1. Máy bay không người lái tấn công Thủ đô Mạc Tư Khoa. Phi trường phải đóng cửa, một tòa nhà bị hư hại

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Mạc Tư Khoa buildings damaged in overnight drone attacks that Russia blames on Kyiv”, nghĩa là “Các tòa nhà ở Mạc Tư Khoa bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm mà Nga đổ lỗi cho Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các quan chức cho biết một người bị thương trong vụ tấn công mới nhất vào thủ đô Nga mà Ukraine không nhận trách nhiệm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ba máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ ở Mạc Tư Khoa vào sáng sớm Chúa Nhật 30 Tháng Bẩy, trong một cuộc tấn công khiến một sân bay quốc tế phải đóng cửa trong thời gian ngắn.

Một trong những chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ ở ngoại ô thành phố, hai chiếc khác bị “hệ thống tác chiến điện tử ngăn chặn” và lao vào một khu phức hợp văn phòng. Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin, dẫn lời các quan chức khẩn cấp cho biết một nhân viên bảo vệ đã bị thương.

“Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công tối nay. Mặt tiền của hai tòa tháp văn phòng thành phố bị hư hại nhẹ”, thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin đăng trên Telegram.

Mạc Tư Khoa và khu vực lân cận cách biên giới Ukraine hơn 500 km và cuộc xung đột đang diễn ra ở đó, nhưng đã trở thành mục tiêu của một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong năm nay.

Vụ tấn công được báo cáo hôm Chúa Nhật là vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây - bao gồm cả các cuộc tấn công vào Điện Cẩm Linh và các thị trấn của Nga gần biên giới với Ukraine - mà Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv.

Kyiv vẫn chưa bình luận, nhưng Ukraine thường từ chối nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Nga.

Bộ Quốc phòng Nga gọi đây là một “âm mưu tấn công khủng bố”.

“Một máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trên không bởi các hệ thống phòng không trên lãnh thổ của quận Odintsovo thuộc khu vực Mạc Tư Khoa,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram.

“Hai máy bay không người lái khác đã bị áp chế bởi hệ thống tác chiến điện tử và do mất kiểm soát, đã rơi xuống lãnh thổ của khu phức hợp tòa nhà phi dân cư của Thành phố Mạc Tư Khoa”.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin rằng sân bay Vnukovo của thủ đô đã “đóng cửa đối với các chuyến khởi hành và đến, các chuyến bay đã được chuyển hướng đến các sân bay khác”.

Trong vòng chưa đầy một giờ, các hoạt động dường như đã trở lại bình thường.

Đầu tháng này, một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã làm gián đoạn giao thông hàng không trong một thời gian ngắn tại cùng một sân bay, ở phía tây nam của thành phố.

Các cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa diễn ra vài tuần sau một cuộc phản công của Ukraine nhằm giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ kể từ khi chiến sự quy mô lớn nổ ra vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Sáu, Nga cho biết họ đã đánh chặn hai hỏa tiễn của Ukraine bay qua khu vực phía nam Rostov giáp với Ukraine, khiến ít nhất 16 người bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống thành phố Taganrog.

Các khu vực giáp biên giới với Ukraine thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công và pháo kích bằng máy bay không người lái kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm ngoái, nhưng hiếm khi bị hỏa tiễn nhắm tới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hỏa tiễn S-200 đầu tiên nhằm vào “cơ sở hạ tầng dân cư” của Taganrog, thành phố có khoảng 250.000 dân.

Ở phía bên kia biên giới, ít nhất một thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Sumy, phía đông bắc Ukraine vào tối thứ Bảy, theo cảnh sát quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng có 5 người bị thương.

2. Quân Nga đấu xe tăng với xe tăng NATO, 14 chiếc bị bắn cháy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 30 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong ngày qua, 24 trận giao tranh đã diễn ra giữa các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine và quân xâm lược Nga.

Hoạt động tấn công của quân Ukraine vẫn tiếp tục ở các hướng Melitopol và Berdiansk. Quân Ukraine giành được chỗ đứng trên các ranh giới đã đạt được.

Trong ngày, lực lượng không quân Ukraine đã tiến hành 5 cuộc tấn công vào các cụm nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắn trúng một hệ thống pháo binh của địch tại vị trí khai hỏa, trạm tác chiến điện tử và cụm nhân sự.

Đặc biệt vào sáng thứ Bẩy, không quân Ukraine đã phóng hỏa tiễn Storm Shadow đánh sập cầu Chonhar nối thành phố Henichesk ở vùng Kherson và thành phố Dzhankoi ở Crimea. Nó rất quan trọng đối với hậu cần của Nga đến và đi từ Crimea. Biến cố này có tác động sâu sắc đến tinh thần của quân Nga đang giao chiến tại khu vực Zaporizhzhia.

Vào tháng 5, CNN lần đầu tiên đưa tin rằng Vương quốc Anh đã chuyển giao nhiều hỏa tiễn hành trình Storm Shadow cho Ukraine, cung cấp khả năng tấn công tầm xa mới. Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển.

Để di chuyển giữa Kherson và Crimea, quân Nga có thể đi một con đường xa hơn về phía Bắc đang nằm trong tầm hoả lực của pháo binh Ukraine. Một cách khác là dùng phà phao qua eo biển Chonhar. Các phà phao này nằm ngoài tầm bắn của pháo binh Ukraine. Về nguyên tắc các phà phao này có thể bị tấn công bằng HIMARS hay hỏa tiễn Storm Shadow phóng từ trên máy bay. Tuy nhiên, người Ukraine sẽ không làm như thế vì quá tốn kém. Một khả năng thực tế hơn là quân Ukraine sẽ tấn công các phà phao này bằng máy bay không người lái hay thuyền không người lái.

Trong ngày, quân đội Nga đã thực hiện 5 cuộc tấn công hỏa tiễn, 19 cuộc không kích và 30 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư đông dân cư.

Theo các blogger quân sự Nga, một trấn đấu xe tăng dữ dội đã diễn ra tại Novodarivka giữa các xe tăng Nga và các xe tăng NATO. Xe tăng NATO có lớp giáp dày hơn, vận tốc bắn nhanh hơn. Do đó, có thể đoán trước được kết quả.

Trong 24 giờ qua, 480 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 14 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, cùng với 28 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Bẩy, khoảng 245.700 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.205 xe tăng, 8.178 xe thiết giáp, 4.795 hệ thống pháo, 698 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 459 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 máy bay trực thăng, 4011 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 1347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7275 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 711 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết về quy mô của quân Wagner tại Belarus sau khi có các không ảnh cho thấy khoảng 300 lều và 200 phương tiện di chuyển đã được xác định ở Tsel, Belarus. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Kể từ giữa tháng 7 năm 2023, ít nhất vài nghìn quân Wagner có thể đã đóng quân tại một trại quân sự ở Tsel, miền trung Belarus. Hình ảnh cho thấy kể từ giữa tháng 7 năm 2023, hàng trăm phương tiện đã đến cơ sở này mà trước đây gần như trống rỗng.

Các báo cáo riêng biệt cho thấy hầu hết các phương tiện có thể nhìn thấy là xe tải và xe buýt nhỏ với một số phương tiện chiến đấu bọc thép.

Vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra với thiết bị hạng nặng mà Wagner sử dụng ở Ukraine; có khả năng thực tế là họ buộc phải trả lại những thứ này cho quân đội Nga.

Khả năng của Wagner trong việc bảo đảm có các thiết bị hạng nặng và các phương tiện hỗ trợ như vận chuyển bằng đường hàng không sẽ là những yếu tố chính bảo đảm hiệu quả chiến đấu trong tương lai của nó.

4. Lực lượng của Kyiv đang củng cố các vị trí ở đông nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 30 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết giao tranh đang diễn ra ác liệt trên khắp các mặt trận phía nam và phía đông của cuộc chiến ở Ukraine trong tuần này, nhưng quân Ukraine đã giành được những thành tựu ở những khu vực mà gần đây họ đã tăng cường phản công.

Ở miền nam Ukraine: Quân đội của Kyiv tiếp tục tấn công ở các khu vực xung quanh các thành phố Melitopol và Berdiansk ở miền nam đất nước.

Nga đang đáp trả bằng hỏa tiễn, đạn pháo và các cuộc không kích nhắm vào quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư ở miền nam Ukraine.

“Thật không may, đã có thương vong dân sự và các tòa nhà dân cư đã bị phá hủy”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

Một chiến binh Ukraine cùng với lữ đoàn bộ binh cơ giới nói với CNN hôm thứ Bảy rằng họ đã giành được thành công ở vùng ngoại ô Robotyno, phía bắc Melitopol thuộc vùng Zaporizhzhia. Lữ đoàn cũng đã đạt được tiến bộ ở vùng ngoại ô của làng Verbove gần đó.

“Robotyno bây giờ về cơ bản chỉ là những ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn và nó nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực hoàn toàn của chúng tôi. Đối phương đã rút tất cả các sở chỉ huy của chúng khỏi đó và tất cả những gì chúng có thể làm bây giờ là tung vào các nhóm nhỏ bộ binh. Nó không còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga nữa,” anh nói.

Quân đội Ukraine cũng báo cáo các cuộc không kích của Nga gần Orikhiv ở khu vực Zaporizhzhia và Antonivka ở khu vực Kherson. Tại những khu vực đó, Bộ Tổng tham mưu cho biết, “đối phương đang tập trung nỗ lực chính vào việc ngăn chặn bước tiến tiếp theo của quân ta.”

Theo Trung tâm truyền thông quân sự của Ukraine, các lực lượng Nga ở cả hai khu vực cũng đã tập trung vào việc giữ hành lang trên đất liền tới Crimea.

Ở miền đông Ukraine: Tại khu vực Bakhmut, quân đội Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga gần như tới làng Klishchiivka.

Các lực lượng vũ trang Ukraine đang di chuyển trên hai cánh - phía bắc và phía nam của Bakhmut. Ông cho biết trong ba ngày qua, một lữ đoàn bộ binh cơ giới đã tiến được nửa dặm ở ngoại ô thành phố, đẩy lùi đối phương và đạt đến độ cao thuận lợi để kiểm soát lối vào Bakhmut, Klishchiivka và các con đường vào thành phố này.

“Thực tế là toàn bộ Klishchiivka đang bị hỏa hoạn, và điều này cho thấy bản chất nhất định trong các hành động của đối phương”. “Bộ binh của ta đang tiến lên một cách anh dũng, rất đẹp mắt và rất bền bỉ, từng mét một.”

5. Ukraine đang sử dụng máy bay không người lái trên biển để xua đuổi hải quân Nga ở Hắc Hải như thế nào

Một trong những vũ khí mới nhất trong kho vũ khí của Ukraine là máy bay không người lái điều khiển từ xa được thiết kế để tấn công các lực lượng Nga ở Hắc Hải.

Thuyền không người lái do Ukraine sản xuất, lần đầu tiên được giới thiệu công khai được trang bị 300 kg chất nổ và có thể tấn công mục tiêu cách đó 800 km.

Một binh sĩ có biệt danh “Cá mập” cho biết thuyền không người lái rất dễ điều khiển và đã hạn chế hoạt động của hải quân Nga. Theo nhà phát triển thuyền không người lái, thiết bị trên các tàu Nga được thiết kế để tấn công các tàu lớn, không phải các thuyền không người lái tí hon, khiến khả năng phòng thủ của các tàu không hiệu quả.

Thuyền không người lái của hải quân đã được sử dụng để tấn công cây cầu Kerch - nối Crimea với đất liền Nga - vào đầu tháng này, và chúng có thể chứng tỏ vai trò sống còn trước các mối đe dọa của Nga đối với các tàu sau khi nước này rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

6. 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương do các cuộc tấn công của Nga ở Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 30 tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc tấn công của Nga đã khiến hai người thiệt mạng và một người khác bị thương ở thành phố Zaporizhzhia phía nam.

“Một hỏa tiễn của đối phương đã đánh trúng một khu vực trống trải. Thật không may, một người đàn ông và một phụ nữ đã chết. Một phụ nữ khác bị thương”.

“Sóng nổ đã đánh sập cửa sổ của các tòa nhà cao tầng và làm hư hại tòa nhà của một cơ sở giáo dục và một siêu thị”, cô nói thêm.

Các lực lượng Ukraine trong tuần này lần đầu tiên đã tiếp cận pháo đài “răng rồng” quan trọng của Nga, một phần trong tuyến phòng thủ chính của Mạc Tư Khoa. Hình ảnh vệ tinh trước đó cho thấy Nga đã lắp đặt các đường “răng rồng” – tức là các kim tự tháp bằng bê tông và cốt thép được thiết kế để ngăn chặn bước tiến của các phương tiện bọc thép - trên khắp lãnh thổ mà Nga kiểm soát ở Ukraine. CNN đã định vị địa lý một video đến một khu vực ngay phía đông của các ngôi làng nhỏ Nove và Kharkove, gần Robotyno, dọc theo trục Melitopol ở vùng Zaporizhzhia.

7. Hơn 100 chiến binh Wagner di chuyển về phía biên giới với Ba Lan và Lithuania, thủ tướng Ba Lan nói

Hơn 100 lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã tiến về hành lang Suwałki, một dải lãnh thổ nhỏ của NATO ngăn cách vùng đất Kaliningrad của Nga với Belarus, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hôm thứ Bảy.

Morawiecki gọi đó là “một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan.”

Chính phủ Ba Lan đã sử dụng thuật ngữ “tấn công hỗn hợp” để mô tả các nỗ lực của chế độ Belarus láng giềng nhằm thao túng dòng người di cư qua khu vực, gây áp lực lên Liên Hiệp Âu Châu về các lệnh trừng phạt đối với Minsk. Các quan chức Ba Lan đã nói rằng đồng minh của họ là Nga giúp Belarus thực hiện kế hoạch này.

“Chúng tôi có thông tin rằng hơn 100 lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã tiến về hành lang Suwałki, cách thành phố Grodno của Belarus không xa. Tại sao họ làm điều đó? Đây chắc chắn là một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan,” Morawiecki nói.

Mateusz cho biết từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 16.000 nỗ lực vượt biên trái phép của người di cư, bị Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin “đẩy sang Ba Lan”.

Thủ tướng cảnh báo, theo Cơ quan báo chí Ba Lan, rằng lính đánh thuê Wagner có thể cố gắng đóng giả người di cư để đi từ Belarus vào Ba Lan.

Ông nói: “Họ có thể sẽ cải trang thành lính biên phòng Belarus và sẽ giúp đỡ những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan, gây bất ổn cho Ba Lan, nhưng họ cũng có thể sẽ cố gắng xâm nhập Ba Lan giả làm người nhập cư bất hợp pháp và điều này tạo ra thêm rủi ro”.

Căng thẳng gia tăng: Đây là ví dụ mới nhất về căng thẳng khu vực bùng lên khi Lukashenko chào đón quân đội Wagner vào đất nước của mình sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của họ chống lại Mạc Tư Khoa.

Belarus đã thông báo trước đó vào tháng 7 rằng các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với các chiến binh Wagner gần biên giới với Ba Lan. Putin cũng đưa ra một loạt cáo buộc vô căn cứ vào tuần trước, cáo buộc Ba Lan nuôi dưỡng kế hoạch “can thiệp trực tiếp” vào cuộc chiến và “xé” các phần của Ukraine cho mình, đồng thời tuyên bố Warsaw có nguyện vọng sáp nhập các phần của Belarus.

Đức đã cam kết NATO sẽ bảo vệ thành viên liên minh Ba Lan trong trường hợp bị tấn công.

Thông tin thêm về hành lang Suwałki: Dải đất mỏng này, còn được gọi là khe hẹp Suwałki, là đường liên kết trên bộ duy nhất giữa các quốc gia vùng Baltic — các thành viên NATO Estonia, Latvia và Lithuania — và phần còn lại của Liên minh Âu Châu. Hành lang ngăn cách khu vực độc lập Kaliningrad của Nga với Belarus và kết nối lãnh thổ Ba Lan và Lithuania.

Kaliningrad bị quân đội Liên Xô chiếm được từ tay Đức Quốc xã vào tháng 4 năm 1945 và sau đó trở thành một phần lãnh thổ của Liên Xô theo Hiệp định Potsdam. Nó được đổi tên từ Königsberg của Đức vào năm 1946.

Năm 2002, Liên Hiệp Âu Châu và Mạc Tư Khoa đã đạt được thỏa thuận về việc đi lại giữa Nga và Kaliningrad, trước khi Ba Lan và Lithuania gia nhập Liên minh Âu Châu vào năm 2004. Khi các quốc gia này gia nhập, vùng ngoại ô này bị lãnh thổ Liên Hiệp Âu Châu bao vây ba mặt.

Nga cho biết thỏa thuận năm 2002 hiện đã bị vi phạm, với việc Lithuania cấm vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt qua lãnh thổ của mình. Nhưng chính phủ ở Vilnius nói rằng họ chỉ ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Nga không thừa nhận rằng họ có vũ khí hạt nhân ở Kaliningrad, nhưng vào năm 2018, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đã kết luận rằng Nga đã hiện đại hóa đáng kể một hầm chứa vũ khí hạt nhân trong khu vực, dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh.

8. Putin đổ lỗi cho cuộc phản công của Ukraine khiến không thể ngừng bắn

Khi cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đang diễn ra ác liệt và Kyiv leo thang các cuộc phản công, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lệnh ngừng bắn rất khó thực hiện.

Ông đưa ra tuyên bố tại một sự kiện báo chí được dàn dựng cẩn thận với sự tham dự của một nhóm nhỏ các phương tiện truyền thông Nga ở thành phố St. Petersburg.

Putin khẳng định Mạc Tư Khoa chưa bao giờ từ chối đàm phán hòa bình với Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, để bắt đầu quá trình chấm dứt chiến tranh, cần có một thỏa thuận từ cả hai bên, nhưng rất khó để đạt được một thỏa thuận trong khi quân đội Ukraine đang tấn công.

Putin cũng tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các lực lượng Ukraine đã mất hàng trăm xe tăng và hơn 1.000 xe bọc thép kể từ ngày 4 tháng 6, phần lớn trong số đó do phương Tây sản xuất. CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố về diễn biến chiến trường từ bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột.

Bối cảnh chính: Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và một số nhà lãnh đạo Phi Châu khác đã trình bày sáng kiến hòa bình 10 bước cho cả Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu tuần này, ông Putin cho biết Điện Cẩm Linh đang “cẩn thận” xem xét đề xuất của các nhà lãnh đạo Phi Châu và đổ lỗi cho Kyiv vì đã không ngồi vào bàn đàm phán.

Nhưng Zelenskiy đã loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga cho đến khi quân đội của Mạc Tư Khoa rút khỏi lãnh thổ đất nước của ông. Zelenskiy nhận xét rằng cho phép bất kỳ cuộc đàm phán nào trong khi quân đội của một quốc gia khác đang xâm lược Ukraine sẽ chỉ “đóng băng” chiến tranh, nỗi đau và sự đau khổ do cuộc xâm lược của Putin gây ra.

9. Putin và các nhà lãnh đạo Phi Châu sẽ đưa ra tuyên bố chung về Ukraine sau cuộc hội đàm ở thành phố St. Petersburg

Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Phi Châu sẽ đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp về Ukraine ở St. Petersburg, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm thứ Bảy.

“Một tuyên bố chung ngắn gọn đang được chuẩn bị sau cuộc họp. Nó sẽ được phát hành ngay sau khi được đồng ý”, ông Peskov nói.

Một số bối cảnh: Putin đã tiếp đón các nhà lãnh đạo Phi Châu trong một hội nghị thượng đỉnh vào tuần này, tìm cách tăng cường quan hệ sau khi bị quốc tế cô lập bởi cuộc xâm lược Ukraine.

Ông nói với phái đoàn rằng lục địa Phi Châu sẽ trở thành một trong những đối tác quan trọng của Mạc Tư Khoa “trong một thế giới đa cực mới.”

Thế giới đa cực mới mà Putin hứa hẹn dường như không mấy thuyết phục đối với các nhà lãnh đạo Phi Châu, những người hô hào tuân thủ trật tự quốc tế hơn là não trạng mạnh được yếu thua. Phi Châu trong suốt các thập niên gần đây chìm trong bạo lực. Họ cần lương thực, không cần bạo lực.

Đã có những lo ngại sâu sắc ở Phi Châu về việc Nga rút khỏi một thỏa thuận ngũ cốc quan trọng. Putin đề nghị gửi ngũ cốc miễn phí tới sáu quốc gia Phi Châu trong vài tháng tới, điều mà Liên Hiệp Quốc cho biết sẽ không bù đắp được sự thiếu hụt.

Chỉ có 17 nguyên thủ các quốc gia Phi Châu tham dự hội nghị thượng đỉnh năm nay - ít hơn một nửa trong số 43 nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị năm 2019.

10. 4 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào vùng Kherson của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật 30 tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 4 người đã bị thương ở vùng Kherson của Ukraine sau khi Nga pháo kích vào các khu dân cư và gần một kho ngũ cốc ở quận Beryslav.

“Đối phương đã thực hiện 29 cuộc tấn công, bắn 126 quả đạn từ súng cối, pháo, xe tăng, máy bay và máy bay không người lái”, trong đó có 11 quả đạn vào thành phố Kherson.

Cô cho biết các khu dân cư của các khu định cư trong vùng và lãnh thổ của kho chứa ngũ cốc ở quận Beryslav đã bị ảnh hưởng.

Một số bối cảnh: Đã có một loạt các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở sản xuất ngũ cốc của Ukraine sau quyết định của Điện Cẩm Linh rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải vào đầu tháng này.

Thỏa thuận cho phép xuất khẩu lúa mì Ukraine an toàn sang thị trường quốc tế - sự sụp đổ của nó đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

11. Thụy Điển lặng lẽ cung cấp cho Ukraine một phương tiện có thể thu hồi xe tăng bị hư hỏng để sửa chữa

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Sweden Quietly Gave Ukraine A Unique Armored Recovery Vehicle—One That Can Retrieve Damaged Tanks For Repair”, nghĩa là “Thụy Điển đã lặng lẽ cung cấp cho Ukraine một phương tiện thu hồi xe bọc thép độc đáo—Một phương tiện có thể thu hồi xe tăng bị hư hỏng để sửa chữa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Thật ngạc nhiên! Khi Thụy Điển viện trợ xe tăng, xe chiến đấu và tăng pháo để trang bị cho khoảng một nửa lữ đoàn quân đội Ukraine, họ cũng trao cho Ukraine ít nhất một phương tiện thu hồi các xe bọc thép rất có giá trị.

Chúng tôi biết điều này không phải vì Stockholm đã thông báo về việc chuyển nhượng, mà vì một nhiếp ảnh gia của Getty đã chụp một bức ảnh về chiếc Bärgningsbandvagn 90 ARV do Thụy Điển sản xuất ở đâu đó trên chiến trường Ukraine trong tuần này. ARV là từ viết tắt cho Armoured recovery vehicle hay xe thiết giáp thu hồi.

Tuy nhiên, nó có ý nghĩa. Sáu tuần sau cuộc phản công ở phía nam Ukraine, các phương tiện thu hồi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Rất nhiều phương tiện Ukraine bị trúng mìn - đặc biệt là mìn - nhưng không nhiều phương tiện Ukraine bị phá hủy.

Với loại xe ưu tiên thu hồi các xe thiết giáp và xe tăng này, các lực lượng Ukraine có thể thu hồi nhiều phương tiện bị hư hỏng, kéo chúng đến các đơn vị sửa chữa ở hậu phương và sửa chữa chúng.

Bgbv 90 ARV rất đặc biệt. Nó nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều loại ARV của Ukraine, khiến nó phù hợp hơn với các chiến trường đô thị và rừng rậm đông đúc hơn là một loại ARV lớn hơn, và có thể là mạnh hơn.

Bgbv 90 về cơ bản là xe chiến đấu bộ binh CV90 nặng 41 tấn với cần cẩu thay cho tháp pháo. Bgbv 90 chở được bốn người có thể kéo các phương tiện cố định nặng tới 79 tấn.

Büffel ARV lớn hơn mà lực lượng Thụy Điển cũng sử dụng có thể kéo 98 tấn, nhưng sự khác biệt 19 tấn giữa nó và Bgbv 90 không quan trọng lắm đối với lực lượng Ukraine. Để bắt đầu, người Ukraine cũng có ít nhất ba chiếc Büffel mà họ nhận được từ Canada và Đức, cũng như các loại ARV hạng nặng khác bao gồm M-88 do Mỹ sản xuất và ARV Challenger của Anh.

Và Kyiv gần như chắc chắn đã giao những chiếc Bgbv 90 của mình cho Lữ đoàn cơ giới số 21 vừa được thành lập, lực lượng này cũng vận hành 50 chiếc CV90, 10 xe tăng Stridsvagn 122 và 8 khẩu pháo Archer mà Thụy Điển tặng cho Ukraine. Bgbv 90 có thể kéo theo mọi phương tiện chiến đấu trong kho của Lữ đoàn 21.

Lữ đoàn 21 đang tiến dần về phía tiền tuyến phía tây Kreminna ở đông bắc Ukraine, nơi các lực lượng Nga trong những tuần gần đây đã tiến hành các cuộc tấn công quy mô nhỏ mà họ hy vọng rõ ràng sẽ đánh lạc hướng người Ukraine khỏi cuộc phản công của họ ở phía nam.

Lữ Đoàn 21 vẫn chưa có nhiều trận chiến trực tiếp. Cho đến khi nó xảy ra, các chiến binh Bgbv 90 có thể không có nhiều việc phải làm. Nhưng một khi lữ đoàn tiếp xúc trực tiếp với người Nga - và đặc biệt là nếu lữ đoàn tấn công - sẽ thấy rất nhiều CV90 và Strv 122 bị hư hỏng và bị bỏ lại.

Những phương tiện đó không nhất thiết phải xóa sổ hoàn toàn. Thiết kế phương tiện chiến đấu của phương Tây ưu tiên khả năng bảo vệ. Thiệt hại làm bất động phương tiện không phải lúc nào cũng phá hủy phương tiện.

Hãy xem xét lực lượng xe chiến đấu bộ binh M-2 do Mỹ sản xuất đang phát triển của Ukraine. Những chiếc M-2 thuộc Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine đã tham gia vào cuộc giao tranh ác liệt nhất ở tỉnh Zaporizhzhia, miền nam Ukraine.

Các nhà phân tích tại Oryx, một tổ chức tình báo mã nguồn mở, đã đếm được không ít hơn 35 chiếc M-2 bị hư hại. Tuy nhiên, chỉ một chục trong số 33 phương tiện nặng 33 tấn bị hư hỏng nặng đến mức không thể phục hồi được, một quan chức Mỹ nói với The Washington Post.

Quá trình thu hồi, sửa chữa và đưa trở lại hoạt động của một phương tiện bị hư hại trong chiến đấu bắt đầu với một phương tiện thu hồi bọc thép — ví dụ như Bgbv 90 — lăn bánh trên chiến trường, kéo phương tiện sa lầy ra khỏi bãi lầy và kéo nó về phía sau.

Nếu hư hỏng nhẹ, thợ máy của lữ đoàn sở hữu phương tiện bị hư hỏng có thể tự khắc phục. Thiệt hại nặng hơn có thể yêu cầu lực lượng hậu cần đưa chiếc xe lên một chiếc xe tải hạng nặng và đưa nó đến một kho sửa chữa ở Ukraine hoặc một quốc gia láng giềng.

Trong cả hai trường hợp, người Ukraine càng có nhiều ARV, họ càng có thể lấy và sửa chữa các phương tiện bị hư hỏng nhanh hơn. Nhu cầu về ARV rất cao khi Ukraine bắt đầu mua hàng trăm xe tăng và IFV do phương Tây sản xuất. Thậm chí còn cực đoan hơn khi nhiều lữ đoàn Ukraine đang sử dụng các phương tiện chiến đấu có xu hướng bị hư hại và bất động hơn là bị tiêu diệt.

Trước khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 17 tháng trước, Ukraine chỉ có khoảng 30 chiếc ARV do Liên Xô sản xuất. Khi cuộc chiến mở rộng hơn, các đồng minh nước ngoài của Kyiv đã cam kết cung cấp không ít hơn 36 ARV bổ sung. Người Ukraine cũng đã chế tạo ARV từ trên thân xe tăng T-62 bị bắt của Nga.

Không rõ Thụy Điển đã tặng bao nhiêu Bgbv thập niên 90 cho Ukraine. Tính đến năm 2022, người Thụy Điển có 26 chiếc xe quý giá này.