1. Hạm đội Nga mất thêm hai soái hạm

Hai tàu lớn của Hạm đội phương Nam của Hải quân Nga - tàu tuần dương hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov và tàu tuần dương chở máy bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov của Hạm đội Liên Xô - được coi là không thể hoạt động.

Điều này đã được báo cáo bởi Guildhall đề cập đến một nguồn trong cộng đồng tình báo của Ukraine.

“Tàu tuần dương hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov thuộc Hạm đội Phương Nam của Hải quân Nga đang được sửa chữa sẽ không được đưa vào hoạt động đúng thời hạn. Người ta đã xác định rằng trong số các thành phần của thiết bị trên tàu, chỉ có hệ thống định vị hoạt động bình thường, trong khi không có thiết bị nào khác còn hoạt động được”, nguồn tin cho biết.

Có thông tin cho rằng lò phản ứng hạt nhân cung cấp năng lượng cho con tàu đã không vượt qua được các thử nghiệm cần thiết liên quan đến quá trình phóng của nó, trong khi hệ thống bảo vệ bức xạ của con tàu cũng bị lỗi. Người ta phát hiện ra rằng lớp bảo vệ lỗi thời của các thanh than chì, được sản xuất từ năm 1980, đã bị hư hỏng do ăn mòn.

Theo thông tin có sẵn, hầu hết các thành phần có phẩm chất cao bị thiếu do các nhà máy quốc phòng của Nga không thể sản xuất chúng.

Nguồn tin tình báo cũng báo cáo rằng một con tàu khác của Hạm đội Phương Nam, tàu tuần dương chở máy bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov của Hạm đội Liên Xô, cũng đang trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

“Khi chuẩn bị chuyển tàu sân bay từ bến tàu về nhà máy để sửa chữa tiếp, người ta phát hiện ra rằng con tàu không thể tự di chuyển. Người ta đã quyết định kéo con tàu đi, nhưng lại nhận thấy rằng tiêu chuẩn về khả năng sống sót không thể duy trì được do boong bên dưới lớp thứ ba, thân ngoài của con tàu bị ăn mòn sâu, cũng như sự hiện diện của nước trong các hầm tầu. Như thế, có nguy cơ tàu bị lật nghiêng hoặc chìm trong quá trình kéo nên quá trình này bị hoãn vô thời hạn”.

2. Nga có vấn đề về máy bay mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has a New Plane Problem”, nghĩa là “Nga có vấn đề về máy bay mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Các quan chức quốc phòng Anh cho biết, việc Nga chuyển các máy bay ném bom chiến lược cách xa hàng nghìn dặm tới Viễn Đông sau khi các sân bay của nước này bị tấn công có thể gây ra vấn đề cho hạm đội không quân già cỗi của Mạc Tư Khoa đang chiến đấu ở Ukraine.

Mặc dù Kyiv không trực tiếp nhận trách nhiệm, nhưng họ hoan nghênh và ăn mừng trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ không quân Dyagilev và Engels vào ngày 5 tháng 12. Các cuộc tấn công được cho là đã giết chết 3 binh sĩ Nga và làm hư hại ít nhất một máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 và có thể là một chiếc Tupolev Tu- 95MS.

Các cuộc tấn công đáng chú ý vì chúng đã thọc rất sâu vào lãnh thổ Nga. Căn cứ không quân Engels ở vùng Saratov cách biên giới Ukraine 450 dặm hay 724km, và căn cứ Dyagilevo ở Ryazan, cách biên giới khoảng 400 dặm hay 464km.

Vào ngày 27 tháng 12, một ngày sau khi Engels bị tấn công một lần nữa, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov nói rằng Mạc Tư Khoa đã chuyển máy bay ném bom Tu-95MS và Tu-22M3 đến Primorsky Krai, cách biên giới với Ukraine hơn 5,700 dặm hay 9,173km. Theo công ty tình báo nguồn mở Janes, ước tính có khoảng 6 máy bay Tu-95 đã được chuyển ra khỏi Engels.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Năm rằng Nga “rất có thể” đã phản ứng bằng cách đặt máy bay LRA, tức là các máy bay tấn công tầm xa, của họ cách xa Ukraine.

Mặc dù máy bay vẫn có thể bắn hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không vào Ukraine vì vũ khí có tầm bắn 3,100 dặm hay 4,989 km, nó phải bay một khoảng cách đến 2,600 dặm hay 4,180 km trước khi có thể phóng hỏa tiễn vào ukuk, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “hoạt động từ các địa điểm phân tán sẽ gây thêm căng thẳng cho việc bảo trì”.

Các địa điểm xa xôi của chúng cũng sẽ “cạn kiệt hơn nữa số giờ bay hạn chế dành cho những chiếc máy bay già cỗi này”, bản đánh giá hàng ngày nhấn mạnh. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Diễn biến này xảy ra khi Ukraine cảnh báo về các cuộc tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga và cách thức Nga đã sử dụng lực lượng không quân của mình trong cuộc xâm lược. Kyrylo Budanov, quan chức tình báo quân sự hàng đầu của Ukraine, nói với ABC News rằng Vladimir Putin nên chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công “ngày càng sâu hơn” vào bên trong nước Nga.

Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh nói với Newsweek: “Nga rõ ràng có vấn đề với lực lượng không quân của mình vì họ đã không thể sử dụng một tỷ lệ nhỏ khả năng trên giấy tờ của mình để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine”.

Ông nói: “Đáng lẽ họ phải giành được ưu thế trên không khi bắt đầu cuộc tấn công vào Ukraine và duy trì nó. Thực tế là họ đã chỉ ra rằng lực lượng không quân có cùng các vấn đề về kế hoạch và hậu cần như lực lượng mặt đất của họ, vốn bị ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng tham nhũng và độ tin cậy cực kỳ kém”.

Ông nói thêm: “Điều này có lẽ đúng không chỉ với các nền tảng chiến thuật mà cả với các nền tảng chiến lược.”

3. Biden xác nhận Mỹ đang cân nhắc gửi xe chiến đấu bọc thép Bradley tới Ukraine

Tổng thống Joe Biden nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét gửi xe chiến đấu bọc thép Bradley tới Ukraine.

Khi được hỏi liệu các xe thiết giáp Bradley có “được đặt trên bàn” cho Ukraine hay không, Biden nói với một nhóm phóng viên: “có”.

Bradley là một phương tiện bọc thép được thiết kế để vận chuyển binh lính trên chiến trường. Nó được trang bị một số loại vũ khí khác nhau để bảo vệ tổ lái và tấn công các mục tiêu thù địch.

Một quan chức quốc phòng cho biết Mỹ có thể công bố việc chuyển giao xe tăng Bradley trong gói an ninh tiếp theo của Ukraine.

Đây sẽ là thiết bị quân sự mới đầu tiên mà Mỹ đồng ý gửi tới Ukraine sau chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tới Washington vào cuối tháng trước.

Trong chuyến thăm đó, Mỹ tuyên bố sẽ gửi hỏa tiễn phòng không Patriot tới Ukraine, một trong những hệ thống tiên tiến và quan trọng nhất mà Washington từng cung cấp cho Kyiv.

Nhưng Zelenskiy nói rõ rằng ông vẫn cần nhiều hơn nữa khi cuộc chiến ở Ukraine gần tròn một năm.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Hoa Kỳ đang lên kế hoạch công bố gói viện trợ mới trong những ngày hoặc vài tuần tới.

Trước đây, Mỹ đã cung cấp các loại xe bọc thép khác cho Ukraine, bao gồm xe bọc thép có khả năng chống phục kích, gọi tắt là MRAP, và xe bọc thép đa dụng. Mỹ cũng trả tiền cho việc tân trang xe tăng T-72 thời Liên Xô.

Hai quan chức quốc phòng cho biết vào thời điểm này, Mỹ chưa sẵn sàng gửi xe tăng M-1 Abrams, bất chấp những yêu cầu nhiều lần của Ukraine.

4. Đức cho biết họ đang làm việc với các đồng minh khi áp lực gia tăng để gửi xe tăng hiện đại tới Ukraine

Đức đã nói rằng họ đang “đồng hành” với các đồng minh phương Tây liên quan đến việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết như trên.

Cô Annalena Baerbock nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Cả Mỹ và Pháp đã cùng nhau xem xét làm thế nào để hỗ trợ tốt hơn cho Ukraine. Chúng tôi ở Đức cũng đang xem xét chúng tôi có thể làm gì hơn nữa cùng với các đồng minh của mình.”

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi Đức cung cấp vũ khí hiện đại để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga, trong đó có xe tăng Leopard và xe tăng Marder.

Khi được hỏi hôm thứ Năm liệu Đức có gửi các phương tiện quân sự hiện đại đến Ukraine hay không, Baerbock nói: ''Chúng tôi sẽ đi cùng với các đối tác của mình'' mà không xác nhận loại vũ khí mới nào mà Đức có thể gửi tới.

Nhận xét của cô lặp lại nhận xét của Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck trước đó vào thứ Năm, là người nói rằng Đức sẽ điều chỉnh việc cung cấp vũ khí theo “nhu cầu của chiến trường”

Áp lực đối với Đức chỉ được khuếch đại khi Pháp thông báo hôm thứ Tư rằng họ sẽ trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp các phương tiện chiến đấu hạng nhẹ cho Ukraine.

Sau cuộc họp ở Quốc Hội, Baerbock cho biết Đức sẽ cung cấp cho Ukraine xe chiến đấu bộ binh Marder và một hệ thống phòng không Patriot bổ sung.

Marder là xe chiến đấu bộ binh được quân đội Đức sử dụng từ đầu những năm 1970 nhưng liên tục được nâng cấp. Trong khi quân đội Đức đang trong quá trình loại bỏ phương tiện này, hàng trăm chiếc vẫn đang được sử dụng.

Xe chiến đấu bộ binh là một loại xe bọc thép được trang bị vũ khí hạng nặng được sử dụng để di chuyển binh lính xung quanh chiến trường. Nó thường được triển khai cùng với xe tăng chiến đấu chủ lực.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã ca ngợi quyết định “hợp lý” của chính phủ Đức trong việc gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Đây là một quyết định tốt. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, chúng ta ngày càng mở rộng sự hỗ trợ trong hợp tác với các đối tác của mình. Điều hợp lý là chúng ta cũng thực hiện bước này. Ukraine có quyền tự vệ trước cuộc tấn công của Nga và chúng ta có nghĩa vụ giúp nước này làm như vậy”, ông nói.

5. Iran sẽ vượt 'lằn ranh đỏ' với việc cung cấp hỏa tiễn cho Nga - Kuleba

Việc cung cấp hỏa tiễn từ Iran cho Nga sẽ là một “lằn ranh đỏ”, việc vượt qua ranh giới này sẽ dẫn đến việc sử dụng toàn bộ bộ công cụ gây áp lực lên Tehran.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã cho biết như trên.

“Iran đang cung cấp cho Nga các máy bay không người lái mà Nga đang sử dụng để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta. Chúng ta cũng nghe nói rằng Nga và Iran có thể đang đàm phán một hợp đồng cung cấp một số loại hỏa tiễn từ Iran cho Nga. Chúng ta theo dõi quá trình này rất chặt chẽ. Đây sẽ là 'lằn ranh đỏ' mà tốt hơn hết là Iran không nên vượt qua, bởi sau đó toàn bộ công cụ gây áp lực sẽ được sử dụng để ngăn chặn Iran làm điều đó”, ông nói.

Theo Kuleba, thông điệp gửi tới Iran “rất đơn giản”: “Bất kể lợi ích của Iran từ việc hợp tác với Nga trong việc cung cấp vũ khí này là gì, hậu quả tiêu cực của sự hợp tác này sẽ cao hơn và đau đớn hơn nhiều”. Vì vậy, Tehran nên tiếp cận điều này từ một quan điểm rất thực tế.

Bộ trưởng cũng lưu ý rằng bằng cách cung cấp máy bay không người lái cho Nga, Iran đang tham gia vào chiến dịch khủng bố của Nga nhằm “chống lại dân thường của một quốc gia luôn rất thân thiện với người dân Iran”.

“Và cuối cùng, tôi muốn nói rằng việc sử dụng vũ khí chống lại dân thường thực sự là đi ngược lại ý muốn của Chúa. Và đây chính xác là những gì máy bay không người lái của Iran đang được sử dụng. Chúng không được sử dụng để tấn công các vị trí quân đội của chúng ta. Máy bay không người lái của Iran giết dân thường. Máy bay không người lái của Iran phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta hoạt động vì lợi ích của dân thường vào giữa mùa đông,” Kuleba nói.

6. Sẽ không có hòa bình lâu dài nếu chế độ chuyên chế lấn át tự do - Stoltenberg

Các đồng minh NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine và cung cấp thêm vũ khí cho nước này vì không thể có hòa bình lâu dài nếu chế độ chuyên chế lấn át được thế giới tự do.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu trước Hội nghị thường niên của Liên đoàn Doanh nghiệp Na Uy tại Oslo hôm thứ Năm, ngày 5 tháng Giêng.

“Vũ khí – trên thực tế – là con đường dẫn đến hòa bình. Sẽ không có hòa bình lâu dài nếu áp bức và bạo ngược chiến thắng tự do và dân chủ,” ông Stoltenberg nói.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp thêm vũ khí, đồng thời kêu gọi các Đồng minh đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng, loại bỏ sự phụ thuộc vào các chế độ độc tài và sát cánh cùng nhau để bảo vệ tự do và dân chủ.

7. Mỹ cân nhắc huấn luyện lực lượng Ukraine tại Mỹ, Ngũ Giác Đài cho biết

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ đang xem xét đưa người Ukraine tới Mỹ để huấn luyện hệ thống hỏa tiễn Patriot và huấn luyện ở nước ngoài “hoặc kết hợp cả hai”.

“Tôi nghĩ rằng rõ ràng chúng ta đang ở thời điểm trong cuộc chiến này, nơi chúng ta sẽ có thể cung cấp loại hình đào tạo cần thiết để Ukraine có thể duy trì các loại hệ thống đó, để họ có thể tập trung vào việc bảo vệ đất nước của họ và giành lại lãnh thổ,” Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói.

8. Danilov gọi 'thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh' của Nga là dối trá và đạo đức giả

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, đã mô tả lời kêu gọi ngừng bắn và thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn trong dịp Giáng Sinh Chính Thống Giáo của Nga là “dối trá và đạo đức giả”.

“Một bầy quỷ nhỏ ở Cẩm Linh liên quan gì đến một ngày lễ của Kitô giáo? Ai sẽ tin những kẻ cặn bã giết trẻ em, bắn phá bệnh viện phụ sản, tra tấn tù nhân? Một lệnh ngừng bắn? Dối trá và đạo đức giả,” Danilov nói.

Trước đó, các phương tiện truyền thông tuyên truyền của Nga đã đưa tin rằng Tổng thống của đất nước khủng bố, Vladimir Putin, được cho là đã ra lệnh áp dụng “chế độ ngừng bắn” trong 36 tiếng đồng hồ từ 12:00 trưa ngày 6 Giêng đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng dọc theo toàn bộ giới tuyến giữa hai bên.

Về phần mình, Mykhailo Podolyak, cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, nói rằng một “thỏa thuận ngừng bắn tạm thời” có thể xảy ra đối với Nga sau khi rút quân khỏi các vùng lãnh thổ tạm thời bị xâm lược, bởi vì Ukraine không tấn công lãnh thổ nước ngoài và không giết thường dân, nhưng chỉ tiêu diệt quân xâm lược.

9. Ngoại trưởng Ukraine nói lệnh ngừng bắn đơn phương của Nga không nên được coi trọng

“Ngừng bắn đơn phương” của Nga vào ngày 6 và 7 tháng Giêng nhân dịp Giáng Sinh Chính thống giáo “không thể và không nên được coi là nghiêm túc”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết như trên.

“Tổng thống Zelenskiy đã đề xuất một Công thức Hòa bình rõ ràng gồm mười bước. Nga đã phớt lờ điều đó và thay vào đó lại nã pháo vào Kherson vào đêm Giáng Sinh, phóng hàng loạt hỏa tiễn và máy bay không người lái vào dịp Năm mới”

Denis Pushilin, nhà lãnh đạo thân Nga của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự tuyên bố ở miền đông Ukraine, cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời trong 36 giờ của Tổng thống Vladimir Putin sẽ không ngăn được phe ly khai Nga phản ứng trước các hành động quân sự của Kyiv.

Ông ta nói: “Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ không đáp trả những hành động khiêu khích của kẻ thù. Chúng ta cũng sẽ không cho kẻ thù một cơ hội nào trong những giờ lễ hội này để cải thiện vị trí của chúng trên tiền tuyến.”

10. Biden nói Putin đang “cố gắng tìm chút oxy” với lệnh ngừng bắn ở Ukraine

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự hoài nghi về lệnh ngừng bắn do Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh ở Ukraine nhân dịp Giáng Sinh của Chính thống vào ngày 6 và 7 tháng Giêng.

“Tôi miễn cưỡng trả lời với bất cứ điều gì Putin nói. Tôi thấy nó khôi hài. Ông ta sẵn sàng đánh bom các bệnh viện, nhà trẻ và nhà thờ vào ngày 25 và ngày đầu năm mới,” Biden nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

“Ý tôi là, tôi nghĩ hắn đang cố gắng tìm một ít oxy,”

CNN trước đó đã đưa tin rằng ông Putin đã ra lệnh cho bộ trưởng quốc phòng của ông hôm thứ Năm ra lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong 36 giờ bắt đầu từ trưa ngày 6 tháng Giêng. Việc tạm dừng sẽ cho phép các Kitô hữu Chính thống giáo tham dự các buổi lễ Giáng Sinh, theo một tuyên bố từ Điện Cẩm Linh.

Nhiều Kitô hữu Chính thống kỷ niệm Giáng Sinh vào ngày 6 và 7 tháng Giêng.

11. Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đánh giá các mối đe dọa ở tiền tuyến: 800 km đặc biệt căng thẳng

Đường tổng thể của các mối đe dọa và mặt trận ở Ukraine là 2.500 km, bao gồm các mối đe dọa tiềm tàng từ biên giới Belarus, trong đó 1.200 km căng thẳng nhất và 800 km đặc biệt căng thẳng.

“Đến nay, tiền tuyến của chúng ta là 2.500 km. Đó là một dòng các mối đe dọa, bắt đầu dọc theo toàn bộ biên giới với Belarus – đó là một mối đe dọa, nó tồn tại, bởi vì thật không may, đây là một quốc gia không thân thiện, sau đó là Nga và các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời. Trong số 2.500 km, 1.200 km là căng thẳng nhất và 800 km là đặc biệt căng thẳng”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cho biết như trên.

Reznikov nhấn mạnh, phía đông hiện là “điểm nóng” và tình hình “nóng nhất” không chỉ ở Bakhmut. Tuy nhiên, theo ông, người Nga mơ ước Bakhmut có ít nhất một chiến thắng nhỏ mang tính biểu tượng ở đâu đó chính xác theo quan điểm chính trị vì đây là vấn đề của chương trình nghị sự trong nước để chứng tỏ rằng họ đã đến biên giới ở đâu đó.

“ Nhưng Bakhmut là một pháo đài, nó là một biểu tượng, chúng ta nghiêm túc về điều đó, đó là một chốt canh gác,” Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Reznikov nhấn mạnh lực lượng Ukraine sẽ giữ và giành lại từng mét đất của Ukraine.

Như đã đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thị sát các vị trí của quân đội Ukraine tại Bakhmut vào ngày 20 tháng 12 vừa qua