1. Tập đoàn Wagner bị buộc tội chặt đứt thủ cấp quân nhân Ukraine

Trong một diễn biến gây xúc động sâu xa, một kênh Telegram của Nga đã đăng một video cho thấy các quân nhân Nga chặt đầu một quân nhân Ukraine chẳng may rơi vào tay họ. Tờ Newsweek có bài tường trình về biến cố này nhan đề “Wagner Group Accused of Beheading Ukrainian Servicemen”, nghĩa là “Tập đoàn Wagner bị buộc tội chặt đầu quân nhân Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Những người lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner một lần nữa bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong cuộc đổ máu Nga-Ukraine, khi các video cho thấy phần còn lại của đầu một người lính Ukraine bị cắm trên cọc.

Công ty quân sự tư nhân này đã thu hút sự chú ý của quốc tế kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Lực lượng Wagner phần lớn đã chiến đấu bên cạnh quân đội của Điện Cẩm Linh, bao gồm cả việc đóng vai trò nổi bật trong cuộc chiến khốc liệt kéo dài nhiều tháng để cố giành lấy thành phố Bakhmut nhưng cho đến nay vẫn tuyệt vọng.

Theo đánh giá hôm thứ Hai từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các thành viên của Tập đoàn Wagner được tường trình đã phạm tội ác chiến tranh trong trận chiến giành thành phố phía đông Ukraine, theo các video do người dùng mạng xã hội Nga đăng tải “được cho là cho thấy phần còn lại của một cái đầu của một quân nhân Ukraine trên một mũi nhọn tại một khu vực không xác định ở Bakhmut.”

“Người dùng mạng xã hội nhớ lại những trường hợp tương tự về hộp sọ gắn trên gai ở Popasna, Tỉnh Luhansk, nơi quân đội Wagner hoạt động vào mùa xuân-hè năm 2022,” bản đánh giá viết. “Công ước Geneva nghiêm cấm việc cắt xẻo và phi tang xác chết trong chiến tranh.”

Cựu quân nhân của Wagner, Andrei Medvedev, người đã trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine để xin tị nạn ở Na Uy, đã nói với Reuters vào tháng 2 về những tội ác mà anh ta đã chứng kiến Wagner phạm phải khi anh ta chiến đấu xung quanh Bakhmut. Medvedev cho biết anh đã nhìn thấy hai người bị bắn trước mặt những tù nhân mới được tuyển dụng cho Wagner sau khi những cá nhân này từ chối chiến đấu. Anh ấy cũng nói với Reuters rằng anh ấy muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình để “thủ phạm phải bị trừng phạt.”

Lực lượng Wagner cũng bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở các quốc gia khác. Vào Tháng Giêng, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi điều tra các tội phạm quốc tế có thể xảy ra ở Mali, nơi Tập đoàn Wagner đã và đang tiến hành các hoạt động cùng với quân đội Mali. Trong số các tội ác chiến tranh được Liên Hiệp Quốc báo cáo bao gồm “những tường thuật đáng báo động về các vụ hành quyết khủng khiếp, mồ chôn tập thể, hành vi tra tấn, hãm hiếp và bạo lực tình dục, cướp bóc, giam giữ tùy tiện và bắt cóc cưỡng bức”.

Vào Tháng Giêng, Tòa Bạch Ốc đã chỉ định Tập đoàn Wagner là một tổ chức phạm tội hình sự một cách có hệ thống và nhất quán, tờ New York Times đưa tin.

Cựu Tư lệnh Nga Igor Girkin cũng cáo buộc nhà tài chính Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin phạm tội ác chiến tranh vào tháng trước trong một tin nhắn video. Girkin tuyên bố rằng “tham vọng chính trị” và “bệnh tâm thần” của Prigozhin “chỉ gây hại cho cả Wagner và sự nghiệp chung của chiến thắng trước Ukraine.”

Tập đoàn Wagner cũng bị Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cáo buộc vi phạm một điều khoản của Công ước Geneva 1949 vào Tháng Giêng. Ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra thiệt hại môi trường khoảng 35 tỷ đô la.

Nga cũng không tránh khỏi những cáo buộc tương tự. Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước với cáo buộc ông bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga.

Newsweek đã liên hệ qua email tới Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

2. Quân đội Ukraine phá hủy xe tăng 'Bunny' của Nga ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Army Destroys Russian Tank 'Bunny' in Bakhmut”, nghĩa là “Quân đội Ukraine phá hủy xe tăng 'Bunny' của Nga ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một xe tăng Nga từng được quảng cáo là chiến lợi phẩm quan trọng của Kyiv sau khi chiếm được nó khi bắt đầu chiến tranh vừa mới bị lực lượng Ukraine phá hủy.

Chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T80BVM được đặt biệt danh là “Bunny” khi bị Lữ đoàn cơ giới hóa số 93 của Ukraine bắt giữ vào tháng 3 năm 2022.

Các phiên bản xe tăng T-80 này, được nâng cấp từ xe tăng T-80BV, đã được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga gần đây nhất vào năm 2018 và được chú ý bởi tính cơ động, tốc độ và sức mạnh chiến đấu.

Một năm trước, CNN đã phỏng vấn một cựu kỹ sư nhu liệu tên là Alex, người tự nhận mình là chỉ huy xe tăng. Anh ta nói rằng anh ta đang thực hiện nhiệm vụ bắn tỉa thì phát hiện ra chiếc xe bị bỏ lại trên một cánh đồng ở ngoại ô Kharkiv ngay sau khi chiến tranh bắt đầu.

Nó đã được trang bị lại, bao gồm các lớp giáp hai bên và được hiện đại hóa để bắn các loại đạn tốt hơn trước khi được đưa vào sử dụng. Nó cũng có thể sử dụng hỏa tiễn dẫn đường. Alex nói rằng ngay sau khi chiếm được chiếc xe tăng này, đơn vị của anh đã dùng nó để tiêu diệt 24 phương tiện quân sự của Nga gần Izium.

Tài khoản Twitter “Ukraine weapon tracker” cho biết trong thời gian phục vụ cho quân đội Kyiv, nó đã phá hủy ít nhất 6 xe tăng khác của Nga, trong đó có chiếc T-80UM2 duy nhất còn tồn tại.

Nhưng hôm thứ Ba, tài khoản theo dõi tổn thất vũ khí của Nga đã tweet rằng các lực lượng Ukraine đã quyết định phá hủy chiếc xe ở Bakhmut, nơi đang diễn ra một trận chiến khốc liệt kéo dài nhiều tháng.

Tài khoản này nói rằng chiếc xe tăng đã “bất động và bị hư hại bởi hỏa lực súng cối 240ly” và do đó “tổ lái của nó đã phóng hỏa để tránh bị lực lượng Nga bắt giữ.”

“Trước khi bị phá hủy, 'Bunny' đã bị hư hại nghiêm trọng trong chiến đấu ít nhất một lần, có lẽ là do chạy phải mìn chống tăng, nhưng đã được sửa chữa và đưa trở lại hoạt động”. Newsweek đã liên lạc với các lực lượng vũ trang Ukraine để bình luận.

Một loạt các phương tiện quân sự do phương Tây cung cấp đã đến để các lực lượng của Kyiv sử dụng trước một cuộc phản công dự kiến. Chúng bao gồm xe tăng Challenger của Anh và Leopard 2 của Đức, xe chiến đấu bộ binh Marder, cũng như Strykers và Cougars của Mỹ.

Trong khi đó, hôm thứ Ba, chính phủ Đức thông báo sẽ chuyển một gói viện trợ quân sự cho Kyiv, bao gồm 8 máy bay không người lái do thám, 23.520 viên đạn 40 ly khác cũng như 8 hệ thống ăng-ten di động.

3. Zelenskiy kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế có hành động cụ thể về các video chặt thủ cấp người Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế hành động sau khi các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ Ukraine bị lực lượng Nga chặt đầu.

Ông nói:

Có một cái gì đó mà không ai trên thế giới có thể bỏ qua. Những con thú này giết người dễ dàng làm sao. Video này mô tả việc hành quyết một tù nhân Ukraine. Đây là một video của Nga như nó vốn có. Họ là những loại người nào?

Họ không coi ai là người. Họ giết tất cả con trai, anh trai, chồng, con của ai đó. Đây là video về việc Nga đang cố gắng biến điều đó thành chuẩn mực mới. Như một thói quen hủy hoại cuộc sống.

Đó không phải là một tai nạn. Đây không phải là một tập phim. Đây là trường hợp trước đó. Đây là trường hợp ở Bucha. Hàng ngàn lần. Mọi người phải phản ứng. Mọi nhà lãnh đạo phải phản ứng.

Đừng hy vọng nó sẽ bị lãng quên. Thời gian sẽ trôi qua nhưng chúng tôi sẽ không quên bất cứ điều gì. Chúng tôi cũng sẽ không tha thứ cho những kẻ giết người. Sẽ có trách nhiệm pháp lý cho tất cả mọi thứ. Đánh bại khủng bố là điều cần thiết.

Sẽ không ai hiểu nếu các nhà lãnh đạo không phản ứng. Hành động là bắt buộc ngay bây giờ.

Và chúng tôi ở Ukraine phải tập trung vào tiền tuyến càng nhiều càng tốt. Giúp càng nhiều càng tốt. Trục xuất kẻ xâm lược khỏi vùng đất của chúng tôi càng sớm càng tốt.

Mục tiêu chính là giành chiến thắng. Mục tiêu chính là sức mạnh để Ukraine giành chiến thắng. Đánh bại kẻ xâm lược, kết án kẻ giết người. Tòa án cho nhà nước gian ác. Ký ức vĩnh cửu đối với mỗi người đã bị cuộc khủng bố của Nga cướp đi sinh mạng. Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu chống lại cái ác này. Niềm tự hào cho Ukraine.

Một đoạn video thứ hai cũng vừa được người Nga tung lên và đang lan truyền nhanh chóng cho thấy xác chết bị chặt đầu của hai binh sĩ Ukraine nằm trên mặt đất bên cạnh một chiếc xe quân sự bị phá hủy. Đoạn clip thứ hai này, có thể đã được quay vào mùa hè năm ngoái, dựa trên sự xuất hiện của tán lá trong clip, cho thấy một thành viên của lực lượng Nga dùng dao chặt đầu một người lính Ukraine.

4. Ukraine phủ nhận tuyên bố của người sáng lập Wagner rằng Nga kiểm soát 80% Bakhmut

Nhà sáng lập kiêm nhà tài chính Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố hôm thứ Ba rằng các lực lượng Nga hiện đang kiểm soát phần lớn thành phố Bakhmut miền đông Ukraine đang bị bao vây.

“Chúng ta đang tập trung hoàn toàn vào Bakhmut, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Ở Bakhmut, phần lớn - tức là hơn 80% - nằm dưới sự kiểm soát của chúng ta, bao gồm toàn bộ trung tâm hành chính, nhà máy, xí nghiệp, chính quyền thành phố,” Prigozhin nói. “Những gì còn lại là một phần của các khu dân cư nhiều tầng, nơi các khu công sự được xây dựng. Có những đường hầm bên dưới những tòa nhà cao tầng này.”

Các quan chức Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Prigozhin.

“Tuyên bố này của Prigozhin là không đúng sự thật,” Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của nhóm phía đông Lực lượng Vũ trang Ukraine nói với CNN hôm thứ Ba. “Tôi vừa liên lạc với chỉ huy của một trong những lữ đoàn đang bảo vệ thành phố. Tôi có thể tự tin tuyên bố rằng lực lượng phòng vệ Ukraine kiểm soát phần lớn lãnh thổ của Bakhmut”.

Cherevatyi nói thêm: “Prigozhin cần thể hiện ít nhất một số chiến thắng trong thành phố mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong 9 tháng liên tiếp, vì vậy ông ấy đã đưa ra những tuyên bố như vậy.

Người sáng lập Wagner được biết là đã đưa ra những tuyên bố không chính xác về bước tiến của lực lượng của ông ta trên bộ ở Ukraine. Tuần trước, ông ta đã đăng một đoạn video kéo cờ vào lúc bình minh, nói rằng Bakhmut đã “bị chiếm,” mặc dù giao tranh đang diễn ra trong và xung quanh thành phố. Các quan chức phương Tây cho biết tuyên bố của ông được coi là một nỗ lực “khá tuyệt vọng”.

Các quan chức phương Tây đang nói gì? Thưa: Các quan chức thừa nhận Nga đã có thể đạt được một số tiến bộ ở Bakhmut, nhưng nói thêm rằng điều đó có thể được “đo bằng mét”.

“Người Nga hiện tại, mặc dù đã cố gắng trong 6 tháng, với số lượng nhân sự khổng lồ và số lượng tổn thất khổng lồ, đã không thể chiếm thị trấn, và hiện tại họ đã đạt được tiến bộ rất, rất chậm,” Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết như trên.

Trong video hôm qua thứ Ba 12 Tháng Tư, Prigozhin cho biết các chiến binh Wagner đã nhường quyền kiểm soát một số khu vực xung quanh Bakhmut cho quân đội Nga.

“Chúng tôi đã bàn giao hai bên sườn cho Bộ Quốc phòng. Các đơn vị của Bộ Quốc phòng, bao gồm cả lực lượng Dù, hôm nay đã tiếp quản cả cánh phải và cánh trái,” ông nói. “Đó là lý do tại sao Zaliznyanskoye, Nikolaevka và các khu định cư khác, vốn bị các đơn vị của Wagner xông vào trong những tháng trước, nằm trong khu vực trách nhiệm của lực lượng Dù và các đơn vị khác của Bộ Quốc phòng.”

5. Ukraine cần nhiều vũ khí tầm xa hơn và không quan tâm đến vụ rò rỉ

Cố vấn cấp cao của tổng thống, Mykhailo Podolyak, đề cập đến vụ rò rỉ tài liệu gần đây của Ngũ Giác Đài, cho biết Ukraine cần nhiều vũ khí tầm xa hơn và “ít suy tính về rò rỉ”.

Ông nói:

Nếu có thời gian, chúng ta có thể xem Liên bang Nga tan rã và “giới tinh hoa” của nó nuốt chửng lẫn nhau. Nhưng chúng ta không có thời gian, vì người của chúng ta đang chết.

Chúng ta cần ít suy nghĩ hơn về “rò rỉ” và nhiều vũ khí tầm xa hơn để kết thúc chiến tranh một cách hợp lý và khiến bọn xâm lược phải đối mặt với thực tế

6. Hội đồng quốc phòng tối cao của Rumani cho biết họ đặt mục tiêu mua máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất F-35 để tăng cường khả năng phòng không.

“Việc sở hữu năng lực tác chiến phòng không mạnh mẽ, đáng tin cậy, có thể tương tác, linh hoạt và hiệu quả… như một phần trong các cam kết của chúng ta với tư cách là một quốc gia NATO và Liên Hiệp Âu Châu là chìa khóa giúp Rumani đạt được các mục tiêu chính sách quốc phòng của mình,” tổng thống Klaus IOHANNIS, cho biết như trên trong cuộc họp Hội đồng quốc phòng tối cao của nước này.

Theo Reuters, Hội đồng quốc phòng tối cao của Rumani cho biết họ đã quyết định đặt mục tiêu mua máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất F-35 để tăng cường khả năng phòng không.

“Quá trình hiện đại hóa lực lượng không quân sẽ tiếp tục thông qua việc mua lại các máy bay phản lực F-35 thế hệ trước.”

7. Kho vũ khí khổng lồ của NATO sẽ được xây dựng ở Ba Lan

Warsaw, phối hợp với Washington, sẽ tiếp tục xây dựng các kho vũ khí của NATO ở Ba Lan, nơi hàng nghìn xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các thiết bị quân sự khác sẽ được cất giữ.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đưa ra thông báo này với các phóng viên ở Warsaw trước khi khởi hành chuyến thăm ba ngày tới Hoa Kỳ.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Ba Lan sẽ thảo luận về việc xây dựng các kho chứa vũ khí của NATO tại Ba Lan.

“Cùng với các đối tác Mỹ, chúng ta sẽ tạo ra một căn cứ hậu cần, một căn cứ vũ khí. Vài nghìn thiết bị quân sự của NATO sẽ được cất giữ tại Powidz, nằm ở trung tâm Ba Lan, và các địa điểm khác ở Ba Lan. Điều này sẽ giúp chúng ta an toàn hơn rất nhiều”, Thủ tướng Morawiecki nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng các thiết bị được lưu trữ trong các kho này sẽ bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các thiết bị khác cho phép nhanh chóng kích hoạt sườn phía đông của NATO.

“Chỉ riêng khả năng này thôi cũng đủ răn đe đối phương của chúng ta,” thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Ba Lan sẽ kéo dài đến thứ Năm, ngày 13 tháng 4. An ninh Ba Lan, hợp tác kinh tế Ba Lan-Mỹ và hợp tác năng lượng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Trong khi ở thủ đô Washington, ông Morawiecki sẽ gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và đại diện các công ty quốc phòng Mỹ. Ông cũng chuẩn bị tổ chức một cuộc họp tại Hội đồng Đại Tây Dương.

8. Blinken: Mỹ đã “tương tác với các đồng minh và đối tác ở cấp cao” trong vài ngày kể từ khi tài liệu bị rò rỉ

Hoa Kỳ đã “tương tác với các đồng minh và đối tác ở cấp cao” trong những ngày qua kể từ khi vụ rò rỉ tài liệu mật được đưa ra ánh sáng “để trấn an họ về cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ thông tin tình báo và tất nhiên, cam kết của chúng ta đối với quan hệ đối tác an ninh của chúng ta”. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao, Blinken lưu ý rằng ông đã nói chuyện hôm thứ Ba với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và nhấn mạnh: “Sự hỗ trợ lâu dài của chúng ta dành cho Ukraine và những nỗ lực của họ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền, nền độc lập của họ, đã tái khẳng định sự phi thường hỗ trợ mà chúng ta đã cung cấp cho Ukraine cùng với hàng chục quốc gia khác.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết ông sẽ không bình luận cụ thể về “các tài liệu có mục đích” khi được hỏi về một báo cáo rằng các tài liệu cho thấy Ukraine đã tham gia vào các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ của mình.

Tuy nhiên, Blinken lưu ý rằng “Ukraine phải đưa ra quyết định về cách họ có thể tự bảo vệ mình một cách hiệu quả nhất trước sự xâm lược của Nga và lấy lại lãnh thổ đã bị chiếm giữ”.

“Chúng tôi đưa ra lời khuyên khi thích hợp. Chúng tôi cung cấp sự hỗ trợ, điều đó ai cũng biết, nhưng Ukraine đưa ra quyết định về cách họ thực sự theo đuổi nỗ lực giành lại lãnh thổ của mình,” ông nói.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết các tài liệu mật bị rò rỉ đang được giải quyết rất nghiêm túc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết vụ rò rỉ các tài liệu mật của Ngũ Giác Đài đang được xem xét rất nghiêm túc.

“Tôi không thể nói nhiều hơn trong khi cuộc điều tra của Bộ Tư pháp đang diễn ra, nhưng chúng ta rất coi trọng vấn đề này,” Austin nói trong bài phát biểu công khai đầu tiên về vụ rò rỉ. “Và chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác xuất sắc của mình, và không gì có thể ngăn cản chúng ta giữ an toàn cho nước Mỹ.”

Austin nói thêm rằng Bộ Quốc phòng sẽ “lật tung mọi tảng đá cho đến khi chúng ta tìm ra nguồn gốc” của các tài liệu tình báo bị rò rỉ.

Ông nói trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và quan chức cấp cao của Phi Luật Tân: “Chúng ở đâu đó trên web, và chính xác ở đâu và ai có quyền truy cập vào thời điểm đó thì chúng ta không biết, đơn giản là chúng ta không biết vào thời điểm này”.

Austin cho biết các tài liệu mà họ biết có ngày 28 tháng 2 và ngày 1 tháng 3, và họ không biết liệu có “các tài liệu khác” đã được đăng hay không.

“Một lần nữa, chúng ta sẽ tiếp tục điều tra và cố gắng xác định phạm vi đầy đủ của hoạt động.”

Austin nói rằng lần đầu tiên ông được thông báo về việc “tiết lộ trái phép” các tài liệu vào ngày 6 tháng 4 và đã triệu tập các nhà lãnh đạo cấp cao hàng ngày kể từ đó.

Thông tin cơ bản khác: Các tài liệu tuyệt mật của Ngũ Giác Đài bị rò rỉ trực tuyến trong những tuần gần đây đã cung cấp một cửa sổ hiếm hoi về cách Hoa Kỳ do thám các đồng minh cũng như đối phương, khiến các quan chức Hoa Kỳ vô cùng lo lắng, những người lo sợ những tiết lộ này có thể gây nguy hiểm cho các nguồn nhạy cảm và làm tổn hại các mối quan hệ đối ngoại quan trọng.

Nhiều tài liệu, mà các quan chức Hoa Kỳ nói là xác thực, có dấu hiệu cho thấy chúng được sản xuất bởi bộ phận tình báo của Bộ tham mưu liên quân, được gọi là J2, và dường như là tài liệu tóm tắt.

10. Tòa Bạch Ốc: Không có dấu hiệu Ai Cập cung cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Ai Cập đang cung cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Một tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ mà Washington Post có được cho thấy quân đội Ai Cập đang lên kế hoạch sản xuất 40.000 hỏa tiễn cho Nga. Tài liệu nói rằng Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi đã chỉ thị cho các quan chức giữ bí mật việc sản xuất và vận chuyển “để tránh các vấn đề với phương Tây”.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Ai Cập đang cung cấp khả năng vũ khí sát thương cho Nga.

Kirby cho biết Ai Cập vẫn là “một đối tác an ninh quan trọng” và sẽ vẫn như vậy.

“Quân đội Hoa Kỳ có mối quan hệ quốc phòng lâu dài với Ai Cập từ rất nhiều năm trước,” ông nói với các phóng viên.

Tờ Washington Post cho biết “tài liệu tối mật” đề ngày tháng 2 có nội dung các cuộc trò chuyện giữa Sisi và các quan chức quân sự cấp cao của Ai Cập đề cập đến kế hoạch cung cấp pháo và thuốc súng cho Nga, đồng thời giữ bí mật về kế hoạch này.

CNN chưa xem tài liệu được Washington Post trích dẫn và không thể xác nhận tính xác thực của nó.

Một quan chức Ai Cập, được truyền thông nhà nước giấu tên, đã gọi báo cáo của Washington Post là “thông tin phi lý” và nói rằng Ai Cập tuân theo “chính sách cân bằng” với tất cả các bên quốc tế, Al Qahera News, một cơ quan truyền thông của nhà nước cho biết. Tuyên bố được thực hiện bởi một số cơ quan báo chí trực thuộc nhà nước Ai Cập.

Kirby từ chối xác nhận tính hợp lệ của tài liệu và từ chối nêu chi tiết bất kỳ cuộc đối thoại ngoại giao nào giữa Washington và Cairo.

11. Ngoại trưởng Ukraine nói Ngoại trưởng Mỹ “tái khẳng định sự ủng hộ chắc chắn” trong cuộc điện đàm

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã trấn an Ukraine về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ sau vụ rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài, theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Ba, Blinken “tái khẳng định sự hỗ trợ vững chắc của Hoa Kỳ và kịch liệt bác bỏ mọi nỗ lực gây nghi ngờ về khả năng giành chiến thắng của Ukraine trên chiến trường,” Kuleba cho biết như trên, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ “vẫn là đối tác đáng tin cậy của Ukraine.”

Các bình luận được đưa ra sau khi một số tài liệu tuyệt mật của Ngũ Giác Đài được công bố trực tuyến trong những tuần gần đây. Một số tiết lộ những điểm yếu chính trong vũ khí, lực lượng phòng không, quy mô tiểu đoàn và sự sẵn sàng của Ukraine tại một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến, khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị phát động một cuộc phản công chống lại người Nga – bên cạnh đó còn có việc Mỹ và Ukraine đã bắt đầu phát triển một mối quan hệ tin cậy lẫn nhau hơn là chia sẻ thông tin tình báo.