1. Video cho thấy vụ nổ Crimea khi máy bay không người lái Ukraine nhắm vào Hạm đội Hắc Hải

Trong khi người Nga đang hối hả rời khỏi bán đảo Crimea, các quan chức đã tìm cách trấn an dân chúng và che dấu bớt các thiệt hại liên quan đến vụ tấn công vào Hạm Đội Hắc Hải vào đầu ngày thứ Hai 24 Tháng Tư.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Crimea Explosion as Ukraine Drone Targets Black Sea Fleet”, nghĩa là “Video cho thấy vụ nổ Crimea khi máy bay không người lái Ukraine nhắm vào Hạm đội Hắc Hải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các video lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy Crimea đã bị rung chuyển bởi vụ nổ vào đầu giờ sáng thứ Hai.

Các kênh Telegram của Nga và Ukraine đã công bố một đoạn video về một vụ nổ ở Sevastopol, được cho là cho thấy khoảnh khắc một thuyền không người lái bị phá hủy ở bán đảo Hắc Hải. Trong một video khác, người ta có thể nghe thấy âm thanh của các vụ nổ. Thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, Mikhail Razvozhayev tuyên bố rằng hạm đội Hắc Hải của Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của hai thuyền không người lái trên biển.

Crimea bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, một động thái không được quốc tế công nhận. Mức độ đe dọa khủng bố màu vàng đã được áp dụng ở một số khu vực của bán đảo kể từ tháng 4 năm ngoái, vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu. Gần đây, các lực lượng Nga đã củng cố bán đảo trong bối cảnh lo ngại về một bước tiến của Ukraine, trong khi các báo cáo về các vụ nổ trên bán đảo ngày càng thường xuyên hơn.

Vụ nổ trong video đã xảy ra bên trên bến cảng Sevastopol.

“Hôm nay, bắt đầu từ 3h30 sáng, một âm mưu tấn công Sevastopol đã được thực hiện,” Razvozhayev nói.

Quan chức này cho biết những chiếc máy bay không người lái đã bị phá hủy “ở bên ngoài” - ở một khu vực có mái che bên ngoài bến cảng. Razvozhayev cho biết một máy bay không người lái đã bị phá hủy và “chiếc thứ hai đã phát nổ”.

Razvozhayev cho biết “không có đồ vật nào bị hư hại.”

Ông nói thêm: “Bây giờ thành phố yên tĩnh. Nhưng tất cả các lực lượng và cơ quan đều trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.”

Ukraine đã không nhận trách nhiệm cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hay thuyền không người lái.

Một người dùng Telegram khi bình luận về tuyên bố của Razvozhayev, đã chỉ ra rằng đã có báo cáo về thiệt hại ở bán đảo do hậu quả của các vụ nổ.

Người dùng mạng xã hội này đề cập đến những hình ảnh do kênh tin tức địa phương CHP Sevastopol công bố hôm thứ Hai, cho thấy cửa sổ của các ngôi nhà bị vỡ.

“Hậu quả của vụ nổ ở Sevastopol—cửa sổ ở một số ngôi nhà ven biển bị vỡ và đèn quảng cáo bị hỏng,” hãng tin này cho biết trong một bài đăng trên Telegram. “Vụ nổ cũng làm nổ tung ban công và các cửa sổ trong một tòa nhà mới.”

Căng thẳng dường như đang gia tăng ở bán đảo khi Nga chuẩn bị cho một cuộc phản công dự kiến từ Ukraine. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Nga đang xây dựng một mạng lưới tuyến phòng thủ ở Crimea, trong khi các chiến hào đang được đào dọc theo các bãi biển ở bán đảo này.

Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết hồi đầu tháng rằng Ukraine sẽ “thử nghiệm và sử dụng” bất kỳ loại vũ khí nào “không bị luật pháp quốc tế cấm” để giải phóng các vùng lãnh thổ bị xâm lược, bao gồm cả Crimea.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

2. Tình báo Ukraine cho biết Nga đã chuyển sang thế phòng ngự ở hầu hết các khu vực

Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, Nga đã chuyển sang các vị trí phòng thủ trong tất cả các khu vực chiến đấu ngoại trừ Bakhmut.

Trong một cuộc phỏng vấn với RBC Ukraine, ông nói: “Họ đã hoàn toàn chuyển sang thế phòng ngự ở mọi nơi. Những nơi duy nhất trên tiền tuyến mà họ đang thực hiện nỗ lực là ở thành phố Bakhmut, nỗ lực bao vây thành phố Avdiivka từ phía bắc và giao tranh cục bộ ở thành phố Marinka. Cả ở Avdiivka và Marinka, các chiến thuật đều giống hệt như ở Bakhmut – chỉ là một nỗ lực nhằm quét sạch khu định cư khỏi bề mặt trái đất.”

“Và trong bối cảnh thiếu thành công ở những nơi khác, họ phải đối mặt với vấn đề mà ngay cả xã hội 'bị lừa dối' của họ cũng cần phải nhìn thấy rằng họ cần một loại chiến thắng nào đó. Đây là nơi duy nhất mà họ nghĩ có thể thành công nhất. Ngoài ra, có một thực tế là Prigozhin đã từng nói rằng ông ta sẽ chiếm lấy Bakhmut. Ông ấy sẽ rất vui khi hát về nó, nhưng ông ấy không thể. Đó là những thứ hội tụ với nhau ở đây.”

Budanov nói rằng có rất ít khả năng Vuhledar ở vùng Donbas, nơi từng diễn ra trận chiến xe tăng bị tấn công. Ông nói thêm rằng ông không nghĩ rằng người Nga đang có kế hoạch tăng cường hoặc tiến hành các hoạt động tấn công trên tiền tuyến.

3. Các quan chức Ukraine ghi nhận sự thay đổi trọng tâm của Nga ở Donetsk và việc sử dụng “chiến thuật của Syria” ở Bakhmut. Sĩ quan Nga nhận định ám sát Putin dễ hơn là hoàn thành các yêu cầu của ông ta.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 25 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trọng tâm của Nga ở khu vực phía đông Donetsk đã thay đổi một chút, nhưng thành phố Bakhmut và các thị trấn đổ nát Mariinka và Avdiivka vẫn là trọng tâm của các cuộc tấn công của Nga.

Trong ngày thứ Hai đã có 47 cuộc không kích của máy bay Nga và hơn 30 cuộc tấn công trên bộ đã bị đẩy lùi.

Các lực lượng Ukraine tiếp tục bám trụ tại các khu vực của thành phố Bakhmut và tuyến đường tiếp cận từ phía tây. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết “vào ban ngày, đối phương đã tiến hành các hành động tấn công không thành công theo hướng Novomarkove và Khromove,” là các khu định cư ở phía tây bắc và phía tây của thành phố.

Hanna Maliar cho biết, trong khu vực Bakhmut, người Nga đang sử dụng cái mà cô gọi là “chiến thuật ở Syria” nhằm phá hủy hoàn toàn các tòa nhà và cơ sở.

“Đồng thời, quân phòng thủ của chúng ta đang tiến hành các hoạt động tấn công tích cực và ngăn chặn đối phương giành quyền kiểm soát thành phố,” Maliar nói.

Một binh sĩ phục vụ tại khu vực Bakhmut, Yurii Syrotiuk thuộc lữ đoàn tấn công riêng biệt số 5, cho biết quân Nga có ưu thế trên không nhưng không bay qua tiền tuyến vì các đơn vị Ukraine có “nhiều phương tiện di động” để phòng không.

Nhắc lại lời Maliar, Syrotiuk nói: “Đối phương đang cố gắng phá hủy hoàn toàn các tuyến phòng thủ của chúng ta. Họ đang ném bom hạng nặng vào các tòa nhà trong thành phố, phá hủy hoàn toàn chúng. Đối phương xua đuổi bộ binh của chúng dưới tiếng đạn pháo của chúng.”

Ông cho biết Ukraine đã giành lại chiến hào gần làng Khromove.

Một sĩ quan Dù của Nga bị bắt tại mặt trận cho biết Putin ra hạn cho các đơn vị của Nga phải chiếm cho được thành phố Bakhmut trước cuối tháng Tư. Anh ta nhận xét chua chát rằng “ám sát Putin có lẽ còn dễ hơn hoàn thành các chỉ tiêu phi thực tế do ông ta đưa ra.”

Maliar lưu ý rằng các cuộc tấn công của Nga đã giảm xuống ở một khu vực tiền tuyến đã hoạt động rất tích cực trong vài tháng – thí dụ như ở gần thị trấn Lyman do Ukraine kiểm soát.

Cô nói: “Trong khu vực Lyman, quân xâm lược đã không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta và hoạt động của chúng đã giảm đi đôi chút. “Đồng thời, đối phương đang pháo kích vào các vị trí của chúng ta trong khu vực này và tập hợp lại.”

Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng, “Đối phương không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào trong khu vực Lyman.”

Ở những nơi khác, kiểu bắn pháo và súng cối tương tự của Nga vẫn tiếp tục trên khắp chiến tuyến, với thị trấn Vuhledar bị bắn phá dữ dội.

Ở phía nam, theo Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng Nga đang thực hiện “các hành động phòng thủ ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson”, nhưng điều đó bao gồm cả việc pháo kích dữ dội vào các khu định cư gần chiến tuyến. Maliar nói rằng người Nga đang cố gắng hết sức “để duy trì quyền kiểm soát các biên giới bị xâm lược và ngăn chặn bước tiến của quân đội chúng ta” ở phía nam.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng quân đội Nga quá 'kiệt sức' không thể bảo vệ tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Too 'Exhausted' to Defend Front Line: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng quân đội Nga quá 'kiệt sức' không thể bảo vệ tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một đánh giá được công bố hôm Chúa Nhật từ một tổ chức tư vấn nổi tiếng có trụ sở tại Hoa Kỳ đã mô tả quân đội Nga ở Ukraine là quá “vô tổ chức” và “kiệt sức” không thể duy trì các vị trí tiền tuyến quan trọng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã viết rằng hầu hết các lực lượng quân sự hiện có của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện đang tham gia vào các hoạt động tấn công hoặc phòng thủ ở Ukraine và cần phải có “dự trữ đáng kể” để đạt được bất kỳ hoạt động tấn công hiệu quả nào.

Đánh giá của ISW được đưa ra trong bối cảnh giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Ukraine, bao gồm cả ở thành phố Bakhmut có nhiều tranh chấp. Các cuộc thảo luận về việc Ukraine tiến hành một cuộc phản công cũng đã trở nên sôi nổi khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chúa Nhật với Al Arabiya rằng các lực lượng của ông đang “sẵn sàng” cho một cuộc phản công và “làm mọi thứ có thể để làm cho cuộc phản công mạnh hơn”.

“Đánh giá chiến dịch phiên bản đặc biệt” hôm Chúa Nhật từ ISW đã trình bày chi tiết về trật tự chiến đấu, gọi tắt là ORBAT, của Nga ở Ukraine và đánh giá khả năng của nước này dọc theo chiến tuyến.

Quân đội Nga hiện đang hoạt động tại 7 khu vực, đó là Avdiivka-Donetsk; Bakhmut; Kupiansk; tỉnh Kherson; vùng Luhansk; phần phía tây của Donetsk /phần phía đông của Zaporizhzhia; và phần phía tây của vùng Zaporizhzhia.

ISW cho biết: “Tình trạng quân đội nói chung đã cạn kiệt và mô hình triển khai dường như vô tổ chức và rời rạc ở một số khu vực có thể sẽ gây ra những trở ngại đáng kể cho triển vọng của Nga trong việc bảo vệ các khu vực quan trọng ở tiền tuyến”.

ISW cũng lưu ý rằng họ không cho rằng bất kỳ đơn vị hoặc lực lượng nào của Nga hiện đang hoạt động hết công suất.

ISW cho biết: “Rất có khả năng phần lớn các đơn vị Nga trên khắp Ukraine về cơ bản đang ở dưới mức tối đa do những tổn thất trong các giai đoạn trước của cuộc chiến”.

Theo báo cáo, hầu hết các cuộc tấn công của Nga ở các khu vực khác nhau đều không thành công, trong khi mặt trận ở thành phố Kherson “hầu như bất động” kể từ khi ông Putin rút quân khỏi đó vào năm ngoái.

Đánh giá cũng nêu chi tiết tình trạng hiện tại của cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut. ISW cho biết các phong trào gần đây của các lực lượng Nga ở đó cho thấy giới lãnh đạo quân sự của nước này đang tìm cách giành quyền kiểm soát thành phố trước khi Ukraine tiến hành phản công.

Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã đưa lính Dù đến chiến đấu cùng với Nhóm lính đánh thuê Wagner, điều này đã mang lại lợi thế cho phe của Putin trong thành phố. Tuy nhiên, điều này có thể khiến Wagner phải trả giá đắt.

Vì các đơn vị Dù “có khả năng không tham gia vào cuộc chiến đô thị trực tiếp, nên quân Wagner phải chịu tổn thất cao hơn lính Dù Nga,” nên những đơn vị Dù này “sẽ có khả năng nổi lên từ trận chiến giành Bakhmut với hình dạng tốt hơn đáng kể so với Wagner.”

Nhưng trong khi “Tập đoàn Wagner tiếp tục chịu tổn thất nặng nề”, thì Nga “may ra vẫn có thể hoàn thành việc chiếm giữ thành phố vào một thời điểm nào đó,” ISW cho biết.

5. Quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu cho biết việc cung cấp đạn dược cho Ukraine cần phải tăng tốc

Giám đốc đối ngoại của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, cho biết dòng chảy đạn dược tới Ukraine cần phải tăng lên “trong những ngày tới”.

“Hơn một nghìn hỏa tiễn đã được cung cấp. Số lượng đạn dược đang tăng lên và phải tăng nhanh hơn trong những ngày tới,” ông nói sau cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại Luxembourg.

Borrell cho biết cần phải có một “hòa bình chính đáng” trong cuộc xung đột, nhưng cho đến lúc đó, Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ bảo vệ Ukraine. Cho đến nay, Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp khoảng 14 tỷ USD hỗ trợ quân sự và Liên Hiệp Âu Châu đang tiếp tục thực hiện lời hứa cung cấp 1 triệu viên đạn, ông nói.

Ông cho biết đợt thứ hai trị giá 1 tỷ USD để mua đạn dược từ các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đang được hoàn tất. “Đã có một số bất đồng, nhưng công việc vẫn tiếp tục. Chúng ta không chờ văn bản pháp lý xong mới bắt tay vào làm.”

Ông cũng cho biết Liên Hiệp Âu Châu đang tiếp cận với các quốc gia bên ngoài để củng cố hiệu lực của các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga.

6. Đại sứ Mỹ tại LHQ: Nga “đánh trúng tâm điểm của Hiến chương LHQ”

Trong bài phát biểu trước các phóng viên hôm thứ Hai trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng “không thể bỏ qua con voi khổng lồ trong phòng: đó là Nga.”

Đại sứ cho biết Nga “đánh vào trọng tâm của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”. Bà cáo buộc quốc gia xâm chiếm nước láng giềng Ukraine “bắt giữ tùy tiện các nhà hoạt động chính trị, nhà báo và lãnh đạo phe đối lập” cũng như “bắt giữ sai công dân Mỹ”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Hai chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì Nga hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của hội đồng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cũng cáo buộc Nga sử dụng những người Mỹ đang bị cầm tù Paul Whelan và Evan Gershkovich như “những con tốt thí chính trị”. Whelan đã bị giam giữ ở Nga hơn bốn năm; Gershkovich, một phóng viên của Wall Street Journal, đã bị bắt ở Nga vào tháng trước và sau đó bị buộc tội gián điệp.

“Tất nhiên, Paul và Evan cũng là những người bạn yêu quý. Họ là con trai. Họ là anh em,” bà nhấn mạnh. “Có một cái giá phải trả về con người đối với việc Nga vi phạm các quy tắc quốc tế, đối với hành vi dã man của nước này là sử dụng con người như những con tốt thí chính trị.”

Bà kêu gọi Nga trả tự do cho Whelan và nói rằng Hoa Kỳ “sẽ không nhân nhượng cho đến khi Paul, Evan, và tất cả các con tin cũng như những người Mỹ bị giam giữ sai trái được đưa trở lại an toàn và lành mạnh.”

7. Nga di tản tay sai và thường dân khỏi thành phố Melitopol trước nguy cơ bị tấn công

Thị trưởng thành phố Melitopol ở miền nam Ukraine cho biết có “sự tập trung mạnh mẽ” của các lực lượng Nga trong khu vực - một khu vực có thể là tâm điểm của một cuộc phản công của Ukraine trong những tuần tới.

Ivan Fedorov, người không ở Melitopol, cho biết trên truyền hình Ukraine: “Chúng ta thấy rằng ngày nay có hai lực lượng tập trung cực kỳ mạnh mẽ” của lực lượng Nga tại khu vực bị xâm lược của vùng Melitopol.

Một lực lượng nằm trên bờ biển Azov, ở Kyrylivka, “nơi đối phương đã chiếm giữ một số lượng lớn các trung tâm giải trí, khách sạn, v.v.”

Fedorov cho biết người Nga đang sử dụng khu vực này làm nơi trung chuyển hàng hóa quân sự và vũ khí hạng nặng của họ và có một căn cứ nhỏ hơn ở phía bên kia bờ biển Azov, ở Prymorskyi Posad.

Fedorov cho biết chính quyền địa phương do Nga hậu thuẫn ở vùng Zaporizhzhia (nơi có Melitopol) đang chuẩn bị cho việc di tản chính họ và dân thường như họ đã từng làm khi quân Ukraine chuẩn bị giải phóng thành phố Kherson.

Ông lặp lại tuyên bố của các quan chức Ukraine khác rằng “họ đang chuẩn bị đưa con em chúng ta ra khỏi nhiều khu vực của vùng Zaporizhzhia tạm thời bị xâm lược. Ví dụ, ở Enerhodar, họ đặt mục tiêu thu thập tất cả dữ liệu về trẻ em của chúng ta vào cuối tuần và bắt đầu từ ngày 5 tháng 5, họ sẽ thông báo di tản trẻ em và đưa chúng đến một nơi nào đó trên lục địa Nga, hoặc ít nhất là đến những nơi tạm thời bị xâm lược ở Crimea”.

Fedorov cho biết cũng xảy ra tình trạng tương tự ở thị trấn Bilmak, sát chiến tuyến.

Ông cũng tuyên bố rằng người dân ở các khu vực bị xâm lược đang bị áp lực phải xin hộ chiếu Nga, bao gồm cả việc bị yêu cầu phải có giấy tờ của Nga để được điều trị y tế.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Ukraine khác đã cáo buộc rằng các quan chức do Nga chỉ định đang ép buộc dân thường di tản khỏi các khu vực bị xâm lược. Vladyslav Nazarov, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam cho biết quân xâm lược Nga định đưa trẻ em từ bờ đông của vùng Kherson đi “chữa trị” ở Crimea hoặc Nga. Họ cũng đã thiết lập các tuyến đường để di tản cư dân.

8. Tất cả 27 đại sứ Liên Hiệp Âu Châu tại LHQ lên án hành động của Nga ở Ukraine trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Ngay trước khi Nga chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Hai, nơi Nga giữ chức chủ tịch luân phiên trong tháng này, tất cả 27 đại sứ của Liên minh Âu Châu đã đưa ra một tuyên bố chung lên án các hành động của Nga ở Ukraine.

“Tôi ở đây cùng với 27 đại sứ của Liên minh Âu Châu,” Olof Skoog, đại diện của Liên minh Âu Châu tại LHQ cho biết. “Chúng tôi muốn đưa ra một tuyên bố liên quan đến cuộc tranh luận sắp bắt đầu tại Hội đồng Bảo an.”

“Nga đang cố gắng thể hiện mình là người bảo vệ hiến chương Liên Hiệp Quốc và chủ nghĩa đa phương. Nhưng tất cả các biện minh của họ đều không xuất phát từ sự thật. Thật đáng nực cười. Tất cả chúng ta đều biết rằng trong khi Nga đang phá hủy thì chúng ta đang xây dựng. Trong khi họ vi phạm, chúng ta bảo vệ Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ICJ, ICC, nhìn đâu cũng thấy Nga khinh thường.”

Nhóm này tiếp tục nhắc lại yêu cầu của họ rằng Nga “rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự của mình” khỏi lãnh thổ Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận.

“Nếu Nga quan tâm đến chủ nghĩa đa phương hiệu quả, đó là cách đầu tiên để chứng minh điều đó”.

Nga, quốc gia giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này, đã lên kế hoạch cho cuộc họp để nêu bật các nguyên tắc của hiến chương Liên Hiệp Quốc. Mỗi tháng, chức chủ tịch của Hội đồng Bảo an luân phiên giữa 15 thành viên.

9. Ukraine bác bỏ thông tin lên kế hoạch tấn công sâu bên trong Nga nhân kỷ niệm một năm xâm lược

Một quan chức cấp cao của Ukraine đã bác bỏ thông tin cho rằng Ukraine đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga để kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai vừa qua.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã mô tả báo cáo là một “sự thao túng truyền thông kỳ lạ một lần nữa.”

Báo cáo, được xuất bản trên tờ Washington Post, được lấy từ các tài liệu bị rò rỉ gần đây trên máy chủ trò chơi Discord. Tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Hai rằng theo các tài liệu, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine đã chỉ thị cho một trong các sĩ quan của anh ta phải sẵn sàng cho các cuộc tấn công hàng loạt vào ngày 24 tháng 2… với tất cả những gì Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng có.”

Bình luận được cho là của Budanov đã được đưa vào một báo cáo được phân loại từ Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. CNN đã không nhìn thấy tài liệu đang tranh cãi.

Tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Hai 24 Tháng Tư rằng vào ngày 22 tháng 2, hai ngày trước lễ kỷ niệm một năm, “CIA đã lưu hành một báo cáo mật mới cho biết rằng, theo yêu cầu của Washington, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine 'đã đồng ý hoãn các cuộc tấn công' vào Mạc Tư Khoa.”

Đáp lại, Podolyak nói: “Tôi có một câu hỏi đơn giản. Tại sao chúng tôi cần phải làm điều này? Một hành động một lần như vậy sẽ giải quyết được nhiệm vụ gì? Nó sẽ thay đổi tiến trình của cuộc chiến? Nó sẽ làm cho người Nga chạy trốn? Nó có loại bỏ nhu cầu về vũ khí không?”

Quan chức này nói rằng những báo cáo như vậy “chỉ hoàn thành một chức năng thảm khốc: chúng định hình dư luận ở các thủ đô phương Tây như thể Ukraine là một quốc gia vô lý, trẻ con và bốc đồng, rất nguy hiểm khi được tin tưởng giao cho các vũ khí nghiêm trọng”.

Ông nói thêm: “Ukraine nhìn mọi thứ khác đi. Chúng tôi tiếp cận cuộc chiến với logic toán học chắc chắn: chúng tôi cần hỏa tiễn tầm xa để tiêu diệt hậu cần của Nga trong các vùng lãnh thổ bị xâm lược và nhiều loại máy bay để bảo vệ bầu trời và phá hủy các công sự của Nga. Đây là những thành phần chính của các hoạt động phản công thành công,” Podolyak viết nói.

CNN đã liên hệ với văn phòng của Budanov để nhận phản hồi về báo cáo.

10. Nga di tản khỏi bờ đông sông Dnipro từ 10 đến 20 km

Một quan chức Ukraine ở khu vực phía nam Kherson nói rằng các lực lượng xâm lược của Nga ở bờ đông sông Dnipro đang cố gắng đưa dân thường rời khỏi khu vực - trong bối cảnh các báo cáo liên tục về sự hiện diện của quân đội Ukraine ở đó.

Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson của Ukraine, nói với CNN rằng trong hai tuần qua, người Nga đã cố gắng ép buộc dân thường ở các thị trấn trên sông phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Sobolevskyi đã đề cập đến các thị trấn Oeshky, Kakhovka và Nova Kakhovka, tất cả đều ở bờ đông của con sông.

Ông cho biết các tuyến đường di tản đã được người Nga công bố nhưng nói thêm: “Theo như tôi biết, không có chuyện người dân đồng ý rời đi hàng loạt bằng các tuyến đường này. Cho đến nay chưa có trường hợp nào được xác nhận bị cưỡng chế và trục xuất dọc theo các tuyến đường này.”

“Các cuộc di tản cũng đã được công bố từ các khu định cư nhỏ hơn, tất cả đều gần sông Dnipro,” ông nói thêm. “Người Nga đang cố gắng di tản cách xa Dnipro 10-20 km để không còn người dân nào ở đó”.

Sobolevskyi nói rằng khoảng 30% dân số trước chiến tranh vẫn ở trong các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của vùng Kherson. Ông nói: “Rất khó tính toán vì chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu về số lượng thuê bao đang hoạt động từ các nhà khai thác di động và các phương tiện khác.

Về hành động quân sự của Ukraine ở bờ đông, Sobolevskyi cho biết: “Họ đang duy trì kiểm soát hỏa lực và liên tục phá hủy các mục tiêu quân sự ở đó, làm giảm khả năng chiến đấu của đối phương ở khu vực này. Điều này xảy ra hàng ngày.”

Nhưng ông nói thêm: “Ngày nay, ở đó rất cần sự im lặng về thông tin, vì thông tin cũng là một thứ vũ khí có thể giết người.”

11. Tòa án Nga giữ nguyên lệnh giam giữ trước khi xét xử người phụ nữ bị buộc tội ám sát blogger quân đội

Người phụ nữ bị buộc tội giết blogger quân đội Nga Vladlen Tatarsky sẽ bị giam giữ ít nhất sáu tuần nữa, một tòa án đã ra phán quyết như trên hôm thứ Hai.

Daria Trepova, 26 tuổi, bị buộc tội khủng bố sau vụ nổ tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố St. Petersburg hôm 2/4 khiến Tatarsky thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương.

Một quyết định của Tòa án Thành phố Mạc Tư Khoa đã giữ nguyên phán quyết trước đó của Tòa án Quận Basmanny, cũng ở Mạc Tư Khoa, rằng Trepova nên bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 2 tháng 6, trong khi cuộc điều tra đang diễn ra.

Trepova, người đã tham gia phiên điều trần hôm thứ Hai qua liên kết video từ một trung tâm giam giữ trước khi xét xử, cho biết cô “rất tiếc” về những gì đã xảy ra và cầu nguyện mỗi ngày cho sức khỏe của các nạn nhân, truyền thông nhà nước RIA Novosti đưa tin từ tòa án. Theo yêu cầu của điều tra viên, phần còn lại của phiên tòa được tổ chức kín vì “các tài liệu được kiểm tra tại tòa chứa đựng những bí mật của cuộc điều tra sơ bộ”.

Tatarsky là một trong những blogger quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và hiếu chiến nhất của Nga, được biết đến với những bài bình luận ủng hộ chiến tranh sôi nổi và thỉnh thoảng chỉ trích những thất bại trên chiến trường của Mạc Tư Khoa.

12. Lavrov và Guterres đụng độ nhau tại phiên họp của Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang chủ trì một cuộc họp của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc vào chiều thứ Hai và đã đụng độ với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres.

Guterres nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã gây ra “sự đau khổ và tàn phá to lớn cho đất nước và người dân của họ”, đồng thời kêu gọi khẩn cấp có “những phản ứng hiệu quả”.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nói thêm rằng thế giới đang đối mặt với căng thẳng cao độ lịch sử giữa các cường quốc.

Đáp lại, ông Lavrov, một trong những bộ trưởng chủ chốt của ông Putin và đã phụ trách các vấn đề đối ngoại của Nga trong 19 năm, đổ lỗi cho Mỹ và các đồng minh phương Tây của họ. Ông nói Liên Hiệp Quốc đang “chịu đựng một cuộc khủng hoảng sâu sắc” và rằng Mỹ đã thay thế luật pháp quốc tế bằng “một trật tự dựa trên luật lệ nhất định”.

Ông Lavrov cho biết Mỹ đã “thực hiện chính sách phá hủy” cấu trúc của Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, nói với hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai rằng thế giới đã đạt đến một tình huống nguy hiểm hơn so với thời kỳ chiến tranh lạnh.

Ông Lavrov đã chủ trì một cuộc họp về chủ nghĩa đa phương và hiến chương thành lập Liên Hiệp Quốc vì Nga giữ chức chủ tịch luân phiên hàng tháng của cơ quan gồm 15 thành viên vào tháng Tư.

Ông nói: “Giống như trường hợp trong chiến tranh lạnh, chúng ta đã đạt đến ngưỡng nguy hiểm, thậm chí có thể còn nguy hiểm hơn”.

Guterres đưa ra câu hỏi với Lavrov rằng “Thế ai đã mở cuộc xâm lược vào Ukraine?” Câu hỏi của ông đã không được trả lời.