Nguyễn Trung Tây
Bánh Mì và Cá Sa Mạc - John 6:1-15, Mark 8:1-10


Lần đó trong sa mạc, đám đông dân chúng đi theo Đức Giêsu. Khi đó trời đã về chiều, đám đông dân chúng đang ở một khu vực đồi núi, xa cách thôn làng. Nhìn thấy đám đông, môn đệ biểu diễn một thái độ truyền giáo thực tế ngay lập tức, bởi thế ông Philip đáp lời Đức Giêsu,

— Có lấy hai trăm quan tiền lương cũng chẳng đủ để mua bánh mì cho từng này người!

Nhưng Đức Giêsu thì khác. Ngài thể hiện chân dung của truyền giáo dấn thân. Với Đức Giêsu truyền giáo, chuyện của đám đông cũng là chuyện của mình!

Và bởi tinh thần truyền giáo dấn thân, hiện tình thay đổi. Vùng đồi núi mênh mông bỗng dưng hóa ra vườn địa đàng! Và năm ổ bánh mì và 2 con cá chuyển động hóa ra con số bạt ngàn. Đám đông hơn 5 ngàn người đàn ông chưa kể phụ nữ và trẻ em chiều hôm đó no nê với lương thực bánh mì và cá.

Hồi đó, nếu không có Đức Giêsu, nhiều người dám đã bỏ mạng nơi hoang vắng, bởi thái độ truyền giáo thực tế (tháp ngà) của các môn đệ.

Yêu biết bao chuyện bánh mì và cá trong sa mạc. Yêu Đức Giêsu, người truyền giáo dấn thân. Và bởi dấn thân, lấm lem bùn đen, bùn dơ áo trắng, thiên đàng mơ hồ trở thành một thực thể trong vùng đồi núi hoang vắng.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, xin dạy chúng con dấn thân như Ngài!
(Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà, NXB Đồng Nai, 2022)