Tin của hãng Reuters đánh đi từ La Habana hôm thứ 3 cho biết thủ tướng Việt Nam ông Phan Văn Khải đã hướng dẫn một phái đoàn doanh nghiệp đến thăm Cuba sau khi dự hội nghị Apec ở Mê Hi Cô.

Trong chuyến viếng thăm 3 ngày này, nhà lãnh đạo Việt Nam đã hội kiến Chủ tịch Fidel Castro và ký kết một hiệp định thương mại, theo đó Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Cuba 150000 tấn gạo trong năm 2003 với điều kiện thanh toán ưu đãi. Ngoài ra, đôi bên cũng ký kết một hợp đồng bán gạo theo điều kiện bình thường.

Trong dịp này, phái đoàn Việt Nam cũng tặng cho phía Cuba 500 máy vi tính cùng với 100 máy in để bày tỏ lòng tri ân đối với sự trợ giúp mà Cuba dành cho Bắc Việt trong thời chiến tranh Việt Nam. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam bà Phan Thúy Thanh cho phái viên của Reuters hay rằng nhiều người trong phái đoàn Việt Nam đã rất xúc động khi có dịp đến thăm Cuba vì Cuba đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong thời chiến tranh.

Cũng theo bà Phan Thúy Thanh, trong năm nay Cuba đã mua của Việt Nam 250000 tấn gạo, tức là hơn một nửa số gạo mà Cuba nhập khẩu. Bà Thanh cho biết thêm rằng hiện nay giới hữu trách Việt Nam và Cuba đang nghiên cứu đến khả năng hợp tác đầu tư trong công nghệ dược phẩm và công nghệ sinh học.(VOA)