1. Tòa án Liên Mỹ châu yêu cầu Nicaragua trả tự do cho Đức Cha Rolando

Tòa án nhân quyền Liên Mỹ châu, có trụ sở ở San José, thủ đô Costa Rica, đã yêu cầu chính phủ Nicaragua trả tự do ngay cho Đức Cha Rolando Alvarez, Giám mục Giáo phận Matagalpa, bị nhà nước buộc vào tội “phản quốc” và kết án 26 năm bốn tháng tù, ngày 10 tháng Hai năm nay, đồng thời phải trả tiền phạt 1.600 đôla. Ít lâu sau đó, Đức Cha bị tước đoạt quốc tịch Nicaragua vĩnh viễn và các quyền công dân.

Trước đó, Đức Cha đã từ chối lưu vong sang Mỹ mà nhà nước Nicaragua yêu cầu, cùng với 222 tù nhân chính trị, cũng vào ngày 10 tháng Hai.

Cùng với phán quyết trên đây, tòa án yêu cầu nhà nước Nicaragua đưa ra những biện pháp cần thiết để bảo vệ hữu hiệu sinh mạng, sức khỏe và sự toàn vẹn thân thể của Đức Cha. Tòa án ấn định thời hạn để thi hành bản án này là cho đến ngày 07 tháng Bảy tới đây.

Vụ nhà nước Nicaragua kết án Đức Cha Alvarez cũng là một trong những nguyên do tạo nên những căng thẳng giữa nước này với Tòa Thánh. Ngày 17 tháng Ba năm nay, vị Đại biện Tòa Thánh tại Nicaragua là Đức ông Marcel Diouf, người Bénin, bị yêu cầu rời khỏi nước. Trước đó một năm, Đức Tổng Giám Mục Waldemar Stanislaw Sommertag, Sứ thần Tòa Thánh tại Managua, cũng đã bị trục xuất.

Trong thời gian qua, nhiều nước đã lên án nhà cầm quyền Nicaragua, trong đó có Bộ Ngoại giao Mỹ. Phát ngôn viên của chính phủ Mỹ, Ned Price, tuyên bố rằng “Chúng tôi lên án hành động này của chính phủ Nicaragua và yêu cầu trả tự do tức khắc cho Đức Cha Alvarez. Chúng tôi nói rõ rằng việc trả tự do cho các tù nhân chính trị là một biện pháp được chào mừng, một bước tiến xây dựng, nhưng điều đó chưa đủ để làm cho chúng tôi bớt lo ngại đối với chế độ của Tổng thống Daniel Ortega, trong đó có những vụ đàn áp và áp bức, chính phủ tiếp tục chống lại chính những người dân của mình.

Chúng tôi tiếp tục yêu cầu trả tự do cho những người đang bị cầm tù tại Nicaragua vì thi hành các quyền căn bản của mình và quyết liệt khuyến khích chính phủ nước này tôn trọng các dân quyền”.

2. Nửa triệu người Công Giáo Đức bỏ đạo trong cuộc ra đi lịch sử

Giáo Hội Công Giáo ở Đức đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có, với hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội vào năm 2022, theo số liệu do Hội đồng Giám mục Đức công bố ngày 28 tháng Sáu.

Theo CNA Deutsch, hãng thông tấn đối tác tiếng Đức của CNA, điều này đánh dấu số lượng rời bỏ Giáo hội cao nhất từng được ghi nhận, với 522.821 người chọn rời bỏ Giáo hội.

Tổng số người ra đi, kể cả số người chết, vượt quá 708.000 người, hoàn toàn trái ngược với 155.173 chịu phép Rửa Tội và 1.447 tín hữu mới được ghi nhận trong cùng thời kỳ. Các số liệu cho thấy một xu hướng tiêu cực trong lịch sử, với số người rời bỏ Giáo Hội tăng gấp đôi từ hơn 270.000 vào năm 2020 lên mức kỷ lục hiện tại.

Bất chấp những sự ra đi này, số liệu thống kê của Giáo hội cho năm 2022 cho thấy gần 21 triệu người ở Đức vẫn chính thức theo Công Giáo vào cuối năm, chiếm 24,8% dân số 84,4 triệu người của đất nước.

Một số giám mục Đức bày tỏ sự thất vọng về các con số. Giám mục Stefan Oster của Passau đã mô tả những con số này là “cao một cách đáng sợ”, trong khi Giám mục Bertram Meier của Augsburg thừa nhận nhu cầu của Giáo hội là lấy lại niềm tin bằng “sự kiên nhẫn và đáng tin cậy”.

Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã tuyên bố trên trang web của giáo phận rằng những con số “đáng báo động” nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục “thay đổi văn hóa” và thực hiện cấp tốc các nghị quyết của Thượng Hội đồng Đức như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái.

Tuy nhiên, nhiều người âu lo là Giám mục Georg Bätzing không bắt mạch được vấn đề. Tất cả những vấn đề do Thượng Hội đồng Đức đề ra đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng khác lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Một báo cáo năm 2021 của CNA Deutsch lưu ý rằng cứ 3 người Công Giáo ở Đức thì có 1 người đang cân nhắc rời bỏ Giáo hội.

Hội đồng Giám mục Đức hiện quy định rằng rời bỏ Giáo hội sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, một quy định đã gây ra tranh cãi giữa các nhà thần học và giáo luật.

Một dự báo năm 2019 của một dự án của các nhà khoa học tại Đại học Freiburg dự đoán rằng số lượng Kitô hữu nộp thuế nhà thờ ở Đức sẽ giảm một nửa vào năm 2060.

Bất chấp khủng hoảng, Giáo hội đã chứng kiến sự gia tăng nhẹ về số người tham dự Thánh lễ vào năm 2021, tăng từ 4,3% lên 5,7%, sau khi cuộc khủng hoảng coronavirus ngăn cản việc cử hành nhiều bí tích. Số lượng đám cưới trong nhà thờ cũng tăng từ hơn 20.000 trong năm trước lên 35.467 vào năm 2022.

Các số liệu không bao gồm dữ liệu về việc xưng tội, vì bí tích không được đưa vào thống kê của hội đồng giám mục.


Source:National Catholic Register

3. 'Bỏ Giáo Hội để vẫn được là người Công Giáo'? Tình trạng tiến thoái lưỡng nan người Công Giáo Đức phải đối diện về thuế Giáo Hội

Ký giả Jonathan Liedl của tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “‘Leaving the Church to Stay Catholic’? German Faithful Face Church Tax Dilemma” nghĩa là “'Bỏ Giáo Hội để vẫn được là người Công Giáo'? Tình trạng tiến thoái lưỡng nan người Công Giáo Đức phải đối diện về thuế Giáo Hội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Ngày càng có nhiều người Công Giáo Đức thực hành đạo không muốn tài trợ cho quỹ đạo gây tranh cãi của Giáo hội địa phương sau Tiến trình Công nghị; nhưng cách duy nhất để không phải trả 'thuế nhà thờ' là chính thức từ bỏ Giáo Hội Công Giáo ở Đức - và có nguy cơ mất khả năng tiếp cận các bí tích.

David Rodriguez, một người mang hai quốc tịch Đức-Tây Ban Nha, đã sống ở Đức trong 30 năm qua, rất yêu mến đức tin Công Giáo của mình. Là một giáo dân của giáo xứ Thánh Herz Jesu ở Berlin, anh ấy nói với Register rằng “các bí tích giống như nước mà tôi cần cho đời sống thiêng liêng.”

Nhưng bị sốc trước Tiến Trình Công Nghị của Đức được Hội Đồng Giám Mục chính thức hậu thuẫn — mà đầu năm nay đã chấp nhận một loạt các nghị quyết đi chệch khỏi các giáo huấn đã ổn định của Giáo hội — anh ta không còn muốn đóng góp tài chính cho Giáo Hội tại Đức. Rodriguez đang xem xét một biện pháp mà theo thông lệ hiện tại của Giáo Hội ở Đức, sẽ khiến việc tiếp cận các bí tích của anh ta gặp nguy hiểm: đó là bất hòa về mặt pháp lý với Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Đó là một bước ấn tượng, một bước liên quan đến việc công khai từ bỏ tư cách thành viên của mình đối với Giáo hội trước một quan chức chính phủ. Động thái này được nhiều người ở Đức coi là “sự tự rút phép thông công” trên thực tế, vì những người thực hiện nó bị cấm về mặt kỹ thuật không được cử hành Bí tích Thánh Thể, Bí tích Hòa giải, các bí tích khác và thậm chí không thể được an táng theo nghi thức Công Giáo. Sự tham gia vào công việc của Giáo Hội cũng bị hạn chế, vì không thể giữ chức vụ hoặc công việc của Giáo hội, không được tham gia vào các hội đồng giáo phận hoặc giáo xứ, và thậm chí phục vụ với tư cách là cha mẹ đỡ đầu cũng bị cấm.

Nhưng ngoài việc chấp nhận bị rút phép thông công tự nguyện, công khai từ bỏ Giáo Hội hiện là cách duy nhất có thể để một người trưởng thành đã ghi danh chính thức là người Công Giáo ở Đức ngừng nộp Kirchensteuer, tức là “thuế nhà thờ” bắt buộc, vốn cung cấp phần lớn tài trợ cho các giáo phận Công Giáo của Đức và chắc chắn là tài trợ một phần đáng kể cho Tiến Trình Công Nghị.

Tiến Trình Công Nghị Đức đã bỏ phiếu để thực hiện một loạt các nghị quyết trái ngược với đức tin và kỷ luật chính thống của Giáo Hội tại cuộc họp cuối cùng của nó vào tháng 3 vừa qua - bao gồm việc chúc lành cho các mối quan hệ đồng giới, thúc đẩy nỗ lực phong chức cho phụ nữ và thực hiện các bước chuẩn bị để thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực, là điều bị Vatican cấm. Thành ra, tiếp tục đóng góp là vi phạm lương tâm của nhiều người Công Giáo Đức mong muốn trung thành với Giáo hội hoàn vũ.

Do đó, trong khi nhiều người trong con số kỷ lục những người chính thức rời bỏ Giáo Hội Công Giáo ở Đức có thể làm như vậy vì không còn muốn tài trợ cho một đức tin mà họ không còn tin hoặc thực hành nữa, thì các tín hữu Công Giáo như Rodriguez đang ngày càng cân nhắc việc từ bỏ tư cách thành viên của họ vì một lý do khác: họ muốn từ bỏ Giáo Hội tại Đức để có thể tiếp tục là người Công Giáo.


Source:National Catholic Register