1. Nga tuyên bố Ukraine ám sát Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh

Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine đã bay hai máy bay không người lái về phía Điện Cẩm Linh đêm qua trong những gì họ tuyên bố là một nỗ lực để giết Tổng thống Vladimir Putin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga không có trong tòa nhà vào thời điểm đó. Ukraine đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào và cáo buộc Mạc Tư Khoa là một “mánh khóe”.

Điện Cẩm Linh cho biết cuộc tấn công đã bị thất bại. “Không ai bị thương do máy bay không người lái bị rơi và các mảnh vỡ văng tứ tung”, truyền thông nhà nước RIA Novosti đưa tin.

Một video trên mạng xã hội cho thấy có khói ở khu vực lân cận Điện Cẩm Linh, nhưng không rõ nguồn gốc của khói.

Dịch vụ Báo chí Điện Cẩm Linh gọi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là một “nỗ lực nhằm vào tính mạng của Tổng thống” và là một “hành động khủng bố”.

“Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa ở bất cứ đâu và khi nào họ thấy phù hợp”, tuyên bố nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Kyiv cách Mạc Tư Khoa khoảng 862 km theo đường chim bay. Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm một vụ hồi đầu năm nay khi thống đốc vùng Mạc Tư Khoa tuyên bố một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần làng Gubastovo - phía đông nam thủ đô.

Truyền thông nhà nước sau đó đã đăng một bức ảnh mà họ nói là thiết bị bị rơi, có vẻ giống với máy bay không người lái tấn công UJ-22 do Ukraine sản xuất, một loại máy bay không người lái tương đối nhỏ và linh hoạt với khả năng bay trong điều kiện thời tiết xấu và bay xa tới 500 dặm hay 800 km. Không rõ bức ảnh về chiếc máy bay không người lái bị rơi được chụp ở đâu và khi nào.

2. Tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ về vụ ám sát Putin

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng ông “không thể xác thực theo bất kỳ cách nào” các báo cáo của Điện Cẩm Linh về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông đã xem các báo cáo từ Mạc Tư Khoa về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc của Ukraine nhằm vào Điện Cẩm Linh, nhưng ông “không thể xác thực chúng theo bất kỳ cách nào”.

“Đơn giản là chúng tôi không biết,” Blinken cho biết hôm thứ Tư tại một sự kiện của Washington Post Live.

“Chúng ta sẽ xem sự thật là gì. Và thật khó để bình luận hay suy đoán về điều này mà không thực sự biết sự thật là gì”, Blinken nói thêm.

Ukraine đã phủ nhận bất kỳ thông tin nào về vụ tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc ở Mạc Tư Khoa.

Các cơ quan truyền thông địa phương ở Kyiv cho rằng vụ tấn công Điện Cẩm Linh là do Nga dựng đứng lên để lấy cớ tổ chức một đợt huy động khác. Nếu như vụ tấn công là có thật thì đó là do phe đảo chính gây ra, không liên quan đến người Ukraine.

3. Các quan chức cho biết Hoa Kỳ vẫn đang thu thập thông tin về vụ máy bay không người lái tấn công vào phủ tổng thống Nga

Hoa Kỳ không có cảnh báo nào về cáo buộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh mà Nga tuyên bố là một vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là điều mà Ukraine kịch liệt phủ nhận.

“Chúng tôi không hề được cảnh báo trước về một biến cố như thế,” Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra.

Hoa Kỳ vẫn đang làm việc để đánh giá các tuyên bố của Nga và chưa xác thực lời khẳng định của Điện Cẩm Linh rằng Ukraine đã cố gắng ám sát Putin.

4. Ukraine phủ nhận việc tấn công vào Điện Cẩm Linh để ám sát Putin bằng máy bay không người lái và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang tung ra một “mánh lới”

Ukraine nói rằng họ không biết gì về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc là nhằm vào Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng họ không sử dụng các phương tiện của mình để tấn công các quốc gia khác.

“Chúng tôi không có thông tin về cái gọi là các cuộc tấn công ban đêm nhằm vào Điện Cẩm Linh,” cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, nói với CNN hôm thứ Tư, khi được hỏi về tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Kyiv nhằm lấy mạng Putin.

“Như Tổng thống Zelenskiy đã tuyên bố nhiều lần trước đây, Ukraine sử dụng mọi phương tiện có sẵn để giải phóng lãnh thổ của mình, không tấn công người khác,” Podolyak nói thêm.

Nga gọi vụ việc là một “hành động khủng bố”, đổ lỗi cho Ukraine âm mưu ám sát Tổng thống Vladimir Putin, một lời buộc tội mà Podolyak nói là nên hướng về Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Một cuộc tấn công khủng bố đã phá hủy các dãy nhà dân cư ở Dnipro và Uman, hoặc một hỏa tiễn nhằm vào một tuyến đường sắt ở ga xe lửa Kramatorsk và nhiều thảm kịch khác. “Những gì đã xảy ra ở Mạc Tư Khoa rõ ràng là để leo thang tâm trạng hiếu chiến vào đêm trước ngày 9 tháng 5.”

Ngày 9 tháng 5 đánh dấu Ngày Chiến thắng, kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã vào năm 1945.

Ông nói: “Đó là một mánh khóe thường thấy từ các đối thủ của chúng tôi”.

Podolyak cũng nói rằng việc Ukraine thực hiện cuộc tấn công bị cáo buộc là vô nghĩa.

“Trước hết, nó hoàn toàn không giải quyết bất kỳ mục tiêu quân sự nào. Và nó rất vô ích trong bối cảnh chuẩn bị cho các hành động tấn công của chúng tôi. Và nó chắc chắn không thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường,” ông nói. “Điều này sẽ cho phép Nga biện minh cho các cuộc tấn công hàng loạt vào các thành phố, dân thường và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Tại sao chúng ta lại làm điều đó? Logic ở đây là gì?”

Ông Podolyak cũng cho biết các tuyên bố của Mạc Tư Khoa là một nỗ lực nhằm kiểm soát câu chuyện trước một cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine.

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga rất sợ Ukraine bắt đầu một cuộc tấn công ở tiền tuyến và đang cố gắng nắm bắt thế chủ động, đánh lạc hướng sự chú ý và tạo ra sự phân tâm có tính chất thảm khốc. Vì vậy, những tuyên bố của Nga về các hoạt động được dàn dựng như vậy cần được coi là một nỗ lực nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn ở Ukraine.”

Các video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy vụ nổ của một máy bay không người lái và khói bốc lên ở điện Cẩm Linh. CNN vẫn chưa thể xác định tính xác thực của những video đó.