Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Bảy Ngày 29/4/23, trong một ngày thời tiết đẹp. Về chiều cái lạnh mùa Thu vừa đủ cho mọi người đi dự lễ trang trọng đeo thêm chiếc khăn quàng mầu cờ vàng ba sọc đỏ bằng len ấm áp, như nhắc nhở mọi người chúng ta phải nhớ, mình còn có một quê hương trần thế nơi vẫn còn in đậm hai chữ Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức tại Nhà thờ Giáo Xứ Saint Margaret Mary Brunwick, Melbourne một buổi lễ tưởng niệm biến cố 30/4/1975 đã được tổ chức thật trang trọng và cảm động.

Xem hình

Buổi lễ được sự chung tay tổ chức của Hội Cựu Quân Nhân, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Saint Margaret Mary. Do Linh mục Chánh Xứ Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB chủ tế cùng hai linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB Tuyên úy Cộng đồng và Linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy PSS từ Mỹ qua đồng tế.

Buổi lễ có ba phần: phần một chào quốc kỳ và mặc niệm, do quý anh cựu quân nhân mặc quân phục của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa phụ trách. Để tưởng nhớ đến quê hương, tưởng nhớ đến chiến sỹ, tưởng nhớ đến đồng bào đã hy sinh cho cuộc chiến chống cộng, bảo vệ tự do. Tưởng nhớ đồng bào đã chết trên đường tìm tự do vv. Với sự hiện diện của quý ông: Trương Tấn Phát trưởng ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne cũng là trưởng ban tổ chức. Của đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Saint Margaret Mary, của Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu bang Victoria. Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, với quý vị Cựu Quân Nhân trong quân phục các quân binh chủng.

Có đủ mọi thành phần dân chúng, đồng bào không phân biệt tôn giáo về dự lễ. Đặc biệt, có rất nhiều người trẻ đã mang khăn, mang màu cờ Vàng ba sọc đỏ là Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa trên người qua những chiếc nơ xinh xắn.

Sau lễ nghi thức chào cờ và mặc niệm thật trang trọng, mọi người theo đoàn quân danh dự tiến qua bên nhà thờ nơi có bàn thờ tổ quốc cũng rất trang trọng để dâng hương dự thánh lễ đồng tế do quý Cha Nguyễn Hữu Quảng SDB, Hoàng Kim Huy SDB và Linh mục Nguyễn Khắc Hy PSS đồng tế. Ca đoàn Don Bosco của Giáo xứ trong đồng phục áo dài trắng, có thắt nơ cờ Việt Nam Cộng Hòa thất xinh xắn, đã xuất sắc phụng vụ thánh ca cho thánh lễ và đêm thắp nến thật tốt đẹp.

Phần chia sẻ do Linh mục Hoàng Kim Huy đã nói mục đích buổi lễ cầu cho quê hương. Vì quê hương là của chúng ta, của mọi người Việt Nam, quê hương là đất Mẹ, không của riêng ai, không của đảng phái nào. Trong hai bài đọc và tin mừng trong thánh lễ, tuy Giáo hội không cho phép đưa chính trị vào tin mừng, nhưng là người Việt Nam, chúng ta có liên tưởng đến biến cố 30/4. Những người Cộng sản đến và đã cướp đi của quê hương nhiều thứ, làm tan tác đàn chiên! Gây đau thương cho nhiều người!

Sau thánh lễ là phần thắp nến cầu nguyện cho các anh hùng tử sỹ Việt Nam đã bỏ mình để bảo vệ Miền Nam Tự do, đồng bào bỏ mình trên rừng sâu, biển cả để tìm tự do. Và sau lời cảm ơn của ông Trương Tấn Phát, đại diện ban điều hợp Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, cũng là trưởng ban tổ chức. Mời mọi người tham dự nghi thức thắp nến cầu cho quê hương mau chóng có một nền tự do dân chủ đích thực, hòng đem lại quyền con người, mang ấm no hạnh phúc đến cho người dân.

Cây nến Phục Sinh được rước ra trước Đài Đức Mẹ và từng người, từng người thắp sáng ngọn nến tiến lên đặt lên bàn thờ cầu nguyện. Sau khi mọi người đã lên thắp nến xong, cha chủ tế đọc lời nguyện, Ca đoàn kết thúc phần nghi thức đốt nến cầu nguyện Năm 2023 bằng một bài hát Kinh Hòa Bình. Ông trưởng ban tổ chức mời mọi người dùng trà, cà phê nóng, đứng bên nhau chia sẻ cái ấm áp của những người con của Mẹ, Mẹ Việt Nam.