1. Vụ nổ bí ẩn ngay trong phạm vi Mạc Tư Khoa khiến Điện Cẩm Linh hoàn toàn bối rối

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Mystery Explosion Less than 100 Miles from Moscow Leaves Kremlin Confused”, nghĩa là “Vụ nổ bí ẩn cách Mạc Tư Khoa chưa đến 100 dặm khiến Điện Cẩm Linh bối rối.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vụ nổ bí ẩn được báo cáo bởi người dân địa phương cách thủ đô của Nga chưa đầy 160 km đã khiến Điện Cẩm Linh loay hoay tìm câu trả lời.

Vụ nổ xảy ra ở Kolomna gần Mạc Tư Khoa vào tối thứ Năm, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin, trích dẫn chính quyền thành phố. Nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết. Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các nhân chứng mô tả vụ nổ xảy ra trước một tiếng còi lớn, sau đó là khói và ánh sáng rực rỡ. Các dịch vụ khẩn cấp sau đó cho biết họ không thể phát hiện dấu hiệu của một vụ nổ.

Nó diễn ra vài ngày sau khi hãng tin Baza của Nga đưa tin rằng đã có một “cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào Nga”, với các vật thể hoặc máy bay không người lái không xác định được phát hiện ở ít nhất 5 khu vực trong vòng 24 giờ.

Hôm thứ Ba, Nga đã tạm thời đóng cửa không phận St. Petersburg trong bối cảnh có các báo cáo chưa được xác nhận rằng một vật thể không xác định, có thể là máy bay không người lái, đã được phát hiện bên trên thành phố.

“Vụ nổ xảy ra trên không trung. Với khả năng cao, đó là một máy bay không người lái,” hãng thông tấn nhà nước Tass nói về vụ nổ ở Kolomna hôm thứ Sáu, dẫn lời một phát ngôn viên của các cơ quan thực thi pháp luật địa phương. “Tuy nhiên, người ta không thể chắc chắn về điều đó, vì vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ nào,”

Bộ năng lượng của khu vực Mạc Tư Khoa cho biết các cơ sở cung cấp điện và khí đốt của thành phố đang hoạt động bình thường, không có dấu hiệu bất thường nào được phát hiện.

Newsweek đã không thể xác minh ngay những báo cáo đó.

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine công bố một tuyên bố nói rằng có một kho đạn ở phía nam Kolomna, và một cơ sở liên lạc quân sự chiến lược ở phía đông nam thành phố, đã phát nổ.

“Trung tâm Hàng không Không người lái của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga được đặt tại Kolomna. Trung tâm này chịu trách nhiệm về việc sử dụng máy bay không người lái trong các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan dân sự, đào tạo các chuyên gia cho các đơn vị máy bay không người lái, cũng như cho các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái quân sự,” báo cáo của Ukraine nói.

Truyền thông Nga cho biết, hai ngày trước đó, một máy bay không người lái đã rơi xuống gần một trạm phân phối khí đốt thuộc sở hữu của Gazprom, gã khổng lồ năng lượng do nhà nước kiểm soát, gần làng Gubastovo ở khu vực Mạc Tư Khoa.

Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nào bên trong lãnh thổ Nga trong tuần này.

“Ukraine không tấn công lãnh thổ Liên bang Nga. Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến tranh phòng thủ để giải phóng tất cả các lãnh thổ của mình”, Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, viết trên Twitter hôm thứ Tư.

2. Zelenskiy hội đàm với tổng thống Latvia và thăm thương binh ở Lviv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã gặp tổng thống Latvia hôm thứ Sáu bên lề một hội nghị ở thành phố Lviv, miền tây Ukraine.

“Nhân tiện, các cuộc đàm phán với tổng thống Latvia, người hôm nay đã đến thăm Ukraine lần thứ ba trong cuộc chiến toàn diện, đã diễn ra rất tốt đẹp,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình.

“Chúng ta cũng đã ký một tuyên bố song phương quan trọng với người đồng cấp Latvia. Tuyên bố tôn trọng công lý ở cấp độ chính trị. Về cơ bản, Latvia ủng hộ sự hội nhập đầy đủ của Ukraine vào Liên minh Âu Châu và NATO và sẽ bảo vệ lập trường này ở mọi cấp độ,” ông nói thêm.

Ông cảm ơn các đồng minh và các chính trị gia của Ukraine đã giúp đỡ đất nước “vì hiểu được cái giá mà người dân Ukraine phải trả cho tự do của họ và cho tất cả người dân Âu Châu”.

Ngoài các cuộc họp tại Hội nghị Thống nhất vì Công lý, Zelenskiy đã đến thăm một bệnh viện ở Lviv vào hôm thứ Sáu, nơi những người lính bị thương đang được phục hồi chức năng.

Ông nói: “Tôi đã có vinh dự được giao tiếp với những người lính và trao cho họ những phần thưởng của nhà nước. Tôi cũng đã trao giải thưởng cho các bác sĩ đã cứu sống những người lính của chúng ta.”

3. Biden nói Mỹ và Đức hợp tác chặt chẽ để hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng sự ủng hộ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz dành cho Ukraine đã “tạo ra một thế giới khác biệt” trong cuộc chiến, khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu.

“Bạn đã tiến lên và cung cấp hỗ trợ quân sự quan trọng và bạn biết đấy, tôi cho rằng ngoài hỗ trợ quân sự của bạn, sự hỗ trợ tinh thần mà bạn dành cho người dân Ukraine là rất sâu sắc. Và bạn đã thúc đẩy những thay đổi lịch sử trong nước — tăng chi tiêu quốc phòng và đa dạng hóa các nguồn năng lượng của Nga — tôi biết điều đó không hề dễ dàng, rất khó khăn đối với bạn,” Biden nói, lưu ý rằng họ đã “đồng hành” trong việc hỗ trợ Kyiv.

“Là đồng minh của NATO, chúng ta đang làm cho liên minh mạnh hơn và có khả năng hơn,” ông nói thêm.

Scholz cho biết Đức sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.

“Đây là một năm rất, rất quan trọng vì mối đe dọa rất nguy hiểm đối với hòa bình đến từ việc Nga xâm lược Ukraine, và điều thực sự quan trọng là chúng ta đã hành động cùng nhau, chúng ta đã tổ chức chặt chẽ và chúng ta đã làm cho điều đó trở nên khả thi để chúng ta có thể đưa ra hỗ trợ cần thiết cho Ukraine trong suốt thời gian này,” Scholz nói. Ông nói thêm rằng ông cảm thấy quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương đang ở “hình dạng rất tốt.”

Đức và Mỹ hồi đầu năm đã bất đồng về việc gửi xe tăng tới Ukraine, nhưng cả hai nước đã công bố kế hoạch gửi xe tăng sau áp lực mạnh mẽ lên Berlin và ngoại giao kéo dài giữa Đức, Mỹ và các đồng minh Âu Châu khác.

4. Quan chức an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết Trung Quốc vẫn đang cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết Trung Quốc vẫn có thể thực hiện bước leo thang cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga.

Kirby nói với các phóng viên báo chí: “Chúng tôi không tin rằng họ đã đưa nó ra khỏi bàn, đồng thời lưu ý rằng chính quyền Hoa Kỳ vẫn tin rằng họ chưa đưa ra quyết định tiếp tục.”

Về máy bay chiến đấu cho Ukraine: Kirby cũng nói rằng máy bay chiến đấu F-16 không phải là “một phần quan trọng” trong chương trình nghị sự cho cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào chiều nay, nhưng hai nhà lãnh đạo sẽ nói nhiều về những gì Ukraine sẽ làm cần mùa xuân và mùa hè này cho cuộc chiến cam go phía trước.

Về người Mỹ bị giam giữ ở Nga: Khi được hỏi về người Mỹ Paul Whelan bị giam giữ, Kirby nói rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken “chắc chắn” đã thảo luận vấn đề này với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, bất chấp những tuyên bố ngược lại của Nga.

“Paul Whelan cần được ở nhà với gia đình và bạn bè của anh ấy,” Kirby nói. “Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc để giúp anh ấy được thả và đưa anh ấy trở về nhà.”

5. Mỹ sẽ gửi hỏa tiễn, đạn dược và các thiết bị khác tới Ukraine trong gói viện trợ mới trị giá 400 triệu USD

Hoa Kỳ đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine vào hôm thứ Sáu, trị giá lên tới 400 triệu đô la.

Đây là lần rút thứ 33 của tổng thống từ hàng tồn kho của Hoa Kỳ, với tổng trị giá hơn 32 tỷ đô la, được sử dụng để hỗ trợ Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu hơn một năm trước.

Trong trường hợp rút như thế này, Bộ Quốc phòng rút vũ khí và thiết bị từ kho hàng của Hoa Kỳ để gửi ra nước ngoài, thay vì mua vũ khí mới từ các nhà sản xuất.

“Gói này có thêm đạn dược và thiết bị hỗ trợ cho các hoạt động hỏa lực chính xác, pháo binh và xe bọc thép của Ukraine,” Bộ Quốc phòng viết trong một tuyên bố.

CNN đã báo cáo vào thứ Sáu trước đó các chi tiết chính của gói, bao gồm cả việc lần đầu tiên viện trợ sẽ bao gồm xe thiết giáp phóng cầu, một hệ thống được sử dụng để phóng cầu vượt qua hào, sông ngòi nhỏ hẹp và chướng ngại vật.

Dưới đây là một cái nhìn về vũ khí, đạn dược và thiết bị có trong gói:

Đạn dược bổ sung cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao

Đạn pháo 155 ly bổ sung

Đạn pháo 105 ly bổ sung

Thêm đạn 25 ly

xe thiết giáp phóng cầu

Đạn phá hủy và thiết bị để dọn chướng ngại vật

Thiết bị kiểm tra, chẩn đoán hỗ trợ bảo dưỡng, sửa chữa xe

Phụ tùng và thiết bị hiện trường khác

Tuần trước, Hoa Kỳ đã công bố khoản viện trợ trị giá 2 tỷ đô la theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), hợp đồng với ngành công nghiệp để mua vật tư và mất nhiều thời gian hơn.

Các quan chức Ukraine cũng đang thúc đẩy để có được máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, điều mà Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã phản đối cho đến nay.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 3 tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Bất chấp chiến tranh ở Ukraine, các công ty quốc phòng Nga vẫn tiếp tục giới thiệu sản phẩm của họ tại các hội chợ vũ khí quốc tế lớn.

Hệ thống bảo vệ tích cực Arena-E, gọi tắt là APS, được thiết kế để cải thiện khả năng sống sót của xe thiết giáp, đã được trưng bày tại một sự kiện gần đây.

Tài liệu quảng cáo của nó nói rằng nó “đánh bại các mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với xe thiết giáp... nếu bạn coi trọng lớp giáp và tổ lái của mình, bạn cần Arena-E”.

Không có bằng chứng về việc các hệ thống Arena-E được lắp đặt trên các phương tiện của Nga ở Ukraine, nơi nước này đã mất hơn 5.000 xe thiết giáp.

Điều này có thể là do ngành công nghiệp Nga không có khả năng sản xuất các hệ thống công nghệ cao ở quy mô lớn; một vấn đề trở nên trầm trọng hơn do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt quốc tế.

7. Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland thực hiện chuyến đi không báo trước tới Ukraine

Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Merrick Garland đã thực hiện một chuyến đi không báo trước tới Ukraine vào hôm thứ Sáu. Đây là chuyến đi thứ hai của ông tới đất nước này kể từ khi Nga xâm lược hơn một năm trước.

Theo một quan chức Bộ Tư pháp, chuyến đi không được thông báo vì lý do an ninh.

Quan chức này cho biết Garland đã được tổng công tố Ukraine mời đến Lviv và tham gia cùng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại “Hội nghị Thống nhất vì Công lý”.

Viên chức này cho biết Bộ Trưởng Tư Pháp “đã tổ chức một số cuộc họp và tái khẳng định quyết tâm của chúng ta buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những tội ác đã gây ra trong cuộc xâm lược vô cớ và vô lý chống lại nước láng giềng có chủ quyền của mình”.

Chuyến đi diễn ra gần hai tuần sau khi Tổng thống Joe Biden thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu và là một trong nhiều chuyến đi của các thành viên Nội các Biden. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen gần đây cũng đã có chuyến đi tới Ukraine để gặp Zelenskiy.

Bộ Tư pháp đã thực hiện một số bước để buộc chính phủ Nga và những người ủng hộ họ phải chịu trách nhiệm kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Hôm thứ Tư, Garland đã làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện rằng ông tin rằng chính phủ Nga đang phạm tội ác chống lại nhân loại và cho biết Bộ Tư pháp ủng hộ nỗ lực của The Hague trong việc điều tra và truy tố những tội ác đó.

“Hoa Kỳ ủng hộ những gì hiện đang được phát triển ở The Hague, do Eurojust tài trợ, xem xét khả năng thành lập tòa án đó để truy tố các tội ác xâm lược”.

Garland nhấn mạnh rằng: “Có những lo ngại mà chúng ta phải tính đến về cách điều đó có thể đối phó với các thành viên dịch vụ của chính chúng ta và các trường hợp khác. Chúng ta phải chắc chắn rằng các lan can thích hợp đã được dựng lên. Nhưng chúng ta ủng hộ mọi cách thức đa dạng trong đó điều tra tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và khả năng xảy ra tội ác chống xâm lược. “

8. Ukraine di tản một thành phố quan trọng hơn Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Evacuating a City More Crucial Than Bakhmut”, nghĩa là “Ukraine di tản một thành phố quan trọng hơn Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine hôm thứ Năm đã ra lệnh di tản bắt buộc đối với một số cư dân của Kupiansk khi các lực lượng Nga tiếp tục nã pháo vào thành phố.

Kupiansk, thuộc vùng Kharkiv, đông bắc Ukraine, được tờ Moscow Times mô tả là “thành phố trọng điểm và trung tâm đường sắt”. Các nhà phân tích nói chuyện với Newsweek cho biết Kupiansk có thể quan trọng hơn từ quan điểm chiến lược so với thành phố Bakhmut được thế giới biết đến nhiều hơn.

Ngay từ đầu cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, lực lượng của ông ta đã chiếm được Kupiansk. Ukraine đã giải phóng được thành phố vào tháng 9 vừa qua, mặc dù các báo cáo gần đây cho thấy họ có thể mất quyền kiểm soát Kupiansk một lần nữa. Những báo cáo này được đưa ra khi Tập đoàn Wagner, bao gồm lính đánh thuê Nga, cho biết họ đã “bao vây” Bakhmut, nằm cách Kupiansk khoảng 130 km về phía đông nam.

“Không thành phố nào bên ngoài Kyiv quan trọng về mặt chính trị hơn Bakhmut,” John Spencer, một thiếu tá Lục quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là chủ tịch Nghiên cứu Chiến tranh Đô thị tại Diễn đàn Chính sách Madison, nói với Newsweek. “Kupiansk có nhiều giá trị chiến thuật hơn.”

William Reno, giáo sư và chủ nhiệm phân khoa Khoa Học Chính Trị tại Đại học Tây Bắc, nói với Newsweek rằng ông đồng ý rằng Kupiansk “có ý nghĩa hơn” xét về mặt chiến thuật so với Bakhmut, nơi nắm giữ hầu hết “giá trị chính trị” cho cả hai bên.

Bakhmut trở nên rất quan trọng về mặt biểu tượng và chính trị vì tất cả các cuộc giao tranh dữ dội đã xảy ra ở đó trong hơn sáu tháng qua, Spencer nói.

Bakhmut có ít ý nghĩa, ngoài vai trò là một trung tâm công nghiệp muối của Ukraine, cho đến khi Yevgeniy Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, đặt mục tiêu chiếm lấy nó. Trong những tháng gần đây, Mạc Tư Khoa đã cử lực lượng đi cùng với lính đánh thuê của Prigozhin, và hậu quả là Nga đã phải chịu thương vong cao.

Khi cuộc giao tranh qua lại trong thành phố tiếp diễn trong nhiều tháng, “Bakhmut giữ vững” đã trở thành lời kêu gọi tập hợp của người dân Ukraine, và khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đến thăm Washington, DC vào tháng 12 vừa qua, ông đã tặng Quốc hội một lá cờ của thành phố. Ông nói với các nhà lập pháp rằng “cuộc chiến giành Bakhmut sẽ thay đổi quỹ đạo cuộc chiến giành độc lập và tự do của chúng ta.

Mặc dù thất bại ở Bakhmut sẽ là một đòn giáng mạnh đối với Ukraine về mặt chính trị, nhưng “việc mất Kupiansk sẽ gây lo ngại vì vị trí của nó nằm dọc theo sông Oskil,” Spencer nói.

“Không giống như Bakhmut, nơi không phải là bàn đạp cho bất cứ điều gì, Kupiansk thực sự là bàn đạp hướng tới thành phố Izium. Và Izium là một trung tâm giao thông quan trọng,” ông nói thêm. “Bakhmut không có giá trị chiến thuật thực sự.”

Theo Reno, “Sẽ hữu ích hơn nếu xem Kupiansk trong bức tranh toàn cảnh hơn về những nỗ lực của Nga nhằm đưa thêm binh lính và vật chất vào cuộc chiến nhằm làm kiệt quệ lực lượng Ukraine trước khi xe tăng và xe chiến đấu bộ binh của phương Tây đến.”

Trong khi đó, ông nói, “Chiến lược của Ukraine hiện nay dường như tập trung vào việc hấp thụ các cuộc tấn công của Nga với mục đích làm cạn kiệt tiềm năng tấn công của Nga trước khi người Ukraine chủ động trong những tuần tới.”

Giao tranh ở Kupiansk, Bakhmut và các địa điểm trên khắp Ukraine là một phần của cái mà Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của ông ở nước này. Nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra nhiều lý do cho cuộc xâm lược, bao gồm cả những tuyên bố vô căn cứ rằng tình cảm tân Quốc xã đang gia tăng khắp Ukraine và phương Tây đã khiêu khích Nga tham chiến.

“Chúng ta không chiến đấu chống lại người dân Ukraine,” Putin nói trong bài diễn văn quốc gia hồi tháng Hai. Ông tiếp tục, Ukraine “đã trở thành con tin của chế độ Kyiv và các chủ nhân phương Tây của nó, những người đã xâm lược đất nước một cách hiệu quả.”

Các quan chức phương Tây đã phủ nhận những tuyên bố này và nói rằng sự hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine là điều cần thiết cho sự sống còn của đất nước.

“Nếu Nga rút quân hôm nay, chiến tranh sẽ kết thúc”, Ngoại trưởng Antony Blinken nói trong cuộc họp báo ngày 18/2. “Tất nhiên, nếu Ukraine ngừng chiến đấu ngày hôm nay, Ukraine sẽ kết thúc.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Nga để bình luận.

9. Đảng cộng sản Nga lên án Putin sách nhiễu một thành viên Quốc Hội của họ

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu 3 tháng Ba, Đảng Cộng sản Nga đã lên án nhà cầm quyền Nga tấn công quyền tự do diễn đạt ý kiến của họ.

Một chính trị gia địa phương của Nga, đảng viên Đảng Cộng sản Nga, sẽ phải ra hầu tòa vào tuần tới để đối mặt với cáo buộc rằng ông đã làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang bằng cách đăng một đoạn video ghi lại cảnh ông ta đang nghe bài phát biểu về tình trạng quốc gia của Tổng thống Vladimir Putin trong khi ông ta dắr mấy cọng mì Ý trùm lên vành tai.

Trong tiếng Anh có một thành ngữ “hang noodles on my ears”, nghĩa là lừa gạt. Thí dụ như nói: “Please, do not hang noodles on my ears” nghĩa là “làm ơn đừng lừa dối tôi”. Thành ngữ đó cũng đã được du nhập vào tiếng Nga.

Mikhail Abdalkin, một nhà lập pháp tại quốc hội khu vực Samara, cho biết trên mạng xã hội hôm thứ Năm rằng ông đã bị triệu tập ra đồn cảnh sát nhiều lần, và tòa án thành phố Novokuybyshev sẽ đưa ông ra xét xử vào ngày 7 tháng 3.

Kể từ khi xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường kiểm soát những người bất đồng chính kiến công khai, phạt tiền và có khả năng tuyên án tù với tội danh làm mất uy tín của lực lượng vũ trang bằng cách bày tỏ quan điểm tiêu cực.

Bài phát biểu của Putin vào ngày 21 tháng 2, kéo dài 1 giờ 45 phút, không có thông báo chính sách lớn nào ngoài việc đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ

Abdalkin đã đăng video của mình ngay sau đó trên mạng xã hội “V Kontakte”, tương đương với Facebook của Nga, anh ta đã thêm chú thích nói rằng anh ta đã được phó chủ tịch quốc hội Samara yêu cầu xem phải bài phát biểu.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ, hoàn toàn đồng ý, màn trình diễn tuyệt vời,” anh ấy nói thêm. “Tôi chưa từng nghe bất cứ điều gì giống như vậy trong 23 năm qua. Ngạc nhiên một cách thú vị.”

Tuy nhiên, rắc rối là khi đang xem bài phát biểu của Putin, Abdalkin đã treo mấy cọng mì trên tai.

Abdalkin, một đảng viên của đảng cộng sản Nga, cho biết: “Chúng tôi sẽ đấu tranh để chứng minh sự vô tội của mình.”

Một chính trị gia địa phương của Nga sẽ phải ra hầu tòa vào tuần tới để đối mặt với cáo buộc rằng ông đã làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang bằng cách đăng một đoạn video ghi lại cảnh ông ta đang nghe bài phát biểu về tình trạng quốc gia của Tổng thống Vladimir Putin với mì Ý trùm lên tai.

Trong tiếng Anh có một thành ngữ “hang noodles on my ears”, nghĩa là lừa gạt. Thí dụ như nói: “Please, do not hang noodles on my ears” nghĩa là “làm ơn đừng lừa dối tôi”. Thành ngữ đó cũng đã được du nhập vào tiếng Nga.

Mikhail Abdalkin, một nhà lập pháp tại quốc hội khu vực Samara, cho biết trên mạng xã hội hôm thứ Năm rằng ông đã bị triệu tập ra đồn cảnh sát nhiều lần, và tòa án thành phố Novokuybyshev sẽ đưa ông ra xét xử vào ngày 7 tháng 3.

Kể từ khi xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã tăng cường kiểm soát những người bất đồng chính kiến công khai, phạt tiền và có khả năng tuyên án tù với tội danh làm mất uy tín của lực lượng vũ trang bằng cách bày tỏ quan điểm tiêu cực.

Bài phát biểu của Putin vào ngày 21 tháng 2, kéo dài 1 giờ 45 phút, không có thông báo chính sách lớn nào ngoài việc đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ

Abdalkin đã đăng video của mình ngay sau đó trên mạng xã hội “V Kontakte”, tương đương với Facebook của Nga, anh ta đã thêm chú thích nói rằng anh ta đã được phó chủ tịch quốc hội Samara yêu cầu xem phải bài phát biểu.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ, hoàn toàn đồng ý, màn trình diễn tuyệt vời,” anh ấy nói thêm. “Tôi chưa từng nghe bất cứ điều gì giống như vậy trong 23 năm qua. Ngạc nhiên một cách thú vị.”

Tuy nhiên, rắc rối là khi đang xem bài phát biểu của Putin, Abdalkin đã treo mấy cọng mì trên tai.

Abdalkin cho biết: “Chúng tôi sẽ đấu tranh để chứng minh sự vô tội của mình.”