1. 20 triệu Mỹ Kim của Putin nổ tung trên bầu trời Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu mùng 6 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, đã có đến 810 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Đây là con số cao thứ ba trong toàn bộ cuộc chiến tại Ukraine.

Con số kỷ lục các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ là 950 người trong ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số 840 người là con số cao thứ hai, xảy ra vào ngày 4 tháng 11. Như thế, con số tử trận của quân Nga trong 24 giờ qua là con số cao nhất trong 2 tháng qua.

Giải thích con số thương vong cao của quân Nga, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga đối diện với tổn thất cao tại cả hai thành phố Bakhmut và Kreminna.

Tại thành phố Bakhmut trong vùng Donetsk, thương vong của quân Nga bùng nổ khi các đơn vị của họ quyết định rút lui khỏi làng Yakovlivka sau khi 2 kho đạn của Nga nổ tung khiến họ không được tiếp tế.

Trung Đoàn Xe Tăng Cận Vệ số 59 của Nga mất 3 xe tăng khi bỏ chạy khỏi Yakovlivka; trong khi Tiểu Đoàn 148 Trinh Sát của Sư Đoàn 144 súng trường cơ giới của Nga chỉ còn không tới một trung đội chạy thoát. 5 xe chuyển quân của đơn vị này bị mắc kẹt trong băng tuyết. Quân Nga phải chạy bộ. Một số bị bắt sống tại mặt trận, một số chết vì kiệt sức khi cố chạy giữa băng tuyết. Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đó là hình ảnh tiêu biểu trong chiến tranh vào mùa Đông.

Máy bay của không quân Nga miễn cưỡng đến tiếp cứu vì hỏa lực phòng không của quân Ukraine rất dầy đặc. Một chiếc trực thăng Mi-8 trị giá tới 9 triệu Mỹ Kim, đã bay rất thấp để tấn công vào Lữ Đoàn Dù số 71 đang truy kích quân Nga. Một binh sĩ Ukraine đã dùng MANPADS tức là hỏa tiễn đất đối không vác trên vai bắn hạ chiếc máy bay trực thăng này. Những chiếc còn lại bỏ chạy. Một chiếc Sukhoi 25, trị giá 11 triệu Mỹ Kim cũng bị hệ thống phòng không của Lữ Đoàn Pháo Binh số 92 bắn rơi. Trong cả hai trường hợp, các phi công không kịp nhảy ra nên đã chết theo trực thăng và máy bay của họ.

Tại thành phố Kreminna trong vùng Luhansk, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra dữ dội dọc theo xa lộ P66 nối Svatove và Kreminna. Quân Ukraine đã cắt đứt xa lộ này tại 2 thị trấn Chervonopopivka và Ploshchanka. Tất cả xa lộ hiện này trong tầm hỏa lực của quân Ukraine. Hai xe thiết giáp của quân Nga được tường trình đã bị bắn cháy trong cuộc giao tranh tại thị trấn Karmazynivka cách Kreminna 40km về hướng Tây Bắc.

Trong ngày qua, không quân Ukraine đã mở 18 cuộc tấn công nhắm vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không.

Trong 24 giờ qua, 810 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một máy bay, một máy bay trực thăng, 3 xe tăng, 2 xe thiết giáp, 12 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến ngày 5 tháng Giêng, 109.720 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy của quân Nga 3.041 xe tăng, 6.108 xe bọc thép, 2.051 hệ thống pháo, 426 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 215 hệ thống phòng không, 284 máy bay, 271 máy bay trực thăng, 1.844 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 723 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4.759 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 182 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Putin ra lệnh ngừng bắn Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu áp đặt lệnh ngừng bắn ở Ukraine trước Lễ Giáng Sinh Chính thống, được tổ chức vào ngày 7 tháng 1.

Điện Cẩm Linh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga phải ngừng bắn từ “12:00 trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2023 cho đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng năm 2023.”

Nó được đưa ra sau khi người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, trước đó vào thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi trên trang web của Chính Thống Giáo Nga kêu gọi “thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh”.

“Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga áp dụng chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ giới tuyến của các bên ở Ukraine từ 12:00 trưa ngày 6 tháng Giêng năm 2023 đến 24:00 ngày 7 tháng Giêng, 2023,” Putin nói trong mệnh lệnh.

“Xuất phát từ thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham dự các buổi lễ vào Đêm Giáng Sinh, cũng như vào Ngày Giáng Sinh.”

Kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ảnh hưởng của Nhà thờ Chính thống Nga ở nước này đã giảm sút, với một số người ở Ukraine được cho là đã chọn tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, theo lịch Grêgôriô, thay vì lịch Giuliô.

Kirill, 76 tuổi, người đã biện minh cho quyết định xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 trên cơ sở tinh thần và ý thức hệ, đã kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn “để những người Chính thống giáo có thể tham dự các buổi lễ vào đêm Giáng Sinh và vào ngày Chúa Giáng Sinh.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov trước đó cho biết Nga chưa nhận được đề nghị ngừng bắn từ chính quyền Ukraine.

Thượng Phụ Kirill kể từ khi bắt đầu chiến tranh, đã biện minh cho cuộc xung đột bằng cách đưa ra những bài phát biểu về Nga với tư cách là một “cường quốc yêu chuộng hòa bình” không tham gia vào “các cuộc phiêu lưu quân sự”.

Vào tháng 6, ông cho biết Nga đang bị “tấn công” trên toàn thế giới vì cảm giác ghen tị, đố kỵ và phẫn nộ. Kirill cho biết ông tin rằng điều này xảy ra vì Nga “khác biệt” với thế giới phương Tây.

Lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga cũng đã đưa ra nhiều tuyên bố ủng hộ chiến tranh. Vào tháng 9, sau khi Putin tuyên bố huy động một phần ở Nga, Kirill kêu gọi người Nga đừng sợ chết, khi hàng nghìn người bắt đầu chạy trốn khỏi đất nước sang các quốc gia láng giềng để tránh phải nhập ngũ.

“Hãy dũng cảm đi làm tròn nghĩa vụ quân sự. Và hãy nhớ rằng nếu bạn hy sinh mạng sống của mình cho đất nước của mình, bạn sẽ ở với Chúa trong vương quốc, vinh quang và cuộc sống vĩnh cửu của Ngài,” ông nói trong một bài giảng tại Tu viện Zachatyevsky ở Mạc Tư Khoa.

Lệnh ngừng bắn của Putin được đưa ra hơn 10 tháng sau cuộc chiến mà ông khởi xướng, và vài ngày sau khi ông tuyên bố rằng Ukraine từ chối tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình. Ông nói với một hãng truyền hình nhà nước Nga rằng ông ta “sẵn sàng đàm phán một số kết quả có thể chấp nhận được với tất cả những người tham gia quá trình này.”

3. Zelenskiy nói rằng Nga muốn sử dụng Lễ Giáng Sinh Chính thống “làm vỏ bọc”

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga muốn sử dụng Lễ Giáng Sinh Chính thống “làm vỏ bọc” để tiếp tế và ngăn chặn bước tiến của Ukraine ở khu vực phía đông Donbas.

Trong những bình luận đầu tiên của mình kể từ khi Điện Cẩm Linh tuyên bố ngừng bắn tạm thời trong 36 giờ vào dịp Giáng Sinh Chính thống giáo diễn ra vào thứ Sáu và thứ Bảy, Zelenskiy nói bằng tiếng Nga:

“Bây giờ họ muốn sử dụng Giáng Sinh như một vỏ bọc để ít nhất là ngăn chặn bước tiến của những người của chúng ta ở Donbas trong một thời gian ngắn và đưa thiết bị, đạn dược và những người mới bị gọi nhập ngũ đến gần vị trí của chúng ta hơn. Điều này sẽ đạt được điều gì? Chỉ có một sự gia tăng khác về con số thương vong.”

“Mọi người trên thế giới đều biết cách Điện Cẩm Linh sử dụng thời gian tạm nghỉ trong chiến tranh để tiếp tục chiến tranh với sức sống mới. Và để kết thúc chiến tranh nhanh hơn, nó cần một thứ hoàn toàn khác,” Zelenskiy nói.

Ông kêu gọi: “Chúng ta cần các công dân Nga tìm thấy can đảm để giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ hãi đáng xấu hổ trước một người đàn ông ở Điện Cẩm Linh trong ít nhất 36 giờ trong dịp Giáng Sinh. “Nỗi sợ hãi của bạn về anh ta đang phá hủy đất nước của các bạn, vốn cũng đã ở dưới sâu.”

Zelenskiy nói thêm rằng cuộc chiến ở Ukraine sẽ kết thúc “khi binh lính của các bạn rời đi hoặc chúng tôi đuổi họ ra ngoài”.

4. Nga sản xuất tới 20 hỏa tiễn Kalibr, và khoảng 30 hỏa tiễn Kh-101 mỗi tháng

Liên bang Nga sản xuất 15 đến 20 hỏa tiễn đạn đạo Kalibr và khoảng 30 hỏa tiễn Kh-101 mỗi tháng. Vadym Skibitsky, đại diện của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết như trên

Theo ông, người Nga cũng có hỏa tiễn Kh-22 cũ, trong đó khoảng 160 đơn vị vẫn còn.

Đồng thời, Skibitsky xác nhận rằng Liên bang Nga đã sử dụng kho hỏa tiễn chiến lược của mình.

“Nói chung, theo các văn bản quy định, kho dự trữ chiến lược nên chiếm 30% tổng kho hỏa tiễn. Nhưng họ đã sử dụng tất cả các loại hỏa tiễn dự trữ: Iskander, Kalibr, Kh-101, Kh-555. Tức là họ đã có ít hơn 30% dự trữ. Điều này cho thấy việc họ bổ sung nguồn dự trữ thực sự là một vấn đề nan giải”.

Ông lưu ý rằng không còn nhiều hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal trong quân đội Nga, chúng được sử dụng rất ít.

“Họ không có nhiều hỏa tiễn Kinzhal như vậy. Nếu họ tung ra tất cả, họ sẽ không còn gì để hù dọa thế giới. Bây giờ họ dùng hỏa tiễn Kinzhal để thị uy và đe dọa, nhằm chứng tỏ họ có vũ khí không ai bắn hạ được”.

“Họ duy trì sự căng thẳng về khả năng sử dụng những vũ khí này không chỉ chống lại chúng ta mà còn chống lại các nước Âu Châu khác”, Skibitsky nói.

Về chiến thuật của kẻ thù, ông cho rằng những kẻ xâm lược sẽ thử những đường lối mới. “Nếu họ không có đủ hỏa tiễn cho một cuộc tấn công lớn, họ sẽ kết hợp hỏa tiễn có độ chính xác cao, Kh-22 và S-300 – đặc biệt là ở các khu vực tiền tuyến – và máy bay không người lái kamikaze. Bạn thấy người Nga tích cực sử dụng chúng như thế nào trong hai ngày liên tiếp. Bây giờ họ đang chuẩn bị hỏa tiễn cho cuộc tấn công lớn tiếp theo. Nghĩa là, họ sẽ kết hợp các phương tiện để duy trì tốc độ tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của chúng ta”.

Như đã đưa tin, Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine Yuriy Ihnat cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy 84 máy bay không người lái, tức là 100% số máy bay do Nga phóng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn vào dịp Năm mới vừa qua. Nhìn chung, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt gần nửa nghìn máy bay không người lái của đối phương kể từ tháng 9 năm 2022.

5. Hơn 60% thành phố Bakhmut bị phá hủy, quan chức Ukraine nói

Hơn 60% Bakhmut hiện đã bị phá hủy khi các lực lượng Nga cố gắng tiến vào thành phố ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine nhưng không thành công. Pavlo Kyrylenko, Thống Đốc Donetsk, đã cho biết như trên.

“Dù kẻ thù có cố gắng tiến vào thành phố, nó cũng không thể tiến lên được. Kyrylenko nói với đài truyền hình Ukraine rằng dù họ có tiến bộ đến đâu thì họ cũng đã bị đẩy lùi về vị trí cũ, bên ngoài giới hạn thành phố. Trên thực tế, họ hiện đang ở trong khu vực bị tàn phá triệt để, điều này cũng góp phần vào tổn thất nhân sự to lớn của họ.”

Một số thông tin cơ bản: Bakhmut thường được nhắc đến là phần có nhiều tranh chấp và căng thẳng nhất trên chiến tuyến dài 1.300 km ở Ukraine. Bước tiến của Nga đã khiến thành phố trở thành đống đổ nát, thành một lớp vỏ bốc khói của chính nó trước đây. Số phận này đã nung nấu sức mạnh của Bakhmut như một biểu tượng của sự phản kháng Ukraine - trước các cuộc tấn công tàn khốc của Nga.

Trong bài phát biểu lịch sử trước Quốc hội vào tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã dành sáu phút trong bài phát biểu dài 25 phút của mình để nói về tình hình xung quanh Bakhmut.

“Năm ngoái, 70.000 người sống ở Bakhmut trong thành phố này. Bây giờ chỉ còn một số thường dân ở lại. Từng tấc đất đó thấm đẫm máu, tiếng súng nổ từng giờ... cuộc chiến giành Bakhmut sẽ làm thay đổi câu chuyện bi thảm về cuộc chiến giành độc lập và tự do của chúng ta.”

Các thành viên của Quốc hội đã đứng dậy và vỗ tay bốn lần khi Zelenskiy kể lại số phận của thành phố.

6. Ngoại trưởng Đức nói: “Làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Ukraine có nghĩa là “khuyến khích Putin tiếp tục”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Tư kêu gọi các nước phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại Nga, nói rằng việc làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Kyiv có nghĩa là “khuyến khích Putin tiếp tục”.

Baerbock nói trong một cuộc họp báo ở Lisbon: “Thật cay đắng, mọi dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ đang suy yếu đều có nghĩa là khuyến khích Putin tiếp tục”.

“Vì chúng ta muốn cuộc chiến này kết thúc với chiến thắng cho Ukraine, chúng ta phải tự hỏi đi hỏi lại bản thân rằng làm thế nào để có thể giúp Ukraine bảo vệ công dân và cơ sở hạ tầng dân sự của mình tốt hơn,” cô nói thêm.

Ngoại trưởng nhấn mạnh việc tiếp tục cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine là “cơ bản.”

“Điều này đi đôi với việc tiếp tục tài trợ cho việc tái thiết và cung cấp vật liệu để kích hoạt lại nguồn cung cấp năng lượng, sưởi ấm và nước, đồng thời tránh bị phá hủy thêm”.

7. Macron nói rằng Pháp sẽ cung cấp các phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ cho Ukraine trong cuộc gọi với Zelenskiy

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư và cho biết Pháp sẽ cung cấp các phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ.

Zelenskiy cảm ơn Macron trên Telegram và cho biết cả hai tổng thống “đã đồng ý hợp tác hơn nữa để tăng cường đáng kể khả năng phòng không và các khả năng phòng thủ khác của chúng ta”.

Theo Điện Elysee, cuộc điện đàm chỉ kéo dài hơn một giờ đồng hồ.

Số lượng chính xác của xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ không được biết và không có ngày giao hàng nào được đề cập.

8. Giám đốc truyền hình nhà nước Nga nói rằng tên của các quan chức chịu trách nhiệm về những cái chết ở Makiivka phải được công bố

Tổng biên tập có ảnh hưởng của mạng nhà nước RT, trước đây là Russia Today, hôm thứ Tư đã hoan nghênh cuộc điều tra của Bộ Quốc phòng Nga về các tình huống xung quanh vụ tấn công chết người của Ukraine nhằm vào quân nhân ở Makiivka, miền đông Ukraine.

“Dựa trên kết quả điều tra về thảm kịch ở Makiivka, các quan chức chịu trách nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết,” Margarita Simonyan nói. “Có vẻ như đây là lần đầu tiên việc này được thực hiện công khai trong toàn bộ chiến dịch quân sự đặc biệt. Tôi hy vọng tên của những người này và mức độ trừng phạt cũng sẽ được công bố,” cô nói.

“Đã đến lúc phải hiểu rằng việc không bị trừng phạt không dẫn đến sự hòa hợp xã hội. Không bị trừng phạt dẫn đến nhiều tội ác hơn. Và hệ quả là sự bất đồng quan điểm của công chúng,”

Tháng trước, Simonyan là một trong những người được nhận giải thưởng nhà nước từ Tổng thống Vladimir Putin. Là một phần của bài phát biểu nhận giải ngắn, Simonyan nói với Putin “cảm ơn vì đã giết những kẻ ăn thịt người,” một ám chỉ người Ukraine. Tại buổi lễ được tổ chức ở Điện Cẩm Linh, ông Putin cũng trao giải thưởng cho bốn quyền thống đốc của các vùng Ukraine bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào tháng 9.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Daniil Bezsonov, phát ngôn nhân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, đã công khai thách thức các tuyên bố của phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov. Theo Daniil Bezsonov, người Nga tỏ ra không hiểu gì về HIMARS. Một quả HIMARS giá hàng trăm ngàn Mỹ Kim. Người Ukraine cũng không có nhiều hỏa tiễn để phóng bừa bãi như thế. Theo ông, quân Ukraine chỉ phóng một quả hỏa tiễn duy nhất. Thương vong kinh hoàng là do lãnh đạo quân đội dùng trường học làm nơi chứa hỏa tiễn và đạn dược. Quân Nga chết nhiều là do hỏa tiễn và đạn dược của chính mình nổ tung sau đó. Đây là vấn đề mà ông cho rằng người Nga phải rút kinh nghiệm.

Trước các chống đối của dư luận xã hội, Konashenkov cho biết Bộ Quốc Phòng Nga đang mở cuộc điều tra về những bất quy tắc tại Makiivka.