1. Các quan chức Ukraine nhận định: Nga đang tập trung 500 nghìn binh sĩ, 1.800 xe tăng tấn công trong 10 ngày tới

Nga đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công mới trong thời gian 10 ngày với sự tham gia của 500.000 lính nghĩa vụ và hàng nghìn thiết bị quân sự với mục đích chiếm toàn bộ khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, theo các quan chức quân sự của Kyiv.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích nước ngoài đã dự đoán trong nhiều tuần rằng Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho một nỗ lực quyết định nhằm giành lấy thế chủ động trên chiến trường từ lực lượng của Kyiv với hy vọng giành được một chiến thắng quan trọng kịp thời cho lễ kỷ niệm một năm ngày phát động cuộc xâm lược 24 tháng 2.

Một quan chức quân sự Ukraine nói với tạp chí Foreign Policy cho biết: “Chúng tôi nhận định sẽ có một cuộc xâm lược mới, quy mô lớn trong 10 ngày tới”.

Theo quan chức này, Nga đã tích lũy được khoảng 1.800 xe tăng, 3.950 xe bọc thép, 2.700 hệ thống pháo, 810 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt từ thời Liên Xô, 400 máy bay chiến đấu và 300 trực thăng.

Điện Cẩm Linh được cho là chuẩn bị ném từ 300.000 đến 500.000 lính nghĩa vụ vào trận chiến để cố gắng chinh phục miền đông Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với mạng truyền hình Pháp rằng Nga đang chuẩn bị đưa 300.000 đến 500.000 binh sĩ vào trận chiến trong những tuần tới.

Mặc dù những tân binh được cho là được huấn luyện và trang bị kém, nhưng họ có ưu thế đáng kể về quân số. Trên thực tế, một chiến thuật thô sơ đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine, mặc dù phải trả giá đắt bằng sinh mạng.

Gần 200.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, New York Times đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ và phương Tây khác.

Ukraine đang gấp rút kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp các vũ khí mạnh mẽ trước cuộc tấn công được dự đoán trước.

Theo ước tính mới nhất của Bộ Quốc phòng Ukraine, hơn 137.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

“Họ không quan tâm đến bất kỳ thương vong hay tổn thất nào trên chiến trường”, quan chức quân sự Ukraine nói.

Các chuyên gia dự đoán rằng cuộc tấn công vào mùa xuân sẽ tập trung vào các khu vực Donetsk và Luhansk đang tranh chấp ở phía đông, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết hôm thứ Tư rằng đối phương đang cố gắng tấn công từ thành phố Kreminna và cố chiếm cho được ngôi làng Bilohorivka gần đó.

“Chúng tôi đang đẩy lùi mọi nỗ lực vượt rào của họ,” Haidai nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv qua cầu truyền hình.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, DC, đã viết trong một bản cập nhật gần đây rằng bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đang gấp rút phát động một cuộc tấn công quy mô lớn để chinh phục Donetsk “trong một khung thời gian không thực tế và có khả năng không có đủ sức mạnh chiến đấu”.

Điện Cẩm Linh đang chạy đua với thời gian để lật ngược tình thế chiến tranh theo hướng có lợi cho mình trước khi những chiếc xe tăng chiến đấu và hỏa tiễn tầm xa đầu tiên mà Mỹ và các nước Âu Châu cam kết gửi tới Kyiv bắt đầu đến Ukraine, có thể sớm nhất là vào tháng 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình trong những tuần gần đây để thuyết phục các đồng minh cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv - một đề xuất mà cho đến tuần này vẫn là một chủ đề cấm kỵ giữa các nhà lãnh đạo phương Tây vì sợ bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga.

Trong chuyến đi bất ngờ tới Âu Châu hôm thứ Tư, Zelenskiy đã cầu xin Thủ tướng Anh Rishi Sunak cung cấp máy bay chiến đấu. Sau đó, ông đã gặp Emmanuel Macron của Pháp và Olaf Scholz của Đức tại Paris để thảo luận về nhu cầu quân sự cấp bách của Ukraine.

Tại một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Năm, Zelenskiy tiết lộ rằng ông đã nghe được từ một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu rằng họ sẵn sàng gởi cho Ukraine các máy bay chiến đấu.

2. Nga tung hai Lữ Đoàn Dù trả thù cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến, giao tranh ác liệt tại Vuhledar và Maryinka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiêu Chúa Nhật 12 tháng 2, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các trận chiến ác liệt đang diễn ra ở các hướng Vuhledar và Maryinka, khi quân xâm lược Nga cố gắng gia tăng áp lực.

Theo Maliar, quân xâm lược đã tung một số lượng đáng kể nhân sự, vũ khí và thiết bị quân sự vào trận chiến, cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của lực lượng Ukraine. Quân đội Nga chịu tổn thất nặng nề, nhưng kẻ xâm lược không từ bỏ kế hoạch của mình.

Khoảng 400 lính Nga được báo cáo đã tử trận trong cuộc chiến xung quanh thành phố Vuhledar. Diễn biến này xảy ra sau khi các phương tiện truyền thông Nga đổ lỗi cho Trung tướng Rustam Muradov về các thất bại quân sự một ngày trước đó khi 31 xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị bắn cháy tại thành phố Vuhledar.

Khác với thành phố Bakhmut, là nơi không có ý nghĩa chiến lược bao nhiêu, Vuhledar, có nghĩa là “món quà than đá”, là một thành phố có ý nghĩa quan trọng ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Dân số của thành phố là 14,150 người.

Các đơn vị Nga tham chiến tại thành phố Vuhledar bao gồm Quân Đoàn 2 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk tăng cường cho Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 gần như đã bị xóa sổ, Trung Đoàn 40 Bộ Binh Nga và các lực lượng của Wagner.

Hồi tháng 10, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 đã cố gắng nhưng thất bại trong việc bứng Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine khỏi Pavlivka, nơi trước chiến tranh có dân số 2,500 người nhưng thất bại bỏ chạy, tàn quân chỉ còn lại 200 người. Hôm thứ Sáu 10 Tháng Hai, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 lại bị một trận kinh hoàng tại thành phố Vuhledar.

Để trả thù, cho thất bại ngày 10 tháng Hai, Trung tướng Rustam Muradov, đã tung thêm hai Lữ Đoàn Dù của Nga đánh từ Palivka đến thành phố Vuhledar và từ đó lên tới Maryinka, ở phiá Tây Bắc của thành phố Vuhledar. Họ đánh đồng thời 3 nơi như thế, trên một chiến tuyến dài 32km, để phân tán áp lực pháo binh Ukraine.

Các cuộc giao tranh đang diễn ra kinh hoàng nhưng sơ khởi trên xa lộ T00532, 10 xe tăng và 12 xe thiết giáp của Nga đã bị bắn cháy.

Trong khi đó, tại thành phố Bakhmut, quân Wagner và quân chính quy Nga đã tấn công dữ dội vào sườn phía Đông của thành phố. Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn Wagner của Nga, cho biết lực lượng lính đánh thuê đã chiếm được ngôi làng Krasna Hora, ở rìa phía bắc của thành phố Bakhmut.

Trong một tin nhắn âm thanh do dịch vụ báo chí của mình đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Prigozhin cho biết: “Hôm nay, khu định cư Krasna Hora đã bị lực lượng tấn công của công ty quân sự tư nhân Wagner chiếm giữ.”

Prigozhin cũng công bố một đoạn video ngắn, dường như cho thấy các chiến binh Wagner ở biển báo lối vào Krasna Hora, nơi có dân số trước chiến tranh là 600 người.

Thứ trưởng Hanna Maliar đã từ chối bình luận vì chưa có khả năng phối kiểm.

Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tấn công quân xâm lược Nga 21 lần. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

“Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 21 cuộc tấn công vào các cụm quân Nga và hai cuộc tấn công khác vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của quân xâm lược. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta đã đánh trúng một sở chỉ huy, 5 cụm quân và 6 kho đạn của quân Nga.”

Ông đặc biệt chỉ trích Nga đã Nga pháo kích vào vùng Kherson đến 49 lần trong ngày qua

Trong 24 giờ qua, 900 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng 13 xe tăng, 14 xe thiết giáp, một chiến đấu cơ Su-24, 17 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 11 Tháng Hai, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 137.780 binh sĩ Nga. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.280 xe tăng Nga, 6.488 phương tiện chiến đấu bọc thép, 2.287 hệ thống pháo, 465 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 234 hệ thống tác chiến phòng không, 296 máy bay, 286 máy bay trực thăng, 2.007 máy bay không người lái chiến thuật, 857 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.148 phương tiện và xe chở nhiên liệu, và 215 thiết bị đặc biệt.

3. Lực lượng Ukraine tổ chức phòng ngự dọc tiền tuyến ở Donetsk - Kyiv

Các lực lượng Ukraine tổ chức phòng thủ dọc theo giới tuyến ở Donetsk, bao gồm cả thị trấn bị bao vây Bakhmut, với những trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở các thành phố Vuhledar và Maryinka, chỉ huy quân sự hàng đầu của Kyiv cho biết như trên.

Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết Nga thực hiện khoảng 50 cuộc tấn công mỗi ngày ở Donetsk, một khu vực ở phía đông nam Ukraine mà Mạc Tư Khoa đang cố gắng xâm lược hoàn toàn.

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục ở khu vực Vuhledar và Maryinka,” Zaluzhnyi cho biết trong một tin nhắn Telegram sau cuộc điện đàm với Tướng Mỹ Mark Milley.

“Chúng tôi tổ chức phòng thủ một cách đáng tin cậy. Ở một số khu vực của mặt trận, chúng tôi đã giành lại được những vị trí đã mất trước đó và giành được chỗ đứng vững chắc “.

Ông nói thêm rằng Ukraine tiếp tục giữ Bakhmut, và “ổn định” tiền tuyến xung quanh thành phố.

4. Bản báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong hai tuần qua, Nga có thể đã phải chịu tỷ lệ thương vong cao nhất kể từ tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố số liệu thống kê hàng ngày về thương vong của Nga. Mặc dù Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh không thể xác minh phương pháp của Ukraine, nhưng các xu hướng mà dữ liệu minh họa có khả năng chính xác. Thương vong trung bình trong bảy ngày qua là 824 binh sĩ mỗi ngày, cao hơn bốn lần so với tỷ lệ được báo cáo trong tháng 6 và tháng 7 năm 2022. Ukraine cũng tiếp tục chịu tỷ lệ tiêu hao cao.

Sự gia tăng thương vong của Nga có thể là do một loạt yếu tố bao gồm thiếu nhân viên được đào tạo, sự phối hợp và các nguồn lực trên khắp mặt trận – điều này được minh chứng ở Vuhledar và Bakhmut.

5. Nga đang tìm cách gây chia rẽ giữa các thành viên Nato ở Âu Châu với Hoa Kỳ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói NATO nên tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về những phát hiện gần đây về các vụ nổ hồi tháng 9 tại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Nhà báo điều tra Seymour Hersh, người đã giành giải Pulitzer năm 1970, cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Tư, trích dẫn một nguồn không xác định, rằng các thợ lặn của hải quân Hoa Kỳ đã phá hủy các đường ống bằng chất nổ theo lệnh của Joe Biden.

Tòa Bạch Ốc bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ đứng sau các vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream, đưa khí đốt của Nga tới Đức, là “hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn hư cấu”.

Thụy Điển và Đan Mạch, nơi xảy ra các vụ nổ trong vùng đặc quyền kinh tế, đã kết luận rằng các đường ống dẫn dầu đã bị cố ý cho nổ tung, nhưng không cho biết ai có thể chịu trách nhiệm.

Mỹ và NATO gọi vụ việc là “hành động phá hoại”. Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho phương Tây về các vụ nổ không giải thích được gây ra các vết nứt. Không bên nào cung cấp được bằng chứng.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Lloyd Austin, và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, đã thảo luận về “các ưu tiên”, bao gồm phòng không và pháo binh, cho các cuộc gặp sắp tới của các đồng minh của Kyiv tại Brussels

Sau khi nhận được những lời hứa bảo đảm cung cấp nhiều loại xe tăng chiến đấu hiện đại, bao gồm M1 Abrams của Mỹ, Leopard 2 của Đức và Challenger 2 của Anh, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy và các quan chức Kyiv khác đã thúc giục các đồng minh gửi máy bay chiến đấu.

Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine sẽ họp vào thứ Ba tại trụ sở của NATO, sau cuộc họp ngày 20 Tháng Giêng tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, vốn là chìa khóa cho các quyết định gửi xe tăng.

Austin và Reznikov đã thảo luận về tầm quan trọng của việc cung cấp các khả năng đã hứa càng nhanh càng tốt, phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder, cho biết trong một tuyên bố.

Sau cuộc gọi, Reznikov đã tweet rằng “Hoa Kỳ kiên định trong việc hỗ trợ Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng hai người cũng đã thảo luận về tình hình ở tiền tuyến.

7. Lính xe tăng Ukraine bắt đầu được huấn luyện trên Leopard 2 ở Đức vào tuần tới

Đầu tuần tới, Đức sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng và bảo dưỡng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2. Hãng truyền thông Spiegel, của Đức, đã cho biết như trên.

Lực lượng vũ trang Cộng Hòa Liên Bang Đức, gọi tắt là Bundeswehr, sẽ bắt đầu huấn luyện các kíp lái Ukraine trên xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 vào tuần tới. Theo Spiegel, Lực lượng Không quân đã đưa những nhóm quân nhân Ukraine đầu tiên cùng các phương tiện quân sự từ Ba Lan tới Đức trong vài ngày qua. Vào giữa tuần tới, cuộc huấn luyện Leopard sẽ bắt đầu tại khu vực huấn luyện quân sự Munster ở Lower Saxony, nơi các đơn vị Ukraine đã được huấn luyện trên xe chiến đấu bộ binh Marder.

Theo báo cáo, Bundeswehr đang lên kế hoạch cho một loại khóa học tăng cường cho các binh sĩ Ukraine, một số người đã đến trực tiếp từ tiền tuyến gần thành phố Bakhmut.

“Chỉ trong 6 đến 8 tuần, họ sẽ học những điều cơ bản về vận hành hệ thống vũ khí phức tạp và tương tác với xe tăng chiến đấu Leopard. Việc sử dụng xe chiến đấu bộ binh Marder cũng nên được thực hành,” Spiegel nói.

Do không có nhiều thời gian nên chỉ có thể dạy những điều cơ bản, trong khi một chương trình đào tạo chính thức phải mất vài năm.

Spiegel viết: “Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, những người lính được huấn luyện sẽ trở lại tiền tuyến ở Ukraine cùng với xe tăng chiến đấu Leopard vào cuối tháng 3”.

Các báo cáo trước đó cho biết, các đối tác phương Tây đã đạt được thỏa thuận về việc chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

8. Bản báo cáo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada

Trong bản báo cáo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada nhận định như sau:

Nga tuyên bố rằng tình trạng thiếu đạn dược sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine vào cuối tháng 3.

Dựa trên phân tích của chúng tôi, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada cho rằng:

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục gây tổn thất nặng nề khi tấn công các đơn vị Nga, đặc biệt là xung quanh các thị trấn Bakhmut và Vuhledar.

- Nga đã phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng về đạn dược của mình trong chiến tranh và đã phải nhờ đến một số đối tác nước ngoài để duy trì nguồn cung cấp một số loại vũ khí.

- Các nỗ lực tung thông tin sai lệch của Nga thường đổ dồn những khó khăn trong hoạt động của chính Nga sang phía Ukraine, và các lực lượng của họ ở Ukraine rất có thể là hiện đang phải vật lộn với các vấn đề sinh tồn của chính họ.

9. Ukraine nói: Các tổn thất hàng ngày của Nga lập kỷ lục khủng khiếp mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Losses Set New Grisly Daily Record, Ukraine Says”, nghĩa là “Ukraine nói: Tổn thất của Nga lập kỷ lục khủng khiếp mới hàng ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, Quân đội của Vladimir Putin đã phải chịu số người chết hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Trong đánh giá mới nhất về tổn thất của đối phương, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng trong ngày hôm trước, Nga đã mất 1.140 nhân sự.

Con số này cao hơn 100 so với con số cao nhất trước đó mà Kyiv công bố hôm thứ Ba khi cho biết 1.030 binh sĩ đã thiệt mạng. Tổng số người Nga thiệt mạng ở Kyiv kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 lên tới 136.880 binh sĩ.

Các số liệu chưa được xác minh độc lập và tổng số của Ukraine cao hơn các ước tính khác của phương Tây. Mạc Tư Khoa đã không cập nhật số lượng binh sĩ thiệt mạng kể từ cuối tháng 9 năm 2022, khi họ nói rằng chỉ có gần 6.000 người thiệt mạng. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Việc đánh giá số người chết từ cả hai bên là rất khó và Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố rằng Ukraine đã chịu tổn thất lớn. Với cuộc chiến đã gần 12 tháng, các quan chức phương Tây ước tính rằng Nga sắp có 200.000 thương vong—bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương.

Glen Grant, một nhà phân tích quân sự từ Tổ chức An ninh Baltic, cho biết Ukraine đã “khá nhất quán trong việc đưa ra những con số có vẻ hợp lý khi xem xét diễn biến của trận chiến”.

Anh ấy nói với Newsweek rằng cuộc giao tranh vào lúc này là “tồi tệ nhất kể từ những ngày cuối cùng trong cuộc tấn công Kyiv, khi cả hai bên đều lao vào nhau”.

Số người chết trong quân đội Nga gia tăng phù hợp với đánh giá của hãng truyền thông độc lập Mediazona cho biết số người thiệt mạng đã tăng đột biến trong ba tuần qua. Sử dụng dữ liệu nguồn mở để xác minh các trường hợp tử vong, họ nói rằng họ cần thêm tình nguyện viên để giúp đếm số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng quá lớn.

Diễn biến này theo sau các báo cáo về cuộc chiến đẫm máu nhất bao gồm cuộc chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut ở khu vực Donetsk, cũng như gần Vuhledar, khoảng 30 dặm về phía tây nam.

Serhii Haidai, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Luhansk, tuần này cho biết Mạc Tư Khoa đã bắt đầu “một sự leo thang nhất định” ở phía đông Ukraine, trong khi Kyiv đã cảnh báo về một cuộc tấn công toàn diện sắp xảy ra.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong tuần này rằng “cuộc tấn công lớn tiếp theo” của Mạc Tư Khoa đã bắt đầu ở khu vực Luhansk, nơi đã được kiểm soát phần lớn bởi các lực lượng Nga. Kyiv đã cảnh báo rằng Nga đang tập trung vũ khí và đạn dược trước một cuộc tấn công lớn của quân đội Putin có thể trùng với lễ kỷ niệm một năm của cuộc chiến.