1. Giám mục Chí Lợi yêu cầu các tín hữu đừng nhượng bộ hận thù sau khi cảnh sát thứ ba bị hạ sát trong vòng một tháng

Tại một Thánh lễ đông người tham dự ở nhà thờ chính tòa Rancagua, Chí Lợi, các viên chức cảnh sát, quan chức, thành viên gia đình và các tín hữu đã chào tạm biệt lần cuối với Binh Nhất Daniel Rodrigo Palma Yáñez, người đã hy sinh khi đang thi hành công vụ.

Palma bị sát hại vào đêm ngày 5 tháng 4 khi anh ta trả lời một cuộc gọi khẩn cấp. Trong khi cố gắng kiểm tra một chiếc xe, anh ta đã bị bắn hai phát. Một trong những viên đạn găm vào đầu anh, và mặc dù được chăm sóc y tế, anh ta đã chết vài giờ sau đó tại bệnh viện.

Palma 33 tuổi, là cha của một cậu bé 4 tuổi và vợ anh ta, cũng là một viên chức cảnh sát cảnh sát, đang mang thai. Anh ta là thành viên thứ ba của Carabineros, tức là cảnh sát quốc gia, bị giết trong thời gian một tháng.

Trong Thánh lễ, nạn nhân đã được thăng cấp thành Hạ sĩ quan, và có thông báo rằng Đồn cảnh sát số 4 của Santiago sẽ được đổi tên thành “Hạ sĩ quan Daniel Palma Yáñez.”

Hàng trăm người hộ tống đoàn tang lễ qua các con đường trong thành phố để đến nghĩa trang số 2 Rancagua.

Giám mục giáo phận quân đội, Pedro Ossandón, đã công bố một bức thư về thảm kịch gửi cho Carabineros của Chí Lợi.

Đức Cha Ossandón nói rằng “cái chết đau lòng” của viên hạ sĩ diễn ra khi chúng ta cử hành các biến cố “có liên quan đến cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Đấng Cứu Rỗi chúng ta là Chúa Giêsu Kitô.”

“Xin Chúa nhân từ đón nhận vị tử đạo mới của chúng ta và ban sự an ủi cũng như sức mạnh cho gia đình thân yêu và tổ chức thân yêu của ngài”.

“Tất cả chúng ta hiệp nhất trong lời cầu nguyện và một cam kết mới để phục vụ cộng đồng. Sự hy sinh của hạ sĩ Daniel Palma khiến chúng ta vô cùng đau đớn và đồng thời nhờ Chúa Giêsu đã đánh bại sự chết và hận thù, Người nâng chúng ta lên để tiếp tục chăm sóc gia đình Chí Lợi”

“Quê hương cần các Carbineros mỗi ngày và trên toàn lãnh thổ quốc gia,” Đức Cha nói và gửi lời chúc lành.

Chiều ngày 6 tháng 4, một buổi cầu nguyện đã được tổ chức tại Nhà thờ Quân đội với sự hiện diện của Tổng thống Gabriel Boric và các quan chức chính phủ, trong đó có ba cựu tổng thống: Sebastián Piñera, Michelle Bachelet và Ricardo Lagos.

Boric thông báo rằng 1,5 tỷ đô la sẽ được phân bổ để tăng cường các nỗ lực của cảnh sát chống lại tội phạm có tổ chức.

Vụ sát hại ba cảnh sát trong tháng trước đã gây ra sự kinh hoàng lớn đối với người Chí Lợi, những người đã biểu tình ủng hộ cảnh sát.

Tại Giáo phận Valparaíso, Giám mục Jorge Vega Velasco, SVD, đã đến thăm cảnh sát trưởng Carbineros địa phương, Tướng Edgar Jofré Peña, người mà ông đã đồng hành và an ủi khi đối mặt với các sự kiện.

“Hôm nay người dân Chí Lợi yêu cầu hòa bình, và chính phủ cần khẩn trương giải quyết nỗi đau này,” vị giám chức nói.

Giám mục của Chillán, Sergio Pérez de Arce, tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Chí Lợi, đã dâng Thánh lễ vào ngày 6 tháng 4 để tỏ lòng kính trọng anh Palma, với sự hiện diện của các cảnh sát trưởng, quan chức khu vực và cộng đồng, và một số lượng lớn tín hữu tham gia.

Trong bài giảng của mình, ngài thừa nhận rằng “thật khó để nói một lời nào để làm sáng tỏ trong một thời điểm đau buồn như biến cố cái chết của Daniel Palma.”

Đức Cha xin các tín hữu đừng nhượng bộ “thù hận và tuyệt vọng” trước những ngày khó khăn “buồn bã và căng thẳng” mà đất nước đang trải qua.

Ngài cũng kêu gọi “đấu tranh với tội phạm một cách kiên quyết, dứt khoát, cải thiện những gì cần thiết, tập trung các nguồn lực” nhưng tránh hận thù, hiếu chiến và “những mối thù hận vô ích”.

2. Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Paris sẽ mở lại đúng hẹn: Tháng Mười Hai năm 2024

Ngày 15 tháng Tư sắp tới là kỷ niệm đúng bốn năm Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Paris bị hỏa hoạn nặng nề. Nhân dịp này, vị đặc trách bảo trì và tái thiết thánh đường này tái xác nhận nhà thờ sẽ được mở cửa lại đúng hẹn, vào tháng Mười Hai năm tới, 2024, như Tổng thống Emmanuel Macron đã ấn định.

Cựu Đại tướng Jean-Louis Georgelin, nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, hiện là vị đặc trách bảo trì và tái thiết Nhà thờ Chính tòa Paris, cho biết như trên, trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin AP của Mỹ, hôm ngày 10 tháng Tư mới đây.

Công trình tái thiết đã chính thức bắt đầu hồi năm ngoái (2022), sau hơn hai năm trời chuẩn bị, để làm cho nhà thờ được vững, nhờ đó các nhân công có thể bắt đầu công việc trong an toàn. Chính quyền đã quyết định tái thiết thánh đường giống như hồi thế kỷ XII, một kiệt tác kiến trúc gô-tích, và sẽ tái thiết mũi tên tháp cao 93 mét được thêm vào nhà thờ hồi thế kỷ XIX, do kiến trúc sư Viollet-le-Duc.

Hiện thời, mỗi ngày có khoảng 1.000 người làm việc tại Paris và các nơi khác ở Pháp cho công trình tái thiết nhà thờ, thuộc nhiều ngành, từ thợ mộc cho đến việc sơn phết, làm đá, mái vòm, đàn phong cầm, kiếng màu, v.v. Ban tái thiết không làm các mái vòm nhà thờ bằng bê tông, nhưng bằng đá giống như thời Trung Cổ. Ngoài ra, các gỗ mái nhà thờ với các xà là gỗ cây sồi giống như ban đầu.

Đại tướng Georgelin cho biết vì tháng Bảy và tháng Tám năm tới (2024) sẽ có Thế vận hội Olympic ở thủ đô Pháp, nhưng công trình tái thiết Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Paris chưa hoàn thành lúc đó, nên một cuộc triển lãm sẽ được thực hiện ở khu vực tiền đường thánh đường nổi tiếng này, với tựa đề: “Nhà thờ Đức Bà Paris: giữa lòng công trường”. Cuộc triển lãm bắt đầu được mở cửa cho các khách viếng thăm, kể từ thứ Ba, ngày 11 tháng Tư năm 2023, vào cửa miễn phí. Cuộc triển lãm trình bày công trình tái thiết hiện nay cũng như bí quyết và kỹ năng của các công nhân và thợ thủ công. Ngoài ra, cuộc triển lãm cũng trưng bày những tàn tích của vụ hỏa hoạn và các tác phẩm nghệ thuật của thánh đường”.

Theo Đại tướng Georgelin, việc tái thiết bên ngoài thánh đường sẽ phí tổn 550 triệu Euro, trong đó 150 triệu đã được chi phí để củng cố thánh đường. Năm 2021, nhiều quan sát viên lo ngại sẽ có thêm những phí tổn cho giai đoạn sơ khởi và đặt câu hỏi: số tiền hiện hữu có đủ để hoàn tất công trình hay không.

Theo ông Christophe-Charles Rousselot, Giám đốc Quỹ Nhà thờ Chính tòa, số tiền quyên góp được từ 300.000 ân nhân trên thế giới là 800 triệu Euro, và ngân khoản này đủ cho toàn bộ công trình tái thiết những phần của thánh đường bị hư hại vì hỏa hoạn. Nhưng trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Le Parisien hồi tháng Ba năm ngoái (2022), ông cho biết sẽ cần tổng cộng một tỷ Euro để sửa chữa lại mặt tiền phía bắc và phía nam của thánh đường, vốn không được kể vào dự án tái thiết hiện nay.

4. Giáo Hội Chính thống “thân Nga” bị cấm ở một tỉnh miền Tây Ukraine khác

Hội đồng lập pháp của tỉnh Rivne, miền nam Ukraine, hôm thứ Ba 11 Tháng Tư đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ việc cấm hoạt động của Giáo Hội Chính thống Ukraine có lịch sử liên kết với Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC.

Tháng 5 năm ngoái, UOC tuyên bố cắt đứt quan hệ với Giáo hội mẹ là Giáo hội Chính thống Nga, do Thượng Phụ Kirill ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, nhưng nhiều người Ukraine mô tả quyết định này là giả tạo và cho rằng hàng giáo phẩm vẫn kiên định với các quan điểm thân Nga đã được họ bảo vệ cho đến gần đây.

“Các đại biểu của Hội đồng khu vực Rivne đã nhất trí cấm các hoạt động của Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa trên lãnh thổ của khu vực Rivne,” tuyên bố viết, giải thích thêm rằng Giáo Hội này sẽ phải từ bỏ các tài sản hiện đang chiếm giữ ở thành phố tự trị này.

Quyết định của hội đồng này được đưa ra sau khi chính quyền địa phương ở Lviv, Kamianets-Podilskyi và Khmelnytskyi, tất cả đều ở miền tây Ukraine, nơi ảnh hưởng của Nga ít hơn so với các vùng khác của đất nước, đã đưa ra quyết định tương tự chống lại UOC bị cáo buộc thân Nga

Chính phủ Kyiv và các cơ quan an ninh của họ cáo buộc hàng giáo phẩm của Giáo hội này tiếp tục tuyên truyền cho quốc gia xâm lược ở Ukraine, và cho rằng nếu họ đã thực sự phá vỡ quan hệ với Nga thì không có lý do gì họ không chuyển sang Giáo hội Chính Thống Ukraine độc lập, hoàn toàn độc lập với Mạc Tư Khoa, được thành lập vào năm 2018.

Chính quyền Ukraine đã khởi xướng các thủ tục tố tụng chống lại hơn 60 linh mục của Giáo hội được cho là thân Nga vì đã ban phước và biện minh cho cuộc xâm lược từ bục giảng và hợp tác với các lực lượng xâm lược.

Một số linh mục bị giam giữ đã được trao cho Nga sau khi được Kyiv trao đổi với các tù nhân chiến tranh Ukraine.


Source:Swiss Info