Các giám mục của các giáo phận Tacna, Peru và Arica, Chí Lợi, đã kêu gọi chính quyền của cả hai quốc gia tìm kiếm một giải pháp thông qua đối thoại cho cuộc khủng hoảng di cư hiện đang diễn ra ở biên giới.

Trong hai tuần qua, hàng trăm người di cư - chủ yếu là người Venezuela nhưng cũng có người Colombia và Haiti - đã cố gắng rời Chí Lợi để vào Peru vì Chí Lợi thắt chặt chính sách nhập cư người nước ngoài nói rằng mục tiêu cuối cùng của Chí Lợi là hồi hương về nước xuất xứ của họ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nội vụ Peru, Vicente Romero, chỉ những người xuất trình thẻ nhập cư, thị thực và hộ chiếu mới được chấp nhận. Những người còn lại vẫn ở lại biên giới giữa hai nước, chịu đựng thời tiết khắc nghiệt của sa mạc, với một số người trong số họ tham gia vào các cuộc đối đầu với cảnh sát.

Trước tình hình đó, chính phủ Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước tại hầu hết các cửa khẩu biên giới để lực lượng vũ trang hỗ trợ cảnh sát. Về phần mình, chính phủ Chí Lợi đã ra lệnh quân sự hóa biên giới phía bắc vào tháng 2 để ngăn chặn nhiều người di cư vào nước này bất hợp pháp.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 29 tháng 4, Giám mục Tacna và Moquegua, Marco Cortez, và Giám mục Arica, Moisés Atisha, đã than phiền về các cuộc đụng độ ở biên giới và nhắc lại lời kêu gọi của các ngài rằng với “cuộc đối thoại chân thành giữa tất cả các bên liên quan”, một giải pháp có thể được đưa ra cho những người di cư, bao gồm cả các gia đình có trẻ em và người lớn tuổi.

Các vị giám chức chỉ ra rằng “tất cả chúng ta đều đồng ý rằng hiện tượng di cư phải được quản lý bởi các cơ quan có thẩm quyền thích hợp,” nhưng điều này “không đồng nghĩa với việc cấm đoán hay coi những người như vậy là tội ác cho xã hội”.

Các giám mục nói rằng việc quân sự hóa biên giới hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp “là những biện pháp cưỡng chế đòi hỏi những giải pháp cân nhắc và công bằng hơn”.

Tuy nhiên, các ngài nói thêm rằng các hành vi bạo lực do một số người di cư gây ra ở các quốc gia đã tiếp nhận họ đã dẫn đến việc người dân chống lại những người tìm kiếm điều kiện sống tốt hơn.

Các giám mục cho biết những người đang cố gắng vượt biên “là những người đang tìm kiếm một nơi mà họ có cơ hội xây dựng một cuộc sống tử tế”, đồng thời chỉ ra rằng tình trạng nghèo đói cùng cực đã buộc họ phải di cư.

“Vì lý do này, chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và dịch vụ đang được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền và các tổ chức xã hội dân sự. Với tư cách là Giáo hội Công giáo, chúng tôi không chỉ hiện diện trong những thời điểm khẩn cấp, mà còn đồng hành với họ hàng ngày và tìm cách chào đón họ cũng như hòa nhập họ vào xã hội,” các ngài nói thêm.

Các giám mục của Tacna và Arica lưu ý rằng giải pháp phụ thuộc vào các quyết định chính trị và do đó đã yêu cầu “việc thực hiện đồng trách nhiệm một cách xác thực và chân thành từ phía cộng đồng quốc tế” cũng như của chính quyền quốc gia và khu vực.

Cuối cùng, các vị giám chức kêu gọi sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Coromoto, bổn mạng của Venezuela, và kêu gọi các nhà chức trách tìm kiếm sự giúp đỡ của Chúa để tìm ra “những cách giải quyết vấn đề này để chúng ta không phải thương tiếc các nạn nhân do bạo lực đang bùng phát. ”

Các ngài tuyên bố: “Giải pháp cho bất kỳ vấn đề xã hội nào sẽ chỉ khả thi nếu phẩm giá của mỗi người được công nhận và tôn trọng, vì đây là giá trị không thể chuyển nhượng, không thể bị lợi dụng khi giải quyết vấn đề”.
Source:Catholic World Report