệt hại có thể nhìn thấy ở trung tâm của cây cầu đường bộ. Mặc dù Newsweek không thể xác minh độc lập những bức ảnh này, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, đã đăng những bức ảnh tương tự lên mạng xã hội và chúng đã lan truyền rộng rãi trên mạng.

Đoạn phim chưa được xác minh cho thấy hậu quả ngay lập tức của cuộc tấn công và khói xung quanh cây cầu cũng đã được chia sẻ bởi tờ báo Ukraine, Ukrainska Pravda.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã được liên lạc để bình luận qua email.

Cả Paris và Luân Đôn đều đã cung cấp hỏa tiễn Anh-Pháp Storm Shadow, hay SCALP, cho Ukraine trong những tháng gần đây. Các loại vũ khí tầm xa mang lại cho Kyiv khả năng tấn công các mục tiêu kiên cố của Nga ở khoảng cách xa hơn.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 nhưng Ukraine đã nhắc lại lời thề sẽ giành lại lãnh thổ này từ sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa. Kyiv trước đây đã nhắm đến cầu Chonhar, cùng với cầu Kerch nối lục địa Nga với bán đảo.

Các quan chức Ukraine đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào cầu Chonhar vào cuối tháng 7 và giữa tháng 6, mà Saldo cũng đổ lỗi cho hỏa tiễn Storm Shadow.

Các chuyên gia cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga. Cầu Chonhar đi qua phía bắc Crimea, nối trung tâm hậu cần quân sự của Nga tại Dzhankoi với Melitopol, một thành phố ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine, nơi bị lực lượng Nga xâm lược.

Dzhankoi trước đây được Bộ Quốc phòng Anh mô tả là một trong những “sân bay quân sự quan trọng nhất của Nga ở Crimea”, đồng thời là “điểm giao cắt đường bộ và đường sắt quan trọng” nhằm tiếp tế cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng một trạm kiểm soát của Nga tại Dzhankoi đã “tạm thời bị đình chỉ” sau cuộc tấn công.

2. Đồng minh của Putin tức giận sau nhiều cuộc tấn công ở Hắc Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Furious After Multiple Black Sea Strikes”, nghĩa là “Đồng minh của Putin tức giận sau nhiều cuộc tấn công ở Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đăng một thông điệp giận dữ trên mạng xã hội sau các cuộc tấn công vào các tàu của Mạc Tư Khoa ở khu vực Hắc Hải.

Medvedev, người hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét trên tài khoản Telegram của mình vài giờ sau khi tàu chở dầu SIG của Nga bị tấn công vào khuya thứ Sáu ở phía nam eo biển Kerch. Truyền thông Nga đưa tin rằng không có sự việc tràn dầu cũng như thương tích nào trong số 11 thủy thủ đoàn.

Vụ việc xảy ra ngay sau cuộc tấn công nhằm vào tàu chiến Oleengorsky Gornyak của Nga, được cho là do Hải quân Ukraine và các cơ quan an ninh của nước này thực hiện.

Đây là tàu hải quân lớn nhất của Nga bị hư hại hoặc phá hủy nghiêm trọng kể từ sau vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào ngày 13/4/2022.

Medvedev, tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, đã cho biết: “Những kẻ khốn nạn và thoái hóa chỉ hiểu được sự tàn ác và vũ lực.”

Đề cập đến “vết cặn bã” ở Kyiv, ông nói rằng Ukraine đang có nguy cơ xảy ra “thảm họa sinh thái” ở Hắc Hải, dường như ám chỉ nguy cơ tràn dầu từ các cuộc tấn công vào tàu bè.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để xin bình luận.

Là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, Medvedev đã sử dụng kênh Telegram của mình để quảng cáo về khả năng hạt nhân của Nga và đưa ra các mối đe dọa hạt nhân đối với các nước phương Tây ủng hộ Kyiv chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công ở Hắc Hải của cả hai bên kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn trong thời chiến từ các cảng ở trung tâm vận chuyển.

Ukraine cáo buộc Nga cố tình tấn công vào các cơ sở ngũ cốc ở khu vực Odesa, trong khi Mạc Tư Khoa nói rằng họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Hôm thứ Sáu, lực lượng hải quân Ukraine đã chính thức tuyên bố vùng biển thuộc phần do Nga kiểm soát ở Hắc Hải là khu vực “có nguy cơ chiến tranh”.

Trong khi kiềm chế không trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga, Kyiv đã hoan nghênh các cuộc tấn công.

Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Vasyl Maliuk đã đưa ra những bình luận được hiểu là sự thừa nhận rằng Kyiv đứng sau các cuộc tấn công, gọi chúng là “hoàn toàn hợp lý” và “hoàn toàn hợp pháp.”

Trong khi đó, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, Oleksii Danilov, đã viết trên X (trước đây là Twitter) rằng các phương tiện bay không người lái thuyền không người lái của Ukraine đã trở nên “chính xác hơn, người điều khiển có kinh nghiệm hơn, phối hợp tác chiến hiệu quả hơn”.

“Tháng 8 đặc biệt thành công đối với những người thợ săn Ukraine,” anh ta nói. “Tiếp theo là mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động chiến đấu, mức độ và mức độ nghiêm trọng của tổn thất của Nga”.

3. Ukraine đưa ra cảnh báo cho các tàu sử dụng các cảng Hắc Hải của Nga

Trước các cuộc tấn công bằng thuyền không người lái trên biển Ukraine nhằm vào hai tàu Nga ở Hắc Hải trong vòng 24 giờ, Cơ quan Thủy văn Nhà nước Ukraine đã đưa ra cảnh báo ven biển đối với các dịch vụ vận chuyển sử dụng một số cảng của Nga.

Các nhà chức trách hàng hải Ukraine đã cảnh báo rằng các cảng Hắc Hải của Nga và các con đường tiếp cận chúng sẽ được coi là “khu vực có nguy cơ chiến tranh” từ ngày 23 tháng 8, theo phóng viên đối ngoại của Wall Street Journal.

Một tàu hải quân Nga đang đậu ngoài khơi Novorossiysk đã bị một máy bay không người lái tấn công vào sáng sớm thứ Sáu, và sau đó một trong những tàu chở dầu lớn nhất của Nga đã bị một thuyền không người lái khác tấn công ngay trước nửa đêm, theo nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine.

Thuyền không người lái trên biển của Kyiv tỏ ra rất khó chống lại và có thể di chuyển hàng trăm dặm tới mục tiêu của chúng. Khi sử dụng chúng, Ukraine đang mở ra một mặt trận mới - và có thể đang cố gắng nâng cao tinh thần trong bối cảnh quá trình phản công của họ đang diễn ra chậm chạp.

“Với mỗi nhiệm vụ chiến đấu mới, máy bay không người lái chiến đấu và thuyền không người lái trên biển của Ukraine trở nên chính xác hơn, người điều khiển có kinh nghiệm hơn, phối hợp chiến đấu hiệu quả hơn và các nhà sản xuất có cơ hội cải thiện các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật,” Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết vào sáng thứ Bảy.

Danilov cho biết tháng 8 đặc biệt thành công đối với các “thợ săn” Ukraine.

“Bước tiếp theo là mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động chiến đấu cũng như mức độ và tầm mức thiệt hại nghiêm trọng cho Nga,” ông nói thêm.

Sự gián đoạn có thể xảy ra đối với hoạt động vận chuyển của Nga vì nguy cơ thuyền không người lái trên biển đã được chứng minh thêm vào hôm thứ Bảy khi thống đốc được bổ nhiệm của Sevastopol bị Nga tạm chiếm đã đưa ra cảnh báo đối với giao thông hàng hải rằng hải quân Nga đã phát hiện ra một chiếc thuyền không người lái.

“Hải quân đã phát hiện một thuyền không người lái đang di chuyển. Tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để tiêu diệt nó”, ông Mikhail Razvozhaev tuyên bố. Do đó, các quan chức do Nga hậu thuẫn đã hạn chế đi lại bằng đường biển ở một số khu vực.

Thông tin cơ bản khác: Các hoạt động của thuyền không người lái trên biển của Ukraine dường như đã leo thang kể từ khi Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vào tháng trước.

Ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Ukraine đáp trả động thái của Nga bằng tuyên bố “Điện Cẩm Linh đã biến Hắc Hải thành khu vực nguy hiểm, chủ yếu đối với các tàu Nga và các tàu đi trên Hắc Hải hướng tới các cảng biển của Nga và các cảng biển của Ukraine nằm trên lãnh thổ Ukraine bị Nga xâm lược tạm thời. Trách nhiệm đối với mọi rủi ro hoàn toàn thuộc về giới lãnh đạo Nga”.

Trong khi đó, Nga đã tăng cường không kích vào các cảng và cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine, đặc biệt là ở thành phố Odesa.

4. Putin có nguy cơ phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng vì cuộc chiến ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Risks Public Wrath Over Extending Draft, Doubling War Budget”, nghĩa là “Putin có nguy cơ phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng khi kéo dài tuổi bị gọi nhập ngũ, và tăng gấp đôi ngân sách chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Hơn một phần ba ngân sách của Nga hiện đang được chi cho quốc phòng, điều này đã được báo cáo, khi chi phí cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin đối với tài chính và dân số của đất nước tiếp tục gia tăng.

Trước thềm luật mở rộng nhóm những người đủ điều kiện bị gọi nhập ngũ, bao gồm nâng độ tuổi tối đa nhập ngũ từ 27 lên 30, một tài liệu của chính phủ đã tiết lộ rằng Mạc Tư Khoa đã tăng gấp đôi mục tiêu chi tiêu quốc phòng năm 2023 lên hơn 100 tỷ USD.

Một chuyên gia kinh tế Nga nói với Newsweek rằng chi tiêu thực sự của Mạc Tư Khoa “thậm chí còn cao hơn” mức này.

Chi tiết về chi tiêu cho từng lĩnh vực của nền kinh tế Nga không còn được công bố, nhưng số liệu do Reuters đưa tin cho thấy chi tiêu quốc phòng trong 6 tháng đầu năm 2023 là 5,59 nghìn tỷ rúp, hay 58 tỷ USD, hay 37,3% trong tổng số 14,97 nghìn tỷ rúp đã chi trong giai đoạn đó.

Trong nửa đầu năm nay, Mạc Tư Khoa đã chi nhiều hơn 12%, tương đương 600 tỷ rúp, hay 6,25 tỷ USD, cho quốc phòng so với con số gần 5 nghìn tỷ hay 54 tỷ USD mà Mạc Tư Khoa dự định chi ban đầu trong cả năm 2023.

Reuters cũng báo cáo rằng tài liệu ước tính chi tiêu quốc phòng hàng năm là 9,7 nghìn tỷ rúp hay 101 tỷ USD, tương đương 1/3 tổng mục tiêu chi tiêu 29,05 nghìn tỷ rúp hay 303 tỷ USD, là tỷ lệ cao nhất trong ngân sách của Nga dành cho quân đội trong ít nhất là thập kỷ vừa qua.

Sản lượng công nghiệp tăng sau chiến tranh đang giúp Nga phục hồi kinh tế khiêm tốn trong năm nay nhưng thâm hụt ngân sách vào khoảng 28 tỷ USD, một phần do doanh thu xuất khẩu giảm.

Khi Mạc Tư Khoa chi nhiều hơn cho quốc phòng để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Ukraine, thâm hụt có thể tăng thêm, trong khi sản lượng tăng có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác và ảnh hưởng đến đầu tư trong khu vực tư nhân, cơ quan này đưa tin. Newsweek đã liên hệ với bộ tài chính Nga để bình luận.

“Chi tiêu quân sự của Nga đang tăng chóng mặt,” Boris Grozovski, chuyên gia kinh tế người Nga từ nhóm chuyên gia cố vấn của Trung tâm Wilson, nói với Newsweek. “Chi tiêu cho chiến tranh thậm chí còn cao hơn con số mà Reuters trích dẫn.”

Điều này là do chi phí chiến tranh cũng bao gồm cảnh sát, dịch vụ bí mật, tiền chi cho các lãnh thổ bị tạm chiếm và chi phí sửa chữa các thành phố bị phá hủy.

Grozovski nói: “Chính phủ phải chi một khoản tiền khổng lồ để trả cho quân đội, vì có rất ít tình nguyện viên ở Nga sẵn sàng chiến đấu miễn phí với Ukraine.

Tổ hợp quân sự Nga đang làm việc ngoài giờ để cố gắng đáp ứng nhu cầu về vũ khí và thiết bị của quân đội, vốn là yếu tố chính trong tăng trưởng kinh tế. Một động lực khác của tăng trưởng kinh tế là mức lương khổng lồ mà các công ty quân sự nhà nước và tư nhân trả cho quân đội.

“Những khoản tiền này được các gia đình quân nhân từ các khu vực sử dụng để trả nợ ngân hàng, mua xe hơi, sửa sang căn hộ, mua đồ nội thất, v.v.”

Grozovski dự kiến chính phủ Nga sẽ phải tăng thuế trong khi các công ty lớn sẽ bị đánh thuế nhiều hơn trên lợi nhuận của họ và sẽ phải đồng tài trợ cho các đơn vị quân đội tư nhân trong khi chi tiêu dân sự sẽ bị cắt giảm.

Putin dự kiến sẽ tái tranh cử vào năm 2024 trong môi trường chính trị được kiểm soát chặt chẽ của Nga vào thời điểm mà người dân nước này sẽ tiếp tục cảm thấy tác động từ cuộc chiến của ông, cộng với các lệnh trừng phạt và việc huy động quân đội.

Trước khi các nhà lập pháp tăng tuổi nhập ngũ tối đa, tất cả nam giới khỏe mạnh ở Nga trong độ tuổi từ 18 đến 27 đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc một năm.

Quốc hội Nga cũng đã thông qua dự luật từ ngày 1/10, nam giới có thể phải đối mặt với mức phạt tăng gấp 10 lần so với mức phạt 30.000 rúp hay 315 USD, nếu họ không đến văn phòng nhập ngũ sau khi nhận được thông báo nhập ngũ.

Đã có một cuộc di cư hàng loạt của những người đàn ông khỏi Nga sau khi Putin tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái về một nỗ lực huy động một phần nhằm tăng cường lực lượng của ông lên 300.000 người. Kể từ đó, một hệ thống nhập ngũ kỹ thuật số đã cho phép cấp giấy gọi nhập ngũ trực tuyến, khiến mọi người khó trốn nhập ngũ hơn. Giờ đây, một luật mới cấm lính nghĩa vụ rời khỏi đất nước sau khi họ nhận được lệnh triệu tập.

5. Ukraine huấn luyện thêm đơn vị công binh đối phó bãi mìn dày đặc của Nga

Quân đội Ukraine cho biết họ đang đẩy mạnh huấn luyện và triển khai các tiểu đoàn công binh có khả năng đối phó với mật độ dày đặc của các bãi mìn và các công sự phòng thủ khác của Nga.

Chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ của quân đội, Chuẩn Tướng Dmytro Hereha, cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Bảy rằng “đối phương đã thiết lập một hệ thống hàng rào kỹ thuật nhiều cấp độ trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm một số dải từ 10 đến 40 km mỗi dải và mật độ của chúng khá cao.”

Ông nói, các bãi mìn chống tăng, hào chống tăng, kim tự tháp bê tông (cái gọi là “răng rồng”) và chướng ngại vật bằng dây là một trong những trở ngại, và “đối phương ngấm ngầm sử dụng mìn, kể cả theo cách mà chúng không thể được sử dụng.”

Hereha cho biết: “Để vượt qua những chướng ngại vật như vậy, cần có một số lượng đáng kể các đơn vị công binh và đặc công, nhưng số lượng thiết bị kỹ thuật đặc biệt “không đủ cho một số lớn chướng ngại vật như vậy”.

Ông cho biết 5 tiểu đoàn công binh đã được thành lập và khoảng 200 nhân viên đã được đào tạo ở nước ngoài. Hơn 150 người khác đang được đào tạo bên ngoài Ukraine.

Hereha cho biết: “Các đơn vị kỹ thuật đã nhận được tới 100 đơn vị thiết bị đặc biệt từ các nước đối tác để hỗ trợ vật chất và kỹ thuật để vượt qua các rào cản nổ và không nổ”.

Mật độ bãi mìn dọc chiến tuyến ở phía nam là một trở ngại đáng kể đối với các chiến binh Ukraine trong hai tháng qua. Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết tuần trước rằng ở một số khu vực, có tới ba quả mìn trên một mét vuông.

6. Phân tích: Ukraine mở ra biên giới mới bằng cách tung ra thuyền không người lái mạnh mẽ

Ukraine dường như có ý định sử dụng một thế hệ thuyền không người lái mạnh mẽ mới chống lại các tàu Nga - cả tầu buôn và hải quân - ở Hắc Hải, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài 18 tháng.

Trong khoảng thời gian 24 giờ, hai tàu của Nga - một tàu đổ bộ hải quân và một tàu chở nhiên liệu - đã bị thuyền không người lái tấn công ở phía đông Hắc Hải. Cả hai đều chịu thiệt hại lớn nhưng vẫn nổi. Riêng chiếc tàu đổ bộ của Nga đã nghiêng tới 40 độ.

Các máy bay không người lái nửa chìm nửa nổi có tốc độ nhanh tỏ ra rất khó chống lại. Chúng dễ dàng được phóng trên biển và ít nhất một số biến thể có khả năng di chuyển vài trăm dặm tới mục tiêu của chúng. Nếu được điều hướng tốt, tải trọng nổ 450 kg có khả năng làm tê liệt các tàu lớn.

Các cơ quan Ukraine, đặc biệt là Cơ quan An ninh, gọi tắt là SBU, đã lên tiếng về việc sử dụng các thiết bị không người lái này, cảnh báo rằng cơ sở hạ tầng và vận chuyển của Nga ở Hắc Hải đang gặp rủi ro. Trước đây, lực lượng an ninh Ukraine đã không nói nhiều về những loại vũ khí như vậy.

Tại sao bây giờ? Việc sử dụng chúng phục vụ nhiều mục đích.

Nó đại diện cho việc khai thác công nghệ mới, phần lớn được thiết kế ở Ukraine và là công nghệ có lượng thuốc nổ lớn hơn so với các mẫu trước đây.

Vào thời điểm các lực lượng Ukraine đang chật vật giành lấy các vị trí, các cuộc tấn công ở Hắc Hải là động lực khích lệ tinh thần và là cách để phân tán sự chú ý của hạm đội Hắc Hải của Nga.

Cũng có thể việc Nga từ chối gia hạn sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải là một yếu tố.

Khi Nga từ bỏ thỏa thuận vào tháng trước, họ đã cảnh báo rằng các tàu hướng đến các cảng của Ukraine sẽ bị coi là mục tiêu quân sự. Bộ Quốc phòng Ukraine trả lời bằng cách nói rằng tất cả các hoạt động vận chuyển sử dụng các cảng do Nga nắm giữ có thể được coi là mục tiêu.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko cảnh báo: “Thuyền không người lái do Ukraine sản xuất có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cố định và di động ở bất kỳ đâu trên Hắc Hải”.

Hai tuần sau, khả năng đó được cho thấy một cách tỏ tường.

7. Quân đội Ukraine xác nhận tấn công các tuyến đường quan trọng của Nga tới Crimea

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 7 tháng Tám, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, xác nhận đã tấn công các cây cầu đường bộ nối Crimea và các khu vực bị Nga tạm chiếm ở miền nam Ukraine hôm Chúa Nhật.

Ông cho biết các cuộc không kích đã “đánh vào hai tuyến đường liên lạc quan trọng” của Nga, đó là cây cầu Chonhar nối vùng Kherson với Crimea và một cây cầu nhỏ hơn đến bán đảo này từ thị trấn Henichesk của Ukraine.

Các nhà chức trách được Nga hậu thuẫn và truyền thông nhà nước Nga trước đó đã đưa tin rằng Kyiv phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào các cây cầu. Nhà lãnh đạo các khu vực xâm lược do Nga chỉ định ở vùng Kherson đã cáo buộc Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp trong cuộc tấn công.

8. Các chuyến bay tại sân bay Mạc Tư Khoa bị gián đoạn trong một cảnh báo máy bay không người lái

Các chuyến bay tại sân bay quốc tế Vnukovo của Mạc Tư Khoa đã tạm thời bị gián đoạn trong một cảnh báo máy bay không người lái vào hôm Chúa Nhật.

Trích dẫn dịch vụ báo chí của sân bay, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết việc hạn chế các chuyến bay bắt đầu lúc 10:26 sáng tại thủ đô do “những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của sân bay”. Gần 30 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Trong một diễn biến khác, Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết một máy bay không người lái đã cố gắng vượt qua hệ thống phòng không của Mạc Tư Khoa vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương nhưng đã bị phá hủy khi tiếp cận.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lúc 11:27 sáng giờ địa phương đã bị “ngăn chặn”.

Thủ đô trong tình trạng báo động: Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và bên trong nước Nga ngày càng trở nên phổ biến trong những tuần gần đây. Các quan chức ở Kyiv đã cảnh báo rằng nhiều cuộc tấn công hơn nữa sẽ xảy đến.

9. Quân đội Ukraine cho biết Nga đã không đạt được những tiến bộ như họ tuyên bố và giao tranh vẫn diễn ra ác liệt dọc theo mặt trận phía đông

Một quan chức quân sự Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng đã có giao tranh ác liệt dọc theo tiền tuyến phía đông với hàng trăm cuộc giao tranh gần đây, nhưng Nga đã không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào.

Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy và phát ngôn nhân của các lực lượng Ukraine ở miền đông Ukraine, nói với CNN rằng các binh sĩ của Kyiv đã đặc biệt thành công xung quanh Bakhmut, nơi diễn ra một số trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

Cherevatyi cho biết quân đội Ukraine đang tiến “hàng trăm mét mỗi ngày” bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga. Ông cho biết lực lượng Cẩm Linh đã bắn hơn 650 quả đạn vào đó chỉ trong ngày hôm qua.

“ Đối phương đang kháng cự quyết liệt,” Cherevatyi nói với CNN.

Ông nói thêm rằng chiến tuyến nói chung là tĩnh bất chấp cường độ giao tranh.

Cuộc chiến xa hơn về phía bắc: Trong khi Ukraine đang tiến vào Bakhmut, Nga đang cố gắng tiến về Kupyansk, một thành phố ở phía bắc trong khu vực Kharkiv, Cherevatyi nói.

Sáu cuộc tấn công đã diễn ra tại các khu định cư gần Kupyansk và biên giới của Kharkiv với khu vực Luhansk. Một số liên quan đến chiến đấu cơ và máy bay trực thăng tấn công.

“Người Nga đang tập trung lực lượng tại khu vực này, với các đơn vị hùng hậu ở đó. Tuy nhiên, chúng tôi có thể nhìn thấy ý định của họ, chúng tôi biết họ muốn làm gì và khu vực nào sẽ tấn công”, Cherevatyi nói.

Quân đội Nga cho biết lực lượng của họ đã chiếm một ngôi làng gần Kupyansk hôm thứ Bảy. Cherevatyi phủ nhận tuyên bố này và cho rằng Bộ Quốc phòng Nga đang cố lên dây cót tinh thần cho binh lính trước các thất bại dồn dập.

Cherevatyi cũng bác bỏ mọi khẳng định rằng Kyiv đã mất lãnh thổ ở phía nam Svatove, một điểm nóng khác trên mặt trận chạy dọc biên giới của các vùng Kharkiv và Luhansk.

10. Căn cứ không quân quan trọng của Ukraine là mục tiêu trong làn sóng tấn công của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 7 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng tấn công một căn cứ không quân quan trọng ở phía tây Ukraine khi họ phóng một loạt hỏa tiễn và máy bay không người lái trong đêm Chúa Nhật.

Sân bay Starokostiantyniv, ở khu vực Khmelnytskyi của Ukraine, trước đây đã bị tấn công.

Ông cho biết: “Sân bay Starokostiantyniv liên tục gây rắc rối cho đối phương. “Và chúng tôi có thể hiểu tại sao - các phi công của chúng tôi đang kéo đối phương qua đống than.”

Một quan chức địa phương cho biết một số ngôi nhà đã bị hư hại trong vụ tấn công và một đám cháy đã bùng phát tại cơ sở vận chuyển ngũ cốc.

Hỏa tiễn cũng tấn công khu vực Khmelnytskyi hôm thứ Tư.

Các cuộc tấn công trên khắp Ukraine: Không quân Ukraine cho biết Nga đã bắn 70 vũ khí tấn công từ trên không vào các mục tiêu trên khắp Ukraine trong làn sóng tấn công mới nhất.

Theo các quan chức Ukraine, tất cả 27 máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công đã bị bắn hạ, cũng như 18 trong số 26 hỏa tiễn hành trình được quân đội Nga sử dụng. Kyiv không nói rõ có bao nhiêu hỏa tiễn siêu thanh đã vượt qua được hệ thống phòng không của mình.

Ihnat nói: “Thật không may, không phải lúc nào chúng tôi cũng thành công trong việc bắn hạ mọi thứ.

11. Olenegorsky Gornyak, một tàu đổ bộ của hải quân Nga đã bị hư hại vào đêm thứ Sáu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển Ukraine “sẽ không được nhìn thấy trong tương lai gần”, theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Andriy Yusov nói với BBC Nga:

Những gì họ nghĩ sẽ có lợi cho họ, cụ thể là hạm đội của họ, trong điều kiện hiện đại dường như không quá bất khả xâm phạm đối với các phương tiện nhỏ hơn nhưng hiện đại hơn của chúng tôi.

Việc trùng tu con tầu này không thể được thực hiện trên lãnh thổ của Liên bang Nga hiện đại. Thiệt hại do đó là rất đáng kể. Và, tất nhiên, chúng ta sẽ không thấy con tầu Olenegorsky này trong tương lai gần.