1. Putin dùng bài diễn văn ngày Chiến thắng để đe dọa Ukraine và các quốc gia đồng minh

Vladimir Putin đã sử dụng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng hàng năm để phát động một cuộc tấn công gay gắt khác vào phương Tây, cáo buộc phương Tây bắt Ukraine làm con tin cho các kế hoạch chống Nga.

Ông cũng một lần nữa đưa ra những so sánh sai lầm giữa cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc chiến chống lại lực lượng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, nói rằng nền văn minh đang ở một bước ngoặt và tuyên bố rằng “chiến tranh thực sự” đã nổ ra chống lại Nga.

Xuyên suốt bài phát biểu ngắn, ông Putin ca ngợi quân đội Nga đang chiến đấu trong cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, nói rằng đất nước này “tự hào” về tất cả những người chiến đấu trên tiền tuyến.

“Hiện tại không có điều gì quan trọng hơn công việc chiến đấu của các bạn”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, ông ta không có đề cập nào được đưa ra về thương vong cao mà quân đội Nga phải gánh chịu, ước tính lên tới hàng trăm nghìn người.

Mở đầu, Putin đã nói với những người lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine rằng “cả đất nước đang cầu nguyện cho họ”, khi ông sử dụng bài phát biểu Ngày Chiến thắng để bảo vệ cuộc xâm lược Ukraine của mình.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 78 năm ngày đánh bại Đức Quốc xã, tổng thống Nga đã đưa ra những điểm tương đồng lịch sử giữa chiến tranh thế giới thứ hai và cuộc chiến ở Ukraine

“Ngày nay, nền văn minh đang ở một bước ngoặt quyết định, một cuộc chiến thực sự lại nổ ra chống lại chúng ta”, ông Putin nói trong một bài phát biểu đầy giận dữ.

“Chúng ta tự hào về những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. Tương lai của người dân chúng ta phụ thuộc vào các bạn,” ông nói.

Putin cáo buộc phương Tây “phá hủy các giá trị truyền thống” và tuyên truyền cho một “hệ thống cướp bóc và bạo lực”.

Ông nói: “Mục tiêu của đối phương của chúng ta, và không có gì mới ở đây, là đạt được sự tan rã và hủy diệt của đất nước chúng ta.

Theo truyền thông nhà nước Nga, hơn 500 binh sĩ Nga từng tham chiến ở Ukraine đã có mặt tại lễ duyệt binh.

Sáu nhà lãnh đạo của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ cũng có mặt. Trong một động thái bất ngờ vào thứ Hai, những người đứng đầu Kazakhstan, Uzbekistan và Armenia - ba quốc gia hậu Xô Viết mà Mạc Tư Khoa cố gắng giữ trong quỹ đạo của mình - tuyên bố rằng họ sẽ tham dự cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ cùng với Putin.

“Đây là chiến thắng của chúng ta!”, Putin gào lên trước khi quay trở lại chỗ ngồi của mình.

2. Putin cử người đóng thế tham gia cuộc diễn hành Ngày Chiến Thắng

Ký giả WILL STEWART của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Paranoid Putin 'to send body double to host major Russian military display' in Red Square, says Ukraine because despot leader 'fears for his life'“, nghĩa là “Ukraine nói Putin hoang tưởng 'cử người đóng thế để tổ chức màn trình diễn quân sự lớn của Nga' ở Quảng trường Đỏ, vì nhà lãnh đạo bạo chúa 'lo sợ cho tính mạng của mình'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine tuyên bố Vladimir Putin sẽ cử người đóng thế để tổ chức một cuộc diễn hành quân sự khổng lồ trên Quảng trường Đỏ vào hôm thứ Ba do 'nỗi sợ hãi hoang tưởng cho tính mạng của mình'.

Tuyên bố bất thường đến từ quan chức chính phủ Kyiv Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine.

'Putin sẽ không dám xuất hiện tại cuộc diễn hành vào ngày 9 tháng 5, nhưng sẽ gửi một thế thân', ông nói

Tin đồn về việc Putin sử dụng những thế thân – tức là những người đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống Putin - có từ trước cuộc chiến chống Ukraine nhưng đã gia tăng trong thời gian gần đây, bất kể khó có thể xác minh điều đó.

Ông được cho là sợ bị ám sát vì cuộc chiến chống Ukraine.

“Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh vào ngày 3 tháng 5 càng làm tăng thêm nỗi sợ hãi của Putin”, Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine và nguyên là một Thứ trưởng trong chính phủ Ukraine, cho biết.

“Bây giờ cơ hội để đích thân ông ta, chứ không phải một nhân vật nào đó đóng vai ông ta, tham gia cuộc diễn hành vào ngày 9 tháng 5, bằng không”.

'Những lo sợ thực sự cho tính mạng sẽ buộc Putin phải ngồi trong boong-ke, gửi một thế thân khác lên Quảng trường Đỏ'

Putin có một 'nỗi sợ hãi hoang tưởng cho tính mạng của mình' nhưng các nhân vật đóng thế cho thấy sự khác biệt tinh tế với Putin thực do 'sự không nhất quán về ngoại hình', ông nói.

Và trong khi Putin thực sự giữ khoảng cách 20 feet với những người đối thoại, thì những người đóng thế được cử đến bắt tay mọi người và gặp gỡ các nhóm lớn ở những khoảng cách rất thân mật.

Kênh Telegram đối lập của Nga “General SVR”, được cho là có các nguồn tin từ vòng trong của Điện Cẩm Linh, cũng cùng quan điểm với tuyên bố của Ukraine.

Kênh này cho rằng Putin sẽ không 'mạo hiểm' xuất hiện tại cuộc diễn hành.

“Sự hiện diện của một thế thân đã được lên kế hoạch,” kênh này cho biết.

Mục đích là Putin được coi là 'anh hùng' vì đã tổ chức cuộc duyệt binh khổng lồ vài ngày sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh - mặc dù nhà độc tài thực sự đang trốn trong hầm.

Kênh này cũng tuyên bố rằng các đặc vụ an ninh của Putin đã dàn dựng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như một hoạt động cờ giả.

Họ nói rằng Putin thực sự bị bệnh ung thư và chịu sự giám sát liên tục của các bác sĩ, nhưng bất chấp điều này, ông ta đã viết bài phát biểu cho 'thế thân dưới quyền' đọc nhép thay cho ông ta. Tiếng nói là tiếng nói thực của ông ta được thu âm sẵn, thế thân chỉ nhép miệng.

Kênh General SVR được cho là do một trung tướng Cẩm Linh lưu vong điều hành, được biết đến với bí danh Viktor Mikhailovich, và tuyên bố có kiến thức nội bộ.

Putin hiếm khi được nhìn thấy trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, hôm nay, ông đã xuất hiện một đoạn ngắn trong đoạn phim của Điện Cẩm Linh khi chào đón Tổng thống Sadyr Zhaparov của Kyrgyzstan, một trong số ít các nhà lãnh đạo nước ngoài đã bay đến để tham dự sự kiện ngày 9 tháng Năm.

Thế thân đã được các cựu lãnh đạo Điện Cẩm Linh sử dụng, chẳng hạn như các nhà độc tài lâu năm của Liên Xô như Josef Stalin và Leonid Brezhnev.

Putin ba năm trước thú nhận rằng các quan chức đã cân nhắc sử dụng thế thân cho ông ta, nhưng ông ta tuyên bố ý tưởng này đã bị từ chối.

“Tôi đã loại bỏ ý tưởng về bất kỳ thế thân nào,” ông nói.

Ông thừa nhận đề xuất này được đưa ra vào đầu những năm 2000 khi Nga hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố.

Ông nói, người ta đề xuất rằng một người trông giống ông ta nên thay thế vị trí của ông ta tại các sự kiện mà nguyên thủ quốc gia có thể gặp rủi ro.

'Đây là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc chiến chống khủng bố của chúng ta,' Putin nói.

3. Một chiếc xe tăng duy nhất và không có máy bay trong cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa

Theo truyền thống, Nga sử dụng cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Mạc Tư Khoa để phô diễn sức mạnh quân sự của mình. Trong các cuộc duyệt binh năm trước, hàng chục xe tăng đã tràn qua Quảng trường Đỏ trong khi máy bay phản lực và trực thăng xé toạc bầu trời phía trên.

Nhưng cuộc diễn hành năm nay là một sự kiện khiêm tốn hơn nhiều.

Chỉ có một xe tăng dẫn đầu đoàn xe cơ giới năm nay – đó là một chiếc T-34, một phương tiện thời Liên Xô được Nga đưa vào sử dụng trong Thế chiến II.

Tại cuộc duyệt binh năm 2022, T-34 được tháp tùng bởi một số T-90 và T-14 hiện đại hơn. Cả hai mô hình này đều không xuất hiện trong lễ kỷ niệm hôm thứ Ba. Thay vào đó, T-34 được tháp tùng bởi một đoàn xe chiến đấu đa năng Tigr.

Xe bọc thép Tigr-M và VPK-Ural cũng được diễn hành, nhưng trọng tâm chính là hệ thống phòng không tối tân của nước này – S-400 – và hệ thống hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa – Yars, tạo thành một phần lực lượng hạt nhân của Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, 125 xe quân sự đã được diễn binh.

Truyền thông nhà nước đưa tin, bất chấp dự báo thời tiết cho thấy bầu trời phía trên Mạc Tư Khoa tương đối quang đãng, cuộc diễn hành thường lệ của các máy bay qua Quảng trường Đỏ đã bị hủy bỏ, truyền thông nhà nước đưa tin mà không đưa ra lời giải thích.

4. Thủ tướng Ukraine cho biết Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công “rất quan trọng” chống lại các lực lượng Nga và phải “chứng tỏ thành công”.

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal nói với các phóng viên báo chí rằng chiến dịch sẽ được triển khai khi thời điểm thích hợp.

Thủ tướng Shmyhal đã đến thăm một khu vực huấn luyện quân sự của Anh ở Đồng bằng Salisbury để xem quân đội Anh và New Zealand giúp huấn luyện các tân binh Ukraine như một phần của chương trình hỗ trợ do Anh dẫn đầu nhằm biến hàng nghìn thường dân Ukraine thành binh lính.

Khi được hỏi liệu một số tân binh học bắn súng và các kỹ năng khác có phải là một phần của cuộc phản công khi họ trở về Ukraine hay không, thủ tướng nói: “ Tại cơ sở huấn luyện này, những người lính tương lai của chúng ta - nam và nữ - có tất cả kiến thức và kinh nghiệm đặc biệt, kinh nghiệm thực tế, phù hợp cho chiến trường.”

Về lý do tại sao phải mất quá nhiều thời gian để quân đội Ukraine chính thức bắt đầu cuộc tấn công, ông Shmyhal nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị rất kỹ lưỡng vì đây là một chiến dịch rất quan trọng và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi nên chứng minh thành công trong chiến dịch này với xã hội của mình, với các đối tác của chúng tôi, với toàn thế giới; và cả với đối phương của mình.”

5. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, phát biểu về cuộc diễn binh của Nga

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, cho biết Liên Hiệp Âu Châu không được sợ hãi trước sự phô trương sức mạnh quân sự của Mạc Tư Khoa mà hãy tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết.

Scholz nói với các nhà lập pháp trong một bài phát biểu tại nghị viện Âu Châu ở Strasbourg: “Cách đây 2.200 km về phía đông bắc, hôm nay Putin sẽ duyệt binh, trước xe tăng và hỏa tiễn của mình.”

“Chúng ta không được sợ hãi trước những trò chơi quyền lực như vậy. Chúng ta hãy kiên định trong sự ủng hộ của chúng ta đối với Ukraine – cho đến chừng nào còn cần thiết.”

6. Ba Lan chuyển giao 10 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine

Ba Lan đã chuyển giao 10 máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine như một phần hỗ trợ quân sự. Điều này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak công bố trong chuyến thăm Canada.

Ông Błaszczak cho biết: “Chúng tôi đã bàn giao 10 máy bay MiG-29 cho Ukraine.”

Theo Błaszczak, Ba Lan không cố gắng gây áp lực lên các đồng minh của mình mà chỉ cố gắng khuyến khích họ giúp Ukraine tự vệ trước kẻ xâm lược.

Ba Lan đang có kế hoạch chuyển giao tổng cộng 20 máy bay MiG-29 cho Ukraine. Để thay thế, Ba Lan đã mua 48 máy bay FA-50 của Hàn Quốc.

7. Không quân Ukraine bắn hạ 23 hỏa tiễn hành trình của Nga, tấn công vào hai sở chỉ huy cấp trung đoàn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba mùng 9 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã phóng tổng cộng 25 hỏa tiễn hàng trình vào các thành phố của Ukraine trong đêm thứ Hai rạng sáng thứ Ba mùng 9 tháng Năm. 23 trong số 25 hỏa tiễn hành trình này đã bị lực lượng phòng không của Ukraine đánh chặn.

“Tổng cộng, trong hai đợt pháo kích vào Ukraine vào đêm ngày 9 tháng 5 năm 2023, quân xâm lược Nga đã phóng 25 hỏa tiễn hành trình Kalibr và X-101 cũng như X-555”. Ông nói thêm rằng 23 hỏa tiễn được bắn từ biển.

Quân đội Ukraine đầu tuần này đã cảnh báo rằng Nga đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine trước một cuộc phản công được dự đoán trước.

Thị trưởng Vitaly Klitschko cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: Mảnh vỡ từ một hỏa tiễn bị bắn rơi đã rơi xuống một sân tư nhân ở quận Holosiivskyi của Kyiv. Không có thiệt hại và không ai bị thương, ông nói. Ông cho biết thêm, các chuyên gia về chất nổ và lực lượng ứng cứu khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường.

Các cuộc tấn công bị chặn hôm thứ Ba diễn ra sau khi Klitschko cho biết các cuộc tấn công của Nga vào đầu ngày thứ Hai đánh dấu cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “lớn nhất” của Mạc Tư Khoa vào thủ đô.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết thêm: “Trong 24 giờ qua, đối phương đã tiến hành 30 cuộc tấn công hỏa tiễn, 61 cuộc không kích và 89 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội chúng ta và các khu dân cư. Đáp lại, các Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành 16 cuộc tấn công vào các cụm binh sĩ và thiết bị quân sự của đối phương. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã đánh trúng 3 cụm nhân lực, 2 kho đạn dược và 3 mục tiêu quan trọng khác của đối phương. Các lực lượng không quân đã đánh trúng bộ chỉ huy của Trung Đoàn 8 pháo binh biệt lập của Nga và bộ chỉ huy của Trung Đoàn 1096 Phòng Không biệt lập”.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, trong 24 giờ qua, 650 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 4 xe thiết giáp, 13 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 11 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 9 Tháng Năm, 195.620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của Nga còn bao gồm 3.734 xe tăng, 7.258 xe thiết giáp, 3.031 hệ thống pháo, 554 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 307 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 máy bay trực thăng, 2.618 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 955 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.969 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 388 đơn vị thiết bị đặc biệt.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những lời chỉ trích của trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin làm ảnh hưởng đến khả năng điều hành của Valery Gerasimov

Các nhà phân tích của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, lập luận rằng mâu thuẫn mới nhất giữa Wagner và Bộ Quốc phòng Nga cho thấy Tướng quân đội Valery Gerasimov, chỉ huy chiến dịch tổng thể ở Ukraine, và có thể cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đang “mất khả năng chỉ huy”.

Trong hệ thống quân giai, trùm Wagner, Yevgeny Prigozhin và lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov là cấp dưới của Valery Gerasimov và Sergei Shoigu, nhưng giờ đây cả hai ông này phải đàm phán với họ với tư cách là đồng nghiệp.

ISW viết thêm:

Khả năng kiểm soát các chỉ huy quân sự Nga của Gerasimov đã xuống cấp đến mức sẽ hạn chế sâu xa hơn nữa khả năng của quân đội Nga trong việc tiến hành các chiến dịch thống nhất liên quan đến các lĩnh vực trách nhiệm khác nhau.

ISW trước đây đã đánh giá rằng các động lực bè phái trong quân đội Nga đang định hình quá trình ra quyết định ở một mức độ bất thường và sự xói mòn ngày càng tăng của hệ thống chỉ huy của Nga có thể bị cuốn vào vòng phản hồi tự củng cố với chủ nghĩa bè phái ngày càng tăng của quân đội Nga.

ISW đánh giá rằng Putin khó có thể loại bỏ Gerasimov khỏi vị trí chỉ huy chiến trường tổng thể vì những lý do uy tín, và do đó, việc Prigozhin và Kadyrov công khai hạ nhục Gerasimov có thể có tác động lâu dài đến quyền lực của vị trí chỉ huy tổng thể chiến trường.

9. Vòng trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu nhằm ngăn Nga lách các lệnh trừng phạt trước đó

Ủy ban Âu Châu cho biết vòng trừng phạt thứ 11 của Liên minh Âu Châu đối với Nga sẽ tập trung vào việc làm thế nào để cắt đứt một cách hiệu quả các phương thế mà Mạc Tư Khoa thực hiện để lách qua bất kỳ lệnh trừng phạt hiện có nào của Âu Châu.

“Mục tiêu là ngăn Nga và tổ hợp công nghiệp quân sự của nước này tìm đường nhập cảng các hàng hóa bị cấm bởi các biện pháp trừng phạt trước đây”, phát ngôn nhân trưởng của Ủy ban Âu Châu Eric Mamer cho biết tại một cuộc họp báo.

Hôm Chúa Nhật, Financial Times đưa tin gói trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu đang được xem xét liệt kê 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán thiết bị có thể được sử dụng trong vũ khí cho Nga. Danh sách trừng phạt sẽ cần sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên trước khi có thể được thi hành.

Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ phản đối bất kỳ biện pháp nào chống lại thương mại dựa trên mối quan hệ với Nga. Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai: “Chúng tôi kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu không đi sai đường, nếu không Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp của chúng tôi”.

Đề cập đến các báo cáo về các biện pháp trừng phạt được đề xuất của Liên minh Âu Châu đối với các công ty Trung Quốc vì cáo buộc họ tham gia hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga, Bân nói:

“Chúng tôi đã ghi nhận các báo cáo liên quan. Trung Quốc kiên quyết phản đối các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp hoặc quyền tài phán dài hạn đối với Trung Quốc vì sự hợp tác Trung-Nga”

“Hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Nga là cởi mở và thẳng thắn. Trung Quốc không bao giờ tấn công vào bất kỳ bên thứ ba nào, cũng như không dung thứ cho bất kỳ sự can thiệp hoặc ép buộc nào của bên thứ ba”, Bân nói thêm và nói với các phóng viên rằng Trung Quốc sẽ có hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của mình.

Trung Quốc khẳng định rằng họ không cung cấp vũ khí để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, và Bân nhắc lại rằng Bắc Kinh giữ “quan điểm khách quan và vô tư” về cuộc chiến và ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình. Các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã duy trì quan hệ thương mại với các công ty quốc phòng Nga bị trừng phạt trong năm qua. Một đánh giá của CNN về hồ sơ hải quan của các công ty chủ chốt cho thấy không có bằng chứng nào rằng bất kỳ hàng hóa nào được trao đổi đang trực tiếp phục vụ chiến tranh của Nga.

10. Nga sử dụng đạn dược thường xuyên hơn, cố gắng phá vỡ quá trình chuẩn bị phản công của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Ba mùng 9 tháng Năm, Đại Tá Georgi Gleba cho biết quân xâm lược tiếp tục tích cực triển khai lại vũ khí, quân sự và thiết bị đặc biệt bổ sung từ lãnh thổ Liên bang Nga đến các khu vực giao tranh, trong khi gia tăng các cuộc không kích bằng hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn đạn đạo và các máy bay không người lái chiến đấu.

Ông nhận định rằng hoạt động chủ yếu của quân Nga là Nga tiếp tục củng cố các vị trí phòng thủ trên các lãnh thổ Ukraine tạm thời bị xâm lược.

Đồng thời, đối phương tiến hành cuộc tấn công theo một số hướng nhất định, không hẳn là để chiếm các vùng lãnh thổ mới mà chủ yếu là để phá hoại các khả năng phản công của quân Ukraine.

“Quân đội Nga thực hiện các biện pháp làm cạn kiệt và hạn chế tiềm năng phòng thủ của Ukraine càng nhiều càng tốt và cản trở việc quân đội Ukraine chuẩn bị cho một cuộc phản công có thể xảy ra. Đặc biệt, đối với điều này, việc sử dụng đạn dược lảng vảng đã được tăng cường,” ông nói. Cụm từ “đạn dược lảng vảng” được dùng để chỉ những quả lựu đạn hay bom thả từ các máy bay không người lái. Chúng bay lảng vảng trên không và chọn thời điểm thích hợp để thả xuống.

Đại Tá Georgi Gleba cũng nhắc lại một nhận định của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết các trận chiến ở Bakhmut đã trở thành thảm họa đối với quân xâm lược về tổn thất nhân lực và thiết bị. Ít nhất 100.000 quân Nga đã tử trận trong cuộc chiến ở thành phố Bakhmut.

11. Các quan chức được Cẩm Linh hậu thuẫn ở Mariupol bị xâm lược đang huy động những ai có hộ chiếu Nga

Chính quyền được Cẩm Linh hậu thuẫn tại thành phố Mariupol bị xâm lược của Ukraine đang trong quá trình huy động cư dân có hộ chiếu Nga, hội đồng thành phố lưu vong tuyên bố như trên.

“Việc huy động đã bắt đầu ở Mariupol. Điều này được báo cáo bởi chính người dân thành phố”, Vadym Boichenko, thị trưởng Mariupol người Ukraine lưu vong nói, đồng thời cho biết thêm rằng những người đàn ông làm việc trong khu vực công là những người đầu tiên nhận được giấy yêu cầu kiểm tra y tế từ ủy ban quân sự.

“Các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ đã bắt đầu làm việc ở Mariupol. Quân xâm lược Nga đã lùng bắt những công dân không thực hiện 'nghĩa vụ quân sự'. Đối phương có kế hoạch bắt lính cho đến tháng 8”

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng do Nga hậu thuẫn, nơi quản lý Mariupol, đã ký một sắc lệnh cho phép huy động công dân có hộ chiếu Nga trong khu vực bị xâm lược vào ngày 31 tháng 3.

12. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã đến thăm Kyiv vào hôm thứ Ba để đánh dấu Ngày Âu Châu.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, tại Kyiv vào hôm thứ Ba.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu nói với các phóng viên rằng chuyến thăm vào Ngày Âu Châu tái khẳng định “sự ủng hộ vững chắc của Liên Hiệp Âu Châu đối với đất nước”.

“Chuyến thăm sẽ tập trung vào tất cả các khía cạnh của mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine,” ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ bắt đầu đánh dấu Ngày Âu Châu vào ngày 9 tháng 5, ngày mà Ukraine theo truyền thống kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc xã.

Nhưng ngày này ngày càng trở nên gắn liền với một cuộc duyệt binh để đánh dấu ngày kỷ niệm tương tự ở Mạc Tư Khoa, cũng được Điện Cẩm Linh sử dụng để phô trương sức mạnh quân sự của mình.

Tìm cách phá vỡ các liên hệ với Nga, Zelenskiy hôm thứ Hai đã đệ trình một dự luật lên quốc hội nước này để chuyển lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng sớm hơn một ngày sang ngày 8 tháng Năm.

Ngày Âu Châu là gì? Thưa: Đó là sự kiện thường niên kỷ niệm hòa bình và thống nhất ở Âu Châu. Ngày 9 tháng 5 đánh dấu kỷ niệm “Tuyên bố Schuman” lịch sử, đưa ra ý tưởng về hợp tác chính trị lớn hơn ở Âu Châu, khi lục địa này thoát ra khỏi Thế chiến thứ hai.

Tuyên bố được ngoại trưởng Pháp Robert Schuman trình bày vào năm 1950, khi các quốc gia Âu Châu vẫn đang phục hồi sau sự tàn phá của cuộc xung đột. Tuyên bố đề xuất việc thành lập Cộng đồng Than và Thép Âu Châu – là tổ chức đầu tiên trong một loạt các thể chế siêu quốc gia của Âu Châu mà cuối cùng sẽ trở thành “Liên minh Âu Châu” ngày nay.

Sự hợp tác chính trị mới nhằm làm cho chiến tranh giữa các quốc gia Âu Châu “là điều không thể tưởng tượng được và là điều không thể xảy ra trong thực tế”.