1. Nga dùng đến đạn phốt pho tại thành phố Bakhmut sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố rút quân

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 6 tháng Năm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Nga đang đưa thêm quân từ các chiến tuyến khác tới Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Nỗ lực này có thể là để trám chỗ cho quân Wagner. Tuy nhiên, Hanna Maliar nói rằng Mạc Tư Khoa muốn chiếm thành phố này để kịp trước ngày lễ chiến thắng 9 tháng 5.

“Người Nga nghiêng về chủ nghĩa tượng trưng và huyền thoại lịch sử quan trọng của họ là ngày 9 tháng 5 và họ thực sự đã đặt mục tiêu kiểm soát Bakhmut trước ngày này,” Maliar nói.

“Chúng tôi hiện đang thấy họ kéo các chiến binh khỏi toàn bộ tuyến tấn công ở các nơi khác kể cả các chiến binh Wagner, và đưa họ về hướng Bakhmut,”

Cô đặc biệt lưu ý rằng quân xâm lược Nga đã pháo kích Bakhmut bằng đạn phốt pho

“Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Mariupol. Khi họ không thể làm gì, đạn phốt pho sẽ được khai hỏa. Chúng ta tiếp tục bảo vệ thành phố này, nhưng tình hình trong vài ngày tới là hết sức căng thẳng,” cô nói.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trong 24 giờ của ngày 5 tháng 5, Lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi hơn 30 đợt tấn công của Nga trên ba hướng. Riêng tại thành phố Bakhmut, có thể thấy rõ là lính Dù Nga xuống tinh thần. Họ để mất 3 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 30 xe chuyển quân và nhiên liệu.

2. Chỉ huy trưởng Wagner đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo quốc phòng Nga về “hàng chục nghìn” thương vong trong nhóm lính đánh thuê

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tư lệnh lực lượng vũ trang, Tướng Valery Gerasimov phải chịu trách nhiệm về “hàng chục nghìn” chiến binh thiệt mạng và bị thương, đồng thời tiếp tục chiến dịch chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga.

“Những người chết và bị thương – và đó là hàng chục nghìn người – nằm trong lương tâm của những người đã không cung cấp đạn dược cho chúng tôi,” ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một tuyên bố video phát hành hôm thứ Sáu trên Telegram, trong đó nêu đích danh cả hai quan chức.

“Đối với hàng chục nghìn người thiệt mạng và bị thương, họ sẽ chịu trách nhiệm trước mẹ, vợ và con họ và tôi bảo đảm điều đó”, ông nói thêm.

Trong cùng một thông điệp video, Prigozhin ca ngợi cựu thứ trưởng quốc phòng, Mikhail Mizintsev, người mà ông cho biết gần đây đã gia nhập Tập đoàn Wagner với tư cách là phó chỉ huy.

Trước đó vào thứ Sáu, Prigozhin thông báo rằng Tập đoàn Wagner sẽ rời thành phố Bakhmut miền đông Ukraine đang bị bao vây vào ngày 10 tháng 5, với lý do thiếu nguồn cung cấp đạn dược mà Prigozhin đổ lỗi cho chỉ huy quân sự của Nga.

3. Prigozhin nói rằng các mối đe dọa hạt nhân khiến Nga trông giống như 'những chú hề'

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh tuần này đã là tiền đề cho các chính trị Nga đưa ra các hăm dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin cảnh báo người Nga hãy cẩn thận, những lời hăm dọa vũ khí hạt nhân xem ra đang phản tác dụng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Says Nuclear Threats Make Russia Look Like 'Clowns'“, nghĩa là “Prigozhin nói rằng các mối đe dọa hạt nhân khiến Nga trông giống như 'những chú hề'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Giám đốc Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, việc Nga nhiều lần ám chỉ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân sau một “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái” vào Điện Cẩm Linh khiến Mạc Tư Khoa trông “giống như những chú hề”.

Hôm thứ Tư, dịch vụ báo chí của Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ Ukraine “đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái” và một “vụ ám sát” chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Điện Cẩm Linh cho biết hai máy bay không người lái đã “rơi” trong khuôn viên Điện Cẩm Linh, nhưng không gây ra bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào. “Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đối phó ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ cho là phù hợp,” Điện Cẩm Linh nói thêm.

Kyiv ngay lập tức phủ nhận mọi liên quan. “Chúng tôi không tấn công Putin hay Mạc Tư Khoa, chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của mình”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trả lời.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho chánh văn phòng của Zelenskiy, lặp lại lời của Zelenskiy, nói thêm trên Twitter rằng “Ukraine tiến hành một cuộc chiến tranh phòng thủ và không tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của Liên bang Nga” bởi vì “điều này không giải quyết được bất kỳ vấn đề quân sự nào.”

Sau vụ việc, một số quan chức Nga dường như đề nghị sử dụng vũ khí hạt nhân trả đũa Ukraine. Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, đã viết trên Telegram rằng “chúng tôi sẽ yêu cầu sử dụng vũ khí có khả năng ngăn chặn và hủy diệt” Ukraine.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cũng đã viết trên Telegram rằng “không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ việc loại bỏ Zelenskiy và nhóm của ông ta”.

Trả lời câu hỏi của báo chí trên mạng xã hội, Prigozhin nói rằng “tất nhiên, việc sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả máy bay không người lái là điều không thể xảy ra”.

Prigozhin cho biết trong một tuyên bố rằng Nga nên ưu tiên trở thành “cường quốc hàng đầu” trong việc phát triển máy bay không người lái và “đáp trả bằng chính những chiếc máy bay không người lái đó”.

Prigozhin nói thêm: “Chúng ta trông giống như những chú hề” đe dọa trả đũa hạt nhân chống lại “máy bay không người lái của trẻ em”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Prigozhin đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner, lực lượng đóng vai trò nổi bật trong các hoạt động của Nga ở Ukraine. Là một đồng minh có ảnh hưởng của Putin, Prigozhin đã công khai mâu thuẫn với bộ chỉ huy quân sự và bộ quốc phòng Nga.

Trong tuyên bố của mình, Điện Cẩm Linh cho biết họ coi vụ việc là “một vụ tấn công khủng bố có kế hoạch và một vụ ám sát nhằm vào Tổng thống, được thực hiện trước Ngày Chiến thắng và Lễ duyệt binh 9 tháng 5, nơi các vị khách nước ngoài dự kiến sẽ có mặt, cùng với những người khác”, và khẳng định rằng Putin không hề hấn gì.

Ngày Chiến thắng ở Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã và là một ngày lễ quan trọng của quốc gia.

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mạc Tư Khoa đang xem xét “nhiều loại” phản ứng, theo hãng thông tấn nhà nước Nga, Tass.

“Đương nhiên, tôi không thể cung cấp cho bạn bất kỳ chi tiết nào ở đây,” Peskov nói thêm. “Trong mọi trường hợp, vấn đề chỉ có thể là về các bước đi được cân nhắc kỹ lưỡng đáp ứng lợi ích của đất nước chúng ta.”

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng “một số dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công được tiến hành nội bộ và được dàn dựng có chủ đích bởi chính quyền Nga. Tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm, đây có thể là một “nỗ lực mang chiến tranh về nhà cho khán giả trong nước Nga”.

4. Cựu thứ trưởng quốc phòng Nga bị tố tham gia nhóm lính đánh thuê Wagner

Cựu thứ trưởng quốc phòng Nga Mikhail Mizintsev đã gia nhập nhóm lính đánh thuê Wagner với tư cách là phó chỉ huy.

Alexander Simonov đã đăng hai video lên Telegram cho thấy Mizintsev mặc đồng phục mang nhãn hiệu Wagner và dường như đang đi tham quan thành phố Bakhmut phía đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật thông báo đã thực hiện thay đổi lãnh đạo và thay thế Mizintsev, người đang giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng Nga phụ trách hậu cần.

Anh ta đã đảm nhận vai trò này từ tháng 9 năm 2022 và nổi tiếng về sự tàn bạo trong cuộc bao vây Mariupol - nơi diễn ra một số cuộc tấn công khét tiếng nhất.

Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin đã công khai xác nhận rằng Tướng Đồ Tể Mizintsev đã giải ngũ, gia nhập quân Wagner và làm phó cho ông ta.

5. Quan chức quốc phòng Ukraine cho rằng tuyên bố của Wagner về phân biệt đối xử có thể là đúng sự thật

Một đại diện của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine đã ủng hộ tuyên bố của giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin rằng Bộ Quốc Phòng Nga đang chặn nguồn cung cấp đạn pháo cho nhóm lính đánh thuê.

Andriy Yusov nói với CNN: “Đúng là tập đoàn Wagner đang bị phân biệt đối xử trong việc cung cấp đạn pháo do Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và tư lệnh lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov ngăn chặn nguồn cung cấp.”

Nhìn chung, số đạn pháo do quân Nga bắn ra ở thành phố Bakhmut vẫn ở mức rất cao. Tuy nhiên, Bộ Quốc Phòng Nga có thể đã phân biệt đối xử với quân Wagner khi không cung cấp cho họ số đạn pháo như các đơn vị khác.

“Khi Sergey Surovikin chỉ huy lực lượng xâm lược của Nga ở Ukraine, tình hình thuận lợi hơn cho Wagner,” ông nói thêm.

Yusov nói với CNN rằng các chiến binh Wagner dẫn đầu hầu hết các cuộc tấn công trên bộ xung quanh Bakhmut trong khi quân đội Nga thông thường tiến hành các cuộc không kích.

Ông nói rằng có “sự cạnh tranh nội bộ” trong quân đội Nga, với “các tòa tháp khác nhau của Điện Cẩm Linh đang hỗ trợ cả hai bên”.

Chỉ huy trưởng của Wagner, Prigozhin, cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Sáu rằng các chiến binh của ông sẽ rút khỏi Bakhmut trong vòng 5 ngày nữa, sau khi đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến giành thành phố. Ông đổ lỗi cho Bộ Quốc Phòng Nga vì đã không cung cấp đủ đạn dược cho nhóm quân sự tư nhân và kêu gọi quân đội chính quy thay vào các vị trí mà quân Wagner rút ra.

Prigozhin từ lâu đã phàn nàn rằng chính phủ Nga đã không cung cấp đủ đạn dược cho các chiến binh của ông ta trong nỗ lực chiếm Bakhmut. Tuần này, anh ta đã đăng một video đầy những lời tục tĩu lên mạng xã hội, trong đó anh ấy chỉ vào hàng dài thi thể của các chiến binh Wagner và tiếp tục kêu gọi tiếp tế.

6. Phát ngôn nhân quân đội Ukraine cho biết việc Wagner rút quân khỏi Bakhmut có thể là “bước ngoặt”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ bẩy mùng 6 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, nhận định rằng quyết định rút quân khỏi Bakhmut của Wagner vào ngày 10/5 có thể là “bước ngoặt” trong cuộc chiến giành thành phố phía đông Ukraine.

“Nếu họ không thay đổi logic của mình và không bổ sung được quân số, tôi nghĩ đây có thể được coi là một bước ngoặt trong cuộc chiến giành Bakhmut. Wagner này là lực lượng chủ chốt đã chiến đấu cho Bakhmut.” Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết trong 9 tháng, họ đã độc quyền ở đó hầu hết thời gian.

Thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Sáu rằng các chiến binh của ông sẽ rút khỏi Bakhmut trong vòng 5 ngày nữa, sau khi đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến giành thành phố. Ông đổ lỗi cho Bộ Quốc Phòng Nga vì đã không cung cấp đủ đạn dược cho nhóm quân sự tư nhân.

Tuy nhiên, Cherevatyi nói rằng “những tổn thất đáng kinh ngạc” của Wagner là do các đơn vị của họ “hành động dại dột, liên tục tấn công bằng chiến thuật biển người” và Prigozhin muốn ra đi để tránh bị tiêu diệt hoàn toàn trong cuộc chiến giành thành phố đang bị bao vây.

“Nếu tổn thất của Wagner tiếp tục cao như hiện tại – 100 người trở lên mỗi ngày – và họ không tìm được cách bổ sung nhân sự... Wagner sẽ bị tiêu diệt trong cuộc chiến ở Bakhmut,” Cherevatyi nói và cho biết thêm rằng “phần lớn” trong số 137 binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc chiến trên các đường phố Bakhmut trong 24 giờ qua là các chiến binh Wagner.

“Đó là lý do tại sao Prigozhin muốn ra đi, hay sẽ cố gắng ra đi, bởi vì nếu cứ tiếp tục như thế này, họ sẽ có vấn đề trong vài tuần nữa,” ông nói.

Cherevatyi cũng tuyên bố Prigozhin “nói dối” về việc các chiến binh của ông ta thiếu đạn dược.

Ông nói: “Không có vấn đề thiếu đạn pháo.”

“Chỉ trong ngày qua, 520 cuộc tấn công bằng rocket đã được thực hiện nhằm vào các vị trí của chúng tôi ở khu vực Bakhmut và có 6 cuộc không kích, vì vậy điều này là không đúng sự thật. Tôi nghĩ rằng anh ta đang tìm lý do để đơn giản rút lui khỏi chiến trường, sau khi chịu tổn thất to lớn, không thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào và không thể bổ sung nhân sự của mình”.

Lính đánh thuê của Wagner đã đi đầu trong nỗ lực chiếm Bakhmut của Nga. Cherevatyi cho biết ông hy vọng số lượng các cuộc tấn công chống lại lực lượng Ukraine ở Bakhmut sẽ giảm nếu Wagner ra đi vì các lực lượng chính quy của Nga sẽ không thể “lãng phí nhân sự” như Wagner đã làm. Lính Nga, cho dù đó là lính Dù hay lực lượng đặc biệt đều tỏ ra nhát đảm hơn quân Wagner.

7. Trong suốt lịch sử của mình, Nga - và Liên Xô - đã sử dụng các hoạt động “cờ giả”

CNN có bài bình luận nhan đề “How the Cẩm Linh drone attack hands Russia an opportunity” nghĩa là “Vụ tấn công bằng máy bay không người lái trao cho Điện Cẩm Linh một cơ hội như thế nào” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh tuần này đã tạo cơ hội cho Mạc Tư Khoa tập hợp người Nga ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin chống lại những kẻ muốn làm hại ông ta.

Các quan chức Ukraine ngay lập tức cảnh báo các cuộc tấn công có thể bị Nga khai thác để tiến hành các cuộc tấn công thậm chí còn ác độc hơn vào người Ukraine sau hơn một năm lực lượng của Putin đã thực hiện các cuộc tấn công tồi tệ nhất vào Kyiv.

Trong suốt lịch sử của mình, Nga - và Liên Xô trước đó - đã sử dụng các hoạt động “cờ giả”.

Túy Vân xin mở ngoặc để giải thích thuật ngữ “hoạt động cờ giả” – “false flag operation”. Hoạt động cờ giả là một hành động được thực hiện với mục đích che giấu nguồn gốc thực sự của trách nhiệm và đổ lỗi cho một bên khác. Nói cho dễ hình dung là tự tát vào mặt mình rồi la làng lên cáo gian cho người khác.

Năm 1999, chỉ vài tháng trước khi Putin đắc cử tổng thống lần đầu tiên, Nga hứng chịu làn sóng đánh bom chung cư khiến hơn 300 người thiệt mạng. Thủ tướng Putin khi đó viện dẫn các vụ đánh bom để biện minh cho việc phát động Chiến tranh Chechnya lần thứ hai.

Đường lối cứng rắn của ông đã giúp ông giành được chức tổng thống, nhưng sự nghi ngờ vẫn còn tồn tại về kẻ thực sự đứng sau vụ đánh bom.

Trong trường hợp các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc, chế độ Putin đã dành cả năm qua để đổ lỗi cho Kyiv, NATO và Hoa Kỳ về cuộc chiến ở Ukraine. Họ có thực sự cần một cái cớ khác để cố giết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hay không?

Thực tế đó vẫn không ngăn cản cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, tuyên bố đã đến lúc “loại bỏ” Zelenskiy.

“Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và bè lũ của ông ta,” Medvedev viết trên Twitter, nơi ông thường xuyên đăng bài. “Ông ấy thậm chí không cần phải ký vào lá thứ đầu hàng vô điều kiện. Hitler, như bạn biết đấy, cũng không ký vào đó.”

Medvedev đã lờ đi thực tế rằng Nga đã cố gắng và thất bại trong việc loại bỏ tổng thống Ukraine trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

8. Kyiv cho biết các xếp lớn của Nga ở nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đang cố gắng chạy trốn 'hàng loạt'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zaporizhzhia Nuclear Plant Bosses Attempting to Flee 'En Masse', Says Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết các xếp lớn của Nga ở nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đang cố gắng chạy trốn 'hàng loạt'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo nhà điều hành hạt nhân của Ukraine, các nhà quản lý do Nga cài đặt tại nhà máy năng lượng nguyên tử do Mạc Tư Khoa xâm lược ở Zaporizhzhia đang cố gắng rời khỏi địa điểm này vì lo ngại về cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Energoatom cho biết trên Telegram rằng Giám đốc địa điểm do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Yuriy Chernichuk, đã rời thị trấn Enerhodar, nơi đặt nhà máy, để đến Crimea bị xâm lược vào hôm thứ Hai. Doanh nghiệp nhà nước Ukraine cũng đã nói rằng “ban quản lý giả mạo” của cơ sở này đã khẩn cấp xin nghỉ phép.

“Những người được gọi là quản lý hiện tại của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thể hiện mong muốn được 'nghỉ ngơi' gần Eo biển Kerch hơn, yêu cầu người Nga cho họ đi nghỉ”. Eo biển Kerch ngăn cách Nga với Crimea do Nga xâm lược.

“Tuy nhiên, do thiếu nhân sự trầm trọng, các 'nhà quản lý' cấp trung đã không đồng ý với điều này”

“Những kẻ phản bội đang tìm cách di tản vì chúng hiểu rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã đến gần, vì vậy chỉ còn rất ít thời gian để trốn thoát”, tuyên bố viết.

Energoatom kêu gọi “những công nhân dũng cảm của nhà ga Zaporizhzhia không ký bất kỳ hợp đồng nào với đối phương trong tương lai, để không trở thành người hỗ trợ trực tiếp cho kẻ xâm lược và không hủy hoại tương lai của chính họ.” Newsweek đã liên hệ với Energoatom để có thêm bình luận.

Nguy cơ thảm họa đã bao trùm lên nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu kể từ khi nó bị quân đội Nga chiếm giữ ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trong những tháng tiếp theo, cả hai bên cáo buộc bên kia pháo kích vào nhà máy, nằm cách địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 khoảng 300 dặm, làm dấy lên lo ngại về những gì có thể xảy ra nếu các lò phản ứng bị hư hại.

Một số ít quan chức từ cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đang có mặt tại địa điểm được điều hành bởi các nhân viên Ukraine làm việc theo lệnh của lực lượng Nga và công ty hạt nhân Rosatom của Nga.

Tuần trước, các quan chức quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga đã xây dựng các vị trí chiến đấu trên đỉnh các tòa nhà lò phản ứng tại địa điểm này khi Mạc Tư Khoa ngày càng lo ngại về cuộc phản công được dự đoán trước của Kyiv. Tuy nhiên, họ nói rằng “không có khả năng xảy ra thiệt hại nghiêm trọng trực tiếp đối với các lò phản ứng” vì các cấu trúc được bảo vệ rất chắc chắn.

Cũng trong tuần trước, Nga nói với IAEA rằng thiết bị tại nhà máy điện sẽ được sử dụng để sửa chữa đường dây truyền tải điện dẫn đến lãnh thổ do Nga nắm giữ. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Nga đang chuẩn bị kết nối địa điểm này với lưới điện của lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ.

Trong khi đó, tại khu vực Zaporizhzhia rộng lớn hơn, các nhà chức trách cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga đã tiến hành 82 cuộc tấn công trong 24 giờ trước đó. Thống đốc khu vực Yurii Malashko báo cáo rằng người Nga đã thực hiện hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, ba cuộc không kích, bốn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và 69 cuộc tấn công bằng trọng pháo.

9. Thử nghiệm hệ thống phát hiện hỏa tiễn do Israel thiết kế

Một hệ thống phát hiện hỏa tiễn do Israel thiết kế giúp người Ukraine có thêm thời gian trú ẩn trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đang được thử nghiệm ở Kyiv và có thể được đưa vào sử dụng trong vòng hai tháng, Reuters dẫn lời đại sứ Ukraine tại Israel cho biết.

Israel, quốc gia đã mài dũa khả năng phòng không của mình kể từ khi bị Iraq tấn công bằng hỏa tiễn Scud trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991, đã đồng ý chia sẻ công nghệ với Ukraine vào năm ngoái mặc dù nước này đã trì hoãn việc đáp ứng các yêu cầu của Kyiv về vũ khí.

Một trong những yêu cầu đó là về Iron Dome, một hệ thống đánh chặn tầm ngắn mà Israel sử dụng để bắn hạ các hỏa tiễn do các chiến binh Palestine bắn ở Gaza.

Lưu tâm đến những nỗ lực của chính phủ nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mạc Tư Khoa, các quan chức Israel đã không cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống phát hiện đang được phát triển cho người Ukraine.

Đại sứ Yevgen Korniychuk cho biết hệ thống này, được cung cấp dữ liệu từ các radar của Ukraine, hiện đang được thử nghiệm tại thủ đô Kyiv. Ông nói với Reuters:

“Iron Dome cho phép xác định các đối tượng khác nhau, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo và tính toán nơi chúng sẽ nhắm đến và về cơ bản, điều đó cho phép chúng ta đóng cửa một số khu vực của đất nước thay vì toàn bộ đất nước.”

“Khi hoàn thành, hệ thống sẽ cảnh báo người dân ở những khu vực sắp bị hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái của Nga tấn công bằng cách phát còi báo động gần đó hoặc bằng cảnh báo trên điện thoại di động,” ông nói.

“Hệ thống sẽ cho phép các thông báo được điều chỉnh chính xác hơn sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo ở từng khu vực lân cận đang bị đe dọa. Korniychuk nói: “Nó sẽ cho phép chúng ta đóng cửa Kyiv theo từng khu vực.”

“Một số cư dân sẽ được thông báo qua điện thoại về thời gian họ phải nhảy vào nơi trú ẩn, trong khi ở những khu vực khác của Kyiv, mọi người sẽ có thể ngồi uống cà phê.”

“Những gì tôi biết từ các chuyên gia của chúng tôi là họ đã bắt đầu làm việc và tôi hy vọng rằng, theo lịch trình nội bộ của chúng tôi, sẽ mất một hoặc hai tháng nữa để nó hoạt động ở Kyiv.”

Ông nói thêm rằng năm thành phố khác có thể sẽ làm theo.

10. Người dẫn chương trình truyền hình Nga so sánh âm mưu 'ám sát' Putin với vụ tấn công 11 tháng 9

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Host Compares Putin 'Assassination' Attempt to 9/11 Attacks”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình Nga so sánh âm mưu 'ám sát' Putin với vụ tấn công 11 tháng 9”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đài truyền hình nhà nước nổi tiếng của Nga hôm thứ Tư đã so sánh âm mưu ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin với vụ tấn công 11 tháng 9 vào thành phố New York, theo một nhà tuyên truyền của Nga.

Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đưa ra so sánh trong chương trình của ông được phát sóng trên Russia-1. Ông và các chuyên gia khác trong chương trình đang thảo luận về điều mà Điện Cẩm Linh nói là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm do Ukraine dàn dựng nhằm ám sát Putin.

Nga báo cáo rằng lực lượng phòng không đã hạ gục hai máy bay không người lái nhắm vào tổng thống của họ và Điện Cẩm Linh sau đó cho biết Hoa Kỳ đã nhúng tay vào việc lên kế hoạch cho vụ việc. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phủ nhận đất nước của ông đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc và phát ngôn nhân An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby gọi những tuyên bố rằng Hoa Kỳ có liên quan là “lố bịch”.

Julia Davis, người tạo ra Russian Media Monitor và là người phụ trách chuyên mục của The Daily Beast, cho biết Solovyov đã đề cập đến vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 của những kẻ khủng bố Al-Qaeda vào Trung tâm Thương mại Thế giới đã cướp đi sinh mạng của 2,977 nạn nhân.

Trong chương trình truyền hình của mình, Solovyov đã chiếu một hình ảnh đã qua chỉnh sửa về Tổng thống Joe Biden và Zelenskiy đi bộ trước Điện Cẩm Linh đang bốc cháy. Ông ta gọi hai nhà lãnh đạo là “những người tổ chức” cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Người dẫn chương trình Nga sau đó chiếu một đoạn clip phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel thảo luận về các hoạt động của máy bay không người lái của Ukraine, trong đó Patel cho biết Nga đang “xâm lược mạnh mẽ” và “cố gắng xóa bỏ biên giới của một quốc gia khác” trước khi nói rằng Nga cuối cùng sẽ phải “chịu trách nhiệm”.

Davis mô tả Solovyov hùng hổ như một “hỏa tiễn đạn đạo” để đáp lại đoạn clip của Patel.

“Tôi không biết bạn có thể quy trách nhiệm cho ai, con lợn béo kia, nhưng điều tôi biết chắc chắn là bạn vừa biện minh cho sự kiện 11 tháng 9, là vụ phá hủy Tòa tháp đôi,” Solovyov nói. “Chúng tôi biết sự thật! Rất đơn giản: Đức Quốc xã Ukraine đã cố gắng ám sát Tư lệnh tối cao của đất nước chúng tôi, nơi có tiềm năng hạt nhân.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Solovyov sau đó đã đưa ra một bài đăng trên Telegram của Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.

Trong bài đăng của mình, Medvedev đã viết, “Sau cuộc tấn công khủng bố ngày hôm nay, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Zelenskiy và bè lũ của ông ta.”

Theo Davis, Solovyov và các vị khách của ông “hoàn toàn đồng tình” với lời kêu gọi ám sát Zelenskiy của Medvedev.

Khi được hỏi về những bình luận của Solovyov từ hôm thứ Tư, Jason Jay Smart - một cố vấn chính trị về chính trị quốc tế và thời hậu Xô Viết - nói với Newsweek rằng Solovyov “là một nhà tuyên truyền chuyên nghiệp, và hắn ta thực thi công việc của mình rất chuyên nghiệp.”

“Giống như một luật sư biết mình đang bào chữa cho bên có tội, công việc của Solovyov là đưa ra lập luận phản bác,” Smart nói. “Trong trường hợp của Solovyov, tôi không nghĩ rằng ông ta quan tâm đến việc mình đang nói dối hay không trung thực.”

Anh ấy nói thêm, “Nhưng tại sao ông ta làm điều đó? Trên thực tế, Nga có thể sẽ sớm lên kế hoạch tấn công chiến lược vào Kyiv, nơi họ có thể nhắm vào các quan chức chính phủ Ukraine. Nga có lẽ hiện đang đặt nền tảng để biện minh cho các hành động trong tương lai của họ ở Ukraine là 'không tệ hơn' so với 'các hành động của Ukraine' tại Điện Cẩm Linh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Solovyov phát tán thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh và đã viết trên trang web của mình vào năm ngoái trong một danh sách xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền năng nổ nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Trong những tuần gần đây, Solovyov đã đưa ra những tuyên bố như nói rằng Nga nên tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất kỳ quốc gia nào cố gắng giam giữ Putin theo lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành vào tháng 3 vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh. Ông cũng đã nhiều lần ủng hộ Mạc Tư Khoa sử dụng khả năng hạt nhân của mình để chống lại các quốc gia ủng hộ Ukraine.