1. Từ người vô thần đến linh mục: “Chúa chiếm được trái tim tôi trong 30 giây”

Chỉ 30 giây là tất cả những gì Chúa cần để cho Christopher Kralka thấy ơn gọi thực sự của mình là chức tư tế.

Chàng thanh niên người Ba Lan đến từ Kielce, đông nam Ba Lan, này đã hoàn toàn quay lưng lại với Giáo hội. Trong nhiều năm, anh ta thậm chí còn không bước qua ngưỡng cửa của bất kỳ tòa nhà tôn giáo nào, tin rằng Giáo hội là một thể chế lạc hậu không liên quan gì đến thế giới quan hiện đại. Cho đến ngày mọi thứ thay đổi, trong chuyến tông du Ba Lan của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào tháng 8 năm 2002.

Hôm đó, ngày đầu tiên trong chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng, Christopher tỏ ra khó chịu. Anh ấy tự hỏi làm thế nào anh ấy có thể sống sót sau sự kiện này, sự kiện đã được đưa tin bởi tất cả các phương tiện truyền thông của đất nước. Tất nhiên, không giống như phần lớn đồng bào của mình, anh ấy không có ý định xem các chương trình phát sóng trên truyền hình.

“Tôi không muốn bật tivi lên, nhưng ngày hôm đó tôi cảm thấy một áp lực nội tâm lạ thường: áp lực phải lắng nghe những lời của Đức Giáo Hoàng. Chủ đề cuộc hành hương của ngài là một câu trong Kinh thánh: 'Thiên Chúa giàu lòng thương xót' (Eph 2:4). Đức Thánh Cha giải thích rằng Chúa Giêsu đã chết cho tất cả mọi người. Tôi xúc động trước những lời nói của ngài đến nỗi không thể đứng dậy khỏi ghế của mình,” người thanh niên vài năm sau trở thành Cha Christopher nói với Aleteia.

Khi bắt đầu lắng nghe những lời của Đức Gioan Phaolô II, Christopher cảm thấy như mình đang ở trong trạng thái xuất thần. Và khi bố mẹ anh nhờ anh giúp họ làm vườn, anh từ chối, nói rằng anh không thể rời khỏi màn hình vì anh đang xem Đức Giáo Hoàng.

“Họ nghĩ đó là cái cớ để tôi không giúp họ! Nhưng tôi đã có kinh nghiệm về Chúa, về tình yêu và sự đón nhận của Người. Tôi cảm thấy niềm vui, sự tự do và một sự bình yên vô cùng vào lúc đó. Bây giờ tôi biết đó là Chúa Thánh Thần”. Một giọng nói bên trong thì thầm với anh rằng anh sẽ nhận được một món quà đặc biệt. “Khi tôi nói với Chúa rằng tôi chọn Ngài, tôi gần như ngay lập tức nghe thấy câu trả lời của Ngài trong lòng: 'Hãy trở thành một linh mục',” anh nói.

Cha Christopher thừa nhận rằng ngay sau khi khoảnh khắc này trôi qua, anh đã đặt câu hỏi về tính thực tế của nó. “Sau khi ngừng lắng nghe Đức Giáo Hoàng, tôi đã có một lúc nghi ngờ. Tại thời điểm đó, tôi đã nói 'không!' Tôi không thể tưởng tượng mình là một linh mục. Tôi là ví dụ hoàn hảo của một người chống đối. Đối với tôi, các linh mục dường như là những người thấp kém. Nói theo con người, tôi nghĩ đó thực sự là lựa chọn tồi tệ nhất. Nhưng bên trong, không mất nhiều thời gian để trải nghiệm thấm nhuần. Tôi vui mừng và nhẹ nhõm nhận ra con đường mà Chúa đã chuẩn bị cho tôi, và chính con đường này sẽ cho phép tôi được chữa lành và khiến tôi hạnh phúc”.

Đó là lý do tại sao, sau khoảng 30 giây, Christopher cuối cùng đã nói “vâng” với Chúa. “Đó là một tính toán nhanh chóng. Tôi nhận ra rằng hoặc tôi sẽ sống một cuộc đời như tôi đã sống cho đến lúc đó, nghĩa là chìm đắm trong tội lỗi, hoặc tôi sẽ chọn một cuộc sống trong ánh sáng, với tư cách là một linh mục. Và đó không phải là một quyết định giữa những con đường tốt hơn hay tệ hơn. Không, đó là sự lựa chọn giữa sự sống và cái chết,” Christopher, người đã trở thành Cha xứ Pallottine từ năm 2009, thừa nhận.

Truyền giáo cho giới trẻ

Trước đó, cuộc sống của Christopher bao gồm “giả vờ, thể hiện mặt tốt nhất của tôi, nghĩa là liên tục đeo mặt nạ.” Nhưng Thiên Chúa đã có thể “phá vỡ tất cả sự giả dối đó. (…) Tôi không nghi ngờ gì về việc Ngài tiếp tục theo dõi và hướng dẫn tôi. Ngài ở đó, Ngài dõi theo tôi, Ngài truyền cảm hứng cho tôi trong niềm đam mê thực sự của mình: đó là truyền giáo cho những người trẻ tuổi.”

“Tôi cố gắng cho các bạn trẻ thấy Chúa Giêsu là ai, Ngài đã làm gì cho chúng ta và làm thế nào Ngài có thể giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự yếu đuối. Tôi giải thích điều gì xảy ra với một người tiếp nhận Chúa Giêsu vào cuộc sống của họ. Tôi cũng nói với họ rằng con người không thể chiến thắng cái ác nếu không có Chúa. Cuối cùng, tôi hỏi họ có muốn Chúa Giêsu giải thoát họ khỏi tội lỗi, nghĩa là khỏi những gì họ không thể chịu đựng được không. Họ quyết định xem họ có muốn dâng cuộc đời mình cho Chúa Giêsu hay không, họ có muốn Ngài là Đấng Cứu Rỗi của họ hay không”. Cha Christopher kết luận rằng sẽ rất tốt cho những người trẻ này biết rằng Giáo hội có một kho tàng nơi con người Chúa Giêsu, là câu trả lời cho những đau khổ và khó khăn của chúng ta. Ngài hiểu điều này bằng cách thưa “vâng” với Chúa Giêsu. Chỉ mất 30 giây để Chúa Giêsu chiếm được trái tim của ngài.
Source:Aleteia

2. Ở nơi Chúa cũng ngậm ngùi: Số nhà 144 đường Yablunska, Bucha

Hôm thứ Hai, ngày 6 tháng 3, tại Bucha, số nhà 144 phố Yablunska, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã cầu nguyện cho những người Ukraine bị giết trong ngày đầu tiên quân Nga xâm lược thành phố. Người thân của các nạn nhân đã tham gia buổi cầu nguyện cùng với nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Một năm trước, khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, tám người đàn ông ở Bucha đã tự nguyện thành lập một lực lượng bảo vệ lãnh thổ. Vào ngày 4 tháng 3 năm 2022, khi người Nga vào thành phố, họ tìm thấy họ trong một ngôi nhà ở số 144 đường Yablunska, đưa họ đi chân trần ra ngoài, tra tấn và giết họ.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã đến thăm nơi này, “nơi đẫm máu và đau thương,” và tưởng nhớ các nạn nhân. Các linh mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ Irpin, Cha Myroslav Latynnyk, cha sở giáo xứ Chúa Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria, và Cha Vitaliy Voetsa, tuyên úy quân y của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã cầu nguyện với Đức Tổng Giám Mục.

“Hôm nay chúng ta ở đây, tại nơi này - nơi giao tranh đẫm máu, nơi tất cả đã xảy ra một năm trước. Nơi này sẽ trở thành biểu tượng cho nỗi đau của Ukraine, biểu tượng cho tội ác mà những kẻ xâm lược Nga đã gây ra khi đến vùng đất yên bình của chúng ta để giết chóc, tàn phá và hủy diệt”.

Thi thể của 13 cư dân được tìm thấy tại căn cứ Agrobudpostach, nơi quân xâm lược đặt trụ sở sau khi Bucha được giải phóng.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav kêu gọi mọi người ghi nhớ tội ác của đối phương và nhấn mạnh rằng anh hùng không chết.

“Giống như mặt trời vượt qua bóng tối, mùa xuân chắc chắn sẽ chiến thắng mùa đông, vì vậy chúng ta, những Kitô Hữu, tin rằng những anh hùng không chết. Đó là điều Chúa đã ban cho những người sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ vì sự bất tử của quê hương”.

Ngài nhấn mạnh rằng chúng ta cần mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến đây. “Chúng ta muốn nói với cả thế giới những gì đang xảy ra ở Ukraine. Vì vậy, hôm nay, chúng ta nói: 'Hãy đến và nhìn vào đây, tại nơi đẫm máu này. Hãy nhìn vào mắt của những người đàn ông đã không nao núng hy sinh mạng sống của họ cho quê hương của họ.'“

Sau buổi cầu nguyện, Đức Tổng Giám Mục đã gặp gỡ gia đình của các anh hùng: cha mẹ, vợ, anh chị em và bạn bè. Ngài bày tỏ lời chia buồn, bày tỏ lòng kính trọng và cảm ơn họ.

“Với tới tất cả các bạn, gia đình và bạn bè, cho phép tôi gửi lời chia buồn chân thành nhất. Hôm nay chúng ta muốn cầu nguyện với anh chị em ở đây và chia sẻ nỗi đau của anh chị em vì nỗi đau được chia sẻ ít đau hơn. Nó được nhìn thấy trong mắt anh chị em. Những vết thương này làm anh chị em đau lòng. Những chàng trai trẻ đó lẽ ra đã sống và tiếp tục sống, nhưng họ không còn ở bên anh chị em ngày hôm nay nữa. Ai đó đã có quyền quyết định ai nên sống và ai nên chết. Vì vậy, hãy chấp nhận lời chia buồn của chúng ta, sự tôn trọng của chúng ta đối với nỗi đau của anh chị em.”

Ngài kêu gọi tôn vinh nơi hành quyết những người Ukraine ở Bucha, tại 144 phố Yablunska, và bày tỏ hy vọng rằng một đài tưởng niệm sẽ sớm được dựng lên ở đó để tưởng nhớ các anh hùng trong lời cầu nguyện.
Source:UGCC

3. Thống kê mới nhất của Giáo Hội Công Giáo: Phi Châu có thêm gần 1.000 linh mục trong một năm

Nhà xuất bản Vatican vừa công bố ấn bản năm 2023 của Niên giám Tòa Thánh, tập hợp dữ liệu về đời sống của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới từ ngày 1 tháng 12 năm 2021 đến ngày 30 tháng 11 năm 2022, cũng như Annuarium Statisticum Ecclesiae 2021 hay Niên Giám Thống Kê hàng năm, cung cấp một cái nhìn toàn cầu về hoạt động mục vụ của Giáo Hội Công Giáo trong 3.030 khu vực giáo hội trên thế giới.

Dữ liệu cho thấy ơn gọi tu sĩ và linh mục đang giảm sút ở Âu Châu, trong khi đang gia tăng ở Phi Châu.

Một bản tóm tắt được xuất bản bởi trên tờ Quan Sát Viên Rôma xem xét dữ liệu được tổng hợp bởi niên giám thống kê này, cho thấy số người Công Giáo đã được rửa tội tăng 1,3% trên thế giới từ năm 2020 đến năm 2021, một tỷ lệ ít hơn hơn tốc độ tăng dân số toàn cầu, ước tính là 1,6%. Cột mốc mang tính biểu tượng của tám tỷ cư dân trên trái đất đã được vượt qua, với việc Liên Hiệp Quốc xác định thời điểm vượt qua ngưỡng này là ngày 15 tháng 11 năm 2022.

Theo xu hướng trong vài năm qua, sự phát triển của số lượng người Công Giáo theo các hướng khá khác nhau tùy theo các châu lục, với sự gia tăng đáng kể ở Phi Châu (+3,1%), khiêm tốn hơn ở Mỹ Châu (+1,01%) và Á Châu (+0,99%), và tình trạng trì trệ ở Âu Châu.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, người Công Giáo chiếm tổng cộng 17,67% dân số thế giới. Người Công Giáo chỉ chiếm đa số ở Mỹ Châu với 64,1% dân số, và thiểu số ở Âu Châu (39,6%), Châu Đại Dương (25,9%), Phi Châu (19,4%) và ở Á Châu chỉ có (3,3%).

Tỷ lệ người Công Giáo trên toàn cầu đã giảm ở lục địa Âu Châu, từ 21% xuống 18% tổng số chỉ trong một năm. Một cách hợp lý, dựa trên tháp tuổi, tỷ lệ của Phi Châu đang tăng lên, gấp đôi so với Âu Châu, với 19,3% người Công Giáo đã được rửa tội trên thế giới.

Ở cấp độ toàn cầu, số lượng giáo sĩ đã giảm 0,39% trong một năm. Niên giám liệt kê 5.340 giám mục, 407.872 linh mục và 49.176 phó tế vĩnh viễn tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. Trung bình, trên phạm vi toàn thế giới, Niên giám thống kê tính cứ 76 linh mục và 258.000 người Công Giáo thì có một giám mục.

Thách thức đối với ơn gọi linh mục vẫn còn, với số lượng linh mục giảm 0,57% trên toàn thế giới từ năm 2020 đến năm 2021, từ 410.219 xuống còn 407.872 đơn vị.

Sự gia tăng gần một nghìn linh mục ở Phi Châu, và sự gia tăng nhiều sắc thái hơn ở Á Châu và Châu Đại Dương, đã bù đắp một phần cho sự sụt giảm hàng giáo sĩ ở Âu Châu.

Tuy nhiên, Lục địa già vẫn có tỷ lệ nhân viên linh mục cao, với một linh mục cho mỗi 1.784 người được rửa tội, so với một linh mục cho mỗi 5.000 người được rửa tội ở Nam Mỹ.

Chức phó tế vĩnh viễn đang phát triển ở Âu Châu (với 15.438 phó tế) và ở Mỹ Châu (tổng cộng 32.373, với sự hiện diện mạnh mẽ của chức phó tế ở Hoa Kỳ nói riêng), nhưng vẫn còn hiếm ở Phi Châu, Á Châu và Châu Đại Dương.

Số tu sĩ nam nữ không có chức linh mục đang giảm đi đáng kể, đặc biệt là ở Âu Châu, Châu Đại Dương và Mỹ Châu, trong khi số người thánh hiến đang gia tăng ở Phi Châu. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới có tổng cộng 608.958 nữ tu và 49.774 nam tu không phải là giáo sĩ.

Số lượng chủng sinh cũng tiếp tục giảm, với mức giảm chung là 1,8% trên toàn thế giới và mức giảm đặc biệt đáng chú ý ở Bắc Mỹ và Âu Châu (-5,8%). Về mặt tương đối, số lượng chủng sinh vẫn cao hơn ở Âu Châu (5,01 trên 100.000 người Công Giáo) so với ở Nam Mỹ (4,13). Á Châu có một tỷ lệ đáng kể về ơn gọi linh mục trong bối cảnh thiểu số, với 20,96 chủng sinh trên 100.000 người được rửa tội.

Ngưỡng canh tân hàng giáo sĩ được ước tính là 12,5 chủng sinh trên 100 linh mục. Âu Châu thấp hơn (9 chủng sinh trên 100 linh mục), cũng như Bắc Mỹ (11,21 trên 100), trong khi Phi Châu cho thấy một tỷ lệ ngoạn mục (65 trên 100), điều này cho thấy rằng nó sẽ tiếp tục phát triển về nhân khẩu giáo hội trong những thập kỷ tới.
Source:Aleteia