Giáo hội Giám lý Thống nhất đã chứng kiến hơn 6.000 giáo xứ ra đi kể từ năm 2019, với nhiều sự ra đi dự kiến vào năm 2023.

Trong hơn một thập kỷ, các nhà lãnh đạo của Giáo hội Giám lý Thống nhất, gọi tắt là UMC, đã tranh luận về hôn nhân đồng giới và việc phong chức cho những người ủng hộ lối sống LGBTQ. Trong bối cảnh này, các cộng đồng đã rời khỏi UMC với số lượng kỷ lục.

Theo Associated Press, ước tính khoảng 1/5 các giáo xứ của UMC ở Hoa Kỳ đã tìm kiếm và nhận được sự cho phép ra đi. Những cuộc xuất hành này bắt đầu chậm chạp vào năm 2019, nhưng nhiều người khác đã rời đi kể từ đó, với 4.172 giáo xứ được cho là đã rời khỏi UMC chỉ riêng vào năm 2023. Tổng cộng, 6.182 giáo xứ đã không hài lòng với UMC kể từ năm 2019.

Một lý do khiến sự thay đổi này mất nhiều thời gian đến vậy mới được tiết lộ có thể là do các giáo xứ rời đi không chắc chắn về nơi họ sẽ hạ cánh khi không còn trong UMC nữa. Cho đến khi Giáo hội Giám lý Toàn cầu, gọi tắt là GMC, được thành lập vào năm 2022. Nhiều giáo xứ đã từ bỏ UMC đang ghi danh tham gia giáo phái mới này, được thành lập bởi các thành viên cũ của UMC, nhưng những giáo xứ khác sẽ độc lập hoặc thậm chí tham gia các nhóm Tin lành khác. GMC đã tuyên bố rằng họ đã ghi danh 3.000 giáo xứ.

Với rất nhiều giáo xứ rời đi - và nhiều giáo xứ khác dự kiến sẽ rời đi sau hội nghị thường niên của UMC vào cuối năm nay - các quan chức của UMC đang phải nghĩ đến việc cắt giảm ngân sách vào năm 2024. Nhiều cộng đồng đã rời bỏ giáo phái là khá lớn và các khoản đóng góp của họ đã tài trợ cho nhiều cộng đồng của UMC làm việc cả ở Mỹ và nước ngoài. Cần lưu ý rằng các giáo xứ quyết định rời khỏi UMC trước tiên phải bồi thường cho tổ chức về tài sản của giáo xứ và các nghĩa vụ tài chính trước đó.

AP lưu ý rằng những sự ra đi này dự kiến sẽ để lại những người cấp tiến nắm quyền lãnh đạo UMC, những người dự kiến sẽ đề xuất những thay đổi đối với luật Giáo Hội cho phép hôn nhân đồng giới và phong chức LGBTQ. Tuy nhiên, những nỗ lực này có thể bị chặn bởi các thành viên nước ngoài của UMC. AP lưu ý rằng trong khi ước tính có khoảng 6,5 triệu tín hữu Giám lý ở Hoa Kỳ, thì ít nhất cũng có nhiều người như vậy ở Phi Châu.

Từ năm 2014, Aleteia đã báo cáo về việc Giáo Hội Giám lý ở Phi Châu trung thành với giáo huấn truyền thống của Kitô giáo về hành vi tình dục, trong đó, hôn nhân chỉ được công nhận là sự kết hợp giữa một nam và một nữ. Mục sư Jay Therrell, chủ tịch Hiệp hội Giao ước Wesleyan, gợi ý rằng Đại hội đồng năm 2024 sẽ bao gồm cuộc trò chuyện về việc cung cấp cho các nhà thờ hải ngoại một phương tiện để tách khỏi UMC.


Source:Aleteia