Cha Alberto Reyes của Tổng giáo phận Camagüey gần đây đã nói với tờ báo El Debate của Tây Ban Nha rằng chỉ có Giáo hội Công giáo ở Cuba mới có thể dẫn đầu một cuộc đối thoại và đề xuất chuyển đổi từ chủ nghĩa cộng sản sang một xã hội tự do.

Trong những tháng gần đây, tình hình kinh tế và xã hội trở nên tồi tệ ở Cuba, nơi mà theo một báo cáo vào tháng 10 năm 2022 từ Đài quan sát Nhân quyền Cuba, gọi tắt là OCDH, cho thấy 72% cư dân “sống dưới mức nghèo khổ và chỉ 14% kỳ vọng rằng cuộc sống cá nhân của họ sẽ được cải thiện trong thời gian tới.”

Sự suy thoái của nền kinh tế Cuba không phải mới xảy ra gần đây và sự bất bình của người dân thể hiện qua các cuộc biểu tình vào tháng 7 năm 2021 tại nhiều thành phố khác nhau đã bị chế độ đàn áp mạnh mẽ. Dù thế, nhiều cuộc biểu tình khác đã diễn ra trong suốt năm qua.

Ngoài ra, hàng ngàn người Cuba tiếp tục coi di cư là một cách thoát nghèo. Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, 6.817 người từ hòn đảo đã đến Mỹ vào tháng 3, nâng tổng số lên 135.090 cho năm tài chính 2023, bắt đầu vào tháng 10 năm 2022.

“Kể từ cùng năm 1959, khi Fidel Castro và những người của ông ta lên nắm quyền, chúng tôi là một hòn đảo đang chạy trốn, nơi ngày càng có nhiều người coi di cư là giải pháp khả thi duy nhất, và chúng tôi bất lực chứng kiến sự vắng mặt ngày càng nhiều của những người mà chúng tôi có quan hệ tình cảm, những người cùng chúng tôi lớn lên; chúng tôi cảm thấy rằng không có chỗ cho hy vọng ở đây. Khi chúng tôi nghe đi nghe lại rằng không có ai thay đổi được điều này, niềm hy vọng tan vỡ trong tâm hồn chúng tôi,” vị linh mục nói với El Debate trong một bài báo đăng ngày 15 tháng Tư.

Cha Reyes, người thường phản ánh trên Facebook về tình hình hiện tại ở Cuba, cho biết người dân đang kêu gọi “sự kết thúc của chủ nghĩa cộng sản và sự xuất hiện của tự do”. Tuy nhiên, chính phủ tìm cách ngăn chặn “nhiều hình ảnh lọt ra bên ngoài” cho cộng đồng quốc tế thấy sự bất bình của công dân nước này.

Vị linh mục nhận xét: “Chính phủ Cuba “đã chứng tỏ sự bất lực của mình trong việc xây dựng một xã hội không chỉ thịnh vượng mà còn có khả năng đáp ứng những nguyện vọng cơ bản nhất của con người”.

Trong những năm đầu tiên của cuộc cách mạng, chính phủ đã tịch thu tài sản và trục xuất các linh mục và nữ tu. Cha Reyes chỉ ra rằng mặc dù trong những thập kỷ gần đây đã có sự cải thiện trong mối quan hệ chính thức giữa chế độ cộng sản và Giáo hội, nhưng tự do tôn giáo trên đảo vẫn chưa hoàn toàn.

Chẳng hạn, vị linh mục đã phải trả giá cho những lời chỉ trích và tố cáo chế độ cộng sản của mình bằng cách trở thành một trong những thành viên của Giáo hội bị An ninh Nhà nước sách nhiễu nhiều nhất, với những lời kêu gọi cảnh cáo, đe dọa bị đưa ra xét xử, và phải chịu những hành vi bạo lực và hoặc sỉ nhục đối với những người chỉ trích chính phủ.

Tuy nhiên, Cha Reyes nói rằng ngài biết ơn Giáo hội Công giáo, “đã nói với tôi về cuộc sống vĩnh cửu, nhưng cũng liên tục nhắc nhở tôi rằng cuộc sống trần gian này không chỉ đơn giản là một 'cõi tạm' của cõi vĩnh hằng đó”

Về tương lai của Cuba, vị linh mục chỉ ra rằng “không còn đường lùi nữa,” bởi vì người dân Cuba đã nhìn thấy bộ mặt thật của các thành viên của chế độ, “những người trong nhiều năm đã nói với chúng ta hàng ngày như một tiếng trống rằng họ yêu mến chúng ta biết bao và mong muốn những điều tốt đẹp cho chúng ta.”

“Bây giờ chúng ta biết rằng tất cả chỉ là dối trá, và cả bàn tay lẫn tiếng nói đều không nao núng khi tuyên bố về sự hủy diệt và cái chết, đồng thời kích động chiến tranh anh em chống lại anh em trong một cuộc chiến mà vết thương có lẽ sẽ không bao giờ lành.”


Source:Catholic News Agency