Khi các nhà lập pháp của tiểu bang Washington tranh luận về luật sẽ chấm dứt các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với ấn tín giải tội, Đức Cha Thomas A. Daly của Spokane đã bảo đảm với giáo phận của mình rằng các linh mục sẽ lựa chọn án tù trước khi các ngài vi phạm ấn tín tòa giải tội.

“Tôi muốn bảo đảm với anh chị em rằng các mục tử, giám mục và linh mục của anh chị em cam kết giữ ấn tín tòa giải tội – thậm chí đến mức phải ngồi tù,” Đức Cha Daly viết trong một lá thư gửi cho người Công Giáo ở Giáo phận Spokane, bao gồm phía đông Washington..

“Bí tích Hòa giải là thiêng liêng và sẽ vẫn như vậy trong Giáo phận Spokane,” ngài nói.

Bức thư ngày 19 tháng 4 của vị giám mục đề cập đến một dự luật của Thượng viện tiểu bang sẽ buộc các linh mục phải báo cáo các vụ lạm dụng. Dự luật ban đầu được Thượng viện thông qua bao gồm việc miễn trừ thông tin mà các linh mục có được trong tòa giải tội, điều này được đưa vào để bảo vệ ấn tín giải tội. Tuy nhiên, phiên bản được Hạ viện thông qua bao gồm một sửa đổi loại bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với ấn tín tòa giải tội và sẽ đe dọa các linh mục với án tù nếu các ngài từ chối tiết lộ thông tin nghe được trong tòa giải tội.

Vào ngày 17 tháng 4, Thượng viện từ chối sửa đổi của Hạ viện và gửi dự luật ban đầu trở lại Hạ viện. Giờ đây, Hạ viện phải lựa chọn xem họ có muốn nhấn mạnh vào sửa đổi của mình hay không, trì hoãn dự luật ban đầu của Thượng viện hay đưa ra một giải pháp thay thế khác. Nếu Hạ viện quyết định nhấn mạnh vào sửa đổi của mình hoặc đưa ra một giải pháp thay thế khác, thì luật đó sẽ được gửi lại cho Thượng viện một lần nữa. Nếu nó tuân theo ngôn ngữ gốc của Thượng viện, dự luật sẽ được chuyển đến bàn của thống đốc.

Bất kỳ luật nào cố gắng buộc các linh mục vi phạm ấn tín tòa giải tội sẽ khiến luật dân sự chống lại giáo luật. Điều 983 của Bộ Giáo luật quy định rằng ấn tín giải tội là “bất khả xâm phạm”.

Giáo luật tuyên bố: “Việc một cha giải tội phản bội hối nhân dưới bất kỳ hình thức nào, vì bất kỳ lý do gì, dù bằng lời nói hay bằng bất kỳ hình thức nào khác là hoàn toàn sai trái.

Các hình phạt vi phạm ấn tín giải tội rất nghiêm khắc. Theo Điều 1386, nếu một linh mục “trực tiếp vi phạm ấn tín bí tích,” thì linh mục ấy sẽ tự động bị vạ tuyệt thông. Bất kỳ linh mục nào vi phạm ấn tín một cách gián tiếp “sẽ bị trừng phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.”

Trong thư của mình, Đức Cha Daly khuyến khích các nhà lập pháp “làm ra những luật tốt mà người ta có thể tuân theo và thực thi” và ngài cho biết vẫn lạc quan rằng tự do tôn giáo sẽ thắng thế.

“Tiểu bang Washington không phải là cơ quan quản lý đầu tiên cố gắng hình sự hóa cam kết của chúng ta để giữ ấn tín giải tội,” vị giám mục viết. “Lịch sử có rất nhiều ví dụ về các vị vua, hoàng hậu, nhà độc tài, kẻ cầm quyền và nhà lập pháp đã cố gắng vi phạm ấn tín giải tội thông qua luật pháp, cưỡng chế hoặc sắc lệnh. Tất cả đều thất bại.”

Phát ngôn nhân của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Washington nói với CNA rằng tổ chức này đang làm việc với các nhà lập pháp để soạn thảo một dự luật bảo vệ trẻ em và ấn tín giải tội.

Phát ngôn nhân nói: “Chúng tôi rất biết ơn những nỗ lực của các thượng nghị sĩ của lưỡng đảng đã không đồng ý với sửa đổi loại bỏ đặc quyền của giáo sĩ trong ấn tín tòa giải tội. Chúng tôi hiện đang làm việc với các nhà lập pháp để tìm ra một phiên bản của SB 5280 có thể phù hợp với tất cả mọi người và bảo vệ trẻ em cũng như bảo vệ ấn tín tòa giải tội của giáo sĩ. Các giám mục của Hội đồng Giám Mục Tiểu bang Washington tiếp tục ủng hộ luật khiến các giáo sĩ bắt buộc phải báo cáo thông tin thu được bên ngoài bí tích hòa giải.”

Trong các phiên họp lập pháp năm 2023, các nhà lập pháp ở Delaware và Vermont cũng đưa ra các dự luật có thể gây nguy hiểm cho ấn tín giải tội. Một số người ủng hộ tự do tôn giáo đã lập luận rằng những luật như vậy sẽ vi phạm các biện pháp bảo vệ tự do tôn giáo của Tu chính án thứ nhất và chúng ta nên mong đợi các vụ kiện nếu bất kỳ dự luật nào trong số này trở thành luật.


Source:Catholic News Agency