1. Hạm Đội Hắc Hải của Nga sợ bị tấn công lũ lượt rời bỏ căn cứ hải quân Novorossiysk

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh chiều thứ Bẩy 14 Tháng Giêng cho biết như sau:

Vào ngày 11 tháng Giêng năm 2023, một nhóm gồm ít nhất 10 tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga đã rời căn cứ Hải quân Novorossiysk.

Với loại và số lượng tàu ra khơi cùng một lúc, hoạt động này có khả năng là sự phân tán hạm đội để đối phó với mối đe dọa cụ thể đối với Novorossiysk mà Nga tin rằng họ đã xác định được.

Không chắc rằng việc triển khai có nghĩa là chuẩn bị cho các cuộc tấn công bất thường bằng hỏa tiễn hành trình phóng từ biển. Rất khó có khả năng hạm đội đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công đổ bộ. Hạm đội Hắc Hải phần lớn vẫn thường xuyên đứng trước các mối đe dọa cảm nhận được từ Ukraine và tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động bảo vệ và tuần tra.

Novorossiysk là một thành phố ở Krasnodar Krai, của lục địa Nga. Đây là một trong những cảng lớn nhất trên Hắc Hải, và là một trong số ít thành phố được vinh danh với danh hiệu Thành phố Anh hùng. Dân số là 262.300 người.

Cho đến nay, căn cứ này về mặt lý thuyết không nằm trong tầm hoạt động của máy bay không người lái Ukraine. Tuy nhiên, sau các cuộc tấn công vào căn cứ không quân Engels 730 km về phía đông nam Mạc Tư Khoa và cách biên giới Ukraine đến 600 km, hầu như quân Ukraine có khả năng tấn công vào bất cứ chỗ nào.

Hơn thế nữa, mặc dù Novorossiysk cách xa bờ biển do Ukraine kiểm soát, nhưng nó vẫn nằm trong tầm hoạt động của các thuyền không người lái trên biển của Ukraine.

Đây là những chiếc thuyền nhỏ không người lái chở đầy thuốc nổ. Chúng được biết đến nhiều nhất với cuộc tấn công kịch tính vào Sevastopol vào ngày 29 tháng 10. Một trong những thuyền không người lái của Ukraine đã tấn công Novorossiysk vào ngày 18 tháng 11. Nó gây ra thiệt hại hạn chế nhưng gửi thông điệp rằng căn cứ đã ở trong tầm với của hải quân Ukraine.

Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tăng cường tại các căn cứ hải quân của mình và các tàu chiến cũng như tàu ngầm hiện được bảo vệ nghiêm nhặt hơn.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng các biện pháp bảo vệ này là không hiệu quả. Đó là lý do Hạm Đội Hắc Hải của Nga lũ lượt đi khỏi căn cứ Hải quân Novorossiysk.

Các quan chức quốc phòng của Moldova âu lo rằng có thể những chiếc tầu này chuẩn bị cho cho một số hình thức đổ bộ nhằm vào phía tây nam Ukraine để thiết lập một cây cầu trên bộ tới Transnistria. Đó là một phần của Moldova do phe ly khai thân Nga chiếm giữ. Từ Transnistria, nơi có sẵn 1.500 quân Nga trú đóng, quân Nga sẽ xâm lược Moldova.

Các nhà phân tích và chỉ huy ở Ukraine chắc chắn sẽ theo dõi diễn biến này chặt chẽ. Tuy nhiên, cho đến nay họ tiếp tục trấn an Moldova rằng khả năng như thế khó có thể xảy ra vì quân Nga đã cạn kiệt các nguồn lực chiến tranh.

2. Soledar là 'Verdun của thế kỷ 21', quan chức hàng đầu của Ukraine nói khi ông phủ nhận người Nga có quyền kiểm soát

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, đã mô tả tình hình ở Bakhmut và Soledar là “trận chiến Verdun trong thế kỷ 21”.

Trận Verdun là trận chiến dài nhất trong Thế chiến thứ nhất và dẫn đến thương vong lớn.

Yermak nói:

Tình hình khó khăn, thậm chí rất khó khăn. Đây là trận chiến Verdun trong thế kỷ 21. Cuộc giao tranh đã diễn ra trong vài tháng, nhưng các chiến binh của chúng ta đã cố gắng giữ vững vị trí của mình.

Người Nga thả những tên tội phạm ra khỏi nhà tù, những kẻ chết ngay khi chúng đến tiền tuyến. Thi thể của họ bị bỏ lại tại chỗ, thậm chí không được đưa đi đâu, thiệt hại về người của phía Nga nhiều hơn của chúng ta rất nhiều. Chúng ta rõ ràng coi trọng cuộc sống của những người lính của chúng ta hơn.

Nhưng trước mặt chúng ta là một khối người không ngừng tấn công, tấn công, tấn công. Soledar là nơi diễn ra các trận chiến đường phố. Người Nga ở đó, nhưng họ không kiểm soát được thành phố. Tình hình rất phức tạp, nhưng mục tiêu của chúng ta là giải phóng các lãnh thổ của chúng ta, khôi phục hoàn toàn sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

3. Trong một tin tức Âu Châu khác, một vụ nổ đã xảy ra ở đường ống dẫn khí đốt nối giữa Lithuania và Latvia.

Vụ nổ xảy ra ở phía bắc Lithuania, theo nhà điều hành truyền tải khí đốt của nước này, Amber Grid.

Đài truyền hình công cộng của Lithuania, LRT, đã chiếu đoạn phim về đám cháy trong khu vực.

Hãng thông tấn Baltic BNS đưa tin, cảnh sát đang chuẩn bị di tản một ngôi làng gần đó.

BNS cho biết thêm, không có thương tích hoặc trường hợp tử vong nào được báo cáo.

4. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước này sẽ tiếp tục “cân nhắc cẩn thận từng bước đi” và tham khảo ý kiến của các đồng minh về việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Đức đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn trong việc phê duyệt xe tăng chiến đấu do Đức sản xuất cho Kyiv.

Đức đã viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, bao gồm trọng pháo, tăng pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống đầu tiên trong số 4 hệ thống hỏa tiễn đất đối không Iris-T.

Tuần trước, họ tuyên bố sẽ gửi 40 xe bọc thép chở quân Marder tới Ukraine và một khẩu đội hỏa tiễn phòng không Patriot.

Nhưng các nhà phê bình từ lâu đã phàn nàn về việc Scholz do dự trong việc thực hiện bước tiếp theo trong việc cung cấp vũ khí.

Hôm thứ Sáu, Scholz cho biết Berlin sẽ giữ “vị trí hàng đầu” của mình với tư cách là một trong những người ủng hộ hàng đầu của Kyiv nhưng ông không có ý định vội vàng về “những điều nghiêm trọng liên quan đến hòa bình và chiến tranh, với an ninh của đất nước chúng ta và của Âu Châu”.

Hôm thứ Ba, ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, đã đến thăm khu vực Kharkiv của Ukraine. Khi cô vừa đi khỏi Nga đã pháo kích tới tấp vào khu vực.

Phía Ukraine cho rằng Nga đã cố ý mưu sát Baerbock. Cáo buộc này được củng cố bởi một lời kêu gọi của chủ tịch đảng Rodina, người đã lên tiếng kêu gọi giết chết Ngoại trưởng Đức trong một chương trình truyền hình được phát sóng trực tiếp.

Trong đoạn clip dài 14 giây, lần đầu tiên được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Nga “Russia-1”, Zhuravlev, thành viên của Duma Quốc gia và là lãnh đạo của đảng chính trị theo chủ nghĩa dân tộc “Rodina”, là đảng công khai ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đưa ra một cuộc tấn công gay gắt vào bộ trưởng ngoại giao Đức.

Bất kể những người khác cố ý ngăn cản, Zhuravlev nói: “Tôi không hiểu… Anna hay Lena, dù cô ấy là ai…”.

“Baerbock dạo quanh Kharkiv. Cái gì, chúng ta không biết cô ấy ở đâu à? Cái gì, chúng ta không có vũ khí chính xác cao sao? Cô ấy đang làm gì ở đó?” Zhuravlev nói thêm.

Baerbock đã được tháp tùng tại Kharkiv vào hôm thứ ba bởi Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba và Đại sứ Ukraine tại Đức, Oleksii Makeiev.

Sau khi diễn biến này xảy ra, phó Thủ tướng Đức Robert Habeck tuyên bố Đức sẽ nghiên cứu việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, và trước mắt sẽ không ngăn cản bất cứ quốc gia nào cung cấp loại xe tăng này cho Ukraine.

5. Biết không thể thắng tại Ukraine, Putin có kế hoạch nghỉ hưu, trút bớt trách nhiệm cho người khác

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Planning for Retirement, Has Eyes on 3 Successors: Ex-Speechwriter”, nghĩa là “Người từng viết các diễn văn cho Putin cho biết về kế hoạch nghỉ hưu của Putin, để mắt đến 3 người kế nhiệm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể lựa chọn nghỉ hưu và chọn người kế nhiệm được lựa chọn kỹ càng, hơn là ra tranh cử trong cuộc bầu cử tiếp theo, một người từng viết diễn văn cho nhà lãnh đạo Nga đã cho biết như trên.

Abbas Gallyamov, một nhà phân tích chính trị từng là người viết diễn văn cho Putin, đã đưa ra những tuyên bố về sếp cũ của mình trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube Khodorkovsky Live.

Do chiến tranh ngày càng không được ưa chuộng, Gallyamov cho biết Putin có thể đối mặt với thách thức lớn hơn tại các cuộc thăm dò trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2024. Một lựa chọn cho nhà lãnh đạo có thể là “gian lận bầu cử”, nhưng đó có thể là “quá lớn”. Gallyyamov nói: “rủi ro” do tư duy cách mạng đang phát triển ở Nga.

Thay vào đó, Gallyamov cảm thấy Putin có thể chọn người thừa kế và nghỉ hưu. Gallyamov cho biết những lựa chọn hàng đầu về người mà Putin sẽ tin tưởng làm người kế nhiệm sẽ là Sergei Sobyanin, thị trưởng Mạc Tư Khoa, Thủ tướng Mikhail Mishustin hoặc Phó tổng tham mưu trưởng Dmitry Kozak.

Gallyamov nói rằng việc nghỉ hưu sẽ cho phép Putin dành những năm còn lại của mình trong một cung điện ở thị trấn nghỉ mát Gelendzhik bên Hắc Hải trong khi giữ chức thượng nghị sĩ suốt đời. (Luật pháp hiện hành của Nga cho phép các cựu tổng thống được giữ chức thượng nghị sĩ thường trực.)

Nhà phân tích chính trị cũng cho biết các quan chức Nga ngày càng có cảm giác rằng Putin không còn được coi là “người bảo đảm sự ổn định” như ông từng là nữa, và những người thân cận của Putin không hài lòng về quyền lực của Yevgeny Prigozhin và nhóm lính đánh thuê Tập đoàn Wagner của ông ta.

Gallyamov cho biết những đồng minh của Putin này sợ Prigozhin và cây búa tạ của ông ta. Thuật ngữ “cây búa tạ của Prigozhin” xuất hiện sau khi một video chưa được xác minh xuất hiện vào tháng 11 cho thấy một cựu lính đánh thuê Wagner bị nhóm của Prigozhin hành quyết bằng búa tạ.

Reuters báo cáo rằng Prigozhin đã bình luận về video trên Telegram bằng cách nói rằng người đàn ông đó đã “phản bội người dân của mình”.

Bất chấp những bình luận của Gallyamov về việc Putin có thể nghỉ hưu, giáo sư Mark N. Katz của Trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason nói với Newsweek rằng ông không “nghĩ rằng Putin đủ tin tưởng bất kỳ ai” để giao lại quyền lực.

“Tôi không nghĩ ông ấy thậm chí sẽ đổi chỗ như đã làm với cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong thời gian từ 2008 sang 2012,” Katz nói. “Nhưng tôi tưởng tượng có một số người hy vọng sẽ kế vị ông ta. Có thể dễ dàng kiểm soát họ hơn nếu tất cả họ vẫn có thể hy vọng nhận được cái gật đầu từ Putin, trong khi thực sự nếu Putin gật đầu với người này mà không gật đầu với người khác có thể gây ra một cuộc đấu tranh quyền lực.”

Gallyamov nói rằng nếu Putin nghỉ hưu, ông ấy có thể tránh được số phận giống như Muammar Gaddafi, nhà độc tài Libya, người đã bị giết và thi thể được trưng bày trước công chúng.

Gallyamov nói: “Ít nhất Putin sẽ được bảo đảm về an ninh cá nhân” khi nghỉ hưu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

6. Chiến tướng Nga Yevgeny Prigozhin đã đi từ đầu bếp xúc xích đến tỷ phú đứng đầu quân đội Wagner như thế nào trong tham vọng thay thế cho tên điên Putin

Tờ Moscow Times cho rằng nhiều người Nga ngày nay âu lo rằng cuối cùng đất nước của họ sẽ bị cai trị bởi một tên du đảng đầu đường xó chợ, giết người không gớm tay.

Ký giả Iona Cleave của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “VLAD'S BUTCHER How Russian warlord Yevgeny Prigozhin went from hot dog chef to billionaire head of Wagner army set to replace Mad Vlad, nghĩa là “Tên đồ tể của Putin. Chiến tướng Nga Yevgeny Prigozhin đã đi từ đầu bếp xúc xích đến tỷ phú đứng đầu quân đội Wagner như thế nào trong tham vọng thay thế cho tên điên Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Chiến tướng, ông trùm và là đầu bếp yêu thích của Putin - Yevgeny Prigozhin đã leo dần lên cao để kiểm soát đội quân đánh thuê của Nga, và hiện được cho là đang để mắt tới chức vụ tổng thống.

Prigozhin một thời khó nắm bắt đã nổi lên từ trong bóng tối để giành lấy một ghế trên bàn đàm phán của Putin trong một cuộc chiến quyền lực theo kiểu kéo co đang hoành hành ở Điện Cẩm Linh.

Hiện tại, mọi con mắt đều đổ dồn vào nhà tài phiệt xa hoa khi ông ta gây chiến với Ukraine bằng lực lượng quân sự tư nhân của mình, là Tập đoàn Wagner, với binh lính đang bao vây thành phố mỏ muối Soledar.

Nó dường như có liên quan nhiều đến tham vọng to lớn và một quá khứ đen tối được tiến hành trong hậu trường của Điện Cẩm Linh khi ông ta thu hút được những làn sóng ủng hộ của Putin suốt chặng đường lên tới đỉnh cao.

Hiện là một trong những người đàn ông quyền lực nhất nước Nga, ông chỉ huy một đội quân tư nhân gồm hơn 50.000 người và có khối tài sản được cho là hàng trăm triệu nếu không muốn nói là hàng trăm tỷ.

Những bức ảnh tiết lộ sự giàu có phi thường của ông ta đã chi cho máy bay phản lực tư nhân, du thuyền và xe hơi sang trọng.

Tuy nhiên, quá trình vươn lên đỉnh cao một cách tàn nhẫn của ông ta đã bắt đầu vào năm 1981 tại một phòng xử án ở Leningrad, nay là St Petersburg.

Các tài liệu tội phạm cũ, do ấn phẩm tin tức của Nga, Meduza, thu được vào năm 2021, tiết lộ rằng Prigozhin bị buộc tội cướp giật và hành hung và bị đưa đến các nhà tù hình sự của nước Nga Xô viết.

Khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, ông ta được trả tự do sau chín năm thụ án. Cứng rắn và cơ hội, ông ta bắt đầu cơ nghiệp của mình bằng cách bán xúc xích trên đường phố của một thành phố St Petersburg đổ nát.

Mối làm ăn này đã dẫn đến việc ông ta mở một cửa hàng tạp hóa và cuối cùng là một chuỗi nhà hàng, trong khi nhúng tay vào các băng đảng tội phạm có tổ chức đang tàn phá thành phố.

Đến năm 1996, Prigozhin đang điều hành một công việc kinh doanh nhà hàng cực kỳ thành công mà vào một ngày định mệnh, Putin dùng bữa tại đó – và vì thế ông ta nhận được biệt danh “đầu bếp của Putin”.

Ngay sau khi gặp Tổng thống Putin vào năm 2001, công ty cung cấp thực phẩm của Prigozhin bắt đầu nhận được các hợp đồng béo bở của nhà nước để cung cấp thực phẩm cho các trường học và quân đội Nga.

Hóa ra đó là một tình bạn trị giá hàng tỷ rúp – một trong nhiều đặc quyền khi ở gần Putin.

Khi sự giàu có của ông ta càng ngày càng được tích lũy, thì lối sống xa hoa của ông ấy cũng vậy. Ông ấy tiệc tùng hết mình, mua một chiếc du thuyền dài 121 foot và mua bất động sản trị giá 105 triệu đô la. Ông cũng đích thân tổ chức tiệc sinh nhật cho Putin và làm quà sinh nhật cho Putin bằng một chiếc chuyên cơ riêng,

Lý lịch dài dòng của Prigozhin cũng bao gồm cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ bằng cách tài trợ cho các hình thái tuyên truyền từ Nga.

Vào năm 2018, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố anh ta vì vai trò tài trợ cho các hình thái mạ lỵ liên quan đến bầu cử, đưa anh ta vào danh sách “bị truy nã gắt gao nhất” của FBI.

Đáp lại, nhà tài phiệt nói: “Tôi không buồn chút nào khi có tên trong danh sách đó. Nếu họ muốn gặp ma quỷ, hãy để họ gặp hắn,” theo hãng thông tấn nhà nước Nga Ria Novosti.

Prigozhin từng nhút nhát trước công chúng cũng thừa nhận vào tháng 11 đã can thiệp vào các cuộc bầu cử ở phương Tây.

“Chúng ta đã can thiệp, chúng ta đang can thiệp và chúng ta sẽ tiếp tục can thiệp,” ông ta tuyên bố.

Phải chăng Prigozhin là nhân vật có quyền lực đáng sợ đang nổi lên trên sân khấu thế giới?

Tiến sĩ Huseyn Aliyev, một chuyên gia về Nga và cuộc xung đột ở Ukraine từ Đại học Glasgow, nói với The Sun Online: “Prigozhin là một trong những nhà môi giới quyền lực điển hình thời Putin, một trong những người được Điện Cẩm Linh tin tưởng nhất.”

Điều này đặt anh ta vào một vị trí đáng ghen tị với tư cách là “một trong số ít người sống sót trong giới thượng lưu thuộc vòng trong của Putin”.

Tuy nhiên, Aliyev giải thích rằng cho đến gần đây anh ta vẫn bị “chèn ép” – không được phép nắm giữ các chức vụ chính thức. Dàn xếp này của Putin là để Prigozhin có thể thực hiện nhiều hành động tội ác hơn của Điện Cẩm Linh.

Các thám tử nguồn mở đằng sau Bellingcat, gọi anh ta là “người đàn ông thời Phục hưng của các hoạt động đen của Nga”.

Aliyev nói rằng, chán nản với vị trí sau hậu trường, giờ đây ông ta đã “xuất hiện từ trong bóng tối để đưa ra yêu sách của mình”.

“Ông ấy đã đẩy mình lên phía trước và chứng tỏ mình có khả năng thúc đẩy cuộc tấn công của Nga ngay khi Putin vỡ mộng về các tướng lĩnh của mình”.

Khi những con cá mập trong điện Cẩm Linh vây quanh Putin, người ta suy đoán rằng Prigozhin có thể phù hợp để trở thành người kế vị trong tương lai.

Người từng viết diễn văn cho Putin gần đây đã tuyên bố rằng Putin có thể sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2024, thay vào đó, ông sẽ nhường quyền lực cho người kế nhiệm và lui về sống tại lâu đài ở Hắc Hải của mình.

Quyền lực của nhà lãnh đạo chuyên chế đang bị nghi ngờ khi quân đội của ông ta ở Ukraine tiếp tục thất bại trên chiến trường,

Trò chơi giành quyền lực của Prigozhin đã quá rõ ràng, nếu không muốn nói là mạo hiểm. Aliyev nói: “Ông ấy đã thăng hạng bằng cách chỉ trích các tướng lĩnh cấp cao và gây dựng danh tiếng cho chính mình.”

Liều lĩnh hơn bao giờ, Prigozhin đã nhắm vào Bộ Quốc Phòng Nga vào tháng 12, phàn nàn về điều kiện chiến đấu và tình trạng thiếu đạn dược.

“Khi bạn đang ngồi trong một văn phòng ấm áp, thật khó để nghe về những vấn đề ở tuyến đầu, nhưng khi bạn kéo xác bạn bè của mình hàng ngày và nhìn họ lần cuối – thì nguồn cung cấp là rất cần thiết,” ông ta nói.

“Đối với những vấn đề không may đang nổi lên ở mỗi bước… chúng tôi sẽ đề cập đến và buộc họ phải giải quyết.”

Trong khi Prigozhin được sự ủng hộ nồng nhiệt của các thành phần hiếu chiến của Nga, Aliyev nói rằng “hiện tại chúng ta đang thấy rằng vận may của Prigozhin đang chống lại anh ta”. Thật vậy, Putin đã tỏ ra phật ý khi thấy trong các cuộc thăm dò tên trùm Wagner xem ra có uy tín hơn Putin. Tương lai của Prigozhin ở Điện Cẩm Linh sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào việc liệu ông ta có thể “giành lại” được tín nhiệm của Putin hay không.

Theo các tài liệu do Liên Hiệp Quốc thu thập về tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, ngôi sao Prigozhin đang lên nhanh chóng đã hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Wagner đầu tiên ở Crimea vào năm 2014 và sau đó là các cuộc chiến ủy nhiệm khắp Phi Châu và Trung Đông.

Prigozhin gần đây tuyên bố không phải ông ta hợp tác với Wagner mà nhóm sát thủ này đã được chính ông ta thành lập vào năm 2014 và đang hoạt động như một đội quân trên thực tế ở tiền tuyến của Ukraine, với ước tính có tới 50.000 quân Wagner đang chiến đấu trong cuộc chiến xung quanh thành phố Bakhmut và thành phố Soledar.

Tuy nhiên, phù hiệu màu đen đầy ám ảnh của đội quân lính đánh thuê âm u được mang bởi 40.000 đầu trộm đuôi cướp đã được tuyển mộ trở thành binh lính.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã báo cáo vào tháng 12 rằng Tập đoàn Wagner đang sử dụng “những tân binh là những tù hình sự bị kết án sẵn có trong các nhà tù Nga” như những người lính “có thể sử dụng được” để nuôi cỗ máy chiến tranh của Putin khi ông ta chịu tổn thất nặng nề.

Những tên đầu trộm đuôi cướp được giải phóng gần đây đã đánh đổi bản án tù dài hạn của họ để thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng cũng có khả năng là án tử hình cho họ. Một người lính từng là tù hình sự đã đào ngũ, và mô tả Wagner sử dụng họ như “bia đỡ đạn” trong các trò chơi chiến tranh của Putin. Sau đó, anh ta bị đã bị giết bởi Tập đoàn Wagner bằng một cây búa tạ đập vỡ sọ.

Trong một thách thức táo bạo đối với quân đội Nga, Prigozhin nói trong một tuyên bố trên Telegram, rằng “không có đơn vị nào ngoài các chiến binh Wagner PMC tham gia trong cuộc tấn công vào Soledar”.

Kể từ đó, Putin đã cải tổ nội các chiến tranh của mình, một lần nữa thay thế Tổng Tư Lệnh của quân đội Nga ở Ukraine.

Đối với Prigozhin, một chiến thắng là điều cần thiết để thúc đẩy tham vọng chính trị của ông sau những thiệt hại do ông công khai chỉ trích những sai lầm quân sự của Nga.

Tiến sĩ Aliyev nói: “Nếu Prigozhin không kiểm soát được Soledar, thì rất có thể ông ta sẽ bị loại bỏ và tiêu diệt, hoặc chìm vào bóng tối”.